Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 105

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12829)
Tuyển tập 105


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 105 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1041 đến số 1050)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hoa Nhân Quả 1041

02. Hoa Tam Vô 1042

03. Cửa Chùa 1043

04. Chuyến Xe Tam Thừa 1044

05. Gợn sóng tuyền đài 1045

06. Cuối bờ rêu thiên cổ 1046

07. Cơn bão thảm khốc Nargis 1047

08. Khua sỏi đá 1048

09. Bên đồi vắng 1049

10. Rùng rợn con tàu 1050

 

Hoa Nhân Quả

Tháng 6 – 2006

 

Đã gieo nhân thì làm sao không có quả

Đã có quả thì làm sao không có nhân

Hỡi nhân sinh trong cuộc sống hồng trần

Đừng lẩn thẩn buông lungđọa lạc

 

Mỗi hành động trong hành vi tạo tác

Mỗi ý niệm vừa phát khởi trong tâm

Tất cả đều đã gieo một hạt nhân

Mới băng qua là trở thành quá khứ

 

quá khứ thì phải có hiện tại

hiện tại thì phải có tương lai

Một là ba, ba là một nối dài

Móc thời gian ba thì treo bất tận

 

Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả

Nên Thánh Phàm, từ nơi đó mà ra

Đâu phải riêng chỉ một cõi ta bà

Mà tám hướng mười phương đều như thế

 

Hoa Nhân Quả phát sinh từ vô thỉ

Kết phan duyên hiện hữu đến vô chung

Chúng sanh ơi, cẩn thận, chớ lao lung

Đã tác tạo thì trước sau phải gánh

 

Hoa Nhân Quả biết rồi thì phải tránh

Tặng cho em mang nét đẹp thanh lương

Tặng cho anh mang sắc thắm lên đường

Tặng cho đời vun trồng chân thiện mỹ.

 

Hoa Tam Vô

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Tam Vô nở trên thềm giải thoát

Tặng cho người Vô Tác cõi trần gian

Làm không làm như gió mát trăng ngàn

Bước thong dong giữa trời xanh mấy trắng

 

Hoa Tam Vô, cửa thiền môn mở rộng

Tặng cho người Vô Niệm cõi phiêu bồng

Nhớ đến vô, lồng lộng tựa hư không

Tuy trống rỗng nhưng cái gì cũng có

 

Hoa Tam Vô, cửa thinh không bỏ ngỏ

Tặng cho người Vô Trụ hữu – vô dư

Mang pháp thân trùm khắp cả thái hư

Không dính mắc một nơi nào tụ điểm

 

Từ vô thỉ không màu hồng màu tím

Đến vô chung không màu trắng màu xanh

Mà là màu hoại sắc đẹp nguyên trinh

Diệu diệu hữu trong chơn như hoa tạng

 

chúng sanh trùng trùng vô số lượng

Hoa Tam Vô bừng nở khắp ba thừa

Duy một thừa nhưng nói rộng thành ba

Ba thừa chuyển đến tam vô bất hoại

 

Hoa Tam Vô, cửa chùa thân thương quá

Khói hương trầm quyền quyện cứu hàm linh

Tiếng chuông ngân thánh thoát đến vô thinh

“Thượng thông thiên đường, hạ triệt địa phủ”

 

Hoa Tam Vô, tặng cho người Vô Trụ

Tặng cho người Vô Niệm ngát hoa tâm

Tặng cho người Vô Tác tuyệt thậm thâm

Cùng chuyển xe tam thừa vi diệu pháp.

 

Cửa Chùa

Tháng 6 – 2008

 

Cửa chùa là cánh cửa Không

Vào trong Hoa Tạng trùng trùng huyền vi

Không Tướng, không cả li ti

Ẩn trong diệu hữu tư nghì hồn ai

Không Nguyện, không cả một hai

Trùm lên tánh thể phương đài đơm hoa

Sắc không vô nhị kết tòa

Nương hình gợn bóng giao thoa diễm hằng

Không đêm mà có ánh trăng

Không ngày mà có nắng vàng mênh mang

Thấu trời còn hỏi chi thang

Chạm đất còn hỏi địa đàng làm chi

Cửa chùa là cửa huyền vi

Từ không thành có diệu kỳ ai hay

Cửa chùa, ba cánh hiển bày

Vô môn biến hiện lay lay pháp trần

Cửa chùa, ba cánh tương lân

Vô Nguyện, Vô Tướng, hỏi Không sao tìm

Vụt qua, đâu nữa cánh chim

Tịch chơn, cật vấn nổi chìm phù vân

Cửa chùa, là cửa tam quan

Mở ra, không lối dọc ngang đi về

Cửa chùa, là cửa giải mê

Mở ra, chót đỉnh Tào Khê mỉm cười

Cửa chùa, chào khách ngược xuôi

Bước qua, biến mất, hỡi người thế nhân !

 

Chuyến Xe Tam Thừa

Tháng 7 – 2008

 

Ta ra đi trên chuyến xe Tam Thừa lồng lộng

Khắp muôn phương ngàn hướng cỡi phù sinh

Trên ba đường sáu nẻo kiếp sinh linh

Trong vạn hữu, ai không là bạn lữ

 

Ta ra đi trên chuyến xe Tam Thừa kỳ thú

Xe nhỏ này, ai thích, hãy bước lên

Xe trung này, ai hợp, nhớ đừng quên

Còn xe lớn, rộng thênh thang đại hải

 

Xe Tam Thừa vượt muôn ngàn cửa ải

Băng dốc đèo trên vạn lý sơn khê

Đi bốn phương, nhưng đến, chỉ một lồi về

Rừng hoa tạng chứng đạo ca gió hát

 

Xe Tam Thừa vượt muôn ngàn ghềnh thác

Băng vực sâu, luớt hải lý trùng dương

Khép thỉ chung, im bặt mọi con đường

Hỏi sinh tử, ngại ngùng, không dám thở

 

Đưa nhau về căn nhà xưa ta đó

Đón nhau về trong diệu hữu pháp thân

Mây trắng kia, tiễn biệt nẻo phù vân

Trời xanh kia, vẫy chào màn sương bạc

 

Bờ suối reo, con nai vàng ngơ ngác

Tổ ấm nồng, chim rủ cánh thôi bay

Giữa ngàn cây, hoa khép lá, lung lay

Đêm chấm dứt, không chờ ngày gọi nắng

 

Xe Tam Thừa một chuyến

Thuyền bát nhã thanh lương

Đưa nhau một đoạn đường

Khép đôi bờ sinh tử

 

Xe Tam Thừa một chuyến

Cửa hoa tạng huyền môn

Đưa tay đỡ càn khôn

Vô sanh reo pháp nhẫn.

 

Gợn sóng tuyền đài

Tháng 5 – 2008

 

Được tin Mẹ nhắm mắt

Thôi, thế là cuộc đời con đã hết

Được tin Mẹ buông tay

Thôi, thế là cuộc đời con không còn

Vuông đâu mà nói chi tròn

Sắt đâu mà nói chi son úa màu

Thời gian, da thấm thịt thau

Nỗi niềm đan kín còn đau suốt đời

Vô thường băng giá lên ngôi

Tình thương nhớ mẹ, gởi đồi hoang vu

Một vài năm, còn nay lần mai lữa

Mấy mươi năm, còn gì lữa mà lần

Chín chiều rũ bóng phù vân

Hoàng hôn khuất núi, treo vầng trăng soi

Trèo lên trên đỉnh chơi vơi

Nói lên tiếng Mẹ, không lời vọng vang

Lặn sâu vào đáy suối vàng

Âm linh dậy sóng mênh mang vô bờ

Thôi hết rồi, mái tranh nghèo vợn khói

Thôi hết rồi, bếp lửa ấm hồng tươi

Muốn nghe tiếng mẹ nói

Muốn nhìn mắt mẹ cười

Đi vào cõi không người

Bóng muôn trùng lan tỏa

Muốn nghe tiếng mẹ thương

Muốn nghe tiếng nếp một, mía đường

Đi vào cõi vô thường

Bụi mờ phơi sỏi đá

Tấm hình Mẹ, con muốn nhìn thật rõ

Áng thờ Mẹ, con quyện khói trầm hương

Ngày thì ẩn bóng nghê thường

Đêm thì thấm lạnh ngấn sương canh dài

Sờ lên ảnh tượng thiên thai

Suối vàng gợn sóng tuyền dài thiên thu !

 

Cuối bờ rêu thiên cổ

Tháng 5 - 2008

 

Xin dâng nén hương, quì bên mộ mẹ

Nghe đáy lòng tan nát cõi tâm tư

Đây là chỗ mẹ nằm, giấc ngủ ngàn thu

Nghĩa địa vắng tanh, là da là thịt

 

Còn kia, là mộ phần của Cha ngày trước

Hai đấng sinh thành, bên cạnh song song

Thôi hết rồi, hết cả những chờ mong

Tim quặn thắt giữa lạnh lùng cố quận

 

Nước róc rách ngập ngừng bên bờ suối

Sóng rì rào đập vỗ bến ngân sương

Hoa trắng trôi chìm nổi cuối sông Thương

Con chim nhỏ bơ vơ về tổ Nhớ

 

Cả dĩ vãng xa mờ đường quê cũ

Ký ức chìm hình ảnh lối mòn xưa

Tiếng ve kêu còn sót lại cuối mùa

Chưa đốt cháy những ngày Hè oi ả

 

Nhìn hàng chữ trên mộ bia lạnh giá

Mới biết rằng đây là chỗ của mẹ cha

Cõi đi về nhưng không phải là nhà

Không bếp lửa, không tro tàn sớm tối

 

Khói hương bay nhạt nhòa tan trước gió

Tìm mẹ cha trống rỗng bóng hư vô

Càng hình dung, càng mất hút xa mờ

Im phăng phắc cuối bờ rêu thiên cổ.

 

Cơn bão thảm khốc Nargis

Đổ bộ vào Miến Điện ngày 03-5-08, bao trùm và tàn phá 5 khu vực rộng lớn : Yangon, Bago, Mon, Karen và Ayeyawaddy thuộc vùng châu thổ sông Irrawaddy, có khoảng 24 triệu dân cư, gây ra hơn 100 ngàn người bị chết, hàng trăm ngàn người bị mất tích, cả triệu người sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

 

Ôi, trận bão Nargis !

Trận bão kinh hoàng !

Trận bão thảm khốc !

Trận bão lâm ly !

Đã cướp mất hơn 100 ngàn người, không còn sự sống

Đã vùi chôn hơn 100 ngàn người, chìm vào biển động

Đã làm cho hơn một triệu người, chiếu đất màn trời

Cả một vùng châu thổ tơi bời

Nào phố nào phường

Nào cửa nào nhà

Nào cây nào cối

Nào thịt nào da

Vùi dập, ngửa nghiêng, tan tành, đổ nát

Một đất nước, đã trầm kha, nghiệt ngã, quân phiệt

Một dân tộc, đã cực lòng, ngậm đắng, nuốt cay

Sao Ông Xanh chưa giải cứu nỗi này

Lại đày đọa bạo tàn người dân Miến Điện

Cả trăm ngàn người, sóng vùi lòng biển

Cả trăm ngàn người, không kịp nhắm mắt buông tay

Hơn một triệu người, khóc nỗi thảm thay

Vùng châu thổ mênh mông

Giờ chỉ còn là : sóng vỗ, bụi bay, cát đá

Biển cả ơi, muôn đời thì thầm biển cả

Bão tố ơi, muôn đời trào lộng cuồng phong

Kiếp nhân sinh đã tràn ngập hờn vong

Lại đón nhận những phũ phàng tím ngắt

Đất hỡi đất, có bình yên không đất

Trời hỡi trời, có êm ả trời xanh

Thân người, một kiếp mong manh

Trăm năm chưa hẳn, chỉ mành ngàn cân

Tang thương, nghiệt ngã, phong trần

Đọa đày điêu đứng, cơ phần lựa ai

Nhân tai, thở vắn than dài

Thiên tai, hàng loạt, tuyền đài nát xương

Chết, không kịp tiếng kêu thương

Sống, ôm tức tưởi, đoạn trường đắng cay

Ôi, biết nói sao đây, hỡi người dân Miến Điện ?

Ôi, biết nói sao đây, hỡi nhân loại tình người ?

Ai chia bao nỗi khóc cười !

Một mươi chẳng thấu, mười mươi những là !

Còn chi, là cửa là nhà !

Còn chi, là thịt là da, hở trời !

Tấm Lòng Vàng, cho đỡ lòng ấm lạnh

Tiếng kêu thương, cho vá đắp trầm kha

Ngửa bàn tay, chia sẻ những xót xa

Mở từ tâm, dịu xoa tình nhân thế

Được một chút gì, may ra còn đỡ

Vẫn còn hơn, mờ sương khói trống không

Tình thương nhân loại, đèo bòng

Dựng xây sự sống, nối vòng tay hoa

Tương thân tương ái chan hòa

Ươm mơ, hy vọng, kết tòa thiên thư.

 

Ngày 10 tháng 5 năm 2008

Mặc Giang sáng tác, nhằm mục đích kêu gọi cứu trợ.

 

Khua sỏi đá

Tháng 6 – 2008

 

Buông tay lái, nghe thuyền reo sóng nước

Buông mái chèo, bóng con đẩy thôi đưa

Khép bờ mi phiêu bạt kiếp hải hồ

Phơi gió bụi dọc đường khua sỏi đá.

 

Bên đồi vắng

Tháng 6 – 2008

 

Mây thong dong lướt trên ngàn xanh biếc

Gió trong lành thoảng nhẹ giữa rừng mơ

Nước lăn tăn róc rách chảy đôi bờ 

Con nai hiền ngẩn ngơ bên đồi vắng.

 

Rùng rợn con tàu

Tháng 6 – 2008

 

Ta đứng tựa bên bờ rêu hóc núi

Nhìn bụi mờ xây xát nét thời gian

Nhìn phong sương tắm gội vết điêu tàn

Thật rùng rợn cho con tàu huyễn hóa.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31623)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30890)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32674)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18981)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant