Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 17

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14057)
Tuyển tập 17


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 17

(Từ bài số 161 đến số 170)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tôi viết thơ để lại cho đời 161

Máu chảy về tim, rung lòng nhân thế 162

Tôi là Cô Thôn Nữ 163

Lăn quay con tạo, huyễn sinh vô cùng 164

Mai tôi về 165

Trái đất của ta 166

Tôi là một con tàu 167

Tôi là Người Phu Quét Đường 168

Tôi là Người Phu Khuân Vác 169

Tôi là Một Người Thợ May 170

 

Tôi Viết Thơ Để Lại Cho Đời !

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi viết thơ để lại cho đời

Tôi viết thơ trang trải nơi nơi

Ai đón nhận, và ai không đón nhận

Sợi thơ cuộn bềnh bồng, không quấn

Trào tuôn thành dòng, quyện chảy, mênh mông

Chảy trên đồi cao, chảy xuống ruộng đồng

Ven cỏ dại, bên bờ đê thanh vắng

Lên không trung, đọng thành làn mây trắng

Khuất lưng trời, lấp lánh những vì sao

Xuống dòng sông, lăn sóng nước rạt rào

Ra biển cả, vỗ trùng khơi muôn thuở

Em bé mục đồng, dừng chân bỡ ngỡ

Cô gái ven làng, bẽn lẽn ngừng tay

Chim ngẩn ngơ, rũ cánh thôi bay

lững lờ, đơ man thôi vẩy

Dòng thời gian, lặng yên đưa đẩy

Máy huyễn sinh, ngưng động con thoi

Thơ ngập biển đông

Thơ vút lên đồi

Thơ tắm Trường Sơn

Thơ phơi đồng nội

Thơ đẩy màn đêm, xua đi bóng tối

Thơ kéo ngày lên, đưa ánh sáng về

Thơ ngập lưng đồi, mấy độ sơn khê

Thơ khép biển dâu, thay màu tang hải

Thơ nhìn trần gian nhục vinh, thành bại

Thơ gọi con người, nối lại tình thương

Thơ gãy cung đàn, cất tiếng du dương

Rung nhịp con tim theo làn hơi thở

Thơ tuyệt tình ca

Thơ lay đầu gió

Thơ gác mái chèo, gối tựa dòng sông

Mơ giấc điệp, ôm trăng vàng lay sóng nước.

 

 Máu Chảy Về Tim, Rung Lòng Nhân Thế !

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi nghe máu chảy ruột mềm

Tôi nghe máu chảy về tim

Rung động khắp cùng châu thể

Kiếp nhân sinh, không lẽ tạc thù chiếu lệ

Kiếp con người, không lẽ sống chết thì xong

Nhìn người đau, ta vẫn cứ dửng dưng

Nhìn người khổ, ta hững hờ vô cảm

Say quyền lực, đắp bạo tàn, nhũng lạm

Mị dân tình, be tham vọng, hư vinh

Ai chết mặc ai, miễn không đá động tới mình

Chiều rũ bóng, rừng già ru cỏ dại

Bờ lau lách, ao tù, reo ếch nhái

Đồng ruộng hoang, đầm lạch, gọi ễnh ương

Tiếng thạch sùng chắt lưỡi, tiếc đêm trường

Trong ngõ tối, “dế mèn phiêu lưu ký”

Vạn vật gườm nhau, tha hồ đố kỵ

Không lẽ con người, chui rúc ốc đảo hoang

Bóng thời gian, sỏi đá cũng bào mòn

Tình nhân thế, ngàn cân treo sợi tóc

Phớt nhân ảnh, leo đồi cao ì ạch

Phẫn tình người, lao hố thẳm, vùi sâu

Góp rong rêu vụn vỡ, bạc mái đầu

Nhồi trái tim đã sần sùi chai đá

Tiếng thương yêu con người sao xa lạ

Những trắc ẩn chân tình, không động mối từ tâm

Kén đã giăng tơ, xa xót những tơ tằm

Nghe nhịp thở con tim, ta khẽ gọi

Người và ta, có nghe lòng người rã rượi

Ta và người, đừng đày ải người ơi

Mỗi chúng ta, khi có mặt trong đời

Biết bao nhiêu tiếng cười trong tiếng khóc

con người, nếu ta còn nước mắt

nhân sinh, nếu ta còn chút tư lương

Nước mắt kia xin nối lại tình thương

Máu chảy về tim, rung lòng nhân thế !!!

 

 

Tôi Là Cô Thôn Nữ

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi là cô thôn nữ

Sinh ra mái khói lều tranh

Lớn lên ruộng quắn ngô đồng

Xõa mái tóc thề, soi bóng bờ sông

Tuổi mới lớn như màu xanh lá mạ

Tôi là cô thôn nữ

Một tay xin đỡ đần cho má

Một tay xin đỡ đần cho ba

Hết hai tay, nên hồn trong trắng ước mơ

Con bướm nhỏ thơ ngây, xin lồng trang sách vở

Tôi là cô thôn nữ

Bên đầu ngõ thẹn thùng hoa mắc cỡ

Đường cô thôn, phe phẩy lá rung cây

Gió từ đông thổi sang tây

Lá kia xanh lá hoa nầy thơm hoa

Cửa tây mấy lớp mấy tòa

Niềm tây mấy bậc nhẹ thoa nỗi niềm

Tôi là cô thôn nữ

Ngày mùa đang tới bước chân êm

Gạo trắng trăng thanh cối giã mềm

Gánh lúa mềm vai, vai nặng gánh

Gái quê mộc mạc sống êm đềm

Tay cày tay cấy

Tay gặt tay phơi

Tay ôm bó lúa

Tay dời bó bông

Tôi là cô thôn nữ

Vai mang vai gánh vai gồng

Cho cô thôn nữ ruộng đồng thơm hương

Nón, chằm, sợi chỉ vương vương

Từ vành tới chốp, bao đường biết không

Trông mùa cho lúa trổ bông

Trông cho ruộng chín, trông hồng bếp tranh

Tôi là cô thôn nữ

Đầu mùa lúa chín tinh anh

Cuối mùa vun vén để dành mai sau

Bờ ao mái tóc xõa đầu

Bên cầu ngọn nước men cầu chưa qua

Xa gần rồi lại gần xa

Đường quê xóm nhỏ nhường xa hóa gần

Nhà tôi có giậu bao quanh !!!

 

Lăn Quay Con Tạo Huyễn Sinh Vô Cùng !

  Tháng 9 - 2004

 

 Từ khi cất bước ra đi

Đến nay nhìn lại, còn gì trắng tay

 Thời gian thấm thoát phút giây

Cả đời đếm lại, đến nay còn gì

 Sinh ra vốn chẳng có chi

Từ trong cát bụi huyền vi tạo thành

 Hồng hoang mở khối tinh anh

Mênh mông huyễn tượng song hành cùng tôi

 Dọc đường an lão lên ngôi

Phong sương tuyết nguyệt đỉnh đồi trơ vơ

 Cho hay con tạo hững hờ

Lang thang vạn hữu trôi bờ tử sinh

 Ra đi chỉ có một mình

Trở về cũng chỉ bóng hình mà thôi

 Nhân gian trả lại cuộc đời

Trần gian trả lại cho người nhân gian

 Lặng thinh im bặt âm vang

Vọng lên một tiếng vỗ tan đôi bờ

 Bờ này hữu thể tinh mơ

Bờ kia vô tướng cơ hồ có không

 Ra đi nào núi nào sông

Trở về nhìn lại núi sông một mình

 Uyên nguyên chiếc bóng theo hình

Lăn quay con tạo huyễn sinh vô cùng !!!

 

Mai Tôi Về !

 Tháng 9 - 2004

 

Mai tôi về, Mẹ tôi còn đâu đó

Bóng thời gian, có thấy đứa con xưa

Tuổi đã mòn, đan sợi tóc lưa thưa

Mắt lại lòa, nhìn cội già long gốc

 

Mai tôi về, Cha tôi dày khó nhọc

Trông dáng tôi, cũng độc thọ trơ cành

Thăm thẳm đôi bờ, đọng giọt khô quanh

Chấm từng điểm dư đồ, rung lịch sử

 

Mai tôi về, Anh tôi nhìn tư lự

Thuyền phiêu du, xơ mạn sóng giang hồ

Nợ tang bồng xô đẩy cửa hư vô

Chí nam nhi vắt lên đèo kim cổ

 

Mai tôi về, Chị tôi nhìn ngờ ngợ

Tấm lòng son, mờ sương khói sơn khê

Màu trời xanh, tản mạn chốn xa mờ

Mây đen bạc, phủ bềnh bồng trôi nổi

 

Mai tôi về, Em tôi nhìn không nói

Nẻo đường nào, ê ẩm bước chân đi

Một cánh chim, dù không nghĩa là gì

Nhưng tiếng vỗ, vỡ toang trời câm lặng

 

Khu vườn xưa, lây lan tràn rau đắng

Thôn xóm nghèo, ủ dột mái nhà tranh

Lúa đơm bông, ngậm sữa ướp tinh anh

Sinh lực cạn, úa tàn cây trái chín

 

Mạch lòng đất, vương suối nguồn bịn rịn 

Tẩm làn hơi, nước ẩm ướt lên non

Non nước ngàn năm, non nước chẳng mòn

Dù xây xát, qua từng thời biến động

 

Mai tôi về, nước in hình đôi bóng

Một bóng hình, hai mặt, nước dõi soi

Bóng hình này vương vấn dáng giống nòi

Bóng hình kia lâng lâng hồn sông núi. 

 

Trái Đất Của Ta

 Tháng 9 - 2004

 

Trái đất của ta

Một hành tinh xanh gắn trong chùm dương hệ

Một tinh cầu mang sự sống tự ngàn xưa

Đón ánh mặt trời, xuyên tầng khí quyển, “lọc, lừa”

Hút vạn vật khỏi ly tâm, đẳng đeo hình bầu dục

Trái đất của ta

Bao gồm năm châu lục

Bảo bọc, nối liền, cách khoảng năm đại dương

Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

Ấn Độ Dương nối hải trường thênh thang

Bắc Băng Dương phủ ngút ngàn

Nam Băng Dương, tuyết mênh mang muôn trùng

Phần tư, châu lục tương dung

Á Châu một dải cách vùng Úc Châu

Phi Châu sa mạc phủ đầu

Âu Châu phồn thịnh Mỹ Châu sang giàu

Da vàng da trắng da màu

Vì tình nhân loại chung nhau sống cùng 

Trái đất của ta

Hiện hữu vô cùng

Muôn vật tương lân nương tựa

Từ ngàn xưa cũng thế

Cho đến hôm nay và đến tận ngàn sau

Sự sống thi nhau

Trên hành tinh xanh, nẩy nở

Trái đất của ta

Một tinh cầu ngàn đời che chở

Xoáy thái dương, cộng hưởng giữa thiên hà

Xoáy từng vòng theo năm tháng dần qua

Mang bốn mùa đổi thay, nhồi sinh lực

Từ vô thỉ, đã vô cùng, không dứt

Đến vô chung, lại vô tận, không tan

Có nghĩa gì bóng dáng của thời gian

Ta ôm một khối, đẩy, xô, cùng vũ trụ

Ta chống chỏi giữa muôn ngàn tinh tú

Ta bão hòa cùng vạn thể bao la 

Để hành tinh xanh là mãi mãi của ta

Cho vạn vật tương sinh hòa điệu sống.

 

Tôi Là Một Con Tàu

Tháng 9 - 2004

 

Tôi là một con tàu.

Đi khắp sân ga

Đưa người đi khắp nẻo sơn hà

Đưa người về tận lòng phố thị

Tôi là một con tàu.

Đi khắp sân ga

Đi băng qua truông

Đi băng qua suối

Đi băng qua đèo

Kéo đoàn tàu bắt ngang núi rừng hùng vĩ

Tôi là một con tàu.

Rập rềnh, ầm ĩ

Kéo đoàn tàu đi

Từ Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam

Qua từng Tỉnh, Thành, sông núi xanh lam

Từng dấu móc, băng qua, liền ranh giới

Nhà ga đứng đợi

Người đến người đi

Mỗi chuyến đi là một chuyến tinh kỳ

Tôi phụt khói, lôi con tàu lao tới

Đường Sài Gòn-Hà Nội

Đường Hà Nội-Sài Gòn

Hai bánh sắt boong boong 

Cho con tàu đi mãi

Tôi là một con tàu.

Băng từng quan ải

Vách núi nghiêng nghiêng, tựa dưới chân đèo

Con tàu nghiêng nghiêng, đeo núi cheo leo

Vút lên cao đất trời lồng lộng

Thẳm chân đèo biển cả chìm sâu

Tàu đi ngày tận đêm thâu

Tàu về còn mấy nhịp cầu chưa qua

Tàu đi cách mấy sân ga

Tàu về cách mấy nhịp xa nhịp gần

Hai đường bánh sắt đưa chân

Tàu đi đi mãi bao lần lại qua

Tàu về có nhớ sân ga

Tàu đi lại bỏ sân ga nữa rồi

Người đi người đứng người ngồi

Nhà ga tôi đó con tàu lại qua

Người đi còn nhớ sân ga

Người về còn nhớ phương xa phương gần

Tôi đi dù đã bao lần

Tôi đi tôi nhớ phương gần phương xa

Tàu ơi, về với sân ga !

Người ơi, về với quê nhà dấu yêu !

 

Tôi Là Người Phu Quét Đường

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi là người phu quét đường

Quét ngõ hẻm, lề đường

Quét phố xá, công viên

Gom từng cọng lá, ni lông

Để góp một phần cho quê hương thêm đẹp

Tôi là người phu quét đường

Quét lối thênh thang, quét về ngõ hẹp

Quét từ thuở nào, cho tới hôm nay

Quét chổi cùn ngày, cho tới ngày mai

Cây rung gió cho bốn mùa rụng lá

Chiều thu tím lá vàng rơi lã chã

Nắng mòn da hạ cháy những điêu tàn

Đông se lạnh đan mưa bắt giăng ngang

Xuân khoe nụ xác hoa phơi sắc thắm

Tôi là người phu quét đường

Giẫm từng bước lê đi từng chặng

Những con đường quen thuộc từ lâu

Những trụ đèn cống rãnh nông sâu

Mỗi khúc quanh rẽ mòn lối nhỏ

Cây chổi sần tay một đời gắn bó

Túi rác lưng đầy bỏ xó đeo mang

Từng nhịp thao tác phơn phớt bên đàng

Khua xào xạc, lá rác ê mình, bất động

Ghế đá công viên nằm lèo thổi mộng

Người phu quét đường bóng nắng lọt khe

Phách đốc kê thành, tay gối, khò khè

Ru giấc điệp như thiên thần quét lá

Tôi là người phu quét đường

Xuân đến, Thu sang, Đông tàn, nắng Hạ

Cây chổi theo mình, bao rác theo chân

Bốn mùa kè nhau, mưa nắng phong trần

Gom vụn vỡ giữa phố phường hoa mộng

Ngày lại ngày, ai vô tình bỏ đống

Đêm từng đêm, ai ném xả bay bay

Tôi bước qua, nhìn bắt mắt, ra tay

Mở hầu bao, nhét của đời thiên hạ

Phố phường đâu lạ

Vóc dáng phong sương

Người phu quét đường

Lom khom năm tháng

Đã có mặt khi vừng đông tỏ rạng

Bóng tôi qua, cuốn hút, khuất xa mờ

Rồi một mai, cũng giờ đó, như mơ

Tôi xuất hiện và đi qua, biến mất.

 

 Tôi Là Người Phu Khuân Vác

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi là người phu khuân vác

Trên đôi vai nặng trĩu những nhọc nhằn

Đẫm giọt mồ hôi lã chã trôi lăn

Nhanh thao tác, đạt chỉ tiêu, thở dốc

Bung đôi tay, tôi nhấc lên cái một

Giẫm đôi chân, tôi bước vững như đồng

vật dụng gì, nặng nhẹ cũng như không

Bốc, vác, đổi, dời, tồn kho, chất đống

Tôi là người phu khuân vác

Xí nghiệp, bến cảng, bến xe, cầu cống

Dù nơi nào, tôi chẳng ngại thân tôi

Dùng sức mình tắm mát giọt mồ hôi

Vì ngành nghề, vì miếng cơm manh áo

Gánh gian truân người dân phu khổ não

Đè tấm thân, người khuân vác là tôi

Đời của riêng ai, ai chẳng đua đòi

Miễn sao sống được, sá gì vinh nhục

Tôi là người phu khuân vác

Đường dài thở dốc

Nặng trĩu đôi vai

Bước ngắn bước dài

Bào mòn sinh lực

Nghề nào cũng cực

Đâu phải chuyện chơi

Sống giữa cuộc đời

Ai cho mà có

Sống mà không cắn rứt, hổ thẹn lương tâm, mới khó !

Sống mà không khinh mạn con người, dè, bỉ, mới hay !

Khốn cùng, sang trọng, ai bày ?

Ai o quyền quí, ai đày lê dân ?

Trần gian ai cũng có phần

Miền đừng đào hố : cơ bần-thanh cao

Tình người, mới quí chứ sao !

Nghề nào cũng quí ! Thấp-cao làm gì ???

Tôi là người phu khuân vác

Nơi nào cần, cứ gọi

Nơi nào réo, cứ đi

Trả giá, biết bầu, bì

Nếu không, hàng ứ đọng

Ngày hay đêm, sẵn sàng trên bệ phóng

Khuân vác gì, sẽ có mặt, đừng lo

Khỏe thì làm, mệt ngủ khò

Ăn được, ngủ được, trời cho, sung sướng nhĩ

Tôi là người phu khuân vác

Cả một cuộc đời

Khuân vác là tôi

Ở đời, nặng nhẹ chi đời

Có gì vinh nhục, nặng lời mà chi

Ở đời, nặng nhẹ nhau chi !!!

 

 Tôi Là Một Người Thợ May

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi là một người thợ may

Đường kim mũi chỉ đêm ngày

Siêng năng cần mẫn khéo tay

Vải cắt nhiều manh, đan thành chiếc áo

Mũi kim chỉ một đường độc đạo

Bao áo quần nhiều kiểu nhiều phương

Phương này cũng biết bao đường

Phương kia cũng lắm không lường bao nhiêu

Mũi kim đường chỉ đáng yêu

Đan thành quần áo nâng niu cho đời

Tôi là một người thợ may

Dù ai ở tận nơi nơi

Nói ni ra mẫu mấy lời là xong

Vải đơm bông còn mong chi nữa

Ươm tơ tằm lần lữa chi đâu

Vải kia ai cứ chọn màu

Nhuộm từ công nghiệp bền lâu vô cùng

Hai đường sợi chỉ kết chung

Mũi kim se chỉ chẳng bung đâu nào

Tôi là một người thợ may

Dù ai mập ốm thấp cao

Áo quần biết chọn mặc vào dễ coi

Áo quần chẳng có đãi bôi

Không biết ăn mặc khó coi người cười

Trúc xinh trúc mãi xinh tươi

Ai xinh quần áo cũng cười xinh xinh

Ai xinh tự thể đẹp xinh

Áo quần không khoác đẹp xinh cho mình

Tùy theo vóc dáng thân hình

Áo quần tăng vẻ cho mình mà thôi

Tôi là một người thợ may

Ngày đêm ghế tựa để ngồi

Đường kim mũi chỉ cho rồi áo ai

Ngày đêm tôi cứ miệt mài

Từng đường kim chỉ một mai sẽ thành

Nào em nào chị nào anh

Áo quần ai rách, khâu lành lại cho

Một đồng nại của công lo

Nhiều đồng, kim chỉ nhỏ to sẽ nhiều

Đường kim sợi chỉ đáng yêu

Cho đời dáng vẻ yêu kiều xưa nay

Ai thương công khó thợ may

Ai thương vải dệt đêm ngày hay không

Vải ơi, còn nhớ đơm bông !

Kén ơi, còn nhớ tơ hồng giăng giăng

Thợ may, còn đó tháng năm

Cho người mặc áo đan tâm mỉm cười

Áo quần may mặc cho đời

Biết bao công khó của người thợ may !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46794)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant