Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 86

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13369)
Tuyển tập 86


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 86

(Từ bài số 851 đến số 860)

 

01. Không thương tiếc ! 851

02. Hai mảnh cuộc đời 852

03. Khép lại Vô Cùng ! 853

04. Tiếng hát bình an 854

05. Không ai không có ! 855

06. Em và tôi 856

07. Em tôi, ai nhớ ai thương ? 857

08. Ai vì, vì ai ? 858

09. Khù khờ ! 859

10. Ai thương ? 860

 

Không thương tiếc !

Tháng 10 – 2007

 

Chợt nhớ xưa, thời Vua Hùng mở nước

Lập hoàng thành dinh thự ở Phong Châu

Tới Cổ Loa rồi lại tới Thăng Long

Bao triều đại đã dày công xây dựng

 

Nay, nền cũ điêu tàn còn đâu móng

Bóng thời gian tàn tạ nét tiêu sơ

Nhớ Ông Cha, nhớ từ thuở dựng cờ

Giống Lạc Hồng trải ngàn năm văn hiến

 

Thế hệ chúng ta, trăm năm lận đận

Cái móng lỏng chân, chống đỡ cái nền

Thể chưa thành, đã chỏng gọng chênh vênh

Vậy mà cứ lòm khòm khom khú đế

 

Phết nhũng lạm, đeo tước hàm lễ mễ

Ðội tham ô, đục khoét thấu xương khô

Vẫn ghi công, vẫn tán thưởng, hoan hô

Thân đất Mẹ nát tan đầy thương tích

 

Tấm thân Cha khép hoàng hôn cô tịch

Thương tiền nhân, mây kéo gởi phù vân

Gió bụi bay tàn tạ, nát phong trần

Mưa nắng gội, rong rêu đan mấy lớp

 

Thế hệ chúng ta, vàng thau hỗn tạp

Trắng đâu còn mà lại nhắc chi đen

Mang hoang tưởng lò mò trong bóng đêm

Thì thử hỏi làm sao không nông nỗi ???

 

Thế đạo suy vi điên đảo

Nhân tâm thán oán ly tan

Dân tộc tan tác trăm đàn

Quê hương còn chi để nói

 

Ðốt ngọn lửa huy hoàng,

Dẹp tan đi hơi khói

Cây rỗng ruột hư hao

Trùng mối đục rã rời

Không lý do đục khoét hết đời

Dòng lịch sử cuốn phăng không thương tiếc !!!

 

Hai mảnh cuộc đời

Tháng 10 – 2007

 

Tôi vẫn thấy hai mảnh trăng khép lại

Tôi vẫn mang hai nửa một cuộc đời

Nửa bên này, tôi đập dũa tôi chơi

Nửa bên kia, tôi luyện tôi gang sắt

 

Tôi xin trả cuộc đời tôi thật đắc

Từng phút giây, từng hơi thở, đong đời

Kẻo mai kia gởi gió cuốn ngàn khơi

Uổng một kiếp vào đời chưa hết cuộc

 

Vầng trăng kia, có khi tròn, khi khuyết

Lưỡi liềm nghiêng, dần núng lại từng đêm

Ðêm từng đêm, treo lơ lửng chênh vênh

Tròn hết chỗ, lại đi về nơi khuyết

 

Tự nhiên thế, chứ không cần mực thước

Mực thước nào, ai khắc, để mà đo

Cứ sống đi, sống trọn vẹn, sao cho

Không hoen ố, không nhớp nhơ, tỳ vết

 

Nửa bên này phải đày cho thấm mệt

Nửa bên kia, không động đậy mảy lông

Ðem hai mảnh thảy lên giữa tầng không

Khi khép lại vẫn tròn đầy, nguyên vẹn

 

Ðỡ vòm trời, đưa một tay lên vén

Còn tay kia, khép lại một vành cong

Cuộc đời tôi, mang hai mảnh loanh quanh

Ði cùng khắp chưa đến nơi khởi điểm.

 

Khép lại vô cùng

Tháng 10 – 2007

 

Ðừng nghe tiếng nói nhớ thương

 Mai kia, không để vấn vương bên đàng

 Ðừng nghe tiếng nói âm vang

Mai kia, không nặng bẽ bàng bờ lau

 Ði như không sắc không màu

Ðến như trăng trắng hoa cau vô tình

 Xưa nay, bao cuộc tử sinh

Hỏi xem, ai nhớ bóng hình nào chưa

 Kìa xem, như nắng đổ mưa

Như mưa đổ nắng chưa vừa hư không

 Kìa xem, nước đổ về sông

Sông đi ra biển, biển trông về nguồn

 Tự nhiên, nào có tròn vuông

Nếu đem vẽ lại, tròn vuông mất rồi

 Luân hồi muôn kiếp, thế thôi

Xưa nay, đã mất tơ hào nào đâu

 Nếu đem vẽ sắc, thêm màu

Tang thương còn có biển dâu ra gì

 Ðã từ vô thỉ ra đi

Vô chung cũng thế, cứ đi tới cùng

 Khi nào khép cửa thỉ chung

Thì tôi khép lại vô cùng, đời tôi.

 

Tiếng hát bình an

Tháng 10 – 2007

 

Khép lại đi em, khung trời yêu dấu

Ðừng để gió bay, xơ xác bên đường

Ðẹp nhất trong đời, tin yêu hạnh phúc

Châu ngọc đá vàng, không thể nào hơn

 

Khép lại đi em, khung trời cao đẹp

Mây ngủ trên ngàn, gió ngủ trăng sao

Gìn giữ nhau nghe, đừng để hư hao

Kẻo mất đi rồi, như giấc chiêm bao

 

Ðêm không sương, nhưng lòng sao lạnh giá

Thu không vàng, sao tim tím hoa sim

Bóng chiều hoang, chiều tím đổ bên thềm

Giữa cuộc đời, cơn lốc xoay hờ hững

 

Vì thế em ơi, tôi viết cho người

Vì thế em ơi, tôi viết cho đời

Nét đẹp trao nhau, miệng thắm môi cười

Không có nụ cười, sẽ thấm tim đau

 

Khép lại đi nghe, khung trời nho nhỏ

Viết lại tự tình, quán trọ trần gian

Ðừng kết gieo chi, ai oán bẽ bàng

Trao tặng cho đời, tiếng hát bình an.

 

Không ai không có !

Tháng 10 – 2007

 

Cái khó của cuộc đời

“Dò sông dò biển dễ dò

Cái đau của cuộc đời

“Họa hổ họa bì nan họa cốt”

Và, cái nghiệt ngã của cuộc đời

“Tri âm tri diện bất tri tâm”

Thế mà tôi và em

Không cần sông biển

Không cần thước đo

Không cần cốt bì,

Không cần tâm diện

Dù chặt đứt mọi cây cầu vĩ tuyến

Hay cản ngăn mọi biên giới hoành, tung

Ta vẫn có nhau đến vô cùng

Từng vi tế hiện sinh

Ðến mạch máu, tế bào, nhịp tim, hơi thở

Không cần leo trên đồi nhung nhớ

Ðể nghe gió gọi về

Không cần lặn lội những nhiêu khê

Ta vẫn tồn sinh trong muôn kiếp

Ðừng cười tôi nghe

Tôi sẽ không cho ai biết

Ðừng trách tôi nghe

Tôi sẽ không nói cho ai hay

Nếu nói ra, trời đất hết lăn quay

Nhật nguyệt sẽ đứng yên

Và ngày đêm méo mặt

Vậy thì, em là ai

Ai đã nhận ra em

Người đó ở đâu

Hãy đón nhận minh châu

Mà không ai không có !

 

Em và Tôi

Tháng 10 – 2007

 

Em và tôi, cùng mỉm cười yên lặng

Chưa nói ra đã hiểu ý nhau rồi

Tri âm nghe, tri kỷ quá đi thôi

Ngay cả Bá Nha - Tử Kỳ, chưa hẳn thế

 

Ðâu cần vỡ cây đàn, hay cây đàn chưa vỡ

Bởi vì nghe đến cả tiếng vô thinh

Nhìn thấy nhau đến cả tự tánh linh

Riêng mặt mũi, ẩn hiện đi, kỳ bí

 

Bởi vì em mang bóng hình tuyệt mỹ

Không thể đem so sánh với trần gian

Bởi vì tôi, mang tình tự cưu mang

Ði đi mãi trên hành trình hư huyễn

 

Cảm ơn em đã cùng tôi đan quyện

Có mặt nhau và sánh bước nhau cùng

Không cần thề luôn son sắt thủy chung

Bởi vì ta không bao giờ xa cách

 

Vô thường còn chuyển mạch

Sinh tử còn đẳng đeo

Ta ca hát trên đèo

Reo đồi cao gió hú

 

Hình hài còn hội tụ

Tan hợp còn phân kỳ

Ta sánh bước nhau đi

Nơi nào ta muốn tới.

 

Em tôi, ai nhớ ai thương !

Tháng 10 – 2007

 

Em là ai, đeo theo tôi từ thuở

Chưa dự trang cho đến lúc đăng trình

Rồi nổi chìm trên vạn nẻo ba sinh

Em có mặt, không rời tôi nửa bước

 

Khi ngủ nghỉ, em hững hờ đôi chút

Choàng tỉnh ra, em đứng sẵn bao giờ

Ðể làm gì mà như thế em ơi

Em lặng lẽ, dường như tôi bỏ mặc

 

Tôi để ý, có ngày buồn, có những đêm khuya khắc

Tưởng mình tôi ngày vắng với đêm thâu

Không ngờ em ẩn hiện bất cứ đâu

Chưa kịp ngoảnh, em lộ hình nguyên vẹn

 

Ði tới đâu, vẫn gặp em, dù không hẹn

Sống ở đâu, vẫn có em, dù vô tình

Còn hơn bóng theo hình

Âm theo tiếng, vọng theo vang

Còn hơn hai mà một

Một mà hai, khắp nẻo đường

Ðang sống cõi trần gian

Hay núp xuống hoàng tuyền

Em hiện hữu và cùng tôi tái ngộ

Viết đôi câu

Nhỡ ai đó, nghĩ về em kỳ lạ

Nhỡ ai kia, nghĩ lầm em, trách lời

Viết không riêng em, mà cũng chẳng riêng tôi

Em tôi đó, ai nhớ, ai thương, ai có biết ???

 

Ai vì, vì ai !

Tháng 10 – 2007

 

Vần thơ, sao chẳng lung linh

Góc gai chi nỗi, chênh vênh chi nhiều

 Sao leo trên núi tiêu điều

Rớt vào hố thẳm trăm chiều tối tăm

 Không sao, mà cũng không trăng

Mây giăng mấy lớp, tuyết băng mấy bề

 Còn hơn vạn lý nhiêu khê

Còn hơn tro bụi, ủ ê hoang tàn

 Thơ tôi, không rắc hoa vàng

Mê hồn nhân thế, mỵ hàng lương dân

 Thơ tôi, không phết hôn trầm

Che mờ linh khí phất trần trừ nhơ

 Không đem chữ, ghép thành thơ

Tạt thù chiếu lệ, vật vờ cầm ca

 Không cầu dua nịnh, bóp xoa

Ðội trên đạp dưới, be tòa giã nhân

 Xin ai, ngại gió phong trần

Lánh xa đi nhé, kẻo gần bụi bay

 Xin ai, bứt gốc động cây

Lánh xa đi nhé, đọa đày lầm than

 Bởi tôi, gian thế chẳng màn

Trần gian chẳng ngại, nhân gian ngại gì

 Ðội trời đạp đất mà đi

Của chung ai giữ, ai vì, vì ai ?

 

Khù khờ

Tháng 10 – 2007

 

Khù khờ, nằm vuốt tóc râu

Duỗi chân góc biển, gối đầu sơn khê

Nghe cho hết những não nề

Tang thương, rách nát, ê chề trần gian

Ðưa tay bắt ánh trăng ngàn

Ðan tâm trang trải trên đàng bước đi

Cần chi, lưu lại được gì

Bọt bèo nhân ảnh, có chi lạnh lùng !!!

 

Ai Thương ?

Tháng 10 – 2007

 

Thương ai từ thuở chào đời

Ðã mang tiếng khóc không lời thở than

Thương ai từ thuở đầu xanh

Ðã mang hai gánh loanh quanh đôi bờ

Ði vào lứa tuổi còn thơ

Nhìn đời ánh mắt ngu ngơ quê nghèo

Lớn lên vượt núi băng đèo

Khi cày đồng ruộng, khi chèo qua sông

Lắng nghe cái buốt mùa đông

Chứa chan hạ nắng oi nồng can qua

Buồn trông thu tím la đà

Xuân còn mấy lá trổ hoa bên đường

Chạnh lòng, không vướng cũng vương

Không rơi cũng rụng giọt sương đầu cành

Vờn cùng mây trắng trời xanh

Một mình dấn bước độc hành trần ai

Cam lòng lối ngắn đường dài

Gối đầu hóc núi, duỗi đài băng tâm

Ði trong đông rét căm căm

Lội trong thu vắng, vầng trăng soi mờ

Vào xuân gối mộng đêm mơ

Vẫy chào hạ trắng, vật vờ bụi bay

Phong trần chống đỡ đôi tay

Gian truân dẫm bước không lay đá vàng

Tím lòng, không chút ngỡ ngàng

Càng đau đớn nỗi, càng mang nặng tình

Một mai sóng vỗ đầu ghềnh

Thuyền du chiếc bóng mông mênh cuối trời

Thôi nghe, một kiếp trong đời

Hợp tan vốn đã gởi đồi thiên thu.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32887)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39282)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant