Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 108

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12654)
Tuyển tập 108


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 108- thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1071 đến số 1080)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Tỉnh mộng hồn đau 1071

02. Cánh chim bạt gió 1072

03. Xin mẹ chờ con 1073

04. Nhớ bóng hình cha 1074

05. Có một ngày 1075

06. Từ giã con tàu 1076

07. Hành trình lữ thứ 1077

08. Cùng ta xuyên vũ trụ 1078

09. Tử Thần lên tiếng ! 1079

10. Chuyển trao thế hệ 1080

 

Tỉnh mộng hồn đau

Tháng 7 – 2008

 

Trần gian thống nỗi ta bà

Thế gian thống nỗi trầm kha đọa đày

Mới sinh nguyên lộ trắng tay

Ngày tàn ngọn cỏ lung lay bụi mờ

Vậy mà suốt kiếp vật vờ

Nổi trôi oan nghiệt muôn bờ lao linh

Ngã nhân bào ảnh tuyệt tình

Lợi danh tráo đấu xẫu mình cùng ta

Thanh xuân vật lộn xông pha

Cội cằn tóc trắng chưa pha nỗi niềm

Đến khi hắt gió đứng tim

Buông tay nhắm mắt mới im lặng sầu

Ô hay cuộc lữ con tàu

Lại qua biết mấy sắc màu thời gian

Sao không dừng lại bên đàng

Trước khi rũ cánh lá vàng nhẹ bay

Cho ta bớt nỗi đắng cay

Cho người bớt nỗi trả vay muộn màng

Cớ chi xéo dọc xẻ ngang

Ngược xuôi cong quẹo, bẽ bàng bờ lau

Người đau như thể ta đau

Ta đau như thể người đau khác nào

Đeo chi giấc mộng chiêm bao

Bừng con mắt dậy đổ vào hồn đau.

 

Cánh chim bạt gió

Tháng 7 – 2008

 

Cánh chim bạt gió giữa lưng trời

Xa tổ, lìa đàn, biệt dặm khơi

Cách cội, ngăn nguồn, trông mỏi mắt

Nhìn về cố quận gởi chơi vơi

 

Năm tháng phong trần bởi gió sương

Thời gian xây xát bởi nghê thường

Bùn đen quện cáu dày mây nước

Bạt trắng nương dâu xéo đoạn trường

 

Thời thế can qua sỏi đá mòn

Thế thời đưa đẩy sắt pha son

Sơn khê vương bóng hồn sông núi

Tổ quốc in hình gợn nước non

 

Hỡi con chim Lạc gọi chim Hồng

Réo tận Trường Sơn thấu biển Đông

Trông ải Nam Quan ngược lệ sử

Cà Mau cuối Mũi chảy xuôi dòng

 

Giang sơn gấm vóc mảnh dư đồ

Thế hệ ông cha mãi thắm tô

Thế hệ cháu con luôn dấn bước

Sắt son muôn thuở chẳng phai nhòa

 

Một bọc trăm con thuở dựng cờ

Đến nay chín chục triệu nên thơ

Rồng Tiên khơi giống dòng Hồng Lạc

Ôm ấp muôn đời đẹp ước mơ

 

Xin Mẹ chờ con

Tháng 7 – 2008

 

Biết mấy năm rồi mẹ nhớ không

Phương trời cô đọng mãi hoài mong

Mong sao có một ngày nào đó

Thăm lại tình quê ấp ủ lòng

 

Những tưởng ra đi dễ trở về

Nào ngờ một chuyến vạn sơn khê

Đôi bờ ly cách mờ sương gió

Núi gởi đồi non vọng ước thề

 

Đêm trải trường canh nhớ mẹ hiền

Cầu xin mẹ sống được bình yên

Dẫu cho tuổi hạc đèn leo lét

Le lói sao trời rọi bóng đêm

 

Hình bóng mẹ hiền mãi nhớ thương

Mai chiều nắng sớm nặng tơ vương

Nhà tranh vách lá tình quê đó

Đeo đẳng cùng con khắp nẻo đường

 

Ráng sống an lành nghe mẹ ơi

Dù cho sóng nước vỗ đầy vơi

Bờ xa ấm lạnh mòn mi mắt

Mẹ vẫn chờ con dẫu cuối đời.

 

Nhớ bóng hình cha

Tháng 7 – 2008

 

Nhớ bóng hình cha thuở ấu thơ

Tôi mang từ đó đến bây giờ

Thời gian tàn úa mờ sương lạnh

Năm tháng dày vò khép mắt mơ

 

Bóng núi chiều hôm nhạt nắng vàng

Rừng khuya kéo gió lộng mênh mang

Cha ngồi ôm mảnh dư đồ rách

Đá lở cát bồi nát ruột gan

 

Cỏ cháy đồng khô thương mạ non

Trơ vơ gốc rạ mộng hao mòn

Gầy gò nhựa sống tiêu sinh lực

Ruộng lúa cỗi cằn lép ngọc son

 

Mấy đời chồng chất của ông cha

Một gánh giang sơn nặng nước nhà

Lệ sử đau lòng con quốc quốc

Canh tàn non nỉ tiếng gia gia

 

Tự thuở đầu xanh đến lão làng

Thương cha lao khổ lắm gian nan

Một đời gai góc cùng non nước

Nước chảy vô bờ non rẽ ngang

 

Tôi bước chân đi khắp nẻo đường

Nhìn qua dấu vết của quê hương

Đâu đâu cũng thấy dày tang tóc

Ray rức cơ cùng thương vẫn thương.

 

Có một ngày

Tháng 7 – 2008

 

Có một ngày ta giã từ trọ quán

Nét rong rêu phủ kín quãng đường qua

Để vẽ thêm dấu vết cõi ta bà

Cát bụi bay dập vùi phơi sỏi đá

 

Có một ngày ta giã từ nhân thế

Đã đẳng đeo một cuộc lữ trăm năm

Tiếng thương yêu vạn hữu kết hoa đăng

Làm hành trang trên nhịp cầu sinh tử

 

Có một ngày ta tạ từ xe cũ

Mượn một lần dong ruổi kiếp ba sinh

Đường trần gian xây xát thể băng trinh

Cạn sinh lực xin giã từ một chuyến

 

Có một ngày ta về căn gác nhỏ

Đã ra đi từ thuở mới phiêu du

Bước lang thang trên vạn nẻo diêm phù

Đường quê cũ đợi chờ ta lâu lắm

 

Ta trở về giữa đêm tàn giá lạnh

Nhặt thời gian nhìn dấu vết đi qua

Nét rong rêu phơi tàn tạ úa già

Hình bóng cũ nhìn ta thương gió bụi

 

Có một ngày ta về như thế ấy

Để rồi đi thuyền vũ trụ tinh mơ

Đến và đi như bỏ ngõ bao giờ

Ta đứng lại là thỉ chung biến mất.

 

Từ giã con tàu

 

Mang một kiếp trên hành trình phiêu lữ

Ba vạn sáu gõ nhịp tháng ngày qua

Ta bước đi chưa hết cõi ta bà

Tâm còn đó những lực tàn xuống dốc

 

Trời đất rộng thu dần khung cửa hẹp

Nẻo tung hoành bít lối nhỏ trơ vơ

Sức bình sinh đã cạn kiệt tàn khô

Xe huyễn hóa đang thời kỳ rệu rã

 

Chân khẳng khiu đỡ tấm thân tàn tạ

Tay hao gầy vén bức ảnh thời gian

Mắt mù mờ nhìn không quá mấy gang

Vai co rút đâu còn ngang mấy thước

 

Căn phòng nhỏ chỉ ra vô lê bước

Ngồi không xong, đi đứng cũng ê mình

Cả cuộc đời xin trả lại lao linh

Ôm mộng mị gối đầu trên đỉnh bạc

 

Ta vẫn nghe thuở hồng hoang ca hát

Cõi thiên thu khép mở biết bao lần

Bụi phong trần góp gió đãi phù vân

Vẽ bước chân trên muôn ngàn thiên lý

 

Chiều xuống thấp nắng vàng rơi yếu ớt

Hoàng hôn về chim vỗ cánh bay mau

Thế thì ta xin từ giã con tàu

Kẻo phụ lòng một sân ga chuyển tiếp.

 

Tháng 8 – 2008

 

Hành trình lữ thứ

 

Chiều xuống thấp rừng cây nghiêng bóng núi

Gác lưng trời mây kéo ngả đầu non

Đàn chim muông mạnh cánh đuổi hoàng hôn

Đêm thôi thúc ngập ngừng khung cửa khép

 

Trời đất rộng thu dần vào ngõ hẹp

Bóng chiều hôm gối mộng đón trăng ngàn

Biển trùng khơi lồng lộng sóng âm vang

Ta đứng đó giữa hư vô bất tận

 

Gió thét núi vạt rừng khua thăm thẳm

Trăng gọi sao bóng tối phủ hoang mờ

Một mình ta đếm từng bước tiêu sơ

Đi đi mãi trên hành trình lữ thứ

 

Tiếng thiên thu chờ ta đó

Chốn vô tận đợi ta về

Và người em bé nhỏ

Ta dẫn bước em đi

 

Một điểm son không muốn tắt

Bờ không sắc chẳng đôi đàng

Linh Sơn reo gió hát

Ta khơi mạch Tào Khê

 

Bóng dáng em lộ diện từ vô thỉ

Vóc thân ta có mặt đến vô chung

Nhịp tử sinh gõ từng bước vô cùng

Đi đi mãi giữa đôi dòng huyễn hóa

 

Cõi diêm phù còn phiêu bồng muôn thuở

Thì ta đây hiện hữu đến muôn đời

Và em ơi, cùng dạo bước rong chơi

Đi đi mãi giữa thềm hoang vạn thể.

 

Tháng 8 – 2008 

 

Cùng ta xuyên vũ trụ

 

Ta tìm lại đống tro tàn dĩ vãng

Để còn gì quá khứ những ngày qua

Đời là một giấc mơ, loang vết nhạt nhòa

Vẫn lưu dấu trong thềm hoang ký ức

 

Đêm canh dài, ngàn sao không muốn tắt

Ta nhìn trông cho thẩm thấu đêm thâu

Gối đầu non, nghiêng ngửa vạn tinh cầu

Duỗi góc biển, lung linh bờ ảo tượng

 

Nhớ ngày xưa, ra đi trên muôn hướng

Đến hôm nay, đứng cuối nẻo đường xa

Em vẫn còn đây, ta vẫn là ta

Nhưng dĩ vãng rêu mờ phơi gió bụi

 

Hình ảnh cũ phôi pha mờ sương khói

Bóng hình xưa phai nhạt ngả bờ cây

Máy trí não khơi nhịp kéo truông mây

Nhưng nắm bắt, mảnh phù du tan vỡ

 

Nếu là mộng, sao còn lưu nỗi nhớ

Nếu không thực, sao chẳng khuất niềm quên

Em vẫn nguyên trinh, ta chẳng xa em

Cùng ẩn hiện giữa bức tranh không sắc

 

Em không nói, ta nhìn em giây lát

Nhịp đăng trình, lại cất bước ra đi

Thế thì thôi, không cần nói năng chi

Em hiện hữu cùng ta xuyên vũ trụ.

 

Tháng 8 – 2008 

 

Tử Thần lên tiếng !

 

Này Tử Thần, có gan thì lộ diện

Hễ có làm có chịu, mới xứng danh

Đừng thấp tha thấp thỏm, chạy loanh quanh

Lén chụp bắt mà gọi Thần sao được

 

Ta từng nghe khắp đông tây nam bắc

Ngươi ra tay thì hết cách tìm cầu

Vậy thì ngươi lẩn quẩn trốn nơi đâu

Có bản lãnh, hãy trườn ra ánh sáng

 

phàm phu, ta đây đâu có ngán

Ngươi là Thần, mà tiểu tử thế sao

Vội ra tay, rồi dở chước bôn đào

Mang tiếng Thần, quá ô danh không hỉ !

 

Ta hỏi thật, nếu nhà ngươi biết chuyện

Bắt vạn loài phải chết, bởi do ngươi

Chết đoạn đành, chết nghiệt ngã, chết tươi

Nếu là ngươi, hãy mau mau lên tiếng

 

Người ta dựng biết bao nhiêu cốt truyện

Có bàn tay lông lá của Tử Thần

Hay là ai, rồi tiếm vị tiếm danh

Tranh tối sáng, phải trắng đen, ngã ngũ

 

Có một kẻ dáng trượng phu quân tử

Dõng dạc tuyên, làm gì có tử thần

Không một ai là thần tử thần sinh

Băng sinh tử chỉ là dòng chuyển hóa

 

Đừng buôn Thần bán Thánh, lòa thiên hạ

nhân gian, dọa nạt kẻ nhát gan

Làm con buôn cho những kẻ manh tâm

Giả phù phép để kiếm tiền cơm cháo

 

Đã là Thần, thì đường đường chân tướng

Đâu có chuyện núp mái khói am tranh

Tử, tức cuối đời ; Sinh, tức chuyển sanh

Khắp sáu nẻo ba đường đều như thế. 

 

Tháng 8 – 2008

 

Chuyển trao thế hệ

 

Không muốn em thấm niềm đau non nước

Bởi quê hương rách nát nhiều rồi

Không muốn em đọng hai bờ lệ ướt

Bởi sông dài mấy khúc phân đôi

 

Không muốn em nghe cung đàn tê tỉ

Bởi giao thoa rơi rụng im lìm

Không muốn em nát nỗi niềm của ý

Bởi cuối nguồn, máu chảy về tim

 

Dấu sử nếu không đau,

Làm sao thương lệ sử

Tình tự nếu không đầy

Làm sao biết cưu mang

 

Khi thấy trắng hoa cau

Mới thương yêu đồng lúa

Gốc rạ kéo khô gầy

Mới thương xót mạ non

 

Lau sậy kia vẫn lung linh bờ cát

Sỏi đá kia vẫn đau đáu bên đường

Biển dâu kia vẫn xây xát bãi nương

Nghe xương thịt nát tan hồn tử sĩ

 

Mái nhà tranh ươm mơ tình quê mẹ

Bếp lửa hồng hun đúc đất quê cha

Mảnh da vàng đượm bọc anh em ta

Dòng máu đỏ chuyển lưu trao thế hệ.

 

Tháng 8 – 2008

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31623)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30890)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32674)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18981)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant