Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 59

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12978)
Tuyển tập 59


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 59

(Từ bài số 581 đến số 600)

 

Xưng tán Bồ Tát Phổ Hiền 581

Noi gương Đức Mục Kiền Liên 582

Xưng tán Bồ Tát Địa Tạng 583

Xưng tán Bồ Tát Hộ Pháp 584

Xưng tán Bồ Tát Giám Trai 585

Phật Giáo Việt Nam Ca 1 586

Phật Giáo Việt Nam Sử Ca 1 587

Phật Giáo Việt Nam Ca 2 * 578

Phật Giáo Việt Nam Sử Ca 2 * 579

Biết sống bình an 598

Đóa hồng mỉm nụ trầm kha 599

Đâu phải là gỗ đá 600

(Số thứ tự ở đây có thay đổi, vì để

10 bài Thập đại Đệ Tử chung với nhau

tuyển tập 60 - từ bài số 588 đến bài số 597)

 

Xưng Tán Bồ Tát Phổ Hiền

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Một, nguyền đảnh lễ Chư Phật

Hai, nguyền xưng tán Như Lai

Ba, nguyền rộng khắp cúng dường

Bốn, nguyền sám hối nghiệp chướng

Nam Mô Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Năm, nguyền tùy hỷ công đức

Sáu, nguyền thỉnh chuyển pháp luân

Bảy, nguyền thỉnh Phật trụ thế

Tám, nguyền thường tùy Phật học

Nam Mô Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Chín, nguyền hằng thuận chúng sanh

Mười, nguyền khắp đều hồi hướng

Mười phương thế giới vô lượng

Chúng sanh Tứ Thánh đồng về

Không còn bờ Giác bến mê

Tất cả, đồng chơn, nhất thể

Không còn lậu, thô, vi, tế

Như như, hằng viễn, như như

Nam Mô Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Nam Mô Bồ Tát Phổ Hiền Vương

 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(Bài 581)

 

Noi gương Đức Mục Kiền Liên

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Mục Kiền Liên

Sáng soi con đường hiếu hạnh

Đáp đền công đức Mẹ Cha

Cũng vì con cháu oan gia

Đọa đày, lầm than, thống khổ

Kính lạy Bồ Tát Mục Kiền Liên

Thập đại, thần thông đệ nhứt

Sau khi tu hành chứng đắc

Dõi soi, tìm kiếm Mẹ già

Không ngờ A Tỳ địa ngục

Thanh Đề đền tội can qua

Mẹ ơi Mẹ ơi ! Mẹ ơi Mẹ ơi !

Cơm đà đã biến thành than

Lòng con đau xót vô vàn

Hầm chông, còn thêm chảo lửa

Ruột cào, tim thắt, nát tan

Vội về bạch Phật Như Lai

Mẹ con thống khổ tuyền đài

Xin Ngài tầm phương giải cứu

Phật rằng, Pháp Hội Vu Lan

Kính lạy Bồ Tát Mục Kiền Liên

Chúng con, nhất nhất noi gương

Đền ơn dưỡng dục song đường

Núi cao, sông sâu, biển cả

Công Cha nghĩa Mẹ, tình thương

Kính lạy Bồ Tát Mục Kiền Liên

Chúng con, lớp lớp hàng hàng

Thành tâm thiết lễ đàn tràng

Nguyện Phật mười phương minh chứng

Cúng dường Pháp Hội Vu Lan

Cúng dường Pháp Hội Vu Lan

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(Bài 582)

 

Xứng tán Bồ Tát Địa Tạng

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Địa Tạng Vương

“U Minh Giáo chủ Bổn tôn

Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật

Chúng sanh độ tận, phương chứng Bồ Đề”

Tu Di vời vợi, còn nhỏ sơn khê

Nam Mô Bồ Tát Địa Tạng Vương

Vì thương chúng sanh, phát đại bi tâm

Vì cứu chúng sanh, phát đại bi nguyện

Màn đêm chợt tắt, sáng hơn trăng rằm

Ngọn lửa đại hùng, tuyết lở, băng tan

Kính lạy Bồ Tát Địa Tạng Vương

Chúng con phủ phục kính ơn Ngài

Địa ngục chín tầng, xin tiếp tay

Trần lao nghiệp cảnh, xin lìa dứt

Nào dám dễ duôi, phụ ơn Ngài

Kính lạy Bồ Tát Địa Tạng Vương

Biển khổ luân hồi sóng đại dương

Bến mê, bờ giác, đã tỏ tường

Tam đồ, bát nạn, câu ly khổ

Thế thế hoằng truyền Địa Tạng Vương

Nam Mô Bồ Tát Địa Tạng Vương

Nam Mô Bồ Tát Địa Tạng Vương

Nam Mô Bồ Tát Địa Tạng Vương

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

(Bài 583)

 

Xưng tán Bồ Tát Hộ Pháp

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Hộ Pháp

Chúng con phước mỏng tội dày

Không sanh vào thời Đức Phật

Khổ đau, nghiệp chướng, đọa đày

Chất chồng bi lụy đắng cay

Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp

Trong thời mạt pháp nhiểu nhương

Trong thời pháp nhược ma cường

Đạo đức suy vi ma chướng

Chánh tà hỗn tạp mà thương

Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp

Thùy từ bảo vệ thiền môn

Thế đạo nhân tâm điên đảo

Quỷ ma bức bách kinh hồn

Chúng sanh sơ cơ ngơ ngác

Cao tăng thạc đức hao mòn

Kính lạy Bồ Tát Hộ Pháp

Thùy từ chấn tích trùng quang

Phá tà hiển chánh đường đường

Thiện ác một lòng qui nhiếp

Trước tòa Điều Ngự Pháp Vương

Cho ánh đạo huy hoàng

Cho nhân thế hòa vang

Cho ánh đạo huy hoàng

Cho phạm vũ trang nghiêm.

 

(Bài 584)

 

Xưng tán Bồ Tát Giám Trai

 Tháng 8-2006

 

Nam Mô Bồ Tát Giám Trai

Gia trì đại chúng không ai não phiền

Đẹp thay chiếc áo phước điền

Một trăm mảnh vá nối liền đẹp thay

Nam Mô Bồ Tát Giám Trai

Đại chúng hòa hợp lòng Ngài thảnh thơi

Đạo mầu là đạo cứu đời

Cứu cho tứ chúng thời thời hỷ hoan

Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn

Trăng tròn mười sáu trăng tròn đẹp không

Nam Mô Bồ Tát Giám Trai

Nhìn trông nước chảy về sông

Sông đi ra biển, biển trông về nguồn

Trầm hùng tiếng mõ lời chuông

Chan hòa đại chúng tròn vuông vuông tròn

Đá vàng đem thử sắt son

Trang nghiêm thanh tịnh đẹp hơn đá vàng

Cũng nhờ Bồ Tát Giám Trai

Thiền gia sứ giả xin Ngài chứng tri

Nam Mô Bồ Tát Giám Trai

Nam Mô Bồ Tát Giám Trai.

 

(bài 585)

 

Phật Giáo Việt Nam Ca (1)

 Tháng 9-2006

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Hòa cùng dân tộc, qua bao thời kỳ vinh nhục thịnh suy

Hòa cùng quê hương, qua bao thời gian thăng trầm nguy biến

Chuyển hóa đời đời, trí tuệ, từ bi.

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Từ Bắc Nam Trung, cho đến mọi miền

Xây dựng tin yêu, chan hòa sức sống

Lịch sử theo dòng, nhuận thắm hồn thiêng

 

Việt Nam-Phật Giáo. Phật Giáo-Việt Nam

Bắc Nam Trung cùng. Ca hát vang vang

Quê hương-Phật Giáo. Phật Giáo-quê hương

Trên khắp nẻo đường. Xây dựng tình thương

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Tùy duyên bất biến, không một đổi thay

Như gió ngàn bay, như sữa với nước

Như tiếng chuông ngân, vang vọng tháng ngày

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Từ thuở du truyền, cho đến hôm nay

Kế thế truyền lưu đến tận ngàn sau

Gieo rắt muôn phương nhuận thắm đạo vàng. 

 

(Bài 586)

 

Phật Giáo Việt Nam Sử Ca (1)

 Tháng 9-2006

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm lịch sử

Từ thuở sơ thời, thế kỷ thứ hai thứ ba

Khương Tăng Hội, Chi Cương Lương, Mâu Bác cao tăng

Thứ sáu kỷ nguyên, Tỳ Ni Đa Lưu Chi sơ tổ

Kế thế hoằng dương, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường

Bước vào đời Trần, Tuệ Trung Thượng Sĩ

Thuần túy Việt Nam, Yên Tử Trúc Lâm

Thời đại vàng son, Đinh Lê Lý Trần

Thừa tiếp Trong-Ngoài, đến tận hôm nay

Lâm Tế, Minh Hải, Nguyên Thiều, Liễu Quán

Khắp Bắc Trung Nam, đều Tôn-Tử từ đây

Dù Nam-Bắc truyền, Đại thừa-Nguyên thủy

Dù hệ Khất Sĩ, Thiền-Tịnh tương dung

Chung cùng mẫu số, Phật Giáo Việt Nam

Phật Giáo Việt Nam, muôn năm

Phật Giáo Việt Nam, huy hoàng

Phật Giáo Việt Nam, đời đời

Phật Giáo Việt Nam, thiêng liêng.

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, muôn năm

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, huy hoàng

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, đời đời

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, thiêng liêng.

 

***Bài 587***

 

 Phật Giáo Việt Nam Ca (2)

 Tháng 9-2006

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Hòa cùng dân tộc, qua bao thời kỳ vinh nhục thịnh suy

Hòa cùng quê hương, qua bao thời gian thăng trầm nguy biến

Chuyển hóa đời đời, trí tuệ, từ bi.

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm trên nước non này

Từ Bắc Nam Trung, cho đến mọi miền

Xây dựng tin yêu, chan hòa sức sống

Lịch sử theo dòng, nhuận thắm hồn thiêng

 

Dù Nam-Bắc truyền, Đại thừa-Nguyên thủy

Dù hệ Khất Sĩ, Thiền-Tịnh tương dung

Chuyển xe Tam Thừa, hoằng dương chánh pháp

Quy nhất Phật thừa, một mẫu số chung

 

 

Việt Nam-Phật Giáo. Phật Giáo-Việt Nam

Bắc Nam Trung cùng. Ca hát vang vang

Quê hương-Phật Giáo. Phật Giáo-quê hương

Trên khắp nẻo đường. Xây dựng tình thương

 

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, muôn năm

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, huy hoàng

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, đời đời

Phật Giáo Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam, thiêng liêng.

 

***Bài 588***

 

Phật Giáo Việt Nam Sử Ca (2)

 Tháng 9-2006

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm lịch sử

Từ thuở sơ thời thế kỷ thứ hai thứ ba

Khương Tăng Hội, Chi Cương Lương, cùng Mâu Bác Cao Tăng

Thứ sáu kỷ nguyên, Tỳ Ni Đa Lưu Chi sơ tổ

Thừa tiếp hoằng dương, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường.

 

Phật Giáo Việt Nam, thời đại vàng son, Đinh Lê Lý Trần

Khuông Việt, Vạn Hạnh, Tuệ Trung, Giác Hoàng Yên Tử

Một thuở Trong-Ngoài, cho đến hôm nay

Lâm Tế, Minh Hải, Nguyên Thiều, Liễu Quán

Khắp Bắc Trung Nam, đều Tôn-Tử từ đây

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm kế thế

Tùy duyên bất biến, không một đổi thay

Như gió ngàn bay, như sữa với nước

Như tiếng chuông ngân, vang vọng tháng ngày

 

Phật Giáo Việt Nam, hai ngàn năm rạng rỡ

Từ thuở du truyền, cho đến hôm nay

Kế thế truyền lưu đến tận ngàn sau

Gieo rắc muôn phương nhuận thắm đạo vàng

 

Phật Giáo Việt Nam, thiêng liêng

Phật Giáo Việt Nam, huy hoàng

Phật Giáo Việt Nam, đời đời

Phật Giáo Việt Nam, muôn năm.

 

****Bài 589*****

 

Biết sống bình an

 Tháng 9-2006

 

Bồng bềnh muôn hướng mây bay

Phất phơ muôn hướng gió xoay đủ chiều

Hết sáng thì lại đến chiều

Hết ngày thì lại xìu xìu về đêm

Nhật lặn, đẩy bóng nguyệt lên

Trăng tàn đẩy nhẹ vừng đông ửng hồng

Núi nghiêng nga ngả ven rừng

Rừng hiu hiu gió lưng chừng đầu non

Giọt mưa nhỏ kéo về sông

Lăn tăn sóng nước để bồng ra khơi

Giọt sương ươn ướt lá cây

Nắng tan biến dạng phủ đầy trời mây

Có đông thì mới có tây

Có nam gọi bắc, lẽ nầy tự nhiên

Quẳng đi cái nghiệt đảo điên

Não phiền biến mất, bình yên hiện về

Quẳng đi cái nghiệt ê chề

Khổ đau nhường chỗ bốn bề an vui

Vành khô đã gắn môi cười

Đừng bi lụy nhé, hỡi người thế nhân ! 

 

*****Bài 598*****

Đóa hồng mỉm nụ trầm kha

 Tháng 9-2006

 

Thử cho biết mặt cuộc đời

Thử cho biết mặt đã đời truân chuyên

Đưa tay búng nét hão huyền

Chim bay dưới nước, cá chuyền trên non

Mai sau, chi nữa mất còn

Tâm can trui giũa sắt son mấy màu

Dù cho cửa sổ vó câu

Tang bồng phỉ chí con tàu trần gian

Dấu tình còn đó mênh mang

Dù cho gai góc dọc ngang nẻo đường

Nỗi niềm còn đó vương vương

Dù cho be bít đo lường lượng phân

Ai đem mây rải phù vân

Ai đem bụi rải phong trần nhân gian

Ai đem trăng vắt trên ngàn

Ai đem gió thổi lan man đất trời

Rì rào sóng vỗ trùng khơi

Bọt bèo xô đẩy nổi trôi phập phồng

Buốt căm, thử mấy mùa đông

Cứng khô, thử mấy hạ nồng chói chan

Đẹp tươi, thử mấy mùa xuân

Rụng rơi, thử mấy lá vàng sang thu

Ô hay, cát bụi mịt mờ

Đóa hồng mỉm nụ trên bờ trầm kha !

 

*****Bài 599*****

Đâu phải là gỗ đá !

 Tháng 9-2006

 

Sỏi đá gồ ghề trên vạn nẻo

Chông gai lởm chởm khắp đường đi

Sự đời phải thế, có chi

Cuộc đời phải thế, nghĩa gì thế nhân

Đã sinh vào kiếp phong trần

Sống sao cho phải lựa lần mà đi

 

Có những lúc đứng trên đầu sóng gió

Có những khi chìm nghỉm tựa giá băng

Có những khi vằng vặc tựa vầng trăng

Nhưng có lúc bẽ bàng như sao lạc

 

Khi vui, ngân lên tiếng hát

Khi mừng, vang vọng lời ca

Khi buồn, dáng điệu đưa ma

Khi đau, sầu bi vây bủa

 

Nhân thế, là bản trường ca muôn thuở

Nhân gian, là bản trường tấu muôn đời

Những đãi bôi như sóng vỗ trùng khơi

Những thế thái như bốn chiều lộng gió

 

Nếu trong mắt, gắn ngọn đèn soi tỏ

Nếu trong tâm, gắn ánh hỏa châu pha

Biết vị kỷ thì phải biết vị tha

Bởi con người có thức tình, đâu phải là gỗ đá !

 

*****Bài 600*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15611)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant