Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 130

01 Tháng Ba 201200:00(Xem: 13518)
Tuyển tập 130


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 130 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1291 đến số 1300)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Xin chắp tay hoa

02. Mẹ là tất cả

03. Không gì so sánh Mẹ

04. Quê hương ôm ấp trong lòng

05. Mây treo đầu núi

06. Hình bóng quê nhà

07. Ai có nghe

08. Tiếng nói Mùa Đông

09. Mắt ướt Đông Về

10. Quê nhà ta đó

 

Xin Chắp Tay Hoa

 

Xin chắp tay hoa gởi tặng đời

An lành hạnh phúc khắp nơi nơi

Không đâu vướng lụy vòng sầu khổ

Trang trải yêu thương miệng mỉm cười

 

Xin chắp tay hoa gởi tặng người

Trên cây sầu mộng trổ xinh tươi

Chồi non nẩy lộc cành khô héo

Trần thế gian nan đã lắm rồi

 

Xin chắp tay hoa gởi tặng em

An vui trong lứa tuổi thần tiên

Mài trang giấy trắng soi đèn sách

Chẳng ngại mai sau ngày với đêm

 

Xin chắp tay hoa tặng chị nghe

Ve kia còn kéo mỗi mùa hè

Vỏ cây gởi xác, mùa sau nữa

Chị cứ đeo mang lối ngõ về

 

Xin chắp tay hoa gởi tặng anh

Nam nhi chi chí mạnh đăng trình

Dọc ngang bốn biển tung trời đất

Xuôi ngược năm châu thỏa ước nguyền

 

Xin chắp tay hoa tặng mọi nhà

Hương lành lan tỏa khắp gần xa

Ai ai cũng sống hòa thân ái

Thì cõi trần gian mãi nở hoa.

 

Tháng 9 – 2009

 

Mẹ là tất cả

 

Bầu trời chuyên chở ngàn mây

Nhìn đôi mắt Mẹ, chứa đầy trăng sao

Biển sâu núi thẳm non cao

Nhìn đôi mắt Mẹ, rạt rào mến thương

Trần gian muôn lối vạn đường

Nắm vòng tay Mẹ, tư lường tình tang

Thế nhân bỉ thử vô vàn

Trở về bên Mẹ, an nhàn thanh lương

Cuộc đời khổ ải khôn lường

Gối đầu tay Mẹ, bình thường ngủ yên

Trải bao đồi dốc não phiền

Nhìn hình bóng Mẹ, thần tiên hiện về

Trường đời vạn lý nhiêu khê

Cầm bàn tay Mẹ vỗ về ấm êm

Phiêu du đêm tối dế mèn

Khi về bên Mẹ, bỏ quên ngoài đường

Kinh qua thành bại nhiễu nhương

Nhìn hình bóng Mẹ, tình thương tuyệt vời

Mẹ là tuyệt tác đất trời

Mẹ là tất cả cho đời Mẹ ơi !

 

Tháng 9 – 2009

 

Không gì so sánh Mẹ

 

Viết cho Mẹ dù ngàn lời chưa cạn

Bởi suối nguồn tràn ngập nước thương yêu

Băng núi rừng, vượt đồi dốc, cầu kiều

Qua đồng nội, xuyên sông dài, biển rộng

 

Tình thương Mẹ là con tim biết sống

Mỗi nhịp đập tùy cơ cảm dây rung

Nhồi cơ tim, rồi chảy khắp châu thân

Mang sinh lực đi tận cùng cơ thể

 

Hình ảnh Mẹ là bức tranh tuyệt thế

Bao họa sĩ, nghệ nhân, diễn không cùng

Mẹ là một con người, mà lại ép vô khung

Nên thiếu nét diễm kiều chưa chấm phá

 

Tình thương Mẹ phủ đất trời cao cả

Vạn bài ca chưa diễn hết ngôn từ

Vũ trụ kia còn trống rỗng thái hư

Chừa những chỗ thiêng liêng cao quý nhất

 

Miệng Mẹ cười, trăng sao kia chất ngất

Mắt Mẹ buồn, bóng tối kéo hoàng hôn

Tóc Mẹ bạc, màu trắng phủ cô thôn

Da Mẹ nhăn, vết chai sần sương gió

 

Mẹ còn sống, ngàn số không thành có

Mẹ mất đi, ngàn cái có thành không

Nhớ về Mẹ, xa xót cả tâm hồn

Thương về Mẹ, lòng khô tràn ngấn lệ

 

Dù dũng tướng giữa ba quân thét gió

anh hùng sống chết phớt hồng mao

Dù người điên thần khí đã hư hao

Về bên Mẹ vẫn ngập ngừng khép nép

 

Bậc siêu phàm, triết gia hay bác học

Người bình dân, lê thứ tận thấp hèn

Hay những ai du thủ con dế mèn

Đối diện Mẹ, ta vẫn còn bé nhỏ

 

Mẹ là một con người, nhưng tuyệt siêu thế đó

Mẹ là một con người, nhưng mầu nhiệm vô cùng

Đổi vô thỉ và đổi cả vô chung

Vẫn chưa thể đền bùso sánh.

 

Tháng 9 – 2009 

 

Quê hương ôm ấp trong lòng!

 

Quê hương ôm ấp trong lòng

Đi đâu cũng thấy khơi dòng nhớ thương

Quê hương từ độ mù sương

Đi đâu cũng thấy dặm trường xát xây

Quê hương ôm ấp vơi đầy

Đi đâu cũng thấy nỗi nầy tình kia

Xa trông cánh nhạn bay về

Biết đâu tổ ấm lê thê cuối trời

Biển sâu, cá lặn tăm hơi

Núi cao, mất hút giữa đồi mênh mông

Thoảng nghe hương lúa ngô đồng

Bay bay trước gió ven sông lững lờ

Tìm trong ký ức ươm mơ

Khi xa mới thấy vật vờ hồn đau

Nói quên, nào khác nương dâu

Nói nhớ, đành đoạn bờ lau cát vàng

Nhìn trên thân thể cưu mang

Cơ chừng ẩn nét muôn ngàn năm xưa

Quê hương nhung nhớ dư thừa

Như cây nhớ cội bốn mùa lại qua

Quê hương biết mấy đậm đà

Như gia nhớ quốc canh gà kêu sương

Dù cho biền biệt dặm trường

Ta luôn nương níu quê hương trong lòng

Dù cho vận nước long đong

Nước đi đâu nữa chờ con nước về

Đổ mưa ta gặp sơn khê

Quê hương ôm ấp mộng kề gối trăng.

 

Tháng 10 – 2009

 

Mây Treo Đầu Núi

 

Đi trong mơ mà vẽ vời ru ngủ

Đi trong mộng mà sơn phết ảo huyền

Chốn ta bà trào lộng cõi thần tiên

Chân lún đất tưởng cỡi mây cỡi gió

 

Một đàn con đẩy đưa nhau bỏ chợ

Các con cứ an vui, nhưng không phải ăn mày

Từ các con sẽ biến hóa đẹp thay

Thành dấu ấn ly kỳ hơn cổ tích

 

Các con có những năng lượng siêu tuyệt

Các con là những nhân tố thần kỳ

Các con cứ vững tin, chịu đựng nhau đi

Từ các con đâu đâu cũng biến hiện

 

Đi trong mơ, đã huyễn, nên nói huyễn

Đi trong mộng, đã ảo, làm sao chơn

Ai có nghe trái đắng ngậm bồ hòn

Hóa Thành Dụ, biết rồi, còn phải nói

 

Hãy nhìn kia rừng khuya mờ tỏa khói

Biển nghìn trùng sóng vỗ đẩy bờ xa

Bọt bèo phơi sương gió ngỡ châu pha

Hoa đom đóm ôm mây treo đầu núi.

 

Viết bởi nghe chuyện thần kỳ

Viết bởi mây treo đầu núi

Tháng 10 – 2009

Mặc Giang

 

Hình bóng quê nhà

 

Tôi vốn dĩ người quê mùa dân dã

Được sinh ra nơi mái khói nhà tranh

Lớn lên với những con đường đất loanh quanh

Bên ruộng lúa ngô khoai thơm mùi gốc rạ

 

Chân lấm tay bùn, trầy trụa sỏi đá

Mưa nắng hai mùa, vá nhuộm tấm thân

Cái tuổi thơ đã tắm gội phong trần

Thời bé bỏng sớm dập vùi gió bụi

 

Đồng cao đồng thấp, cày sâu cuốc bẫm

Tát nước vét mương, chai đá chân tay

Cái tuổi thơ phơi nắng cháy khô gầy

Da thịt chắc đen huyền như bánh ít

 

Mái nhà tranh không đủ che mưa dột

Nên ngày đêm chừa lỗ ngó ông trời

Gió phập phù lồng lộng dễ thông hơi

Quần áo rách phất phơ bay trước gió

 

Cái tuổi thơ đã quen mùi bông cỏ

Mùi mạ non, mùi lúa chín, sim đồng

Mùi «chim chim», mùi «dủ dẻ», mùi trâm

Mùi gian khổ năm từng năm lũ lụt

 

Mùi khoai nướng, khoai lùi, bột nhì, bột nhứt

Mùi cơm nguội, cơm cháy, chan húp ngon lành

Vậy mà quây quần, nào cha mẹ, nào anh em

Còn hơn cục muối chia đôi, cục đường chia bốn

 

Khi ra đi, nghĩa là chốn quê nhà mất hút

Phố thị, châu thành không tìm được cõi trời quê

Cao ốc, cao tầng, không lấp nổi mái tranh che

Sống vẫn sống nhưng lòng chôn gốc rạ

 

Khi ra đi, nghĩa là đường dài khua sỏi đá

Vọng âm vang tê tỉ mái quê nghèo

Cái thuở đầu đời gắn bó đẳng đeo

Luôn lay động trong chiều sâu ký ức

 

Ấy thế, mà chốn quê nhà là nhất

Cái phồn vinh không che lấp quê mùa

Khi ra đi, không phải bán phải mua

Nhưng tìm lại, như mò kim đáy biển

 

Cái màu xanh biến thành màu vàng, màu tím

Một năm, mười năm, lần lữa mấy mươi năm

Nhưng tôi vẫn ngửi được mùi lúa mới, mạ non

Mùi đất, mùi bùn, mùi khổ nghèo chơn chất

 

Đường trường xa dù chùn chân mỏi gối

Bước phong trần đãi bạc nhuộm sương pha

Nắm đôi tay ôm hình bóng quê nhà

Như hương lúa ôm ruộng đồng mưa nắng.

 

Tháng 10 – 2009

Mặc Giang

 

Ai có nghe !

 

Thế thời núi đá lưng đèo

Chim bay dưới nước thuyền chèo trên non

Giày vò cay xé tâm hồn

Tóc tơ đay nghiến lòng son cực hình

Tưởng ai, nào ngỡ lại mình

Càng xa xót nỗi, càng tình tình tang

Thế thời nghiệt ngã Đèo Ngang

Cá khô đáy vực nước tràn sơn khê

Trượng phu cạn kiệt ước thề

Tiểu nhân ngất ngưởng kết bè đeo ngai

Dẫu cho con nước còn dài

Khúc sông lạnh ngắt tuyền đài giá băng

Thế thời đảo lộn chịt chằng

Tre già chết gốc, non măng phủ đầu

Nước non gãy mấy nhịp cầu

Quan san cách trở vũng nâu tư lường

Đèo bòng nát cõi quê hương

Đa mang cát đá phơi đường xác xơ

Thế thời ác mộng ru mơ

Ma trơi dẫn lối quỷ chờ bóng đêm

Ba mươi không có ánh đèn

Vật vờ nghĩa địa hỏi thềm hư vô

Đan tay vá víu cơ đồ

Đan tâm ôm ấp mịt mờ nước non

Tâm đâu mà hỏi nát hồn

Lòng đâu mà hỏi vết son nhũn tàn

Thương không, Thế Lữ - Nhớ Rừng

Buồn không, Công Trứ - vẫy vùng nam nhi

Bạch Đằng róc rách Ba Vì

Hát Giang sóng vỗ thầm thì Nhị Trưng

Thế thời núi ngã nghiêng rừng

Ai nghe trống giục, ai đừng có nghe !

 

Tháng 10 – 2009

 

Tiếng nói Mùa Đông

 

Ta lắng nghe tiếng nói mùa đông

Để sẻ chia những mảnh đời giá lạnh

Đếm cô đơn âm thầm trong ngõ vắng

Khi hoàng hôn buông xuống mỗi đêm về

 

Ta lắng nghe tiếng nói mùa đông

Để ủi an những mảnh đời bất hạnh

Đi đến đâu, thềm hoang đeo tuyết trắng

Đắp mền nhung không đủ ấm tâm hồn

 

Ta lắng nghe cái buốt mùa đông

Không còn ai lạnh lùng khi đông đến

Hỏi mùa thu, sao thu vàng thu tím

Thì đông ơi, ta sưởi ấm đông về

 

Bốn mùa, chỉ một mùa đông

Thương cho ai đó lại đông bốn mùa

Lạnh lùng, không bán không mua

Mà sao trả giá gió lùa đêm đông

 

Nhớ xưa thi bá Nguyễn Du

Ba trăm năm nữa, mịt mờ bao lâu

« Cảnh nào, cảnh chẳng đeo sầu

Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ »

 

Thì ta chia sẻ mùa đông

Vườn cây khép lá, bông hồng trơ vơ

Thì ta nhặt bóng ru mơ

Cho đời bớt lạnh, hững hờ đêm đông.

 

Tháng 11 – 2009

MG

 

Mắt ướt Đông Về

 

Nếu không đông, rừng cây khô tuyết trắng

Thì còn đâu rừng núi tuyết giá băng

Đêm còn gì, nếu không có ánh trăng

Hỡi ngàn sao mập mờ trong đêm tối

 

Nếu không đông, còn ai biết giá lạnh

Đời ấm êm thái quá sẽ dư thừa

Không hạn hán, nào có nghĩa chi mưa

Cho ngàn mây bồng bềnh thêm thống khổ

 

Nếu khôngmùa đông

Còn gì nữa bốn mùa

Còn đâu ngọn gió lùa

Lạnh lùng hong giọt nắng

 

Nếu khôngmùa đông

Còn gì nữa đất trời

Còn gì nữa cuộc đời

Bập bùng khơi bếp lửa

 

Đời, phải thế không anh

Đời, phải thế không em

Biển sóng vỗ gập ghềnh

Rong rêu phơi bờ cát

 

Ta xin mang hết những mùa đông

Cho mùa xuân, hoa cười xanh lá

Cho mùa thu, tím lòng nắng hạ

Và bờ cây vọng tiếng ve sầu

 

Ta xin mang hết cả mùa đông

Cho đất trời bảo hòa sự sống

Cho tin yêu ươm mầm hy vọng

Và mắt ai, thôi ướt mỗi đông về.

 

Tháng 11 – 2009

MG

 

Quê nhà ta đó

 

Cuộc đời này, xin dành cho dân tộc

Tấm lòng này, xin dành cho quê hương

Dù có ở đâu, trên muôn hướng ngàn phương

Ta vẫn gặp nhau, giữa hồn thiêng sông núi

 

Em lắng nghe, tiếng lâng lâng tình tự

Chị se lòng, lời Mẹ dặn xa xưa

Anh thấm đau, lời Cha thuở dựng cờ

Máu Văn Lang nối dòng đan thanh sử

 

Thành Cổ Loa, bóng cờ bay hùng cứ

Đất Thăng Long, nền văn vật một thời

Huế Kinh Đô trầm mặc mãi không nguôi

Phố Sài Gòn lớn hơn ba trăm tuổi

 

Này anh hỡi, Trường Sơn mờ bóng núi

Này em ơi, Biển Đông khóc bờ xa

Chị thì sao mà mắt lệ không nhòa

Bởi vận nước lênh đênh, sơn hà nguy biến

 

Ta còn nhau, lửa hồn thiêng khói quyện

Ta còn nhau, máu đỏ với da vàng

Năm ngàn năm, dòng lịch sử thênh thang

Càng ôm ấp, càng tình sâu nghĩa nặng

 

Nước chảy mãi, mới sông dài biển rộng

Núi lên cao, mới thấm vị sơn khê

Anh em ta, nung nấu vẹn câu thề

Hồn dân tộc, mái quê nhà ta đó.

 

Tháng 11 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant