Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 42

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13035)
Tuyển tập 42


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 42

(Từ bài số 411 đến số 420)

thnhattan@yahoo.com.au

 

11 Em còn nhiều diễm phúc ! 411

12 Xóm nhỏ làng quê 412

13 Em là người bất hạnh ? 413

14 Rau cỏ bốn mùa 414

15 Giữa muôn ngàn miên viễn 415

16 Tình non nghĩa nước 416

17 Sắc thắm muôn hoa 417

18 Sông nước Việt Nam 418

19 Ngày trở về 419

20 Lá rụng về cội 420

 

Em còn nhiều diễm phúc !

  Tháng 06-2005

 

Em nên nhớ, em còn nhiều diễm phúc

Em được mang một kiếp sống con người

Trong khổ đau em còn có vui tươi

Em còn có tiếng cười trong tiếng khóc

 

Em còn có cha, như nhà có nóc

Em còn có mẹ, như chuối ba hương

anh chị em trong mái ấm tình thương

Và có được một thân hình nguyên vẹn

 

Vào tương lai, em còn nhiều ước hẹn

Được chở che giữa sóng gió cuộc đời

Dù trần gian có nhiều lúc chơi vơi

Em còn có bóng từ thân nương tựa

 

Ở ngoài kia, với lứa tuổi như em, cùng trang lứa

Dù lớn hơn hay dù có nhỏ hơn

Biết bao người không có gì hết, trống trơn

Cho đến cả một người thân, không có

 

Họ vẫn sống dưới vòm trời nho nhỏ

Đốt đèn mờ soi thân phận hẩm hiu

Đốt đơn côi tìm ngõ tối cô liêu

Để an ủi giữa dòng đời mắt lệ

 

Ở ngoài kia, biết bao người như thế

Dừng tâm tư để nghe cõi nhân gian

Những khổ đau chồng oan nghiệt ngập tràn

Thì đời em vẫn còn nhiều may mắn

 

Ở ngoài kia, biết bao người ngậm cay bên bờ đắng

Biết bao người nếm lụy dưới vực sâu

Dầu vẫn dai, dai hơn nữa, dãi dầu

Đau vẫn khổ, khổ hơn mùi đau khổ 

 

Thật diễm phúc cho cuộc đời em đó

Đừng than van đừng trách cứ nghe chưa

Vào những hè em mới nóng buổi trưa

Sao không thấy những người trong sa mạc !

 

Xóm nhỏ làng quê

 Tháng 06-2005

 

Những con đường đất quanh quanh

Chạy dài làng quê xóm nhỏ

Óng vàng sợi nắng long lanh

Bướm bay vờn quanh trước ngõ

 

Dân quê hai buổi ra đồng

Hai mùa mưa nắng ngóng trông

Thơm thơm vương mùi lúa mạ

Gió sương tay cấy tay trồng

 

Cơm chiều nhả khói mái tranh

Sau vườn ra hái nấu canh

Cùng nhau quây quần lớn nhỏ

Đơn sơ đánh bữa ngon lành

 

Đêm trăng tắm mát dòng sông

Áo phơi trước ngọn gió lồng

Cùng reo câu hò tiếng hát

Khuya về bỏ lại bến không

 

Làng quê xóm nhỏ hữu tình

Nam thanh nữ tú xinh xinh

Cho ta lớn lên từ đó

Quê hương cuộc sống của mình

 

Ra đi ai không nhung nhớ

Trở về ai chẳng chờ mong

Hương quê còn đây muôn thuở

Chạnh lòng nhớ những đêm đông.

 

 

Em là người bất hạnh ?

  Tháng 06-2005

 

Em đừng nghĩ em là người bất hạnh

Em sinh ra thua thiệt giữa cuộc đời

Rồi cứ ôm những thổn thức đầy vơi

Và cứ sống lan man nhiều mặc cảm

 

Em đừng nghĩ đời em sao buồn thảm

Luôn tự ti tủi thẹn, chẳng bằng ai

Thỉnh thoảng buông những tiếng nói thở dài

Và đôi lúc than thầm cho thân phận

 

Đừng trách cứ em ơi, đừng phẫn hận

Được như em đã diễm phúc lắm rồi

Hãy nhìn kia biết bao kẻ trong đời

Còn khổ sở hơn em nhiều lắm

 

Trong cuộc đời có sạch nhơ bùn cặn

Hãy nhìn lên nhìn xuống rồi nhìn ngang

Soi rọi đi, em sẽ thấy bình an

Bỡi em chưa đến tận cùng khốn khổ

 

Em có khổ mới thương đời đau khổ

Em có đau mới thương thế khổ đau

Cõi trần ai sao tránh bãi ưu sầu

Em còn đỡ, đâu phải người bất hạnh

 

Người ta khổ, cả cuộc đời gồng gánh

Cả cuộc đời ướt đẫm giọt mồ hôi

Đeo gian nan trèo lên dốc xuống đồi

Vào nhân thế nên thế trần phải thế

 

Sóng trùng dương cửa bể

Thuyền trơ mạn xác xơ

Ngày đêm khổ ải bơ phờ

Tháng năm đày đọa dại khờ thế nhân

Trần thân cho thấm phong trần

Đắng cay cho thấm lựa lần nghe em

Riêng em còn những ấm êm

Thấy không băng giá giữa thềm hoang vu

Em đâu đến nỗi mịt mù

Thấy không chiếc lá tiếng thu gợn hồn !

 

 Rau cỏ bốn mùa

 Tháng 06-2005

 

 Ra đi hái lá RAU MƠ

RAU CAY hết đắng đợi chờ ấm êm

 Ra vườn hái lá RAU DỀN

RAU SAM đã lớn dưới thềm trổ bông

 Lên rừng hái lá DIÊU BÔNG

Vào bên bờ suối LÁ HỒNG ửng son

 Lại còn RAU MÁ xanh non

Bên sông RAU ĐẮNG bên cồn RAU THƠM

 Xuống ao hái lá RAU OM

Bước lên hàng dậu mấy chòm LÁ GIANG

 Ngoài giồng mấy đọt RAU LANG

Lại thêm BÒ NGÓT bên giàn KHỔ QUA

 RAU RĂM, RAU MUỐNG, BẠC HÀ

Vài bông SO ĐŨA, HOA CÀ thơm hương

 Lại còn Giàn BÍ đầu đường

Giàn BẦU trước ngõ, Mướp HƯƠNG sau hè

 Ngắt thêm mấy đọt LÁ ME

NHÃN LỒNG giăng mắc kết bè MỒNG TƠI

 RAU ĐAY, RAU DIẾP nơi nơi

TÍA TÔ, RAU HÚNG, CẢI TRỜI bay bay

 CẢI XANH, XÀ LÁCH bên này

RAU DIỀU dưới ruộng, RAU TRAI trên bờ

 Đầy vườn rau cỏ nên thơ

Còn bao rau cỏ xanh lơ ba miền

 Có tên, nghe kể biết liền

Có tên bản xứ từng miền chịu thua

 Cỏ rau đều có bốn mùa

Có tiền mua chợ, không, mua ngoài đồng

 Dù ngon, dù dở, cũng xong

Đói ăn khát uống no lòng thì thôi

 Quê mình đẹp lắm ai ơi

Cơm ngon canh ngọt đời đời ấm no.

 

Giữa muôn ngàn miên viễn

 Tháng 06-2005

 

Một hạt bụi dính trên vành đại địa

Một hạt cát rớt xuống biển mênh mông

Một giọt nước rơi xuống giữa dòng sông

Đời tôi đó, có nghĩa gì đâu tá

 

Tôi sinh ra giữa rừng người xa lạ

Tôi lớn lên giữa trời đất bao la

Chỗ nương thân cứ tạm gọi là nhà

Rồi vùng vẫy giữa thác ghềnh sóng lũ

 

Những gặp gỡ đã bao lần hội tụ

Những chia tay đã bao lúc ly tan

Rồi bước đi theo con đẩy thời gian

Để lăn lóc một đời người mệt mỏi

 

Hạt bụi kia còn dính, chưa lìa khỏi

Hạt cát kia còn đeo, chưa thõng buông

Nên thân tôi chưa trôi dạt về nguồn

Vẫn tiếp tục hành trình chưa chấm dứt

 

Đi một tới trăm

Trăm quay về nhứt

Cát bụi nào cũng cát bụi tiêu sơ

Và tôi đi như chung thỉ hằng mơ

Để đánh động những đêm khuya tỉnh mộng

 

Cuối trời nổi mống

Vẽ nét chân mây

Tiếng vỗ bàn tay

Rã rời huyễn tượng

 

hạt cát tôi chuyển mình thành tướng

hạt bụi tôi chuyển thể tồn sinh

Là giọt nước như bóng nước in hình

Luôn hiện hữu giữa muôn ngàn miên viễn.

 

 

Tình non nghĩa nước

 Tháng 07-2005

 

 Non cao cao vút đỉnh cờ

Nước sâu sâu tận mịt mờ dặm băng

 Nước đi đi mãi lăn tăn

Non đi đi mãi cánh bằng lên cao

 Kinh bao biến động xôn xao

Mịt mờ dấu tích xạc xào hồn ai

 Thời gian ngả bóng đường dài

Không gian khắc lối hoa cài danh nhân

 Nước đi mở nước bao lần

Non đi mở núi cao ngần núi non

 Non đi nặng nghĩa núi non

Nước đi nặng nghĩa chờ con nước về

 Tình non mang nặng ước thề

Nghĩa nước luôn nhớ trở về cùng non

 Trăm năm non cũng nước non

Ngàn năm nước cũng nước non muôn đời

 Tình non nghĩa nước tuyệt vời

Nghĩa non tình nước rạng ngời nước non.

 

  Sắc thắm muôn hoa

 Tháng 07-2005

 

 HƯỚNG DƯƠNG khoe ánh thái dương

QUỲNH HƯƠNG nhoẻn nụ đêm sương rực màu

 HOA SEN nở rộ dưới bàu

Lại chen HOA SÚNG, trắng màu HOA CAU

 HOA TRÂM, HOA CÚC bên ao

BÔNG TRANG, BÔNG SỨ, TRÚC ĐÀO trước sân

 TY GÔN khoe sắc cẩm vân

TƯƠNG VI, CẨM CHƯỚNG biết lần lựa ai

 MAI VÀNG xuân thắm vàng mai

HUỲNH ANH nào sánh HOA LÀI thanh lương

 Đêm về có DẠ LÝ HƯƠNG

Còn HOA TRINH NỮ bên đường ươm mơ

 TRẠNG NGUYÊN, VẠN THỌ rực cờ

Trên bờ PHƯỢNG VĨ, dưới bờ HOA LAU

 NGỌC LAN hoàng bạch khoe màu

HOA HỒNG đa sắc biết đâu mà tìm

 Còn kia màu tím HOA SIM

Màu thanh HOA LÝ, màu chìm HOA NGÂU

 HOA LAN đủ loại đủ màu

Non nghiêng bóng nước rầu rầu ngẩn ngơ

 Chim sa rũ cánh bơ phờ

Cá chìm lẳng lặng đẫn đờ vây, man

 Trăng mờ nhạt ánh trăng vàng

Sao mờ buồn tỏa lang thang phương trời

 Hoa nào có ý lạ đời

Bỡi hoa muôn sắc tuyệt vời thế thôi

 Bông hoa là của đất trời

Ngắm hoa là của ai người biết hoa

 Hoa cười còn để cười hoa

Hoa cười còn để kết tòa thiên thư !

 

 

 Sông nước Việt Nam

 Tháng 07-2005

 

 CẦU TRE lắt lẻo cứ đi

CẦU KIỀU khúc khuỷu có chi ngại ngùng

 CẦU ĐÔI hai ngả đi chung

CẦU NGANG nối ngược KỲ CÙNG về xuôi

 Hà Nội văn vật một thời

LONG BIÊN biền biệt ngậm ngùi vấn vương

 Người đi, xin gởi SÔNG THƯƠNG

Người về, xin gởi HIỀN LƯƠNG bên nầy

 SÔNG HỒNG mờ khói bụi bay

THÁI BÌNH muôn thuở dựng xây cơ đồ

 SÔNG ĐÀ, SÔNG MÃ, SÔNG LÔ

SÔNG GIANH, BẾN HẢI xương khô chất chồng

 BẠCH ĐẰNG dậy sóng Biển Đông

SÔNG GẦM, SÔNG CHẢY nhớ trông vơi đầy

 SÔNG CON, SÔNG CẢ còn đây

HÁT GIANG song Nhị niềm tây lạnh lùng

 Bao thời oanh liệt soi chung

Bao thời đẫm máu anh hùng xưa nay

 SÔNG HƯƠNG mái đẩy chậm tay

TRƯỜNG TIỀN mấy nhịp còn cay nỗi niềm

 THU BỒN gợn bóng lam tuyền

ĐÀ RẰNG uốn khúc giữa miền sơn khê

 Ai về BẾN NGHÉ thì về

Ai về Đất Đỏ ai về ĐỒNG NAI

 SÀI GÒN hoa lệ dấu hài

THỊ NGHÈ, BẾN LỨC, kề vai Sài Gòn

 CHỮ Y qua bến VÂN ĐỒN

Băng cầu MỸ THUẬN, vượt cồn xuôi Nam

 SÔNG TIỀN, SÔNG HẬU xanh lam

CỬU LONG chín khúc bao hàm Miền Tây

 Muốn đi VÀM CỎ bên nầy

Muốn vào bên đó tỏ bày Cà Mau

 Bắc Nam Trung vẫn một màu

Năm ngàn năm vẫn trước sau một lòng

 Cùng đi liền núi liền sông

Bắc cầu liền nhịp bắc sông liền bờ

 Cùng đi gìn giữ điểm tô

Muôn năm bền vững cơ đồ Việt Nam.

 

 Ngày trở về

 Tháng 07-2005

 

Ngày trở về tôi lặng yên không nói

Mắt buồn buồn, nhìn, ngó thật xa xôi

Ngó trước sau, ngó quanh quất một hồi

Rồi đảo mắt xa dần ra đầu ngõ

 

Nhìn thăm thẳm, thấy gì không trong đó

Lại ngó vào nơi một chái ba gian

Ngước lên trên, xin thắp ba nén nhang

Quyền quyện khói lòng vòng bay nhè nhẹ

 

Tôi ngừng lại trên tấm hình của mẹ

Rồi ngừng lại trên tấm hình của cha

Nhìn những người thân, quyến thuộc gần xa

Mới còn đây mà đã ngồi lên đó

 

Tôi nhìn xuống, đàn cháu con nho nhỏ

Gọi là nhỏ nhưng thật sự lớn nhiều

Có đứa đang một tay ẵm, tay dìu

Còn nhỏ nữa, vừa gái trai lúc nhúc

 

Ngày trở về, tôi tìm lại từng chút

Còn những gì trong tất cả đổi thay

Để nâng niu từng cái nhỏ mảy may

Như hun hút những xa mờ đất mẹ

 

Tôi nhắm mắt rồi thì thầm khe khẽ

Ngày trở về tìm quá khứ đã xa

Tiếng đàn xưa đã tắt hết âm ba

Hình dung lắm mới cơ hồ cộng hưởng

 

Chỉ thế thôi nhưng vô cùng sung sướng

Tôi đã đi trên quê mẹ đây rồi

Ngày trở về xin trả lại xa xôi

Nhưng tro lạnh đã bập bùng bếp lửa.

 

Lá rụng về cội

 Tháng 07-2005

 

Đây là vùng đất nào

Mà sao người nằm đó

Tôi cúi nhìn cho rõ

Tên, lạ quá đi thôi

Tôi bỗng nghe những cảm xúc bồi hồi

Rồi lần lượt tôi tìm thăm khắp chốn

Đi một mình tôi cũng hơi ớn ớn

Bước vào thăm nhưng họ cứ nằm im

Có người buồn ánh mắt như lim dim

Lông dựng đứng, tôi nghe sao lành lạnh

Sau khi đọc danh tánh

Tôi biết họ giống mình

Trông qua những tấm hình

Lại buồn thương man mác

Có những chỗ nằm chung nhau một dạt

Có những nơi xen kẽ với người ta

Đi tới đâu cũng thấy thế vậy mà

Nếu nơi đó có người mình đang sống

Gió hiu hiu vang vọng

Người lớn nhỏ nằm yên

Nếu có những linh thiêng

Xin cho tôi được biết

Họ tình thân nói thiệt

Đã nằm đây, không phải đất của mình

Sống điêu tàn mà chết cũng điêu linh

Gởi xứ người chớ xứ mình xa lắm

Sống, đã âm thầm, mang nặng

Chết, lại chôn ké, mang đau

Bỡi tấm thân đã trôi dạt bờ dâu

Nên dong ruổi khắp năm châu bốn biển

Thân tạm gởi cho bụi mờ hư huyễn

Hồn phiêu diêu tìm lại với cửu huyền

Trái đất tròn nên gặp được Tổ Tiên

Nhớ cháu con, lâu lâu thăm một chuyến

Thác là một chuyện

Gởi là một phương

Nơi đó quê hương

Lá rụng về cội !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39702)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44154)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant