Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 117

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12973)
Tuyển tập 117


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 117 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1161 đến số 1170)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Có bao giờ em hỏi ? 1161

02. Đừng quên có Mẹ trong đời 1162

03. Tìm Mẹ không lời 1163

04. Tặng phẩm Mẹ cho đời 1164

05. Tìm Mẹ đêm mơ 1165

06. Đóa hoa đạo đức 1166

07. Trái ngọt tình thương 1167

08. Bóng hình cóc khô ! 1168

09. Lệ đá đơm bong 1169

10. Chưa viết đã thành thơ 1170

 

Có bao giờ em hỏi ?

 

Khi nhìn lên đầu Cha

Có bao giờ em hỏi

Sao tóc Cha trắng hếu

Khi nhìn vào mắt Mẹ

Có bao giờ em hỏi

Sao mắt Mẹ quá sâu

Qua bao sông, em biết mấy cây cầu

Qua bao đường, em biết bao ngõ ngách

Khi nhìn vầng trán Cha

Em hình dung đỉnh núi

Khi ôm vòng tay Mẹ

Em mường tượng biển khơi

Cõi trần ai đập giũa cả một đời

Triều sóng bạc và núi rừng sương trắng

Khi sờ đôi chân Cha

Em thấy gì chai cứng

Khi sờ hai má Mẹ

Em thấy gì nhăn nheo

Chốn ba sinh, bao đồi thẳm dốc đèo

Cát đá còn xát xây, huống gì thân thể

Một đời Cha như thế

Một đời Mẹ như thế

Để làm gì, em có biết không em

Công Cha, ngàn đời, không thể quên

Nghĩa Mẹ, ngàn đời, luôn ghi nhớ

Chữ Hiếu kia, em không làm sao trả nổi

Chữ Ân kia, em không làm sao đáp đền

Cân tiểu ly, cũng không thể lượng phân

Xin nhắc em, một đôi lời, em nhé

Ngồi bên Cha, em ân cần khẽ nói

Cha có biết rằng, con thương Cha lắm không

Ngồi bên Mẹ, em mân mê, khẽ hỏi

Mẹ có biết rằng, con thương Mẹ lắm không

Không những nói “Công Cha như núi Thái Sơn”

Mà em nói, công Cha hơn muôn ngàn đỉnh núi

Không những nói “Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Mà em nói, nghĩa Mẹ hơn muôn ngàn sông nước bao la

Bài hát nào, cũng kết thúc câu ca

Bài Cha Mẹ, vẫn còn vang mãi mãi.

 

Tháng 10 – 2008 

 

Đừng quên có Mẹ trong đời

 

Mẹ là tuyệt diệu tay tiên

Nâng niu cho em khôn lớn

Dù cho ngọc ngà châu báu

Đâu giàu hơn mẹ nghe em

 

Mẹ là một cõi tình thương

Chứa chan cho em sức sống

Dù cho đất trời cao rộng

Đâu bằng tình mẹ nghe em

 

Mẹ là nếp một mía lau

Ấm nồng nhà tranh bếp lửa

Dù cho ngô đồng hong lúa

Mạ non thoang thoảng hương cau

 

Mẹ là biển rộng sông sâu

Rạt rào mênh mông nước chảy

Dù cho hư vô không đáy

Lòng Mẹ đầy ắp vô cùng

 

Mẹ là núi cả non cao

Ngàn mây thênh thang lộng gió

Trăng sao khi mờ khi tỏ

Lòng Mẹ sáng tỏa vô ngần

 

Hỏi trời, trời cao bao lớn

Hỏi đất, đất rộng tới đâu

Đem chứa, không đầy mắt Mẹ

Đem so, tim Mẹ chưa tràn

 

Nhớ nghe, em đừng đánh mất

Đừng quên có Mẹ trong đời

Lỡ một ngày kia qua khỏi

Em còn gì nữa em ơi.

 

Tháng 10 – 2008

 

Tìm Mẹ, không lời !

 

Thì thầm hai tiếng Mẹ ơi

Bao nhiêu năm đã mồ côi lạnh lùng

Thái Bình đâu nữa biển đông

Mỗi khi nhớ Mẹ nghẽn lòng xót xa

Kỷ canh đâu nữa trăng ngà

Đêm sâu thấm lạnh sương pha canh trường

Tìm trong hai tiếng Mẹ thương

Bóng hình nhòa nhạt khói hương phai mờ

Muốn nghe hai tiếng ầu ơ

Ươm trang tuổi ngọc ấu thơ đầu đời

Muốn nghe tiếng hát ru hời

Ôm vòng tay Mẹ không lời thở than

Hỏi đâu nhất cõi trần gian

Đáp rằng có Mẹ, Thiên Đàng là đây

Hỏi đâu Cực Lạc phương tây

Đáp rằng có Mẹ, đong đầy thái hư

Ước mong chi nhất bây chừ

Đáp rằng gặp Mẹ là ừ ngay thôi

Thế thì leo vút đỉnh trời

Lao vào tận đáy A Tỳ dõi soi

Mẹ đâu, mẹ hỡi, mẹ ơi

Con đi tìm Mẹ, không lời vọng vang !

 

Tháng 10 – 2008

 

Tặng phẩm Mẹ cho đời

 

Tặng phẩm Mẹ trong cuộc đời lớn nhất

Cõi phiêu bồng ta chẳng ngại gió sương

Ta chỉ cần nghe tiếng nói Mẹ thương

Tiếng của con tim không bao giờ tư lự

 

Mẹ là bầu trời thanh thiên diệu vợi

Mẹ là trăng sao vằng vặc mây ngàn

Đốt đuốc tìm và đổi cả trần gian

Không có gì sánh được bằng từ mẫu

 

Mẹ là cung đàn không cần hòa tấu

Mẹ là bản nhạc không hát vẫn hay

Dù vầng dương dập tắt cả ban ngày

Còn có Mẹ thì đêm đen vẫn sáng

 

Nước có khô, biển trùng dương có cạn

Núi có mòn, đèo gió có tiêu sơ

mênh mông có khép cửa hư vô

Còn có Mẹ, ta vẫn còn tất cả

 

Không có Mẹ, là bầu trời sụp đổ

Không có Mẹ, là vũ trụ ngửa nghiêng

Nên Mẹ ơi, vô hậu khoáng tiền

Con đổi cả thiên thu xin Mẹ sống

 

Chỉ cần Mẹ, đời anh không trống rỗng

Chỉ cần Mẹ, đời chị biết tơ vương

Chỉ cần Mẹ, đời em biết yêu thương

Tặng phẩm Mẹ trên trần gian lớn nhất.

 

Tháng 10 – 2008

 

Tìm mẹ đêm mơ

 

Bên cầu Ái Tử từ ly

Kể từ thuở ấy mẹ đi không về

Sông dài nước chảy lê thê

Bước chân lững thững ven đê lạnh lùng

Bao nhiêu năm, mẹ chờ con mòn mỏi

Bấy nhiêu năm, con nhớ mẹ vô vàn

Mỗi chiều tàn, chim về tổ bay ngang

Con nhìn mãi cuối phương trời xa tít

Cánh chim bay, chở tình quê mất hút

Ánh tà dương khuất núi kéo hoàng hôn

Con lặng tìm vào góc nhỏ cô thôn

Hình bóng mẹ có khi mờ khi tỏ

Tóc mẹ trắng nơi quê nghèo khốn khó

Thân già nua còm cõi đội gió sương

Thế mà đầy ắp một biển tình thương

Tình tự rạt rào cao hơn đỉnh núi

Nước trên nguồn, chảy về xuôi cứ chảy

Dù sông sâu cạn kiệt sức con tàu

Mắt mẹ còn cô đọng giọt mưa ngâu

Nhỏ những giọt cuối cùng bờ sinh tử

Con kêu tiếng mẹ, trên đường phiêu lữ

Mẹ đã đi rồi, mất cả đời con

Dù cho núi kéo lên non

Non đi xuống biển, sóng cồn xa đưa

Dù cho nắng đổ thành mưa

Mưa rơi hết nước, nước chưa về nguồn

Dù cho tròn kéo thành vuông

Vuông chín mươi độ, kéo luôn không tròn

Bên cầu Ái Tử héo hon

Nước reo tê tỉ nghe hồn thêm đau

Con đi tìm mẹ ở đâu

Nghĩa trang khói lạnh thiên thu sương mờ

Con đi tìm mẹ đêm mơ

Cầm đôi tay mẹ nắm bờ hư vô.

 

Tháng 10 – 2008

 

Đóa hoa đạo đức

 

Đóa hoa đạo đức là hoa gì

Tìm khắp trần gian chẳng thấy chi

Tìm khắp chợ hoa, đều chẳng có

Chưa từng nghe nói đó hoa chi

 

Đóa hoa đạo đức là hoa chi

Ai biết, làm ơn chỉ giúp đi

Ai cũng lắc đầu, nghe lạ quá

Xưa nay chẳng biết đó hoa gì

 

Đạo đức đơm hoa, mới tuyệt kỳ

Mọc từ sân hận với mê si

Ươm phân phiền não, tưới ô uế

Mà kết thành hoa mới lạ hì

 

Này này lẳng lặng lắng tai nghe

Lục dục thất tình thoát biển mê

Sen nở lìa bùn sao kiếm được

hoa đạo đức, khó chi hè

 

Đóa hoa đạo đức nở từ tâm

Thánh thiện nguồn căn kết nội hàm

Bóng tối không còn mây khuất nữa

Đêm trong bừng tỏa ánh trăng rằm

 

Đóa hoa đạo đức nở trong lòng

Chốt khóa ngục tù đã mở thông

Bốn biển không giam bờ ốc đảo

Thỏng tay vào chợ bước thong dong

 

Đóa hoa đạo đức nở tâm hồn

Tự độ độ tha nhưng xả buông

Nhân ngã trống không, lìa bỉ thử

Hư vô đâu có trói càn khôn

 

Đạo đức do mình, hãy tạo đi

Tự ươm, tự bón, đừng lo gì

Vun phân, tưới nước thường xuyên vậy

Thơm ngát hương lành chớ khó chi

 

Nếu mình không có, chẳng ai cho

Đừng sống hoa hòe, xịt, trét, tô

Đừng bám bề ngoài mà vẽ phết

Da sần, mặt sũi, chóng tàn khô

 

Đóa hoa đạo đức ngát thanh lương

Độc thọ khai hoa vạn thọ hương

Như đóa vô ưu tuyệt diệu đó

Một phương lan tỏa đến muôn phương

 

Đóa hoa đạo đức thật không lường

Như nước cam lồpháp vương

Sắc sắc không không bừng bát nhã

Đến nhà, còn chận hỏi chi đường

 

Đóa hoa đạo đức ấy do anh

Do chị, do em, sống chí thành

Không khổ, không làm người khác khổ

Như mây trắng xóa giữa trời xanh

 

Đóa hoa đạo đức mỗi con người

Thân thiện hòa vang, kết đẹp tươi

Tiến bước trên con đường Tứ Thánh

Đóa hoa đạo đức mỉm môi cười.

 

Tháng 10 – 2008 

 

Trái ngọt tình thương

 

Trái ngọt tình thương xin tặng người

Chia nhau ấm lạnh sống vui tươi

Tương thân tương ái trong trần thế

Xoa dịu khổ đau nở nụ cười

 

Trái ngọt tình thương tặng cuộc đời

Ươm mơ hy vọng khắp nơi nơi

Tin yêu chan chứa tình nhân loại

Sự sống thăng hoa mãi đắp bồi

 

Trái ngọt tình thương trổ vạn đường

Nơi đâu cũng biết sống yêu thương

Ai ai cũng hóa hòa tương kính

Đạo đức từ bi tỏa bốn phương

 

Trái ngọt tình thương hết khổ sầu

Trần lao phiền não chảy qua cầu

Đừng khơi động nhịp si mê nữa

Lạc cảnh là đây chứ ở đâu

 

Trái ngọt tình thương đến mọi nhà

Mỗi người hiến tặng một bông hoa

Nụ hoa sẽ biết lan hương tỏa

Độc thọ danh hương vạn điểm hoa

 

Trái ngọt tình thương đến mọi nơi

Châu thành, thôn dã, hay xa xôi

Hễ đâu, đức nghĩa tình sâu nặng

Ở đó, hết than khổ cuộc đời

 

Mong đời biết kết trái tình thương

Từ một lan đi khắp nẻo đường

Phú quý giàu nghèo đều thể hiện

Thiên Đàng nào khác với Tây Phương

 

Trái ngọt tình thương quý hóa thay

Vậy mà tìm kiếm đó hay đây

Nào ngờ hạnh phúc trên tay vậy

Xuất phát tâm hồn ai có hay

 

Đã biết rồi thì vui sống đi

Hết đau hết khổ hết sầu bi

Không ai không oán không oan trái

Trái ngọt tình thương thật diệu kỳ

 

Đã biết rồi thì hiến tặng nhau

Thân sơ xấu tốt chẳng cơ cầu

Vô tư bình đẳng cùng chia sẻ

Trái ngọt tình thương hóa nhiệm mầu.

 

Tháng 10 – 2008

 

Bóng hình cóc khô !

 

Lâu đài đá cuội lêu bêu

Mà sao lặn hụp lều bều mà chi

Bùn nhơ quện cáu đen sì

Mà sao trây trét ly kỳ là sao

Không thang, trèo đỉnh tột cao

Hèn chi chống đỡ kêu gào lăn quay

Lao thuyền, thủng đáy sóng lay

Hèn chi hớt hãi thảm thay bãi sầu

Chưa qua, chặt đứt nhịp cầu

Rong rêu bèo bọt xỏ xâu mang về

Đồng thuyền đồng hội phớt lê

Đong trong thiên hạ tứ bề than van

Cũng hia cũng mão sắc vàng

Sặc mùi tục tử sài lang sói chồn

Đường đường cũng trục cũng tròn

Sặc mùi nham nhở bồ hòn dao găm

Mắt thời nhắm mở lim dim

Mà lòng sôi sục nổi chìm trần lao

Miệng thời mượn tiếng thanh tao

Mà tâm chất chứa ba đào hư danh

Trên thời núp bóng cha lành

Dưới thời đạp đổ tơ mành ra tro

Hớt ha hớt hãi thập thò

Kéo ra đắp lại nát bừa chiếu manh

Trèo trên đồi núi đoạn đành

Mà nghe thấm thía ngọn ngành tóc tang

Sâu vào biển cả mênh mang

Mà nghe sóng bạc vang vang đầu ghình

Hốt vơ nhồi nhét riêng mình

Rồi la tiếm vị tiếm danh biếm đời

Độc quyền độc đoán độc ngôi

Rồi la dân đứng dân ngồi tự do

Độc chuyên độc chế độc cho

Khâm tuân bảo chớ, lò mò khâm tuân

Đó là giáo chỉ giáo ban

Giống như pháp lệnh không tuân trảm đầu

Thật là đảo lộn con tàu

Thế kỷ hăm mốt chớ đâu hông hoàng

Hông hoàng, hoang hỗng, hồng hoang

Cái thời ở lỗ ăn lông, hổng bằng

Vậy mà bát nháo lăng quăng

Kéo bè kéo lũ lằng quằng cóc khô

Núp hang, con cóc nhảy vô

Xình xang, con cóc kéo cờ nhảy ra

Phải không cái cõi ta bà

Dành riêng những kẻ quỷ ma ba đầu

Hay là ngục tốt ngục trâu

Ma Vương ngất ngưởng tóm thâu A Tỳ

Bùn nhơ quện cáu đen sì

Mà sao trây trét ly kỳ là sao

Ngã nhân đá cuội hư hao

Mà sao bỉ thử chiêm bao đeo mình

Bào cho nát bã nhục vinh

Đẽo cho xây xát bóng hình cóc khô. 

 

Tháng 11 – 2008

Mặc Giang

 

Lệ đá đơm bông

 

Khổ đau mà mỉm môi cười

Như hoa biết gắn nụ tươi treo cành

Mắt mà thiếu chất long lanh

Sao không khô cứng trên vành mi đau

Tim mà không nhỏ giọt châu

Sao nghe rung cảm cơ cầu trần ai

Chưa chi, than vắn thở dài

Nhìn kia, bao kẻ miệt mài trầm kha

Chưa chi, than vãn kêu ca

Nhìn kia, bao kẻ đẫy đà phong sương

Thuyền du trong biển tình thương

Mới chia thống khổ trăm đường trần gian

Đàn không tích tịch tình tang

Làm sao có tiếng cung đàn ngân vang

“Đã đày vào kiếp phong trần”

Đừng chui ốc đảo bình an riêng mình

Đã đày vào kiếp tử sinh

Đừng mơ mộng mị lao linh xa vời

Khổ đau, mới thấm cuộc đời

Không đau không khổ khóc cười mà chi

Cuộc đời không khổ mới kỳ

Nhân sinh không khổ, lạ hì, biết không

Sống sao đẹp dạ đẹp lòng

Dù cho sương bạc còn hong nắng chiều

Sống sao nhịp thở tim yêu

Dù cho trổi khúc cầu kiều rung dây

Hoa hồng rón rén cành gai

Kẻo đau hương nhụy phương đài ươm bông

Không lạnh, sao có mùa đông

Không khô, sao có hạ nồng chói chang

Không cười, sao có xuân sang

Không tím, sao có thu vàng chờ ai

Đường đi bước ngắn bước dài

Lối về mới trổ hoa cài hoài trông

Đẹp thay lệ đá đơm bông !

 

Tháng 11 – 2008

 

Chưa viết đã thành thơ

 

Đừng ngại ngùng em nhé

Chưa viết đã thành thơ

Khi ngòi bút chưa khô

Còn kia trang giấy trắng

 

Chữ nghĩa đừng có rặn

Tự lưu xuất vô cùng

Vo tròn trong nắp vung

Sao thấy trời cao rộng

 

Vần thơ đừng có đóng

Bay bổng giữa mây ngàn

Đừng câu nệ điệu vần

Hồn Thi ca khô cứng

 

Kìa, hư vô trống rỗng

Sao nắm bắt tầng không

Nước cứ chảy trôi dòng

Sẽ nhập lưu đại hải

 

Hát ca trên đồi núi

Vang động khắp trùng dương

Chỗ nào không có đường

Hỏi chi không có nẻo

 

Ao thu nước trong trẻo

Hồ thu nước trong veo

Cá đánh động chân bèo

Lung linh hồ thu nguyệt

 

Trăng khi tròn khi khuyết

Thơ có ngắn có dài

Cửa khi đóng khi cài

Vần thơ ta khép lại.

 

Tháng 11- 2008 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant