Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 72

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12806)
Tuyển tập 72


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 72

(Từ bài số 711 đến số 720)

 

11. Quê hương tình tự muôn đời 711

12. Màn ảnh nhỏ, ta đi … 712

13. Tình tự nâng niu 713

14. Vịnh nước non 714

15. Con tạo khác gì tôi 715

16. Chuyển trao từng thế hệ 716

17. Biết người, biết ta 717

18. Diêm phù treo ảo ảnh 718

19. Giữa muôn ngàn sinh thể 719

20. Quyền ban : Sống—Chết ? 720

 

 Quê hương tình tự muôn đời

 

Tiếng quê hương, trăm thương ngàn nhớ

Tiếng Lạc Hồng, muôn thuở không phai

Tiếng Việt Nam, gấm vóc hoa cài

Tiếng dân tộc, lung linh tình tự

 

Năm ngàn năm, trao nhau gìn giữ

Trải bao đời, kế thế dựng xây

Và truyền lưu đến tận ngàn sau

Mảnh dư đồ, non sông nước Việt

 

Đây, quê hương thắm thiết

Đây, tình quê đậm đà

Thái Bình bắc nhịp đi qua

Cửu Long chín khúc, Hồng Hà dặm soi

Đồng Nai, sóng vỗ ru hời

Trường Sơn ấp ủ ngỏ lời Biển Đông

 

Bông lúa chín thơm thơm mùa mới

Cánh đồng vàng toa tỏa ngát hương

Tình quê reo khắp nẻo đường

Ta đi từng bước vương vương nỗi niềm

Quê hương một dải Ba Miền

Việt Nam sông núi, hồn thiêng muôn đời.

 

 Tháng 2 – 2007

 

 Màn ảnh nhỏ, ta đi !

 Tháng 2 – 2007

 

Màn ảnh nhỏ, đưa ta đi khắp cùng trái đất

Ngồi một nơi, mà thấy cả năm châu, bốn biển hiện về

Đây phồn thịnh nên thơ

Kia rách nát não nề

Đây dư dả phủ phê

Kia tận cùng lam lũ

Có những nơi, nhàn cư, vô tư lự

Có những nơi, èo uột, bới điêu tàn

Mở mắt nhìn, không nổi tiếng than van

Cùng nheo nhóc một vùng soi hiu hắt

Nơi thì vật chất tràn trề, leo thang rẻ đắt

Nơi thì đói khát bốc hơi, sỏi đá khô cày

Nơi thì cao ốc, cao tầng ngất ngưởng vờn mây

Nơi thì vách lá, chòi tranh kêu gào tốc gió

Nghe con tim thì thầm nho nhỏ

Gõ từng cơn rung động tâm tư

Hành tinh xanh phân liệt thế ư

Xéo tang thương nát vành châu lục

Tiếng nhân sinh, khảy khúc trường ca ray rức

Tiếng tình người, khảy khúc trường thảm mênh mang

Vậy mà còn đôi co, tranh chấp, dày xéo, tương tàn

Máu loang lổ trên những mảnh thây tan nát

Nơi thì hạn hán xơ xác

Nơi thì lũ lụt tràn bờ

Nơi thì cuộc sống dại khờ

Nơi thì dư thừa thác loạn

Nào động đất dập vùi khiếp đảm

Nào cháy rừng bão lửa đốt thiêu

Nào biển động ngất ngưởng sóng triều

Thiên tai thi nhau tung hoành

Phô bày màn trời chiếu đất

Màn ảnh nhỏ ta đi,

Nữa, hay thôi, bấm “nút”

Tắt cho rồi, và ta nhắm mắt, nhũn như tương

Nhân gian khổ ải không lường

Phù sinh mấy độ, đoạn trường mấy khi

Ngẫm đời chẳng có nghĩa gì

Làm chi nhau được, biết chi thì làm

Ta bà khổ nhẫn sao kham !!!

 

 *****

 Tình tự nâng niu

 Tháng 3 – 2007

 

Quê hương tôi cằn khô sỏi đá

Nóng oi bức trên đầu xanh lá mạ

Cháy điêu tàn làm sạm lúa sữa non

Nên lớn lên, trông gai góc, cõi còm

Thành một con người chai sần, rắn rỏi

 

Đốt đèn mờ dưới mái tranh vũng tối

Mang ngu ngơ để đọc truyện thánh hiền

Mang cần cù để đập dũa truân chuyên

Nên vóc dáng, trông gian lao chịu đựng

 

Đất sỏi đá, từ bước đi chập chững

Nét tàn khô, dẫn lối nẻo vào ra

Thuở còn xanh đã nếm vị trầm kha

Nên tuổi già, cội cằn phơi gốc trắng

 

Mái tranh nghèo, sau hè rau đắng

Bên bờ ao, mấy ngọn rau cay

Con đường quê, đan kết cỏ may

Dòng sông nhỏ, lở bồi bến cát

 

Quê tôi đó vẫn hằn sâu xào xạc

Mảnh tình quê man mác vẫn còn đây

Dù làm gì và đến cuối cuộc đời

Vẫn ôm ấp và nâng niu mãi mãi.

 

 *****

 Vịnh nước non

 Tháng 3 – 2007

 

Tôi viết bài thơ vịnh nước non

Nước đi ra biển lại lên non

Non chờ góc núi reo hồn nước

Non nước muôn đời vẫn nước non

 

Bao năm, non nước chẳng hao mòn

Nay lở mai bồi nhuận sắt son

Mãi dũa đan thanh thêu gấm ngọc

Khi vuông khi méo lại khi tròn

 

Thời gian mưa nắng dẫu đi qua

Lối cũ đường xưa vẫn đậm đà

Tang hải thương điền treo tuế nguyệt

Rạc rào quốc quốc lại gia gia

 

Vật đổi sao dời dẫu đổi thay

Non xanh nước biếc chẳng lung lay

Một màu lồng lộng mênh mông ấy

Nước gối đầu non mây trắng bay

 

 ********

 

 Con tạo khác gì tôi !

 Tháng 3 – 2007

 

Gần cuối cuộc đời mà không có gì cả

Nhìn chung quanh vẫn trống rỗng mênh mông

Nắm đôi bàn tay, không vẫn hoàn không

Thuyền độc mộc, mỏi mái chèo phiêu bạt

 

Thân tàn tạ theo thời gian xô xác

Lực tiêu ma theo sức đẩy ly tâm

Đầu già nua trổ hoa trắng lâm râm

Như cội cây sần sùi phô lão hóa

 

Mỗi một năm, trải phong trần mấy độ

Mấy mươi năm, dày cát bụi rong rêu

Biển nhấp nhô, bọt sóng đẩy phập phều

Đập xơ xác bờ lau phơi cát trắng

 

Một ngày qua, cuộc đời thêm rút ngắn

Như chiếc xe cũ kỹ sắt rỉ hoen

Chạy không xong mà lết cũng tròng trành

Càng ì ạch càng rơ mòn rệu rã

 

Ba vạn sáu có nghĩa gì đâu tá

Như ngàn đời mộng mị thổi phù du

Bặt tăm hơi và trả lại thiên thu

Bóng thời gian mịt mờ reo bụi gió

 

Và như thế, đời tôi như thế đó

Một nhân sinh phù phiếm giữa phù sinh

Đến và đi, rồi cũng chỉ một mình

con tạo khác gì tôi, hư huyễn !!!

 

Chuyển trao từng thế hệ !

 Tháng 3 – 2007

 

Tôi hỏi em,

Nghĩ gì chuyện của một thời quá khứ

Em nói rằng,

Chuyện người lớn, em không biết lắm đâu

Ai biết được khi nước đã chảy qua cầu

Nước chưa đến, còn không biết đường mà đỡ

 

Ngay người lớn, có khi quên khi nhớ

Có khi lầm, lẫn lộn trắng với đen

Có khi phết, có khi tẩy, bớt thêm

Nói như thật, khác nào mò kim đáy nước

 

Nào sông ngân, nào lại cầu ô thước

Nào nam tào, nào bắc đẩu, sao đêm

Chuyện đã qua, khung cửa đã buông rèm

Em biết được, dế mèn phiêu lưu ký

 

Chỉ như thế, cũng đã nhiều ý vị

Mang thì mang, nhiều ít cũng đeo mang

Chứ làm sao biết được đống tro tàn

Tìm vào đó, lửa đã lạnh tanh

Mà bụi mờ bay mù mịt

 

Em chỉ biết xót xa, nhìn rừng già chằng chịc

Còn chúng em, đan kéo giữa rừng non

Và em nghe những tiếng dế nỉ non

Reo réo rắt những đêm khuya hoang lạnh

 

Dòng lịch sử như chiếc xe chuyển bánh

Lội và qua, cán tất cả trên đường

Dù dốc đèo, dù sỏi đá gập ghềnh

Nghe ken két nhiều vết đau, rên rỉ

 

Em nói sơ sơ, tôi cạn nguồn của ý

Xin chúc em cứ sống, cứ bước đi

Mỗi thời qua, dù lưu lại được gì

Cùng trân trọng, chuyển trao từng thế hệ.

 

 Biết người, biết ta !

 Tháng 3 – 2007

 

Đeo huyễn hoặc leo lên đồi ảo vọng

Mang hão huyền trèo trên đỉnh phiêu du

Nhặt lá vàng tan tác cuối mùa thu

Cuốn gió bay mịt mờ trong cát bụi

 

Núi kia bảo, ta là núi

Sông kia bảo, ta là sông

Tranh nhau, đoạt thế, tang bồng

Bọt bèo tan nát giữa dòng biển khơi

Vẽ tranh nhân ảnh mà chơi

Kìa trông vân cẩu bao đời đã qua

 

Đừng nghĩ chốn ta bà

Muốn làm gì thì làm

Đừng nghĩ trong thiên hạ

Ta sống cứ riêng ta

 

Rừng non, còn có rừng già

Núi non, còn có núi già, phải không

Suối nhỏ, còn có dòng sông

Trường Sơn, còn có Biển Đông rạt rào

 

Ngồi trên đỉnh dốc cao

Nhìn sâu vào hố thẳm

Khi vắt vảnh lưng đèo

Mới thấm những chơi vơi

 

Trong đời, dễ biết chi đời

Sống sao cho phải, biết người biết ta.

 

Diêm phù treo ảo ảnh !

 Tháng 3 – 2007

 

Thời gian vẫn lù lù lao tới

Thời khắc vẫn từng nhịp đi qua

Tuần tự, hững hờ, lặng lẽ, phôi pha

Và rơi rớt, dính dọc đường gió bụi

 

Mặt trời xuống, chúc đầu trên đỉnh núi

Hoàng hôn tàn, ngái ngủ bóng chiều hôm

Vạn vật đua nhau, tăng tốc, dập dồn

Thật hối hả, kẻo màn đêm khép lại

 

Tiếng xa đưa gọi hồn reo ếch nhái

Vọng đêm dài tê tỉ réo ểnh ương

Vẳng tai nghe tiếng gõ của canh trường

Bình minh dậy, vừng đông dần ửng mộng

 

Rồi một ngày, lại một ngày, đang đến

Rồi một đêm, lại một đêm, đi qua

Thời gian ơi, có nghe tiếng của ta

Sao im bặt giữa đỉnh đồi gió hú

 

Ta muốn ôm vũ trụ

Vo tròn trong bàn tay

Nắm lại không mảy may

Mở toang ra, trống rỗng

 

Nơi quán trọ, tấm thân ta bé bỏng

Giữa chơi vơi, thuyền độc mộc vô bờ

Và đời ta như trong mộng trong mơ

Vẽ bức tranh diêm phù treo ảo ảnh !!!

 

Giữa muôn ngàn sinh thể

 Tháng 3 – 2007

 

Tôi bức ép tôi, ôm đầu, khua động não

Rơi ngặt nghèo vào hố thẳm tàn khô

Rơi đắng cay vào tận đáy xác xơ

Để biết được tôi làm sao lúc đó

 

Ném tâm tư vào tuyệt đường, bỏ xó

Thảy tâm hồn vào cuối đỉnh, chơi vơi

Lộn lăn quay theo sóng cuốn trùng khơi

Dập tan tác trên bờ rêu dốc đá

 

Hư vô lặng nhìn tôi, xa lạ

Vũ trụ lặng nhìn tôi, dửng dưng

Trời đất vẫn mênh mang, vô chừng

Tôi bất động nhìn trống không, huyễn ảo

 

Bỗng nghe tiếng lao chao bờ thạch thảo

Gió vô tình khua kẽ lá rung cây

Mỗi niềm riêng phủ kín một niềm tây

Tương có tương, mà dung, không có thể

 

Mỗi một vật dù lậu thô vi tế

Dù tương lân nhưng nhất nhất riêng mình

vô cùng giữa tụ tán phù sinh

vũ trụ băng tiêu, ta không mất

 

Chiều buông xuống, hoàng hôn về giăng mắc 

Đàn chim muông vỗ cánh vội bay mau

Tôi lan man rồi cất bước lên tàu

phiêu bạt giữa muôn ngàn sinh thể.

 

Quyền ban : sống - chết ???

 Tháng 3 – 2007

 

Con người với con người

Dùng quyền gì để phán

Được sống hay phải chết ?

 

Pháp luật xưa nay, biết bao nhiêu tì vết

pháp luật gì, cũng do con người đặt ra

Có tội bắt tội, không có kêu ca

Rồi tù, rồi giam, rồi lao, rồi ngục

 

Giữa sự sống, cái chết, không ai có quyền trao múc

Đừng mang danh pháp nước pháp quyền

Sống và chết của mỗi con người, tối thượng thiêng liêng

Ngay cả thần thánh, cũng không hề xúc phạm

 

Huống chi công lý, chống bởi bờ nhũng lạm

Treo cán cân quyền lực, đỡ sai lầm

Tòa án nào bằng tòa án lương tâm

Và người phán trải từng cơn dằn vặt

 

Án tử hình, bao nhiêu quốc gia dứt sạch

Còn một số, lại ngả giá kì kèo

Đạo luật nào, cũng do con người cãi cọ leo nheo

Vậy mà còn đập bàn ban sống chết

 

Không đề cập quốc thổ, quốc phong, quốc túy

Nhưng đề cập quyền sống, quyền tử, quyền sinh

Ngay hóa công nếu có, cũng khúm núm nghiêng mình

Thì con người chỉ có một quyền, là cùng nhau bảo vệ.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11839)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23145)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant