Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 100

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13202)
Tuyển tập 100


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 100

(Từ bài số 991 đến số 1000)

 

01. Xóm nhỏ quê nghèo 991

02. Một mái Chùa Quê 992

03. Nhớ mãi tình quê 992

04. Cho trọn tình quê 994

05. Từ kiếp nào 995

06. Đợi trăng về 996

07. Trăng với ta 997

08. Một bến sông trăng 998

09. Ơn Cha - Đức Mẹ 999

10.Tiếng nói hồn thiêng 1000

 

 Xóm nhỏ Quê nghèo

Tháng 4 – 2008

 

Nhớ xưa, một thời thơ ấu

Ấm nồng, bếp lửa hồng tươi

Đêm trăng, hòa reo ca hát

Còn đây, câu nói tiếng cười

 

Quê nghèo, nắng mưa đón gió

Mì khoai, củ sắn, cơm canh

Trường làng, ê a đèn sách

Đầu đời, mái tóc còn xanh

 

Một bờ mênh mông cát trắng

Đêm về, bên bến sông trăng

Thuyền du mái chèo đưa đẩy

Lao chao hình bóng chị Hằng

 

Thôn trang, bình minh sáng tỏa

Ngày lên, giỡn nắng loanh quanh

Con đường cái quan nho nhỏ

Hàng me, ghi dấu mong manh

 

Đường quê, lối mòn sỏi đá

Tre vàng, trúc biếc xanh xanh

Thơm thơm hương đồng cỏ nội

Còn đây, mãi mãi quê mình

 

Mái tranh, quê nghèo xóm nhỏ

Từ khi mở mắt chào đời

Lớn lên, đi đây đi đó

Nhớ hoài, muôn thuở không nguôi

 

Một mái Chùa Quê

Tháng 4 – 2008

 

Chùa quê nho nhỏ bên làng

Lời kinh tiếng mõ vang vang

Chuông ngân trầm hùng sâu lắng

Xưa nay, nếp sống dân làng

 

Chùa quê, mười bốn, ba mươi

Rộn vang tiếng nói tiếng cười

Kéo về thắp nhang, bái sám

Tô bồi phước đức xinh tươi

 

Chùa quê, cuộc sống xưa nay

Dân làng ôm ấp dựng xây

Giàu nghèo, ai ai cũng có

Kẻ nhiều, người ít góp tay

 

Chùa quê một mái đơn sơ

Đêm đêm dưới ánh trăng mờ

Phật vàng từ bi sáng tỏa

Ươm đời, ươm đạo, xa mơ

 

Chùa quê, già trẻ, nữ nam

Như bông lúa chín thơm vàng

Như mái tình quê bếp lửa

Ấm nồng gìn giữ cưu mang

 

Chùa quê, tôi mang từ đó

Ngay từ, thuở bé xa xưa

Đến nay, vẫn hằng thương nhớ

Đi đâu, vẫn nhớ nhung về.

 

Nhớ mãi tình quê

Tháng 4 - 2008

 

Quê tôi một xóm thôn nghèo

Bốn mùa lam lũ đẳng đeo

Dân làng đói no ấm lạnh

Nhưng tình chan chứa sơn keo

 

Quê tôi sỏi đá khô cày

Mồ hôi, nước mắt đắng cay

Một nắng, hai sương, đãi gió

Gừng cay muối mặn thương thay

 

Mùa lên, tay cày, tay cấy

Đồng vàng, lúa chín thơm bông

Ca vang, tay gặt, tay hái

Thôn làng đẹp dạ ước mong

 

Ngày vui, ngày hội, vuông tròn

Người người, già trẻ hân hoan

Nải chuối, nồi cơm, thững nếp

Giàu nghèo nào có thiệt hơn

 

Vậy mà, Biển Đông nghĩa Mẹ

Vậy mà, Núi Thái ơn Cha

Một trời quê hương ta đó

Xa rồi, mới nhớ thiết tha

 

Đi đâu, cũng muốn trở về

Tình quê, không lỗi ước thề

Đi đâu, ai không thương nhớ

Ươm lòng, nhớ mãi tình quê.

 

Cho trọn tình quê

Tháng 4 – 2008

 

Đây rồi, làng quê yêu dấu

Đã từ bao thuở chia xa

Mênh mang dâng tràn nỗi nhớ

Hôm nay, về với mái nhà

 

Em thơ, chờ mong trước ngõ

Mẹ quê, ấp ủ lều tranh

Bếp lửa hồng êm sáng tỏa

Bừng lên một mái an lành

 

Từ ngày cất bước ra đi

Em thơ, không nói năng gì

Mẹ quê, chìm sâu ánh mắt

Bên cầu Ái Tử, sầu bi

 

Từ ngày cất bước ra đi

Cánh chim bạt gió Ba Vì

Ba tôi, sơn khê tóc trắng

Phong trần chưa thỏa, cứ đi

 

Đây rồi, làng quê yêu dấu

Đồng vàng xanh bóng mạ non

Bếp hồng nhà tranh sưởi ấm

Đan tay nương níu vuông tròn

 

Bao năm, quay gót chân về

Sao dời, vật đổi, nhiêu khê

Mất còn tìm quên gởi nhớ

Ươm lòng cho trọn tình quê.

 

Từ kiếp nào

Tháng 4 – 2008

 

Từ kiếp nào tôi vẫn tơ vương

Đi lang thang trên khắp nẻo đường

Ba cõi xuống lên, vào ra sinh tử

Để ngấm cuộc đời, xoa dịu tình thương

 

Từ kiếp nào cát bụi đeo tôi

Đeo hành trang qua mọi hình hài

Hố thẳm rừng sâu, đầu non góc biển

Chia sẻ cuộc đời, muôn vạn chông gai

 

Từ kiếp nào vào cõi nhân gian

Mang rong rêu thế giới ba ngàn

Hoa Tạng xa mờ, muôn trùng giới tuyến

Biển đời oán đối, chìm nổi mênh mang

 

Từ kiếp nào cát bụi trơ vơ

Những dấu xưa hoen ố tàn khô

Dẫm bước hồng hoang, phù sinh nhiễm thể

Đãi lọc đá vàng, tìm lại nguyên sơ

 

Thương cuộc đời, từ đó ta đi

Dẫu phong sương, mưa nắng, sá gì

Trao lại cho đời, bảo châu như ý

Ba đường sáu nẻo, mở cửa huyền vi.

 

Đợi trăng về

Tháng 4 – 2008

 

Đêm đêm, ta đợi đón trăng về

Dù chẳng ngóng trông, chẳng ước thề

Rừng núi hoang vu thanh vắng quá

Không trăng, ủ dột bóng sơn khê

 

Có khi, ta đợi ở đầu ghềnh

Nguyệt mãn, trăng tròn chẳng chịu lên

Suốt mấy canh dài nghe biển sóng

Kê đầu trên mỏm đá chênh vênh

 

Trăng khuyết, vậy mà nhanh chóng hơn

Lưng trời đã hiện mới đầu hôm

Bóng trăng óng ả đêm đêm rọi

Ngập cả đường đi, ngập lối mòn

 

Có khi, ta rảo bước mom sông

Bóng nguyệt lung linh đứng giữa dòng

Nhuộm ánh trăng ngà bên bến nước

Bờ đê ấm lạnh những đêm đông

 

Dù tròn hay khuyết vẫn là trăng

Mười sáu ba mươi trăng vẫn trăng

Khi nhạt khi vàng pha loáng bạc

(Phong sương tuế nguyệt vẫn) Dù sao ta vẫn đợi trăng ngàn.

 

Trăng với ta

Tháng 4 – 2008

 

Ta đã mến trăng thuở ấu thơ

Khi còn bé nhỏ ở nhà quê

Cùng trăng chạy nhảy tung tăng gọi

Đầy ắp trò chơi của tuổi thơ

 

Người lớn thường hay kể chuyện ma

Sợ thì có sợ, nghe thì nghe

Đêm đêm thỉnh thoảng đi đâu đó

Dù có trăng rồi, vẫn “thấy” ma

 

Huống chi có những bữa không trăng

Ra khỏi xó nhà, sợ, cắn răng

Vừa chạy vừa run, ma thét gió

Trăng còn nhớ đó, phải không trăng

 

Lớn lên đi khắp nẻo gần xa

Khi sống tha phương càng nhớ nhà

Đêm xuống thời giờ thêm trống vắng

Nhiều đêm sống trọn với trăng ngà

 

Đưa tay ta vốc ánh trăng vàng

Bên cạnh dòng sông, nước xoáy lăn

Động đậy, vầng trăng như biến hiện

Quanh ta tràn ngập ánh trăng ngàn.

 

Một bến sông trăng

Tháng 4 – 2008

 

Ta về một bến sông trăng ấy

Mây nước hai bờ lơ lửng trôi

Tay chèo mái đẩy lao chao sóng

Bóng đổ dòng sông ướt cuộc đời

 

Bước chân nhè nhẹ in trên cát

Gió thổi mênh mang tóc bụi bay

Văng vẳng bên sông nghe ai hát

Sông trăng một bến tỏa niềm tây

 

Mùa lên phảng phất mùi bông lúa

Cao thấp ruộng đồng mượt cỏ non

Tay cày tay cấy đôi vai gánh

Chan chứa tình quê nẻo cô thôn

 

Đôi tay tát nước bến sông trăng

Múc nước dòng sông, múc chị hằng

Tưới tấm ruộng đồng ươm lúa mạ

Múc rồi, trả lại bến sông trăng

 

Sông trăng một bến thôn trang ấy

Từ thuở ấu thơ đến cuối đời

Nhà tranh bếp lửa tình quê gọi

Nhung nhớ một phương, mỉm miệng cười.

 

Ơn Cha - Đức Mẹ

Tháng 4 – 2008

 

Năm ngàn năm trước, nhớ Ơn Cha

Nguồn cội tình thương, nhờ Đức Mẹ

Chỉ dạy khuyên lơn, trăm đầu con trẻ

Xuống biển lên non, cần gọi nhau về

 

Năm ngàn năm trước, thấm Ơn Cha

Máu chảy ruột mềm, nhuần Đức Mẹ

Đất nước Văn Lang, Hùng Vương quốc Tổ

Sông núi Việt Nam, dòng giống Tiên Rồng

 

Ơn nghĩa Mẹ, sâu hơn biển Đông

Công đức Cha, cao hơn núi Thái

Chạy dài từ Nam Quan cửa ải

Dọc Trường Sơn đến mũi Cà Mau

Non xanh nước biếc một màu

Cháu con gìn giữ con tàu giang san

Không có gì dọc ngang cách trở

Không có gì tan vỡ ngược xuôi

Đan tay, miệng thắm môi cười

Đan tâm, kết nối tình người Việt Nam

 

Thời gian dù có đổi

Không gian dù có thay

Nhưng nòi giống Rồng Tiên chỉ một

“Cây có cội

Nước có nguồn

Chim có tổ

Người có Tông”

Mảnh quê hương, xương máu cha ông

Bức dư đồ, truyền trao thế hệ

Đàn cháu con thương về nỗi nhớ

Cha - Thái Sơn - vò võ canh trường

Mẹ - Biển Đông - ấp ủ trùng dương

Dù cách xa đến muôn hướng ngàn phương

Vẫn thắp đuốc tìm nhau Nam Trung Bắc

 

Tình quê hương mặn nồng thắm thiết

Dân tộc này là giống Rồng Tiên

Nghe không tiếng gọi hồn thiêng

Ơn Cha, Đức Mẹ, trao truyền muôn năm.

 

Tiếng nói hồn thiêng

Tháng 4 – 2008

 

Ta lắng nghe, tiếng rừng khua gió núi

Ta lắng nghe, biển Thái gọi Trường Sơn

Từ ngàn xưa, sông núi không mòn

Đến ngàn sau, giang san không đổi

 

Quyền quyện khói, Đền Hùng ơn Quốc Tổ

Khói trầm hương, lan tỏa đức Trưng Vương

Đất trời nam, một cõi quê hương

Rạng trời đông, Việt Nam muôn thuở

 

Chắp tay nguyền, cùng khấn đầu Tiên Tổ

Lòng dặn lòng, cùng dòng giống Rồng Tiên

Bắc Nam Trung, một dãi nối liền

Non nước này, ngàn năm văn hiến

 

Ta bước chân đi, gừng cay muối mặn

Ta bước chân về, nguồn cội yêu thương

Ải Bắc, mũi Nam, là núi là non

Biển rộng sông dài, tình Nam nghĩa Bắc

 

Hò hò khoan, cho cung đàn trổi khúc

Tiếng đò đưa, thuyền một mái, vỗ về

Sông núi hồn thiêng, toàn vẹn ước thề

Máu đỏ da vàng, lung linh lệ sử

 

Ngàn năm xưa, người dân Nam hùng cứ

Ngàn năm sau, con cháu Việt đắp xây

Tình dân tộc, tay nắm bàn tay

Nghĩa đồng bào, đá mềm chân cứng

 

Chí bất khuất, nước non này bền vững

Khí hùng anh, từ khai quốc dựng cờ

Tô thắm giang sơn, bồi đắp cơ đồ

Ai người Việt Nam, truyền trao tiến bước.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11836)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant