Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển Tập 147

24 Tháng Mười Hai 201507:36(Xem: 6475)
Tuyển Tập 147

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 147

(Từ bài số 1461 đến số 1470)

  thnhattan@yahoo.com.au

 

  1. Hiếu Hạnh đền ơn
  2. Bản hoài tâm nguyện
  3. Ngưỡng phục Tôn Sư
  4. Xin cảm Ơn Thầy
  5. Kính mừng Thầy
  6. Công đức Tôn Sư
  7. Hành trạng Ơn Thầy
  8. Trọn nghĩa Ơn Thầy
  9. Hạnh nguyện đăng trình
  10. Đền Ơn Thầy Tổ

 

Hiếu Hạnh đền Ơn

 

Công đức Mẹ Cha thật nhiệm mầu

Không gì so sánh nổi cho đâu

Lời ca tiếng hát còn trầm bổng

Chữ nghĩa văn chương chấm phết câu

 

Sân khấu muôn phương kéo, mở màn

Núi rừng thư viện của trần gian

Không sao diễn hết Tình Cha Mẹ

Công đức sinh thành mãi vọng vang

 

Nhắc nhau muôn một nghĩa thù ân

Máu chảy về tim xin dự phần

Châu thể vo tròn nhìn gốc cội

Song đường nghiêm tỏa đức từ thân

 

Con thảo cháu hiền hãy nhớ này

Đây là phương cách của xưa nay

Lắng nghe cho kỹ và gìn giữ

Tam thế ba đời không đổi thay

 

Đáp đền chỉ có Hội Vu Lan

Chư Phật Mười Phương đồng hỷ hoan

Tứ Chúng một lòng quy thiết lễ

Mỗi Mùa Báo Hiếu tạ thù ân

 

Chuông chùa thánh thoát vọng ngân vang

Ngưỡng cửa thiền môn của Đạo Vàng

Sống chết đôi bờ nghe sóng vỗ

Nhiệm mầu thù thắng Hội Vu Lan

 

Cửa ngục trùng trùng sẽ mở toang

Thiên Đường rợp Ánh Đạo huy hoàng

Sinh linh vạn loại đều nương bóng

Thoát khỏi Tam Đồ, đáo Lạc Bang

 

Khá khen nhân thế nhớ Thù Ân

Công đức Mẹ Cha đừng lựa lần

Khắc cốt ghi tâm và bái tạ

Đáp đền ơn trọng nặng ngàn cân

 

Ông Cha nhờ đó được siêu thăng

Còn Mẹ an khương chốn diễm hằng

Tất cả hàm linh đều giải cứu

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh, Hội Vu Lan.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Bản hoài tâm nguyện

 

Công ơn Thầy suốt đời xin khắc cốt

Công đức Thầy trọn kiếp nguyện ghi tâm

Dù tang thương có đập giũa phong trần

Không suy suyển mảy may ân giáo dưỡng

 

Chim đủ cánh dẫu xa lìa tổ ấm

Bay đó đây vẫn nhớ cội nguồn xưa

Nhuộm gió sương phiêu bạt giữa bốn mùa

Càng hoài vọng quãng đường qua sâu nặng

 

Trải đêm dài mới biết sương ướt áo

Băng thời gian mới hiểu thấm tương chao

Khi con thoi đưa đẩy nhịp lên cao

Càng thấm thía sâu dày Ơn Thầy Tổ

 

Mang hạnh nguyện bước lên đường cứu khổ

Càng kính thương Bậc Thượng Sĩ xuất trần

Mỗi vào ra cát bụi đãi châu thân

Càng nung đúc sắt son tô chơn thể

 

Đền ơn Thầy Tổ

Nhớ nghĩa ân xưa

Chuyển xe Tam Thừa

Ba ngàn thế giới

 

Mười phương ba cõi

Bốn loại sáu đường

Thoát khỏi đau thương

Bản hoài tâm nguyện.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Ngưỡng phục Tôn Sư

 

Một lời dạy khắc ghi trong tâm khảm

Cả cuộc đời giáo dưỡng quá thâm sâu

Cõi phù sinh đâu có dễ tìm cầu

Ân Thầy Tổ xin tôn thờ mãi mãi

 

Hình bóng Thầy bao trùm lên hoàn vũ

Hành trạng Thầy tràn ngập khắp càn khôn

Ngôn từ Thầy vang vọng như chuông ngân

Công đức Thầy cao siêu hơn núi cả

 

Vì sao sáng giữa muôn ngàn tinh tú

Đại hải đăng siêu tuyệt giữa muôn đèn

Bậc Long Tượng kiệt xuất chốn thiền môn

Khó có được xuyên qua dòng lịch sử

 

Trí Kim Cang, phục nhân tâm nhiếp thế

Khẩu Kim Cang, sư tử hống rừng thiêng

Huệ Kim Cang, soi pháp giới mọi miền

Đức Kim Cang, chuyển Tam đồ bát nạn

 

Lời Thầy dạy còn làm mềm sỏi đá

Cây cỏ kia chuyển mạch nở xinh tươi

Vạn vật kia cơ cảm kết môi cười

Huống chi con người cưu mang tình thức

 

Một cơn mưa pháp bắt đầu nhỏ hạt

Thấm vào người và thấm cả tâm can

Ba rừng pháp vũ mưa phủ mây ngàn

Thấm nhuận muôn phương sơn hà đại địa

 

Chúng con kính bái bậc Tôn sư cao cả

Chúng con ngưỡng nguyện bậc Tôn đức từ nghiêm

Pháp lực khinh an, châu thể thường nhiên

Để cứu độ trên dòng sông chuyển hóa.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Xin cảm Ơn Thầy

 

Thầy mang hạnh nguyện Pháp vương

Chúng sanh dìu dắt thoát đường trầm luân

Đọa đày từ độ phong trần

Xát xây từ thuở phù vân nắng chiều

Thầy mang hạnh nguyện Cha Lành

Ba đường sáu nẻo chúng sanh đều nhờ

Xa rời bến mộng sông mê

Quay đầu bỉ ngạn cùng về Nhà Xưa

“Thầy là con thuyền thanh lương”

Đức từ cam lộ cành dương

Dịu xoa khổ đau trầm thống

Xóa tan bóng tối cùng đường

Thầy là hiện Phật Pháp Thân

Pháp từ, pháp nhũ, pháp ân

Chúng con lên đường Tứ Thánh

Tiến tu đạo nghiệp chuyên cần

Chúng con xin cảm ơn Thầy

Lời vàng thước ngọc mảy may không sờn

Luyện tô bồi đắp sắt son

Lìa xa đường dữ lối mòn tử sinh

Chúng con xin cảm ơn Thầy

Không còn lầm lạc từ nay trở về

Linh Sơn chờ đón Long Hoa

Liên trì Hải Hội kết tòa Sen thơm

Sen vàng sen trắng sen xanh

Đài sen thơm ngát để dành chúng con.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Kính mừng Thầy

 

Mừng Thầy đến với chúng con

Cha Lành pháp nhũ từ ân

Bảo ban, khuyên răn, sách tấn

Chúng con gìn giữ chuyên cần

 

Mừng Thầy đến với chúng con

Đạo Vàng thêm những dấu son

Tiến tu trên đường giải thoát

Cứu nhân độ thế không sờn

 

Mừng Thầy đến với chúng con

“Nhứt Tăng đáo, nhứt Phật lai”

Một quay đầu là bỉ ngạn

Hào quang tỏa chiếu Liên đài

 

Mừng Thầy đến với chúng con

“Nhứt Tăng đáo, nhứt Phật lai”

Một quay đầu là quy nhất

Nhà xưa xa vắng lâu rồi

 

Chúng con xin cảm ơn Thầy

Đạo mầu giải thoát là đây

Không còn si mê lạc lối

Giã từ quá khứ tương lai

 

Chúng con xin cảm ơn Thầy

Lời vàng, thước ngọc hôm nay

Chúng con xin nguyền tinh tấn

Một đường kết tọa bảo Liên

 

Thành tâm kính chúc dâng Thầy

Thời thời, pháp nhũ từ ân

Đuốc tuệ, hàm linh phổ chiếu

Trượng thừa công đức bi lân

 

Thành tâm kính chúc dâng Thầy

Thường hằng, pháp thể khinh an

Thường chơn, chúng sanh dị độ

Ta Bà chuyển hóa, Lạc Bang.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Công Đức Tôn Sư

 

Thầy là bậc Thượng sĩ xuất trần

Siêu phàm xuất chúng

Mỗi ứng xử thiên hà rúng động

Mỗi hành trạng trái đất nghiêng mình

Tứ chúng, môn đồ đến nhân loại chúng sinh

Đều bái phục, tôn vinh, kính ngưỡng

Thầy là bậc Danh Tăng lương đống

Đỡ ngôi nhà chánh pháp của Như Lai

Mỗi bước chân sen quý tỏa liên đài

Mỗi ngôn từ gầm vang sư tử hống

Trên, đất trời ngân vọng

Dưới, cơ cảm A Tỳ

Đạo vàng tỏa rạng từ bi

Tâm như vô trụ tư nghì độ sanh

Cây cao bóng cả vươn cành

Cam lồ ban đức reo nhành thùy dương

Thầy là bậc minh sư, tăng tướng đường đường

Bi trí lực xuất thần oai nghi tế hạnh

Nguyện độ lực tuyệt siêu, hành tung Tứ Thánh

Tam đồ quy phục

Bát nạn tiêu tan

Linh Sơn, thơm ngát Đạo Vàng

Tào Khê, Tổ ấn trùng quang pháp mầu

Trên tay bửu bối minh châu

Hóa Thành Bảo Sở bắc cầu lại qua

Thầy là bậc Thánh Tăng, chỉnh lý Phật Đà

Băng thời đại trần lao uế trược

Cây Hạnh, trồng thêm cây Phước

Cây Đức, trồng thêm cây Ân

Từ Bi trái ngọt tình thương

Bảo ban giáo dưỡng trên đường độ sanh

Vô tàm vô quý đeo cành

Tầng không mây trắng trời xanh vô cùng

Nay Ngài về với thường chơn

Không ai vẽ nổi chân dung của Người

Nhớ xưa, Ca Diếp hoa cười

Nay Ngài tròn chín vẹn mười năm xưa

Chúng con thương nhớ sao vừa

Chiếc xe chuyển hóa Ba Thừa còn đây

Thầy về, gió lặng im cây

Đất trời ngưng bặt nỗi nầy tình kia

Chúng con đếm giọt chia lìa

Linh Sơn trầm mặc Tào Khê đoạn đành

Thầy đi sương đọng nghiêng cành

Chúng con lượm hạt long lanh vương sầu

Tiễn Thầy, lệ đá sa châu

Nam Mô Phật Quốc, kinh cầu vọng vang

Tiễn Thầy, thượng phẩm Sen Vàng

Nam Mô Cực Lạc, gió ngàn bay bay

Tiễn Thầy, thương cảm run tay

Xin Thầy quay lại một ngày không xa

Hồi nhập tế độ Ta Bà

Chúng con chờ đợi trong nhà Như Lai

Thiền môn lối cỏ hoa cài

Thầy Trò bảo tọa phương đài thiên thư.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Hành trạng Ơn Thầy

 

Thầy là Bắc Đẩu trên cao

Sáng soi đến cả ngàn sao

Xuyến xao ngân hà rung động

Môn sanh Tứ Chúng đi vào

 

Thầy là thạch trụ thiền môn

Trăm năm khó có người hơn

Ngàn năm khó tìm người sánh

Dấu son ửng nhất sắt son

 

Thầy mang hạnh nguyện Pháp vương

Đức từ lan tỏa bốn phương

Đức bi thấm nhuần tám hướng

Mở thông muôn vạn nẻo đường

 

Thầy mang dấu ảnh Cha Lành

Nguyện lớn cứu độ chúng sanh

Ân lớn thống nhiếp Tứ Chúng

Sắc không bắc nhịp vô sanh

 

Thầy là bốn biển hải đăng

Trên thờ Tam Bảo thượng hoằng

Dưới cứu Tam Đồ hạ tế

Cổ kim chuông lớn ngân vang

 

Chúng con tưởng nhớ ơn Thầy

Đáp đền muôn một mảy may

Dâng nén hương mờ châu nguyện

Sa sa nặng giọt đong đầy

 

Chúng con tưởng nhớ ơn Thầy

Lớp lớp hàng hàng chắp tay

Truy niệm tuyên xưng tán thán

Muôn thương ngàn kính tỏ bày

 

Chúng con quỳ dưới chân Thầy

Thánh nhan ngự trị đâu đây

Giác Linh nhiệm mầu minh chứng

Chúng con nhớ mãi Ơn Thầy.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Trọn nghĩa Ơn Thầy

 

Chùa xưa quyền quyện khói trầm hương

Thầy ẩn tịch băng thuận thế thường

Đệ tử môn đồ nay vắng bóng

Nhớ ơn Thầy Tổ đọng ngân sương

 

Chuông chùa từng tiếng vọng ngân xa

Dưa muối tương chao thiếu mặn mà

Kinh kệ trầm trầm nghe đứt đoạn

Nhớ Thầy ươm giọt nhỏ châu pha

 

Thầy đi tịch lắng phủ sân chùa

Kéo nặng chân mây như đổ mưa

Trĩu ánh thái dương tà giọt nắng

Gió ngừng cây cỏ hết đong đưa

 

Bởi Thầy mang tất cả đi rồi

Để lại bi từ nghèn nghẹn thôi

Dẫu biết trần gian như trọ quán

Tránh sao lệ đá nhỏ đầy vơi

 

Ơn Thầy một kiếp đã cưu mang

Cửa Phật từ bi tỏa đạo vàng

Rũ áo Thầy về ngôi Thánh trụ

Chùa xưa mây trắng kéo lang thang

 

Di ảnh tôn thờ nguyện Giác Linh

Cao đăng Thánh quả vị vô sinh

Ta bà thương cảm châu toàn nguyện

Dìu dắt chúng con trọn nghĩa tình

 

Nhớ Thầy tay chắp búp sen đài

Sinh tử đôi đường đếm một hai

Cho đến hữu vô thôi gõ cửa

Sắc không ngưng đọng giọt sương mai.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Hạnh nguyện đăng trình

 

Mượn thân tứ đại đăng trình

Minh châu ngời sáng minh tinh

Dõi soi ba đường sáu nẻo

Tầng không, nào vẽ bóng hình

 

Duy tuệ thị nghiệp là nhà

Theo chân Phật Tổ Thích Ca

Giác hạnh châu viên quả mãn

Thỏng buông Song Thọ Ta La

 

Hữu tình mới giác hữu tình

Vô tình đi hỏi vô minh

Hữu vô tùy duyên bất biến

Ưu Đàm mỉm nụ lặng thinh

 

Bồ đề vô thọ thường chơn

Viên dung đừng hỏi vòng tròn

Dấu chấm tương ưng tiếp nối

Đường xưa nào mất lối mòn

 

Thầy đi hoại sắc Ta Bà

Thầy về nhuận áo Cà Sa

Thắm tô con đường Tứ Thánh

Hoa mai trước cửa đêm qua

 

Thầy đi đất mới nở hoa

Thầy về sen quý kết tòa

Bồ đề ươm từ phiền não

Phật tâm phổ chiếu châu sa

 

Thầy đi mở cửa Từ Bi

Thầy về ân đức vô nghì

Đệ tử môn đồ pháp quyến

Nhìn nhau biết nói năng chi

 

Nghĩa tình sâu nặng ơn Thầy

Tâm hương thầm nguyện chắp tay

Thượng phẩm kết đài vô trụ

Ta Bà thương cảm hồi quy.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Đền Ơn Thầy Tổ

 

Một đời, huệ mạng uyên thâm

Ân Sư Thầy Tổ đáp đền

Trên thời, thượng cầu Phật Đạo

Dưới thời, cửu hữu bi lân

 

Một đời, nhờ ơn giáo dưỡng

Muôn kiếp không thể nào quên

Trải qua muôn hình sắc tướng

Ba đường sáu nẻo chông chênh

 

Kiếp này hữu duyên cửa Phật

Bồ đề tâm nguyện vun trồng

Dắt nhau đi vào cửa hữu

Tột cùng trả lại cửa không

 

Còn chúng sanh, còn Bồ Tát hạnh

Hết chúng sanh, hạnh nguyện viên dung

Mỗi chúng sanh, đều có Phật tánh

Hình tướng dị, Phật tánh tương đồng

 

“Tam đồ bát nạn câu ly khổ”

Tứ sanh cửu hữu đáo huyền môn

Lậu thô vi tế lìa căn cội

Băng ngàn Hoa Tạng tỏa thường chơn

 

Một đời, duyên ngộ Phật ân

Muôn kiếp trôi nổi luân trầm

Không còn lầm đường lạc lối

Bọt bèo mây cỡi phù vân

 

Một đời, nên thân huệ mạng

Nhớ ơn giáo dưỡng đáp đền

Trên thời phụng thờ Tam Bảo

Dưới thời tế độ cưu mang.

 

Tháng 9 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant