Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 115

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13721)
Tuyển tập 115


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 115 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1141 đến số 1150)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Bốn bài vừa qua 1141

02. Anh về thăm lại tình quê 1142

03. Em về thăm lại quê xưa 1143

04. Cha về thăm lại quê nhà 1144

05. Mẹ về thăm lại quê nghèo 1145

06. Bài ca Mẹ Việt Nam 1146

07. Hồn non nước 1147

08. Tuyên Ngôn của Nước Việt Nam1148

09. Mỉm nụ cười khô 1149

10. Trời quê bỏ ngỏ 1150

 

Bốn bài vừa qua

Anh về thăm lại tình quê, Em về thăm lại quê xưa

Cha về thăm lại quê nhà, Mẹ về thăm lại quê nghèo

 

Bốn bài tôi viết vừa qua

Dành cho những kẻ cùng phà qua truông

Cùng xuồng mới thấy thương thương

Khác xuồng chắc cũng vương vương dấu tình

Bước đi trên khắp quê mình

Làng quê hẻo lánh, châu thành phồn hoa

Nơi đâu cũng khói hương nhòa

Nơi đâu cũng có đền thờ khói bay

Mắt mà hương khói phải cay

Lòng mà chùn xuống phải lay giọt nồng

Nhờ đâu mới có núi sông

Nhờ đâu mới có sử lồng đan thanh

Hương quê thơm ngát trong lành

Nhuộm từ xương thịt tơ mành tóc tang

Da vàng máu đỏ đang mang

Dưỡng nuôi thống thiết võ vàn hồn quê

Ba Miền non nước đề huề

Trải bao vạn lý sơn khê não lòng

Đồng vàng thơm lúa trổ bông

Đất cày, rạ mục, lưng còng, mồ hôi

Nay mà có những cơ ngơi

Sông dài biển rộng núi đồi đảo xa

Rộng ra khắp nẻo sơn hà

Nuôi từ xương thịt ông cha của mình

Dù em dù chị dù anh

Quyến gia hiện tại thoát vành nhiễu nhương

Hỏi thăm dòng họ tông đường

Biết bao người đã góp chương sử dài

Xa hơn, từ thưở phôi thai

Hồng Bàng, Âu Lạc thượng đài Nam ban

Không ai, chẳng họ chẳng hàng

Không ai, khác cội khác nguồn mà ra

Cùng nghe quốc quốc gia gia

Đồng bào đồng bọc đồng là anh em

Thế là trước lạ sau quen

Tiếp tay công sức đáp đền quốc ân

Ân Tổ Quốc, ân tiền nhân

Ân Dân tộc, ân tương lân giống nòi

Quê hương sông núi đắp bồi

Hồn thiêng sông núi người người nhớ ghi.

 

Tháng 10 – 2008

 

Anh về thăm lại tình quê

 

Anh về thăm lại tình quê

Nghe hồn sông núi vỗ về cảm giao

Mỗi bước đi, một tự hào

Mỗi bước chân, một rạt rào nhớ thương

Làm trai trả nợ núi sông

Hai vai gánh vác tang bồng xưa nay

Lông hồng phất gió tung bay

Chiến bào bạc trắng dấu giày bốn phương

Giang san chồng chất cốt xương

Máu đào thắm đượm quê hương xanh màu

Mấy ai chinh chiến bạc đầu

Ly bôi chưa cạn đã chầu anh linh

Thẻ bài xóa mất tên anh

Thêm một chiến sĩ vô danh hương thờ

Kể từ mở nước dựng cờ

Bàn thờ Tổ Quốc mịt mờ khói bay

Bao tất đất, núi sông này

Lũy thừa nhân cộng sâu dày thân trai

Bao ngõ ngách, chốn tuyền đài

Không nơi nào thiếu hình hài chinh nhân

Nơi đâu, anh cũng dấn thân

Ở đâu, anh cũng dự phần máu xương

Bước đi từng bước trên dường

Lắng lòng, mới thấu đêm trường sương pha

Tại sao tiếng quốc kêu gia

Tại sao tiếng hạc lan xa vọng dài

Hương quê đậm nét phương đài

Hồn quê đậm nét dấu hài trường chinh

Viếng thăm thương lấy quê mình

Chắp tay khấn nguyện đượm tình núi sông.

 

Tháng 10 – 2008

 

Em về thăm lại quê xưa

 

Em về thăm lại quê xưa

Em nhớ mang máng chứ chưa biết nhiều

Sinh ra không bọc vải điều

Mà bọc khố rách chắt chiu thân nghèo

Nhớ rằng lòng mẹ hắt heo

Tấm thân cô phụ eo sèo nuôi con

Ngày ngày mua gánh bán bưng

Đêm đêm thức giấc xoay lưng mẹ ngồi

Có khi mẹ khóc xa xôi

Con không hiểu thuở đầu đời mẹ ơi

Ngày xưa hỏi mẹ đôi lời

Cha đâu không thấy đơn côi cửa nhà

Mẹ rằng cha đi thật xa

Cha dâng cho nước, cửa nhà cho “Me”

Ve sầu chín khúc ruột se

Đến nay còn nhớ câu vè dân ca

“Thân trai là của quốc gia

Thân gái là của cửa nhà nuôi con

Thân cha gieo đỉnh Thái Sơn

Thân mẹ khung cửa mỏi mòn vọng phu

Vọng phu gởi gió ngàn thu

Mền đơn chiếc bóng mịt mù khóc sương

Nỗi lòng nát cõi tơ vương

Một thân chống đỡ trăm đường xót xa »

Lớn lên con mới hiểu ra

Hèn chi cha đã đi xa không về

Thỉnh thoảng nhìn mẹ ủ ê

Dưa muối mẹ gắp, cá mè cho con

Có khi mẹ quẹt lối mòn

Từ trong mắt mẹ giọt tròn lăn lăn

Có khi tay áo làm khăn

Mẹ lau thật vội sợ con mẹ buồn

Hèn chi lòng mẹ héo hon

Ít cười ít nói không son không màu

Mẹ em già sớm ốm đau

Theo cha đi xuống chuyến tàu tử sinh

Còn em, mấy chị em mình

Lớn lên mỗi đứa lưu linh lạc loài

Nay về như thể tìm tòi

Chôn nhau cắt rốn cõm còi tuổi thơ

Vậy mà Quê Mẹ đó nghe

Quê Cha đó nhé, tiếng ve trưa hè

La đà chi nữa lá me

Lơ thơ nhánh trúc lũy tre đầu làng

Lòng em vẫn nhớ mênh mang

Nhà quê không có, nén nhang vẫn còn

Mắt em cũng có lối mòn

Như mẹ ngày trước giọt tròn chảy quanh

Ngồi bên bãi cỏ xanh xanh

Bóng Cha nhìn Mẹ ngậm vành trăng soi

Kia là nấm mộ Cha ơi

Đây là nấm mộ Mẹ ơi hương mờ

Chìm sâu vào cõi trơ vơ

Thương Cha khóc Mẹ thả bè con côi

Ghé thăm Quê Nội lưng đồi

Nào Cô nào Bác đã ngoài mấy mươi

Ghé thăm Quê Ngoại đôi người

Cậu, Dì cũng đã nụ cười già nua

Chào nghe, tiếng gọi quê xưa

Chào nghe, tình tự gió lùa đêm đông.

 

Tháng 10 – 2008

 

Cha về thăm lại quê nhà

 

Cha về thăm lại quê nhà

Trên đôi nạng gỗ yếu già nửa thân

Nửa này gió bụi phong trần

Nửa kia phân mục góp phần quê hương

Bao năm túy ngọa sa trường

Cùng anh em, nhuộm máu xương biên thùy

Mịt mù khói súng tinh kỳ

Đạn bom siêu đẳng còn gì thịt da

Chiến trường sôi động xông pha

Trận địa khủng khiếp nhào ra tuyến đầu

Núi rừng lá thấp chìm sâu

Đèo cao hú gió nhuộm màu dọc ngang

Nửa thân còn lại đang mang

Biết bao đồng đội nát tan mấy lần

Nửa thân còn lại cơ bần

Biết bao đồng đội tấm thân sao tìm

Suối vàng anh đã ngủ yên

Hương hồn vất vưởng giữa triền núi xanh

Ghi thêm chiến sĩ vô danh

Hương đài tưởng niệm tựu thành sử ca

Nay cha về lại thăm nhà

Mấy lần đã bỏ quê nhà ra đi

Khi đi có mẹ tiễn đi

Khi về mẹ đã biệt ly lâu rồi

Khi đi vợ tiễn nghẹn lời

Khi về vợ ngủ biệt khơi đáy mồ

Người thời thiếu phụ khăn khô

Cha thời binh phế thắp nhòa nén hương

Quê nhà không phải hậu phương

Cha con dắt díu tìm đường phó thân

Nay về thêm nữa một lần

Mái đầu bạc trắng phù vân cuối đời

Con nay gần nửa kiếp người

Thì cha đã quá bảy mươi cõi còm

Chống đôi nạng gỗ lom khom

Một trời quê cũ mắt mòn kéo mây

Trên đền tổ quốc khói bay

Dưới đền cha chống đôi tay lựa lần

Để mà tưởng nhớ tiền nhân

Kinh bao thời đại góp phần quê hương

Để mà tưởng nhớ tiếc thương

Oanh oanh liệt liệt đường đường hồn thiêng

Giang sơn trên khắp ba miền

Đời sau thuở trước nối liền lung linh

Nén hương thấm lệ lưu tình

Nén hương cũng để thương hình bóng cha.

 

Tháng 10 – 2008

 

Mẹ về thăm lại quê nghèo

 

Mẹ về thăm lại quê nghèo

Tấm thân của mẹ đẳng đeo nhiễu điều

Nhìn ra cửa trước tịch liêu

Cửa sau nhìn lại chín chiều ruột đau

Một sương, hai nắng thịt thau

Ba nhà, bốn cửa mắt sâu hoen mờ

Năm canh, sáu khắc đêm mơ

Bảy cay, tám đắng tóc tơ trắng màu

Chín, ra Ái Tử mưa ngâu

Mười, vô Cô Phụ bến tàu biệt ly

Chồng thì rữa mục âm ty

Con thì biên ải một đi không về

Nhà tranh bếp lửa ủ ê

Nhiều khi tro lạnh không nề cháo cơm

Ru con nhỏ dại ngủ yên

Mẹ ngồi thơ thẩn trắng đêm canh dài

Sao hôm rồi đến sao mai

Sao khuya sao sớm sao phai sao mờ

Một tay vá víu đơn cô

Một tay vá víu con thơ tháng ngày

Có khi giọt ngắn giọt dài

Hai bờ khô héo nhẵn chai lối mòn

Tấm lòng mấy lớp héo hon

Tâm can mấy lớp mảnh hồn thương đau

Bên Ngoại mặt nước rầu rầu

Bên Nội heo hút mưa ngâu đông hàn

Mẹ nhìn nấm mộ rêu phong

Đưa tay sửa lại bát nhang lên màu

Mẹ nhìn di ảnh thật lâu

Rưng rưng khóe mắt giọt châu hai hàng

Mẹ nhìn nền móng bỏ hoang

Nhà xưa biến mất gió ngàn bay xa

Biết bao người mẹ quê ta

Xin kêu tiếng mẹ của nhà Việt Nam.

 

Tháng 10 – 2008

 

Bài ca Mẹ Việt Nam

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Đồng bào một bọc một trăm con

Năm mươi theo Mẹ lên rừng núi

Một nửa theo Cha xuống Biển Đông

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Một tay nuôi dưỡng cả đàn con

Một tay chống đỡ lo nhà cửa

Gia thất khang trang thật vẹn toàn

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Một sương hai nắng mỏm non sông

Thân cò lặn lội trên bờ vắng

Nhẹ gánh, chồng đi cứu nước non

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Nữ lưu vùng đất ở phương nam

Đảm đang trinh tiết tròn son sắt

Thùy mỵ nết na vẹn ngọc vàng

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Một đời gian khổ, không than van

Một đời lao nhọc, không hờn dỗi

Trăm đắng ngàn cay cũng chẳng màng

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Tình thương bát ngát hơn biển Đông

Tấm lòng cao cả hơn trời đất

Nam Bắc Đông Tây, khó sánh bằng

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Vuông tròn cháu cháu với con con

Vẹn toàn hai gánh Nội cùng Ngoại

Tâm vẫn không suy, lực dẫu mòn

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Nữ nhi thục đức vốn trời ban

Anh thư tài trí đan thanh sử

Khi cá vàng hoe, khi cá kình

 

Ta hát ca vang Mẹ Việt Nam

Xứng danh với lá ngọc cành vàng

Thời bình, cơm áo vui nhà cửa

Thời chiến, nếu cần voi trận xung

 

Ai mà không nhớ Hai Bà Trưng

Bà Triệu giương oai, thét vẫy vùng

Cô Bắc Cô Giang cùng sánh bước

Đời sau thuở trước mãi soi chung

 

Tấm thân của Mẹ vốn là Tiên

Hễ nữ phải nhi không hậu - tiền

Tuy nữ nhưng nam còn nể mặt

Mẹ hiền muôn thuở vĩnh châu viên

 

Thế mới hát ca Mẹ Việt Nam

Thanh thanh như quít, ngọt như cam

Như xôi nếp một, đang mùa mới

Như mía đường lau, hạn hán khan

 

Thế mới hát ca Mẹ Việt Nam

Tay tiên của Mẹ Âu Cơ ban

Vóc tiên của Mẹ soi trời đất

Nhân loại năm châu đâu sánh cùng

 

Trổi khúc nhịp nhàng ta hát vang

Vỗ tay hòa điệu với cung đàn

Người người nối nhịp cùng nhau hát

Ca hát tưng bừng Mẹ Việt Nam.

 

Tháng 10 – 2008

Mặc Giang

 

Hồn non nước

 

Ta đi từ Nam ra Bắc

Ta đi từ Bắc vô Nam

Đâu đâu cũng cẩm tú giang san

Đâu đâu cũng quê hương gấm vóc

Ghềnh thác đổ trên núi rừng Bản Giốc

Ải Nam Quan, cửa ngõ của biên thùy

Một ngàn năm Phương Bắc, vẫn còn ghi

Nhắc cháu con đời đời không quên lãng

Thăm Cổ Loa, nghe tâm hồn xao xuyến

Nhìn lâu đài nền cũ, bóng tịch dương

Nhớ Văn Lang của Đức Tổ Hùng Vương

Đất Phong Châu mờ mờ loang dấu tích

Về Hà Nội với sắc màu thanh lịch

Thoáng đâu đây ba mươi sáu phố phường

Chân bước đi mà lòng dạ vấn vương

Nhớ Thăng Long kinh qua bao thời đại

Vượt Sông Gianh ta đi vào Bến Hải

Sóng vỗ bờ xây xát mảnh hồn đau

Những tang thương chưa vá hết biển dâu

Những vết tích còn hằn sâu tam thể

Đến Cố Đô, trầm buồn đeo nỗi nhớ

Cầu Trường Tiền nhịp khúc gợn Hương Giang

Để Kinh Kỳ trầm mặc với thời gian

Lý tình tang, hò Nam Ai không dứt

Vào Sài Gòn, đèn muôn màu sáng rực

Nét lung linh mờ ảo nhớ Đô Thành

Đèn sáng trưng vẫn nhấp nháy sao đêm

Hoàng hôn xuống, sương sa sa thấm lạnh

Vào Miền Nam, cò bay như rủ cánh

Chưa giáp vòng vùng châu thổ Cửu Long

Lúa cũng vàng nhưng trời bớt xanh trong

Bởi rộng quá giữa viễn đông hòn ngọc

Mũi Cà Mau, điểm cuối cùng chữ “S”

Sóng vỗ bờ, ôm ấp Đảo Hòn xa

Phú Quốc, Côn Lôn, Hoàng Sa, Trường Sa

Vô số Đảo, dọc biển Đông nước Việt

Anh có biết

Chị có biết

Và em có biết

Dân Việt Nam, dòng dõi của Tiên Rồng

Đất Việt Nam, đất nước của Vua Hùng

Ta bước đi, nghe tiếng gọi kêu chung

Hồn non nước muôn ngàn năm sống mãi

Đẹp lung linh tận biên thùy quan ải

Ngát thanh thiên cả đồng nội châu thành

Ngào ngạt bay khắp biển rộng trời xanh

Hồn non nước Việt Nam cao quý quá.

 

Tháng 10 – 2008

Mặc Giang

 

Tuyên Ngôn của Nước Việt Nam

 

Dõng dạc tuyên ngôn thuở dựng cờ

Cha Long Quân với mẹ Âu Cơ

Đồng bào trăm trứng dòng Hồng Lạc

Của giống Rồng Tiên đẹp ước mơ

 

Dõng dạc tuyên ngôn thật đích đang

Hùng Vương Quốc Tổ dựng Văn Lang

Phong Châu dấy nghiệp yên bờ cõi

Văn hiến ngàn năm, sống vững vàng

 

Dõng dạc tuyên ngôn thật rõ ràng

Trời Nam là của đất dân Nam

Báo cho cùng khắp trong thiên hạ

Mộng bá đồ vương, đập nát tan

 

Dõng dạc tuyên ngôn của Việt Nam

Đội trời, đạp đất, sống hiên ngang

Bang giao, kết nối trong bình đẳng

Cương quyết không tha bọn bá quyền

 

Tuyên ngôn dõng dạc của Dân Nam

Đã nói quyết tâm, quyết sẽ làm

Tứ mã nan truy, đinh đóng cột

Đừng mong tha thứ bọn tham tàn

 

Tuyên ngôn dõng dạc thật đường đường

Khí Việt Nam là khí quật cường

Chất Việt Nam là chất quật khởi

Đụng vào, không chết cũng tan xương

 

Tuyên ngôn dõng dạc thật tinh tường

Nam Bắc Đông Tây khắp bốn phương

Nhân loại năm Châu trên thế giới

Việt Nam chỉ trọng nghĩa giao tương

 

Nói thế cho hay dân tộc này

Hiền thì, quả thật hiền lành thay

Dữ thì, cũng nhất trong thiên hạ

Đã nói là làm, trị thẳng tay

 

Hiền, với những ai biết kết giao

Hổ tương, không có thấp hay cao

Công bằng, bình đẳng cùng trân trọng

Như nghĩa Vườn Đào đẹp biết bao

 

Dữ, với những ai không biết điều

Ngang tàng, hống hách, nghểnh kiêu kiêu

Giương giương, tự đắc, kênh kênh kiệu

Quật sụm bà chè, hồn phách tiêu

 

Dõng dạc tuyên ngôn nước Việt Nam

Hùng anh lẫm liệt giống da vàng

Hiên ngang bất khuất không hề khiếp

Quật khởi quật cường chống ngoại xâm

 

Dõng dạc tuyên ngôn nước Việt Nam

Ngàn xưa trang sử lộng huy hoàng

Ngàn sau trang sử tô son sắt

Kiên quyết trung trinh thập vẹn toàn

 

Dõng dạc tuyên ngôn nước Việt Nam

Cơ đồ lịch sử của dân Nam

Giang sơn gấm vóc non sông Việt

Sắt lộng pha lê, son thiếp vàng

 

Dõng dạc tuyên ngôn nước Việt Nam

Đất ta ta sống, không ai xâm

Trời ta ta sống, không ai phạm

Vũ trụ càn khôn đã định ban.

 

Tháng 10 – 2008

Mặc Giang 

 

Mỉm nụ cười khô

 

Muốn niềm đau hết khổ

Hãy mỉm nụ cười khô

Tim đau hết dại khờ

Thảy xuống thềm băng giá

 

Muốn niềm vui xuất hiện

Hãy quẳng gánh ưu sầu

Nước mắt hết giọt châu

Biết tháo tung cánh cửa

 

Tim đau chết quá nửa

Mang sức sống hồi sinh

Hạnh phúc mãi bên mình

Đừng đóng khung lộng kính

 

Cỏ úa vàng chết lá

Chỉ mưa nhẹ bay bay

Màu xanh thoáng hiện ngay

Trên đồng khô nắng cháy

 

Nụ cười thật bén nhạy

Chỉ cần nhoẻn vành môi

Hạnh phúc thật tinh khôi

Sẽ rụng rơi trái chín

 

Cuộc đời nào màu tím

Cuộc đời nào màu hồng

Mây ngủ gối đầu non

Giọt mơ, ươm sự sống.

 

Tháng 10 – 2008

 

Trời quê bỏ ngõ

 

Nhìn trông từ hạt bụi

Đâu có gì hư hao

Ngày qua như thế nào

Ngày mai đâu biến mất

 

Nhìn trông trong hạt cát

Thấy biển rộng sông dài

Đầu ghềnh hoa cỏ cài

Cuối bờ reo gió nắng

 

Nhìn trông hạt gạo trắng

Mở rộng cánh đồng vàng

Xa xa mấy thôn làng

Ven mé rừng cây thấp

 

Nhìn trông từ hạt bắp

Thấy nương rẫy ngô khoai

Nghiêng thoai thoải bên đồi

Dưới đêm trăng nhảy lửa

 

Nhìn trông ra đầu ngõ

Thấp thoáng bóng ai về

Con đò đứng bên đê

Cây sào khua đáy nước

 

Con đường xưa ai bước

Lối cũ dáng ai đi

Hai hàng cây thầm thì

Khung trời quê bỏ ngõ.

 

Tháng 10 – 2008

 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23145)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant