Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 78

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12656)
Tuyển tập 78


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 78

(Từ bài số 771 đến số 780)

 

71. Hỏi ai mang nửa vầng trăng 771

72. Một chút lưu tình 772

73. Mảnh trăng treo 773

74. Vành trăng, treo dốc đá 774

75. Ca vang Đồi Thế Kỷ 775

76. Đưa em về quê cũ 776

77. Hoa Đàm reo nhân thế 777

78. Khép cửa Thiên Thu 778

79. Chính ta là Vũ Trụ 779

80. Khúc nhạc Thần Tiên 780

 

Hỏi ai mang nửa vầng trăng !

Tháng 6 – 2007

 

Hỏi ai mang Nửa Vầng Trăng !

Đi đâu, nhớ rủ chị Hằng theo chơi

Dù cho bốn biển trùng khơi

Hay ngàn sương gió, núi đồi xa xăm

Dù cho biền biệt dặm băng

Thời gian còn đó, tháng năm xa mờ

Vầng Trăng nghiêng bóng đêm mơ

Chị Hằng vẫn nhớ, đợi chờ từ lâu

Sông Ngân, ai bắc nhịp cầu

Lung linh bóng nguyệt, kê đầu gối trăng.

 

Một Chút Lưu Tình

Tháng 6 - 2007

 

Vầng trăng nghiêng nửa mái đầu

Nửa in dưới biển, nửa chầu trên non

Vầng trăng khi khuyết khi tròn

Hỏi ai lưu giữ nét son ửng hồng

Ra đi, từ thuở hồng hoang

Hương thơm đồng nội, tâm hồn trinh nguyên

Dù cho đập dũa truân chuyên

Không lay bào ảnh đảo điên cuộc đời

Dù cho chìm nổi muôn nơi

Không sờn dấu ngọc, không rời tánh linh

Xưa nay, nguyên vẹn bóng hình

Phong trần gọt dũa, cũng mình với ta

Rong chơi một cõi ta bà

Lửa nung không cháy, sắc pha không tàn

Trần ai, mới quí đá vàng

Ngã nhân, mới quí tâm can tuyệt vời

Dặm ngàn sẵn ánh trăng soi

Đường trường mở lối vạn lời hoan ca

Đi đâu, không phải là nhà

Ở đâu, không phải là ta với mình

Vào ra bao nẻo tử sinh

Ta xin giữ chút lưu tình, thế thôi !!!

 

Mảnh Trăng Treo

Tháng 6 – 2007

 

Mảnh trăng treo giữa lưng trời óng ánh

Xuyên khung thềm cửa sổ, đẹp quá chưa

Ta đưa tay, nhẹ vén bức rèm thưa

Nhìn thật kỹ vành trăng reo ánh nguyệt

 

Mảnh trăng treo, đẹp tự nhiên, diễm tuyệt

Xin mượn lời diễn tả mảnh trăng treo

Chữ nghĩa bay, bay theo gió đưa vèo

Bút ngập ngừng không lăn trên trang giấy

 

Ta gác bút, chận nguồn cơn của ý

Để cùng trăng thưởng thức nét diễm huyền

Đã vẽ nên bức ảnh đẹp thần tiên

Mà lâu nay, ta chưa từng để ý

 

Mảnh trăng treo, ôi vô cùng tuyệt mỹ

Vắt trên ngàn như nhắn gởi hồn ai

Đêm từng đêm mở lối đến thiên thai

Ôm tinh nguyên rải lên thềm vũ trụ

 

Rải xuống cõi phiêu bồng đang ngải ngủ

Trong ấm êm ru giấc điệp mơ màng

Bỏ quên đi sự kiều diễm bình an

Vốn sẵn có từ hồng hoang tác tạo

 

Mảnh trăng treo, đêm từng đêm, nhắn gởi

Tự trên ngàn, soi rọi xuống trần gian

Sống an lành, một cõi sống mênh mang

Trang trải khắp mọi vành đai thiên thể

 

Sung sướng quá, lòng nhủ thầm khe khẽ

Kể từ nay, ta sẵn có trăng treo

Sống an nhiên, hồn tịch lắng, trong veo

Dong ruổi mãi trên hành trình miên viễn.

 

Vành Trăng Treo Dốc Đá

Tháng 6 – 2007

 

Ta chợt nhớ ngày xưa Hàn Mặc Tử

Mỗi đêm về đau đớn ánh trăng soi

Mỗi mùa trăng, con bịnh lại lên ngôi

Nên Mặc Tử, nói đến trăng nhiều nhất

 

Ôm con bịnh, nhốt trong phòng, cô độc

Từng cơn đau hành hạ thức đêm trường

Đưa mắt ra, đã nhìn thấy ánh trăng

Nhắm mắt lại, bóng nguyệt vờn tâm trí

 

Mặc Tử với trăng, ôi chao, tội thế

Nên thơ người thổn thức khóc vì trăng

Thả xuống sông, sóng nước đẩy bềnh bồng

Rải trên ngàn, ánh vàng loang khắp nẻo

 

Khi thì rao, ai mua trăng, sẽ bán

Khi thì mơ, trăng về, kịp tối nay

Bởi cơn đau lên tiếng suốt đêm ngày

Nên tình tự ngập tràn trên trang giấy

 

Mấy năm thôi, mà thơ văn ngần ấy

Con đường về cửa tử, mở sớm hơn

Chứ nếu không, Mặc Tử lấy hết trơn

Trong thiên hạ, đâu còn trăng để nói

 

Thương Mặc Tử, thương đường lên dốc đá

Lầu Ông Hoàng, bóng nguyệt vẫn dõi soi

Thương họ Hàn, thương lắm, họ Hàn ơi

Ta xin vẫy trăng ngàn bên dốc đá

 

Một mình ta, ngàn cây reo kẽ lá

Mượn canh thâu, nói chuyện với đêm trường

Ta muốn nghe hết mọi tiếng đau thương

Để nhân thế không còn ai khóc nữa !!!

 

Hàn Mặc Tử, đường nào lên dốc đá

Con đường nào dẫn lối bước ta đi

Đi khắp nơi, cho tan hết sầu bi

Ta sẽ vớt vành trăng, treo dốc đá !!!

 

Ca Vang Đồi Thế Kỷ

Tháng 6 – 2007

 

Những hàng cây nghiêng nghiêng bên bờ suối

Mỗi ngày lên đổ bóng xuống dòng sông

Nước lăn tăn, đẩy sóng, gợn bềnh bồng

Gió thoang thoảng nhẹ nhàng phơn phớt lá

 

Hoàng hôn đợi, ánh tà dương chưa ngả

Đêm ngập ngừng, trăng vắt mảnh trời xa

Muỗi vo ve, hòa lẫn tiếng ngân nga

Mọi sinh vật về đêm đồng trổi khúc

 

Thức canh trường, nặng lòng con quốc quốc

Vọng hồn quê, trĩu gánh cái gia gia

Giang là sông, sơn là núi, tụ sơn hà

Căn là gốc, cội là nguồn, thêu cẩm tú

 

Mở mắt chào đời, nơi chôn nhau cắt rốn

Mảnh hình hài, mang vóc dáng mẹ cha

Từ mẹ cha, ngược lên nữa, ngàn xưa

Ta bắt gặp thuở khơi dòng Tiên Tổ

 

Cảm ơn nghe, hàng cây bên bờ suối

Cảm ơn nghe, bóng đổ xuống dòng sông

Quốc quốc, gia gia, lòng những dặn lòng

Nghe tiếng gọi, nhớ hồn thiêng non nước

 

Từng thế hệ trao nhau lần dấn bước

Con đường dài reo khúc nhạc quê hương

Hát vang lên trên khắp vạn nẻo đường

Con cháu Việt, giống Rồng Tiên muôn thuở

 

Cha Long Quân, gối đầu, ngàn thương nhớ

Mẹ Âu Cơ, ôm tay, vạn yêu thương

Trăng sáng soi ngàn vạn lý tỏ tường

Chim Hồng Lạc ca vang đồi thế kỷ.

 

Đưa em về quê cũ

 

Em ra đi trên con đường muôn hướng

Đi loanh quanh trên sáu nẻo phiêu bồng

Sống nổi chìm trong ba cõi lông bông

Làm người khách lữ hành lang thang mãi

 

Em ra đi giữa muôn bờ khổ hải

Em nổi chìm trên vạn bến sông mê

Đeo tiền khiên, mang oán trái, ê chề

Vào cửa tử, ra cửa sinh, thống thiết

 

Tiếng chuông ngân, vang lên rồi, tỉnh thức

Mộng ba sinh, phe phẩy ngọn gió lùa

Chợt thấy rồi, bóng dáng của ngày xưa

Em cất bước lên đường về quê cũ

 

Đã từ lâu, mang kiếp người du thủ

Cõi hồng trần, làm viễn khách lang thang

Vẽ rong rêu, treo bức ảnh trần gian

Gom cát bụi, tô bức tranh phù thế

 

Giọt nước mắt cạn rồi, thôi ngấn lệ

Dòng sầu bi khô đọng, hết ngân sương

Em hỡi em, hãy cất bước lên đường

Đường đi đó, đưa em về quê cũ !!!

 

Tháng 7 – 2007

 

Hoa Đàm reo nhân thế !

 

Em trở về căn nhà xa xưa ấy

Em trở về tìm lại bóng dáng xưa

Chốn dương trần đã tàn tạ nắng mưa

Đường khổ ải xát xây bờ lau lách

 

Đỉnh Linh Sơn, ngân cao muôn tiếng hát

Núi Tu Di, vang vọng vạn lời ca

Con đường nào, em đã bước đi qua

Dòng thời gian, giữ gìn hình bóng cũ

 

Em ra đi, tự đầu nguồn, vô thỉ

Khi đất trời, khởi động, thuở hồng hoang

Đến hôm nay, em vẫn thế, trinh nguyên

Như dấu ngọc lung linh, vầng trăng tỏa

 

Em dừng bước trên con đường thống khổ

Nghe thì thầm nhịp sóng, vỗ sông mê

Đường xưa đâu, kìa, một cõi đi về

Em thấy đó, bóng hình xưa muôn thuở

 

Con đường về, nằm ngay bên đầu ngõ

Căn nhà xưa, em đang sống, là đây

Nhận ra niềm chân thực, hạnh phúc thay

Em mỉm nụ Hoa Đàm, reo nhân thế !!!

 

Tháng 7 – 2007

 

Khép Cửa Thiên Thu

Tháng 7 – 2007

 

Buồn trông mây ngủ trên ngàn

Chim bay mỏi cánh trên đàng về đâu

Buồn trông canh gõ đêm thâu

Trăng treo óng ánh đỉnh đầu sơn khê

Buồn trông lối ngõ đi về

Bước chân mòn mỏi lê thê dặm trường

Buồn trông chiếc lá ẩm sương

Đong đưa trơ cội, vấn vương đeo cành

Buồn trông én liệng loanh quanh

Đông tàn thu héo, xuân xanh mấy mùa

Buồn trông bao ngọn gió lùa

Rong rêu mấy lớp được thua lên màu

Buồn trông nước chảy qua cầu

Bèo trôi man mác về đâu giữa dòng

Buồn trông giá buốt đêm đông

Bao giờ nắng hạ, chờ trông ấm lòng

Hẳn chưa, mây trắng thong dong

Biết đâu không hướng, bềnh bồng nổi trôi

Hẳn chưa, núi ngủ lưng đồi

Thâm u huyễn hoặc lên ngôi mịt mùng

Hẳn chưa, biển cả điệp trùng

Đẩy xô tan tác, rối tung vô bờ

Vắt cho kiệt sức tàn khô

Ép cho cạn lực cơ hồ chưa xong

Rồi đem nước đổ trôi sông

Đổ xơ xác bụi rêu phong hoen mờ

Rồi đem đánh lận vật vờ

Đẩy đưa né tránh cuộc cờ can qua

Nắng mưa tàn tạ mái nhà

Cột xiêu vách đổ nắng tà phơi sương

Xoáy cho loang lổ mọi đường

Đá chồng, hòn tản thê lương điêu tàn

Đuổi theo bóng gió thời gian

Rượt theo ảo ảnh trên đàng lăn quay

Buồn trông đêm ngủ ban ngày

Đến khi đêm đến loay hoay mịt mù

Buồn trông bóng tối âm u

Gật gù, khép cửa thiên thu rợn hồn.

 

Chính ta là vũ trụ !

Tháng 7 – 2007

 

Ta cất bước khi gà chưa gọi sáng

Khi vừng đông còn ngái ngủ yên lành

Khi làn sương còn nhả sợi mong manh

Gội bóng đêm, mơ màng ru giấc điệp

 

Tiếng ếch nhái thỉnh thoảng vang từng chặp

Hạc về khuya rỉ rả tiếc đêm dài

Quốc canh trường mòn mỏi tiếng một hai

Khua động tĩnh, rót kỷ canh thăm thẳm

 

Đèn phố thị lờ mờ nhoi, nhấp nháy

Vọng ngàn sao lí nhí gợn, xa mờ

Lâu lâu vang tiếng rú của động cơ

Rồi im bặt giữa thinh không lồng lộng

 

Vành vũ trụ đen ngòm, không chỗ trống

Ta bước đi, xô bóng tối thâm u

Bóng tối bao quanh, khép lại mịt mù

Nghe xây xát giữa phong sương thấm lạnh

 

Ta cất bước, gõ tịch băng cô quạnh

Khua âm vang đánh động thả hư vô

Nghe càn khôn mở cửa tận đáy hồ

Và thúc giục, hỡi sinh linh, thức dậy

 

dương gian, chen trầm kha đưa đẩy

Xuống hoàng tuyền, chồng chất ngủ mê say

Rồi bảo rằng, sao con tạo quá tay

Đâu biết được, chính ta là vũ trụ !!!

 

Khúc nhạc Thần Tiên

Tháng 7 – 2007

 

Ta bước đi rung rinh vành đại địa

Ta bước đi chấn động cả thiên hà

Từng âm ba xô đẩy mọi âm ba

Làm vũ trụ dãn ra và lớn mãi

 

Khi hội tụ, gom vào trong hạt cải

Khi phân kỳ, phổ pháp giới châu sa

Đi với có, thì có cả hằng sa

Đi với không, vo tròn không có một

 

Khi gối tựa kê đầu trên đỉnh tuyết

Khi vươn vai, đụng chóp núi Tu Di

Duỗi chân ra, thấu địa ngục A Tỳ

Đưa bàn tay, quá ba ngàn thế giới

 

Hoa vũ trụ, nở trùng trùng duyên khởi

Hoa tâm như, trùm vạn hữu vô biên

Hoa pháp thân, không còn chỗ hậu tiền

Hoa nhị nguyên, kéo hai đầu chung thỉ

 

Hãy nhìn kia, nẻo tận cùng của ý

Thì hư vô đã bỏ lại sau lưng

Muôn vì sao, còn sắp lớp mấy từng

Thân hữu hạn, tâm vô cùng là thế

 

Có nghĩa gì trên dọc đường sinh tử

Có nghĩa gì trong sáu nẻo vào ra

Hoa không gian nhỏ hơn hạt sương pha

Hoa thời gian không đầy trong tích tắc

 

Hoa thực tại mở phương trời huyễn hoặc

Hoa chân nhưtự tánh hằng nhiên

Ta với ta, trổi khúc nhạc thần tiên

Ca hát mãi, không còn đâu biên tế !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant