Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 122

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13296)
Tuyển tập 122


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG



Tuyển tập 10 bài Số 122 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1211 đến số 1220)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Ác mộng đêm mơ !

02. Ai không có quê hương ?

03. Vịnh núi sông

04. Vịnh quê hương

05. Vịnh nước non

06. Vịnh cơ đồ

07. Bừng tỉnh cơn mơ

08. Chỉ có quê mình

09. Nhớ thuở học đường

10. Dù có vô thường

 

Ác mộng đêm mơ !

 

Quê hương ơi, hỡi sông dài biển rộng

Ta du thuyền dong ruổi khắp bờ xa

Để nhìn trông thế nước non nhà

Đừng tơi tấp phong ba bão táp

 

Quê hương ơi, hỡi giang san gấm vóc

Ta băng đèo, vượt vạn lý sơn khê

Để nhìn trông bèo bọt nhiêu khê

Đừng ập phủ xát xây cát đá

 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Là thịt da, ai lại chẳng nghe đau

thịt xương, ai chẳng cạn kiệt con tàu

Vật đổi sao dời, huống gì thân phù thế

 

“Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi”

Dạ sắt, lòng son, ai ngại núi e sông

Đường hầm đóng bít, tua tủa gai chông

Đóng chốt khóa, còn đắp be cố thủ

 

Chí nam nhi, vắt lên đèo chí tử

Mộng anh thư, vùi xuống hố cực hình

Quê hương ơi, non nước của mình

Hỏi trời đất, lặng thinh không nói

 

Sao đêm dài, sao mờ le lói

Trăng trên ngàn, vàng vọt trăng thâu

Sông sâu, đứt mấy nhịp cầu

Biển sâu, xơ mạn con tàu xa khơi

Núi cao, trơ trọi núi đồi

Vực thẳm, đất đá lở bồi xác xơ

Quê hương ơi, biết bao giờ

Bừng cơn ác mộng đêm mơ còn dài.

 

Tháng 02 – 2009

 

Ai không có quê hương !

 

Quê hương ta đó đẹp vô cùng

Phố thị, làng quê, đến đảo hòn

Mây trắng trời xanh cùng ấm lạnh

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương” chung

 

Quê hương ta đó đẹp như mơ

Từ thuở phôi sinh cho đến giờ

Đất Mẹ ươm tình hoa mỉm nụ

Quê Cha rèn chí đất đơm hoa

 

Quê hương ta đó đẹp nhà nhà

Lão ấu, nữ nam, đều thiết tha

Nghèo khó, sang hèn, hòa hợp sống

Tự tình dân tộc nở tâm hoa

 

Mạ xanh lúa chín rợp đồng vàng

Tiếng hát câu hò điệp khúc vang

Tay cấy, tay cày, tay gặt hái

Vai gồng, vai gánh, vai cưu mang

 

Khúc hát đồng quê tiếng tự tình

Có hàng trúc biếc đứng xinh xinh

Hương cau thoang thoảng bay theo gió

Ngát đượm làng quê của chúng mình

 

Ta bước chân đi giữa phố phường

Đèn xanh đèn đỏ những con đường

Có ai thơ thẩn bên hè phố

Đưa mắt nhìn xa nghĩ vấn vương

 

Quê hương diễn tả thật không lường

Một nhớ hai thương, đếm nhớ thương

Ba mến, bốn yêu, yêu mến quá

Hỏi ai không có một quê hương ???

 

Hỡi khách đường xa có nhớ nhà

Hỏi chi, chiếc gối của đêm qua

Vũng sương còn ướt, chưa khô gối

Đâu phải một đêm, đỡ khổ a !!!

 

Tháng 02 – 2009

 

Vịnh núi sông

 

Kính cẩn oai nghiêm thật tỏ tường

Đền thờ Quốc Tổ, đấng Hùng Vương

Linh thiêng điều ngựgia hộ

Đất nước muôn đời của Tổ Tông

 

Tuyệt thế hùng ca vịnh núi sông

Hùng Vương khai Tổ quốc giang sơn

Cháu con gìn giữ luôn bồi đắp

Đất nước Việt Nam thật vững bền

 

Tuyệt thế hùng ca vịnh núi sông

Trường Sơn hùng vĩ vững như đồng

Biển Đông sóng cả yên bờ cõi

Dân tộc trung trinh giống Lạc Hồng

 

Sông núi hồn thiêng quyện khói hương

Bao nhiêu tấc đất, bấy nhiêu xương

Bao nhiêu sông biển, bấy nhiêu máu

Mỗi đoạn đường đi mỗi nhớ thương

 

An bang thiên địa giống Tiên Rồng

Văn Hiến năm ngàn rạng Tổ Tông

Tiếp nối truyền lưu trao thế hệ

Vô cùng vô tận đến vô chung

 

Cất cao tiếng hát vịnh non sông

Đất nước Rồng Tiên giống Lạc Hồng

Tiết liệt đường đường trang dũng khí

Đan thanh sử ngọc lộng huy hoàng

 

Ta hát ca vang vịnh núi sông

Việt Nam muôn thuở rạng trời đông

Năm châu bốn biển hòa âm vọng

Dân tộc anh hùng tuyệt sắt son

 

Vịnh quê hương

 

Bài ca ta hát vịnh quê hương

Trỗi khúc ngân vang khắp nẻo đường

Cao ngất Trường Sơn reo đỉnh núi

Biển Đông cỡi sóng vỗ trùng dương

 

Bài ca ta hát vịnh quê hương

Cẩm tú giang san không thể lường

Dấu ngọc tranh thêu đan nét sử

Tấm gương rạng rỡ tỏa muôn phương

 

Nam Quan cửa ải của biên thùy

Đến Mũi Ca Mau nhịp bước đi

Thành bức dư đồ son thếp ngọc

Trời long đất lở chẳng suy vi

 

Sá gì thời thế phải can qua

Xâm thực xâm lăng xâm lấn à

Phương Bắc, phương Tây đều gục ngã 

Nhớ nghe, đừng động Việt Nam ta

 

Bài ca ta hát vịnh quê hương

Trổi khúc ngân vang vạn nẻo đường

Kiêu hãnh tự hào cùng tiến bước

Rồng Tiên dòng giống thật phi thường

 

Bài ca ta hát vịnh quê hương

Vang khắp làng quê đến phố phường

Dân tộc Việt Nam yêu dấu quá

Một thương nhớ mãi đến ngàn thương.

 

Tháng 02 – 2009

 

Vịnh nước non

 

Ta hát bài ca vịnh nước non

Danh lam thắng cảnh đẹp như son

Giang sơn cẩm tú thanh như ngọc

Trải bóng thời gian dẫu có mòn

 

Hình bóng Văn Lang thuở dựng cờ

Đến nay ẩn dấu bức tranh thơ

Phong sương tuế nguyệt còn lưu ảnh

Quốc Tổ hùng thiêng ngự án thờ

 

Loa Thành hòa quyện biến Thăng Long

Trang sử lung linh mãi chảy dòng

Nối tiếp cho sông dài biển rộng

Hình cong chữ S trải mênh mông

 

Tự thuở sơ khai giống Lạc Hồng

Đến nay, chín chục triệu lòng son

Da vàng máu đỏ reo tình tự

Đồng bọc đồng bào đồng cháu con

 

Nước non ta vịnh một bài ca

Nam Bắc Trung con cháu một nhà

Nước chảy đá mòn không biến đổi

Sao dời vật đổi chẳng phôi pha

 

Nước non ta vịnh một bài ca

Tuyệt tác hùng anh non nước nhà

Khí tiết đường đường hồn Tổ Quốc

Khắp lòng sông núi vọng ngân xa.

 

Tháng 02 – 2009

 

Vịnh cơ đồ

 

Quê hương ta đó vịnh cơ đồ

Quốc Tổ Hùng Vương thuở dựng cờ

Lập nước Văn Lang kỳ vĩ ấy

Ngàn năm Văn Hiến đẹp như mơ

 

Quê hương ta đó vịnh non sông

Cẩm tú giang sơn giống Lạc Hồng

Thời đại chuyển lưu trao thế hệ

Trời xoay đất chuyển vững như đồng

 

Trời Nam định thị nước Nam ta

Đừng có đụng vào, chết tiệt đa

Nước Việt phương Nam, dân Việt ở

Xâm lăng xâm thực quyết không tha

 

Non sông gấm góc vịnh Ba Miền

Nam Bắc Trung kết nhịp nối duyên

Tình tự chan hòa cao tiếng hát

Thiên thai vang khúc nhạc thần tiên

 

Ta cao tiếng hát vịnh quê hương

Thế hệ Ông Cha đã mở đường

Thế hệ cháu con nguyền mở lối

Non sông một dải đẹp như gương

 

Ta cao tiếng hát vịnh cơ đồ

Hòn ngọc viễn đông mãi điểm tô

Sánh với năm châu cùng bốn biển

Việt Nam muôn thuở đẹp như mơ.

 

Tháng 02 - 2009

 

Bừng tỉnh cơn mơ

 

Từ ngày cất bước ra đi

Dòng đời dập dũa tư nghì tóc tơ

Trần gian là một trận đồ

Xát xây nhân thế dại khờ chưa thôi

Đất, còn núi lở đá bồi

Trời, còn lồng lộng cõm còi hư vô

Kia thời sa mạc tàn khô

Đây thời bãi sậy xác xơ đầm lầy

Rừng già gốc cội trơ cây

Núi non chằng chịt truông mây lạnh mình

Nhân gian chìm nổi ba sinh

Đọa đày cuộc lữ phiêu trình nổi trôi

Bọt tan cát đá sóng mòi

Bèo giạt bến lở sông ngòi vũng nông

Nhân tình thế thái long đong

Lợi danh phù phiếm tréo tròng trần lao

Khổ đau phất gió lên cao

An lành trốt xoáy lộn nhào hố sâu

Nửa đời, đã sớm bạc đầu

Hỏi chi trắng dã da mồi tóc sương

Cuộc đời giấc mộng nghê thường

Trăm năm rồi cũng khói sương phai mờ

Mau mau bừng tỉnh cơn mơ

Ba đường sáu nẻo vật vờ xưa nay.

 

Tháng 02 – 2009

 

Chỉ có quê mình

 

Quê tôi, vốn thật nhà quê

Quanh năm suốt tháng sống nghề ruộng nương

Bốn mùa dãi nắng dầm sương

Mồ hôi muối áo nhuộm luôn bốn mùa

Quê tôi, vốn thật quê mùa

Miễn sao no ấm, hơn thua không màng

Mấy con đường đất cái quan

Làng trên xóm dưới băng ngang đi về

Quê tôi, quê thật là quê

Từ khi tấm bé mải mê đến già

Ruộng đồng vá đắp trầm kha

Mái tranh vách lá cửa nhà có chi

Tay cày, tay cấy, đen sì

Ngô khoai lúa gạo sắn mì oằn lưng

Nhiều năm thời tiết vô chừng

Bụng teo thóp lại, xương sườn nổi lên

Nhìn như lượn sóng lênh đênh

Hay mo như những tấm tôn chợ trời

Vậy mà gắn chặt cả đời

Khác nào câu chuyện “Nắm xôi Bờm cười”

Đi đâu, cũng chỉ quê người

Một mươi chưa hẳn, biết mười ra sao

Nhiều người nghĩ thấp nghĩ cao

Cuối cùng rồi cũng bôn đào về dinh

Không đâu bằng được quê mình

Đói no ấm lạnh ân tình có nhau

Không đâu bằng thuở ban đầu

Nấm rốn không nỡ, nắm nhau không lìa

Dù ai đội mão mang hia

Trong lòng cũng ước ao DÌA làng quê

Bởi vì quê có tình quê

Gừng cay muối mặn vỗ về yêu thương.

 

Tháng 02 – 2009

 

Nhớ thuở học đường

 

Ngày hai buổi mài trang giấy trắng

Rồi mai kia quảy gánh vào đời

Sân trường còn đó lá rơi

Nào ai quên được một thời đã qua

Nhớ lại thuở la đà bụi phấn

Tà áo ai phớt nắng gió bay

Sáng đi, hoa cỏ đan mây

Chiều về, chiếc lá ru cây bên đường

Thời bạch diện, dễ thương lắm chớ

Thuở thư sinh, tiên ở non bồng

Vẽ bao diễm mộng đem hong

Kết trang giấy trắng ước mong cao vời

Ngày nào đó xa rời đèn sách

Mái học đường chia cách sau lưng

Trường đời, quả thật khôn lường

Đâu như giấy trắng tinh tường, phải không

Nếu ước gì, ước còn tuổi trẻ

Được vui chơi nhẵn ghế sân trường

Với tà áo trắng thương thương

Với trang bạch diện chưa vương thế trần

Đời đâu mãi dự phần diễm phúc

Tuổi thần tiên có lúc thôi mà

Một khi cất bước đi qua

Nhìn sân trường cũ, ta bà bụi bay.

 

Tự nói sẽ viết, sau khi nhìn thấy bài Bến Tre Quê Tôi, do ai đó đưa lên

trang mạng Bến Tre Bạn Bè của giới Giáo viên, Học sinh thuộc tỉnh này.

Và mới viết xong.

Tháng 02 – 2009

 

Dù có vô thường

 

Một mai dù có vô thường

Chuyển thân cát bụi trên đường ta đi

Kìa trông, vô thỉ là gì

Vô chung cũng thế, có chi ngại ngùng

Từ trong diệu hữu vô cùng

Chữ hoành vừa biến, chữ tung hiện hình

Xưa nay ta vẫn nguyên trinh

Minh châu ánh ngọc, tánh linh rạng ngời

Vô thường cất bước rong chơi

Chứ đừng cố thủ, chết đời đó nghe

Lá me đưa đẩy lá me

Ngàn năm phớt gió, lá me la đà

Lở bồi mới nhuận phù sa

Nếu không, một bãi tha ma hoang tàn

Thiên hà vạn thể mênh mang

Không, thành, hoại, trụ biến tàng nên thơ

Vô thường hằng diễm như mơ

Mê si chấp thủ, dại khờ mới đau

Đêm dài mê ngủ đã lâu

Tóe lên ánh ngọc, canh thâu lụn tàn

Một mai cũng có trăng vàng

Mai một cũng có trăng ngàn rong chơi

Nhất chân tánh thể tinh khôi

Vô thường hằng hữu tuyệt vời ai hay.

 

Tháng 02 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant