Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 11

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14681)
Tuyển tập 11


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 11

(Từ bài số 101 đến số 110)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Mặt trời đi ngủ sớm 101

Người dân quê đất mới 102

Tôi là một người câm 103

Tôi là một người điếc 104

Tôi là một người khùng 105

Cành không điểm nụ, trổ bông mỉm cười 106

Thơ tôi 107

40 năm, nhớ Ngài Quảng Đức 108

Tôi là người đạp xích lô 109

Tôi đâu có nói tôi làm thơ 110

 

Mặt Trời Đi Ngủ Sớm

Tháng 03 - 2004. 

 

Bữa hôm nay mặt trời đi ngủ sớm

Nắng nhẹ rơi vàng vọt kéo nương chiều

Đẩy lưng trời nhè nhẹ gió hiu hiu

Nắng gát đầu non ngập ngừng chưa muốn tắt

 

Từng tia nắng loang đi, giăng ánh mắt

Hoa lá cỏ cây biến sắc, sẫm màu

Chim muông về tổ, cất tiếng bay mau

Hoàng hôn xuống, bóng chiều rơi yếu ớt

 

Bầy bướm nhỏ, rời vườn hoa, biến mất

Muỗi vo ve, đồng xuất hiện bay bay

Người dân quê đã kết thúc một ngày

Đèn phố thị gần xa chập chờn xanh đỏ

 

Bếp nhà quê phất mùi bay đầu ngõ

Bếp châu thành đồng vương gió lây lan

Tiếng chuông chùa trong thanh thoát ngân vang

Nến nhà thờ lung linh đèn cầu nguyện

 

Đêm đã đến buông bóng đen khép kín

Những vì sao lấp lánh chốn xa mờ

Dòng mực dài, tôi viết vội vầng thơ

Ghi lại nét mặt trời đi ngủ sớm

 

Kìa những ánh lập lòe bầy đôm đốm

Thương bóng đêm, mang chút sáng hiện về

Tiếng dế nỉ non nho nhỏ sau hè

Tiếng thạch sùng cũng hòa âm chắt lưỡi

 

Vạc đầu hôm, gọi hồn ai nhắn gởi

Quốc canh khuya, mòn mỏi thức đêm trường

Vần thơ chạy dài những nét du dương

Mặt trời ngủ, vần thơ bay đâu mất.

 

Người Dân Quê Đất Mới

Tháng 03 - 2004. 

 

Từ giã quê hương đi tìm đất sống

Giã biệt xóm làng, nơi cắt rốn chôn nhau

Đi đến thật xa núi thẳm rừng sâu

Đôi tay trắng vẽ khung trời gian khổ

 

Rừng núi hoang vu, mồ hôi đã đổ

Nước mắt tuôn theo mưa nắng dãi dầu

Đốn cây, phá rừng, cuốc bẩm, cày sâu

Dựng vách dựng phên xây mái nhà nho nhỏ

 

Năm tháng dần qua, phong trần mới có

Lúa, bắp, mì, lang, rau, cải, bí, bầu

Sơn lam chướng khí bạc đãi biển dâu

Biến sỏi đá thành gạo cơm, ăn mặc

 

Mười năm, hai mươi năm, dày công khổ nhọc

Cơ ngơi, sự nghiệp, gian khó mới tạm nên

Vườn trà, cà phê bung sức vươn lên

Xoài, mít, vải, điều sum suê trĩu trái

 

Từng vụ, từng mùa thi công gặt hái

Từng bước thời gian cuộc sống yên lành

Ngày từng ngày, lao khổ vẫn vờn quanh

Tay nhổ, tay trồng, tay vun, tay vén

 

Vào bước tương lai có nhiều hứa hẹn

Chỉ mong sao cho mưa nắng thuận hòa

Vùng sâu vùng xa cây trái đơm hoa

Chung sức sống đẫm cần lao quê mẹ

 

Gối mộng rừng khuya giật mình nói khẽ

Quãng đường qua, sỏi đá cũng ghê gai

Bước phong sương, mòn sức lực dặm dài

Đời lam lũ, người dân quê đất mới.

 

Tôi Là Một Người Câm

Tháng 03 - 2004. 

 

Tôi là một người câm

Câm từ trong bụng mẹ

Câm mới khi ra đời

Câm đến ngày khôn lớn

Câm ơi hỡi là câm

 

Tôi là một người câm

Câm từ thuở chào đời

Câm khi bập bẹ nói

Lớn lên và trôi nổi

Câm sao vẫn còn câm

 

Tôi là một người câm

Nói năng chỉ lầm bầm

Hết ê a rồi á

Ai người trong thiên hạ

Sao hiểu được người câm

 

Vì câm nên nói lầm bầm

Nói bao nhiêu nữa vì câm nói gì

Người câm dù có nói chi

Ai nghe có biết nói gì mà nghe

Trông tôi sao ngộ quá hè

Nhìn người ta nói, không nghe, mỉm cười

Tưởng tôi giữ tiếng giữ lời

Người ta lại mến con người của tôi

Đến khi họ biết tôi rồi

Người câm mang nỗi thiệt thòi biết bao

Dù cho có nói thế nào

Người ta không thể làm sao hiểu mình

Nói năng hay cứ lặng thinh

Người ta không thể hiểu mình muốn sao

Không nghe, nói được thế nào

Biết không nói được làm sao bây giờ

Tôi buồn ngẫm nghĩ vẩn vơ

Nhiều khi tính chuyện dại khờ riêng tôi

Tính đi tính lại rồi thôi

Cam thân cam phận và tôi cam lòng

Trời đong nước mắt lưng tròng

Đất đong ấm ức chất chồng lên nhau

Đêm dài thức trọn canh thâu

Người câm thức trọn một bầu tâm tư

Sự đời thật lắm dễ ngươi

Đã câm mà lại có người luyến thương

Ông tơ kết mối tơ vương

Bà nguyệt se chỉ vẽ đường nên duyên

Vợ chồng cùng hội cùng thuyền

Chỉ tay ra dấu nỗi niềm cũng xong

Rồi con rồi cái long tong

Cùng câm cùng lặng cùng tròng lên nhau

Mới hay cùng kéo khổ đau

Mới hay cùng chở một tàu thương thân

Mới hay cái nợ phong trần

Mới hay cái nợ phù vân thế tình

Riêng tôi đã khổ riêng mình

Rồi chồng rồi vợ hết mình tới con

Dòng sông cay đắng bồ hòn

Đắm chìm bi lụy vuông tròn oan gia

Câm chi câm cả một nhà

Đeo mang nghiệp dĩ mới ra nỗi này

Người câm khổ lắm ai hay !!!

 

Tôi Là Một Người Điếc

Tháng 03 - 2004. 

 

Tôi là một người điếc

Người ta có nói gì

Tôi cũng đâu có biết

Người ta có nói gì

Tôi cũng đâu có nghe

 

Tôi là một người điếc

Có ai nói cái gì

Tôi cũng kêu tiếng hã

Có ai hỏi điều gì

Tôi cũng đáp tiếng ha

 

Ha cái gì mà ha

Hã cái gì mà hã

Người điếc tôi đâu lạ

nghe được cái chi

 

Sự đời cũng đến cũng đi

Cũng ăn cũng mặc riêng thì cái nghe

Lỗ tai mở giống như che

Ráng ha ráng hã có nghe được nào

Dù cho có nói làm sao

Tôi nghe không được kêu gào làm chi

Dù cho có nói làm chi

Tôi nghe không được cái gì làm sao

 

Họ nói trời cao cao

Tôi nói ừ, thấp thấp

Họ nói đời bầm dập

Tôi nói ừ, không sao

 

Điếc mà nghe được thế nào

Điếc rồi khổ lắm ai nào có hay

Người ta nói hết một ngày

Tôi nghe tôi nói tối nay về nhà

Người ta nói chuyện gần xa

Tôi nghe tôi nói cửa nhà của tôi

Người ta kể chuyện đất trời

Tôi nghe tôi nói chè xôi mua về

Người ta nói tiếng khen chê

Tôi nghe tôi nói ước thề gì đâu

 

Hai lỗ tai, vọng không âm, chẳng động

Một cái nghe, vang không tiếng, chẳng lay

Điếc năm điếc tháng điếc ngày

Điếc từ thuở nhỏ đến nay vẫn còn

 

Tôi là một người điếc

Thấy người cười, tôi cười

Thấy người vui, tôi vui

Tôi cũng chưa biết tiếng con người ra sao nữa

 

Người ta nói chi rứa

Tôi nói chi như ri

Điếc tôi nào có nghe gì

Thương thay người điếc ai vì có nghe !!!

 

 

Tôi Là Một Người Khùng

Tháng 03 - 2004. 

 

Tôi là một người khùng

Đất trời bao lớn

Đâu phải không dung

Một túi trên vai, tôi đi đủ chỗ

Nhân thế chợt nhìn, thấy tôi khốn khổ

Nhưng riêng tôi, đâu có khổ gì đâu

Nay thì ngủ dưới gầm cầu

Mai thì ghế đá, kê đầu công viên

Mốt thì xó chợ không tiền

Kia thì góc phố ai liền ban cho

Nhà ga nằm quắp co ro

Bến xe một bãi khò khò như tiên

 

Tôi là một người khùng

Suốt ngày lững thững

Miệng nói lai rai

Nói mãi nói hoài

Ai nghe đâu biết

Có khi tôi chụp lấy vầng trăng, giữa làn sóng biếc

Có khi tôi bắt một vì sao, xa tít lưng trời

Đưa hồn lên đỉnh chơi vơi

Thần tiên mở cửa đón mời tôi đi

Đến cung trăng ai vì chú Cuội

Chị Hằng ơi, lủi thủi ở đâu

Đưa tay tôi bắt nhịp cầu

Để cho chú Cuội hết sầu tháng năm

 

Tôi là một người khùng

Đời người dài ngắn

Còn có bao lăm

Trăng sáng đêm rằm

Ai nhìn trăng khuyết

Túi rách gối đầu, lay bóng nguyệt

Thân tàn kê mộng, gọi đêm thâu

Tôi nghe thanh vắng chìm sâu

Hồn ai nhắn gởi dạ sầu kỷ canh

Tôi nghe gió thoảng trong lành

Những hồn khuất bóng vây quanh chơi cùng

 

Tôi là một người khùng

Nghe được hai tiếng nói

Tiếng nói của con người

Và tiếng nói của loài ma

Quẳng đi một gánh không nhà

Quảy đi một túi đâu là của tôi

Hồn tôi đã gởi lên trời

Thân tôi còn gởi cho người nhân gian

Phó thác một đời không năm tháng

Bỏ đi một kiếp sống lang thang

 

Tôi là một người khùng

Khi vui tôi muốn khóc

Khi buồn tôi chẳng than

Bước chân nhẹ gót ca vang

Gởi trăng cho gió gởi ngàn thiên thu

Hỏi trong thăm thẳm mịt mù

Còn không kiếp sống âm u người khùng

Khùng ơi khùng hỡi là khùng !!! 

 

Cành Không Điểm Nụ, Trổ Bông Mỉm Cười

 Tháng 03 - 2004. 

 

 Trèo lên trên đỉnh chơi vơi

Lắng nghe gió gọi muôn lời vi vu

 Tìm trong tận cõi mịt mù

Lắng nghe cát bụi ngàn thu rợn hồn

 Tìm từ dấu tích hồng hoang

Bao nhiêu hình bóng có còn gì đâu

 Vẽ chi vạn cõi tinh cầu

Có không diệu thể chìm sâu muôn trùng

 Khởi đi từ điểm vô cùng

Rờ lên dấu ngọc mịt mùng ngàn xa

 Khởi đi từ cõi ta bà

Sống trong huyễn mộng, đi qua tuyệt hình

 Bảo rằng diệu hữu chân linh

Khác chi vạn thể tử sinh muôn loài

 Thôi đừng nói những xa xôi

Vẽ chi ảnh tượng lở bồi mênh mông

 Ta nghe tiếng gọi dòng sông

Bên bờ rêu cũ, chẳng trông ta về

 Ta về, xa lạ muôn bề

Nhìn trông một thoáng, ta lìa, ra đi

 Nói rằng tử biệt sinh ly

Mỗi một sinh tử, bước đi vô cùng

 Đêm mờ gối mộng cây rung

Vô thỉ không nghĩa, vô chung ích gì

 Đi tìm nguyên vẹn : mê si

Có gì nguyên vẹn mà đi kiếm tầm

 Tầng không bay lượn cánh chim

Chim bay qua khỏi, dấu tìm còn đâu

 Nghe từ vụn vỡ biển dâu

Bờ lau cát trắng vẽ đầu chân mây

 Bên hồ bóng nguyệt lung lay

Nương làn sóng biếc đưa tay lên ngàn

 Ánh trăng cũng ánh trăng vàng

Ngàn năm xưa, giống chi ngàn năm sau

 Dù cho hiển hiện một màu

Một màu chẳng có muôn màu chẳng không

 Ô hay, cát bụi mây hồng

Cành không điểm nụ, trổ bông mỉm cười !!!

 

Thơ Tôi 

Tháng 03 - 2004. 

 

Thơ tôi trang trải chẳng ai xem

Gió lộng mang đi rải xuống thềm

Tan tác bụi mờ sương giá lạnh

Lắng nghe giọt đắng nhỏ về đêm

 

Thơ tôi một gánh bước hàng rong

Thiên hạ khen chê đừng có hòng

Khản tiếng, gọi hồn thơ, rát cổ

Tiếng thơ bay bổng chẳng cân đong

 

Thơ tôi thẩn quá chẳng ai coi

Đem chất lên xe bán chợ trời

Thơ ngủ gục đầu, thôi ế ẩm

Giật mình nhìn ngắm những xa xôi

 

Thơ tôi đem gởi ở trên non

Non bảo rằng non hết chỗ còn

Cách mấy ngọn đồi bên núi cả

Rừng già núp bóng cội cây non

 

Thơ tôi một gánh thả trôi sông

Bèo giạt lan xa, nổi giữa dòng

Sóng gợn ướt mình, lăn sóng nước

Dòng thơ tuôn chảy khắp mênh mông

 

Tôi vớt thơ lên rải dọc đường

Sợi thơ óng ánh rọi tà dương

Hoàng hôn góp nhặt thơ tôi lại

Để sót mấy vầng hạt ngấn sương

 

Thơ tôi không bán cũng không mua

Tôi rải lên không ngọn gió lùa

Bay khắp trên ngàn, sao đắm lụy

Ngân hà xao xuyến, tiếc hơn thua

 

Thơ thẩn vì ai khách vấn vương

Hỏi thơ gì đó, ấy thơ đường

Bốn câu bảy chữ âm gieo vận

Kim cổ thi nhau dệt mộng đường

 

40 Năm, Nhớ Ngài Quảng Đức

 

Ngược dòng thời gian bốn mươi năm

Một vị Thầy vị pháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng vượt chín tầng

Vũ trụ đất trời rung chuyển

Tâm tư biến thành khói quyện

Hạnh nguyện kết tụ đài sen

Tâm lực chuyển hóa thành đèn

Sáng soi muôn ngàn tăm tối

Bốn biển, Năm châu thức dậy

Hướng nhìn Phật Giáo Việt Nam

Ngợi ca Một Cánh Hoa Đàm

Tựu thành Quả Tim Bồ Tát

Từ đây, Quê hương, Đạo pháp

Từ đây, đất nước, lòng dân

Qui tụ mọi thành phần

Hát bài ca Dân Tộc

Hát bài ca Thống Nhất

Rợp màu cờ ngũ sắc

Phật Giáo Việt Nam

Ngài mang hạnh nguyện, đốt ngọn lửa thiêng

Lửa thiêng bừng cháy, sáng tỏa đài sen

Ngài vẫn chắp tay, nhắm mắt, ngồi yên

Chúng con sụp lạy, cúi đầu !

Hồn đau lặng câm, nín thở !

Vọng vang kinh kệ nhiệm mầu

Việt Nam lặng khóc, chìm sâu

Muôn phương khắp hướng, Năm châu nức lòng

Ngài về Thánh Đức thong dong

Cho Việt Nam thoát khỏi vòng trầm mê

Lửa thiêng sưởi ấm bốn bề

Từ bi thắm đượm tình quê đậm đà

Đạo mầu rũ sạch phong ba

Phật Giáo hòa nhuận ngôi nhà Việt Nam

Một bức hình, ảnh tượng bốn mươi năm !

Một trái tim, ảnh tượng của Pháp thân !

Bóng tối thâm u, lộ chiếu trăng vàng

Màn đêm khép lại, cho vừng đông ló dạng !

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm tỏa rạng

Dân tộc Việt Nam, năm ngàn năm huy hoàng

Đạo mầu tỏa bóng từ quang

Việt Nam - Phật Giáo sắt son muôn đời !!!

 

Tháng 10-2003

TNT Mặc Giang

 

Tôi Là Người Đạp Xích Lô

Tháng 03-2004

 

 Tôi là người đạp xích lô

Mời anh, mời chị, mời cô đi cùng

 Xích lô tôi chạy khắp vùng

Người dân phố thị thường dùng xích lô

 Ngày ngày mấy cuốc mệt phờ

Bao cơm gạo có, bao mồ hôi đong

 Dù cho một cuốc mấy đồng

Xích lô tôi đạp lưng còng đuôi tôm

 Dù cho khách trả thiệt hơn

Từng đồng tôi đạp có còn hơn không

 Đường bằng, đường dốc, đường giồng

Cong lưng tôi đạp mấy đồng ai hay

 Có khi đạp suốt một ngày

Mà không có khách, một ngày thiếu ăn

 Có khi rút cổ nặng hoằng

Khách còn réo gọi, muốn oằn lưng tôm

 Mới mờ sáng, đã lôm khôm

Trời đen như mực, tối om chưa về

 Xích lô tôi cũng một nghề

Quanh năm suốt tháng mỏi mê thân tàn

 Tôi đâu có dám bỏ ngang

Gạo cơm đâu có mà mang về nhà

 Một đồng vào, một đồng ra

Được đâu hết đó, cửa nhà có chi

 Cả đời tôi cứ chạy đi

Vỏ xe mấy lớp còn ghi dọc đường

 Đường nầy ghi dấu phong sương

Đường kia để nét phố phường dấu yêu

 Đường nầy tịch tịnh cô liêu

Đường kia còn kéo bóng chiều chờ ai

 Đường nầy ghi nỗi đọa đày

Đường kia, thở vắn than dài, ô hô

 Mời anh, mời chị, mời cô

Cần đi đâu đó, xích lô tôi này

 Ngày qua rồi lại qua ngày

Xích lô tôi đạp tháng ngày chở ai

 “Thức khuya mới biết đêm dài”

Canh tàn mới biết bóng dài tàn canh

 Xích lô từ thuở đầu xanh

Đến nay bạc trắng, tròng trành xích lô

 Xích lô ơi hỡi xích lô !!!

 

 

Tôi Đâu Có Nói Tôi Làm Thơ

Tháng 3 - 2004

 

Tôi đâu có nói tôi làm thơ

Nét đẹp tràn sông, ý ngập bờ

Sóng nước lăn tăn chìm cá lặn

Mây bay ngơ ngẩn nổi chim sa

 

Ý thơ đâu có để làm thơ

Thơ thẩn gì đâu thơ thẩn thờ

Dòng nước trong veo hòa ý vị

Cung đàn trỗi nhịp gọi là thơ

 

Tôi nói trong tôi tự tiếng lòng

Cho em bé nhỏ những chờ mong

Cho người lớn tuổi thôi sầu mộng

Nhân thế ươm mơ dệt nụ hồng

 

Tôi viết những dòng chữ mến thương

Cho em đôi nét để lên đường

Cho người lữ thứ về quê cũ

Nhìn những phai tàn, có vấn vương

 

Tôi viết cho ai vững bước đi

Đã đi, đừng có nói năng gì

Miễn sao trên bước đường đi ấy

Lan rộng tiếng từ, tỏa tiếng bi

 

Tôi viết cho đời bớt khổ đau

Đừng gây ai oán tạo ưu sầu

Đừng mang cay đắng xây phiền lụy

Mà kết hương thơm đượm sắc màu

 

Bài thơ tôi viết gợi yêu thương

Mở cửa cảm thông mọi nẻo đường

Xoa dịu vạn sầu đeo thế kỷ

Tình người vun vén, lấp tang thương

 

Bài thơ tôi viết gởi cho em

Hướng nẻo thuyền đời bước vươn lên

Ước vọng biến thành điều hiện thực

Ngày mai tươi sáng đón chờ em

 

Tôi biết viết gì cho chị đây

Heo may ngọn gió động niềm tây

Lá vàng gợn sắc màu tim tím

Còn có lá xanh, chị có hay

 

Tôi viết những lời gởi đến anh

Núi cao biển rộng sức tung hoành

Vá trời đội đá phi sinh lực

Đánh đổi gian nan việc mới thành

 

Tôi viết gởi về mẹ dấu yêu

Nắng mưa mẹ đã khổ đau nhiều

Cho con của mẹ đường đi tới

Mẹ hỡi, còn không cuối bóng chiều

 

Và tôi xin viết gởi cho cha

Bếp lửa nhà tranh dưới mái nhà

Bên cội cây già nghiêng đáy nước

Con còn nhớ mãi bóng hình cha

 

Tôi viết cho ai, cho mọi người

Đau buồn buông bỏ, tạo xinh tươi

Hoang tàn lấp lại, xây cao đẹp

Thân thiện hòa vang, nở nụ cười

 

Những lời tôi viết bảo là thơ

Thơ đến thơ đi thơ thẫn thờ

Thơ gác đầu non nhìn bóng nguyệt

Thơ nằm góc biển ngắm trăng mơ.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19863)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30893)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant