Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 41

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13394)
Tuyển tập 41


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 41

(Từ bài số 401 đến số 410)

thnhattan@yahoo.com.au

 

01 Một vạch—Ba thế hệ ! 401

02 Tình núi nghĩa rừng ! 402

03 Tình biển nghĩa sông ! 403

04 Nắng—Mưa tranh biện ! 404

05 Ngày—Đêm tâm sự ! 405

06 Hữu không hữu, khác gì không diệu hữu ! 406

07 Tôi đi mãi trên hành trình bất diệt ! 407

08 Nghe rừng khua gió núi 408

09 Đôi vành khô ứ đọng ! 409

10 Mai nầy biết ru ! 410

 

Một vạch-ba thế hệ !

  Tháng 06-2005

 

Tôi gặp anh lang thang trên đồi núi

Tôi gặp chị buồn buồn cạnh dòng sông

Tôi gặp em vọc đất giữa ruộng đồng

Xin ghi lại những điều khi han hỏi

 

Anh ở đó từ một thời lửa khói

Xương thịt tan vào lòng đất ven rừng

Hương hồn bay giữa đồi núi chập chùng

Để thổn thức theo chiều dài lịch sử

 

Chị ở đó bên dòng sông bến cũ

Tình tơ vương theo nghĩa nước đong đầy

Mở niềm chung khép lại nỗi niềm tây

Để ôm ấp nụ hồng trong giá lạnh

 

Thế còn em làm gì trên đồng vắng

Cái tuổi thơ, em có làm gì đâu

Em đang chơi cùng bọn trẻ chăn trâu

Bỗng biến mất một chiều buồn quê mẹ

 

Anh, chị, em, mỗi người thầm nói khẽ

gặp nhau trong cửa ngõ tâm hồn

Tôi ngồi đây nghe lòng dạ bồn chồn

Xin thương tiếc cho những người đã mất

 

Thấy thương anh như niềm đau của đất

Thấy thương chị như tình nước nhớ sông

Thấy thương em như lúa mạ nhớ đồng

Theo dòng chuyển mỗi một thời kinh dị

 

Thắp nén hương xin nguyện cầu huyền bí

Anh, chị, em xin hòa quyện hồn thiêng

Nối đường dài từ lịch sử tổ tiên

Cho chúng tôi, và đàn em thế hệ.

 

Tình núi nghĩa rừng !

 Tháng 06-2005

 

 Rừng già gạn hỏi núi non

Đã bao nhiêu tuổi mà còn xuân xanh

 Núi rằng lạ thật không anh

Nào đâu có tuổi mà xanh với già

 Còn anh sao gọi rừng già

Vì trơ gốc cội mặn mà gió sương

 Núi nghe cơ cảm xót thương

Nghiêng nghiêng bóng núi vương vương cạnh rừng

 Núi cao rừng thấp chập chùng

Lung linh kỳ bí điệp trùng xa xa

 Núi non bên cạnh rừng già

Rừng reo gió hú la đà đầu non

 Thời gian dù có hao mòn

Núi rừng muôn thuở vẫn còn thiên thu.

 

 

Tình biển nghĩa sông !

  Tháng 06-2005

 

 Nghĩa sông tình biển mênh mông

Sông đi ra biển, biển bồng ra khơi

 Sông đi từ giữa núi đồi

Xuyên qua rừng nội trụt trồi cao nguyên

 Đi dần xuống tới trung nguyên

Băng qua ao lạch đến miền hạ lưu

 Ruộng cao đồng thấp, gò, u

Đi ra cho đến cửa ngù mới thôi

 Sông đi cùng biển rong chơi

Năm châu bốn biển trong đời mấy ai

 Mới hay biển rộng sông dài

Tình sông nghĩa biển nào phai sắc màu

 Nước sông ra biển về đâu

Bốc thành hơi nước lại thâu về nguồn

 Mây ngàn đẫm hạt mưa tuông

Khi to khi nhỏ khi vuông khi tròn

 Thành con nước chảy dập dồn

Qua ghềnh qua thác qua cồn qua sông

 Sông sâu cho cạn đáy lòng

Biển sâu cho cạn tình đong nghĩa đầy

 Cho non cho nước cho mây

Cho mưa cho gió cho ngày cho đêm

 Tình sông nghĩa biển êm đềm

Nghĩa sông tình biển càng thêm mặn mà

 Hát lên khúc nhạc câu ca

Sông dài biển rộng tình ca muôn đời.

 

Nắng-Mưa tranh biện !

 Tháng 06-2005

 

 Buồn buồn nắng hỏi thăm mưa

Đi đâu lâu lắm sao chưa trở về

 Mưa rằng lạc lối sơn khê

Mây còn giăng mắc lê thê trên ngàn

 Đất trời rộng quá thênh thang

Để ta chận lại bắt ngang đem về

 Còn anh, sao nắng ủ ê

Nắng thiêu, nắng đốt mỏi mê điêu tàn

 Nắng nồng, nắng cháy, chói chan

Nắng hực đổ lửa, nắng tàn bạo canh

 Nắng nghe nổi trận tam bành

Liền phang một mạch, liền banh một lèo

 Còn anh, khi tịt, hết xeo

Khi mưa mưa đổ, eo sèo còn mưa

 Mưa sáng mưa tối mưa trưa

Mưa ngày chưa đã mưa bừa qua đêm

 Mưa dầm, sỏi đá cũng mềm

Mưa dề lũ lụt chền ền ra kia

 Mưa cho nước đổ đầm đìa

Mưa đi thúi đất, mưa « dìa » thúi cây

 Hai anh đang gắt gỏng gây

Thôi đừng nói nữa, thế nầy được không

 Nắng rằng, chẳng phải tại ông

Mưa rằng, không lẽ chẳng ông, tại bà

 Này này, hãy bỏ chuyện qua

Sao cho chừng mực vậy mà nắng mưa

 Nắng mưa biết đủ biết vừa

Đừng đem trút hết để chừa mai sau

 Nắng mưa đừng có đâu mâu

Đừng đem trút hết trên đầu trần gian

 Nắng sao cho đẹp nắng vàng

Mưa sao tí tách mưa mang nước về

 Hai mùa mưa nắng đề huề

Đã không trách nắng nào hề trách mưa

 Nắng mưa hòa thuận nghe chưa

Cùng thương nhân thế cho vừa lòng ai.

 

 

Ngày-Đêm tâm sự !

 Tháng 06-2005

 

 Buồn buồn ngày hỏi thăm đêm

Sao đêm u tối kèm nhem thế này

 Này này, nói thiệt anh hay

Tại anh sáng quắt cả ngày phát rêm

 Nên tôi mang lại êm đềm

Khép trong cánh tối ngủ êm cho đời

 Chớ tôi sáng nữa thì thôi

Người trong nhân thế chịu đời sao yên

 Còn bao sinh vật về đêm

Suốt ngày nằm ngủ chẳng thèm cựa đâu

 Ngày đêm gối tựa kê đầu

Làm nhịp sáng tối bắt cầu lại qua

 Đêm đêm thắp giãi ngân hà

Ngày ngày soi bóng bóng tà tà dương

 Đêm ru giấc mộng nghê thường

Ngày ru giấc điệp trên đường về đâu

 Có ngày chầm chậm qua mau

Có đêm chầm chậm canh thâu đợi chờ

 Vầng đông mở cửa tinh mơ

Hết đêm ngày đến, thời giờ khắc ghi

 Ngày ngày tuần tự qua đi

Đêm đêm lại đến có chi đâu nào

 Cho đêm những giấc chiêm bao

Cho ngày dậy nắng đẹp bao nắng vàng

 Đêm ngày mở cửa nhân gian

Cùng reo nhân thế trên đàng phù sinh

 Sáng đi tối đến an bình

Cho đêm ngày trọn như mình với ta. 

 

Hữu không hữu, khác gì không diệu hữu !

  Tháng 06-2005

 

Tôi là một con thuyền phiêu du viễn xứ

Mấy mươi năm chèo chống cõi trần gian

Những đi qua, đã bỏ lại bên đàng

Những chưa đến, còn xa mờ vời vợi

 

Chim rũ cánh giữa lưng trời đã mỏi

Chiều thấp dần mà tổ mãi tìm đâu

Trước mặt, chơi vơi, thăm thẳm một màu

Sau lưng, mất hút, không nơi điểm tựa

 

Cõi hữu thinh, mọi nẻo đường mở cửa

Cõi vô thinh, không một lối gợn hình

Sống như mơ còn mộng ảo lung linh

Thà mượn huyễn vẽ vời tranh gió bụi

 

Bám vào đó để phiêu du một cõi

Vẫn còn hơn buông thả chốn mịt mù

Dù bảo rằng trở về với thiên thu

Để sống với tánh linh không dấu vết

 

Hữu là giả, vô lại càng rỗng tuếch

Tôi không mơ để níu lấy thường hằng

Thà tôi làm cát bụi thả trôi lăn

Đi đi mãi trên hành trình bất tận

 

Tôi bám có dù cho rằng lẩn thẩn

Còn bám không, cho là có, lạ chưa

Hai danh từ, hai mệnh thể đẩy đưa

Tôi chọn có, rong chơi cho phỉ sức

 

Thuyền viễn xứ nổi khắp cùng đáy vực

Thuyền phiêu du trôi khắp chốn diêm phù

Tôi không về trong cõi tịnh thiên thu

Bám cái không, rồi nằm yên, nín thở

 

Tôi làm một con thuyền đi muôn thuở

Cỡi phong trần góp nhặt bụi phù sinh

Dù cho ai trong diệu hữu vô hình

Đừng có trách và nhìn tôi tiếc rẻ

 

Giữa hữu-vô, khác nhau một lằn kẽ

Tôi nắm lằn để kẽ nét mà chơi

Nếu bỏ đi còn gì nữa trong đời

Hữu không hữu, khác gì không diệu hữu!

 

Tôi đi mãi, trên hành trình bất diệt !

 Tháng 06-2005

 

Nếu bảo chết là trở về cát bụi

Hỏi suối vàng còn có chỗ để dung

xưa nay nhào vô đó tới cùng

Nhét một đống thì làm sao thở nổi

 

Cõi trần gian dù gian trần khá đủ

Tôi vẫn rong cho nát mộng ba sinh

Giữa thênh thang sao không bước đăng trình

Tội tình chi phải nằm im thiêm thiếp

 

Mượn cát bụi tôi đi trong muôn kiếp

Để nhìn chơi cùng cát bụi phù du

Đứng yên chi cho rong phủ mịt mù

Hình không nhận vẽ chi trong vô tướng

 

Nói cõi nào cũng chỉ là huyễn tượng

Đứng cõi này, nói cõi khác, lạ không

Tôi đứng đây, cho cõi hữu là không

Thì cõi vô, lấy gì mà làm có

 

Còn nếu bảo, vào trần gian chi khổ

Tránh trần gian, như thế có khổ không

Bám vào vô, nói chi nữa lông bông

Thà bám hữu, muôn hình bao thú vị

 

Hai nguyên tác vẽ lên đường bất nhị

Bỏ cái nầy, tìm cái khác, cũng vậy thôi

Cho nên tôi vẫn tự tại riêng tôi

Rong cho phỉ, cõi nào tôi cũng mặc

 

Sao trời vụt tắt

Vẽ ánh thiều quang

Tôi có đây, cả một cõi trần gian

Đi đi mãi, trên hành trình bất diệt !

 

Nghe rừng khua gió núi

 Tháng 06-2005

 

Đừng đánh đổ, quãng đường dài quá lắm

Đánh đổ ai, đánh đổ cả chính mình

Mười năm rồi, khi trông lại thất kinh

Hai mươi năm nữa, còn chi để nói

 

Có buồn không, con nai vàng bên bờ suối

Có buồn không, con vượn hú giữa rừng khuya

Trong âm u, còn hậm hực phân chia

Trăng đã gát cuối đầu non hóc núi

 

Người đã đi vào thiên thu buồn tủi

Người cội cằn ngồi trơ gốc rung cây

Người phất cờ khi đã nắm trong tay

Cùng cố thủ leo lên đồi chí tử

 

Lưỡng hổ tranh hùng, nhứt sanh nhứt tử

Đa cáo tranh phong, đại náo đại thương

Anh nào cũng tranh, khí thế đường đường

Mang bào ảnh, phết phù du vân cẩu

 

Rồi bỏ nhau đi, ai tình ai tội

Rồi bỏ nhau đi, ai tội ai tình

Đày biển dâu cho nát bã nhục vinh

Đọa thương hải cho tang điền ứ đọng

 

Đã mười năm, đến cuối đồi hy vọng

Hai mươi năm, chưa ra khỏi đường hầm

Khi buông tay, mang ân hận ngậm câm

Gốc nhìn cội, trông đầu trơ tóc bạc

 

Vô tình nghe tiếng vạc

Cất tiếng hót kêu đêm

Nhắm mắt ngó xuống thềm

Tàn một đời ê ẩm

 

Anh hùng tận khi anh hùng đã thấm

Chỉ trượng phu mới biết chỗ dừng chân

Gát lại mái phong trần

Thả vèo cơn gió bụi

 

Ta đứng lại nghe rừng khua gió núi

Tiếng đêm khuya vẫn gào thét canh trường

Tiếng tự tình reo trên khắp quê hương

Giọt nước mắt đọng đôi bờ thăm thẳm !

 

Đôi vành khô ứ đọng !

Tháng 6 – 2005

 

Tôi vẫn nhớ những bàn tay vẫy vẫy

Tiễn tôi đi từ ngày đó lâu rồi

Bóng nhỏ dần rồi mất hút xa xôi

Còn đọng lại chưa nhòa trong ký ức

 

Chiếc xe chạy bon bon về phía trước

Tôi đứng yên nhìn ngược lại phía sau

Cho đến khi biên biếc chỉ một màu

Khép nhỏ lại cuối khung trời thăm thẳm

 

Tôi ngồi yên nghe tâm tư trĩu nặng

Hình dung nơi khi đến sẽ ra sao

Mang từ ly trong nhung nhớ rạc rào

Từ ngày đó, xa dần, xa mãi mãi

 

Tôi vẫn nhớ những bàn tay vẫy vẫy

Của ngày nào tiễn biệt bước tôi đi

Theo thời gian gõ những nhịp chia ly

Của từng nốt trên cung đàn còn mất

 

Biết bao người đã đi vào lòng đất

Biết bao người tắm gội bụi trần gian

Nợ nhân sinh mỗi kẻ bước lên đàng

Mang nghiệp dĩ vào đời cùng duyên số

 

Tôi vẫn nhớ chuyến ra đi ngày đó

Đến hôm nay đã một quãng đường dài

Còn nằm yên trong ký ức chưa phai

Nhưng trụ diệt cỡi vô thường biến hoại

 

Cánh cửa tử khép chân trời vời vợi

Cánh cửa sinh mở mặt mới tinh mơ

Những bàn tay vẫy vẫy thật xa mờ

Và ngày đó vẫn còn đây thăm thẳm

 

Ngồi một mình ở một nơi thanh vắng

Tôi lục ra trong gói cũ hành trang

Một chuyến đi đã biền biệt muôn ngàn

Bỗng ươn ướt đôi vành khô ứ đọng!!!

 

Mai nầy biết ru !

  Tháng 06-2005

 

 Mai nầy cất bước ra đi

Thời gian còn nhớ những gì đã qua

 Mai nầy cất bước đi xa

Không gian còn dính dấu nhòa đã vương

 Phù sinh gối mộng nghê thường

Bụi mờ đan kín trên đường thế nhân

 Còn chăng đôi nét phong trần

Mờ mờ nhân ảnh phù vân cuối trời

 Cuộc đời dù có trong đời

Biển khơi dù có trùng khơi mấy bờ

 Rồi ra như một cơn mơ

Bừng con mắt dậy vật vờ đêm khuya

 Dòng sông mấy khúc chia lìa

Nhịp cầu mấy nhịp đi-về vô thinh

 Còn đâu chiếc bóng vương hình

Thuyền du mấy bến phù sinh mấy lần

 Mai nầy gởi lại phù vân

Gió sương nhòa nhạt phong trần bụi bay

 Mai nầy gởi gió heo may

Phất phơ chiếc lá tỏ bày bèo mây

 Khi chưa đến lúc mai nầy

Đến khi tới lúc mai nầy biết ru !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30893)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant