Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 73

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13237)
Tuyển tập 73


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 73

(Từ bài số 721 đến số 730)

 

21. Hòa reo cùng vạn thể 721

22. Chim khuyên cất cánh 722

23. Xin chúc mừng xuân 723

24. Tiếng lặng thinh 724

25. Thưa Mẹ, con đi 725

26. Nhớ Mẫu Từ 726

27. Vành tang cho Mẹ 727

28. Mẹ đã đi rồi 728

29. Từ tạ Mẹ Hiền 729

30. Chận đầu con tạo 730

 

Hòa reo cùng vạn hữu

 Tháng 3 – 2007

 

Mỗi sinh vật, tự sống giữa dòng chuyển hóa

Mỗi sinh vi, tự tồn giữa vạn hữu bao la

Chỉ tương duyên, cộng hưởng chút âm ba

Rồi tự quyết trên con đường sinh diệt

 

trùng trùng, nhưng hình thù cá biệt

hằng sa, nhưng vóc dáng riêng tư

Nếu mất một, không thiếu cũng không dư

Nếu thêm một, không thừa cũng không đủ

 

Cần chi thấu đến tận cùng vũ trụ

Chỉ nhìn qua trên trái đất này thôi

con người, ta chẳng giống mọi người

Là con vật, dù ngàn muôn cũng thế

 

Nên đi đâu, ta vẫn riêng một vẻ

Dù ở đâu, ta có cái của ta

Dù thảy vào trong vũ trụ bao la

Hay nhét vào tò mò trong ngõ tối

 

Đâu có ngại gì vô cùng thế giới

Ta vẫn là ta, một thể riêng mình

Và làm sao mang được nét nguyên trinh

Để dạo khắp, hòa reo cùng vạn hữu.

 

Chim khuyên cất cánh

 Tháng 3 – 2007

 

Em hãy dấu nỗi niềm không thể nói

Chôn thật sâu tận hố thẳm tâm hồn

lạnh lùng trên cung bậc héo hon

Nghe âm điệu bản trường ca nhân thế

 

Em hãy vớt mảnh bọt bèo cửa bể

Và nhìn trông khi bọt nước vỡ tan

Và nhìn xa giữa sóng bạc mênh mang

Vẫn tơi tấp ầm ì thi nhau đẩy

 

Em hãy đứng đồi cao nghe gió núi

Có khác gì lạnh lẽo thổi giá băng

Đêm không trăng tìm đâu bóng chị hằng

Còn đâu nữa trăng vàng bên bờ suối

 

Em cứ nhỏ giọt thì thầm lệ tủi

Rơi tận cùng ngõ ngách nẻo thương đau

Em sẽ nghe niềm tê tỉ biển dâu

Mùi muối mặn chan đời xua thống khổ

 

Nghe không em, hỡi người em bé nhỏ

Em lang thang đã từ độ luân hồi

Dù ra sao cũng chỉ mình em thôi

Nào có nghĩa vài bẽ bàng phù ảnh

 

Vành chim khuyên sẽ đưa em cất cánh

Lượn khung trời hòa lên tiếng hát ca

Em sẽ thương bóng dáng những ngày qua

Và sẽ nhớ những gì chưa đánh mất.

 

 Xin chúc mừng xuân

 Tháng 02 – 2007

 

Xuân chúc cho anh, cuộc sống an lành

Xuân chúc cho em, cuộc sống tươi xanh

Xin chúc hân hoan, vui cười gió nắng

Hoa nở trên cây, chim hót trên cành

 

Xin chúc mừng xuân, tươi thắm môi cười

Xin chúc mừng xuân, một cánh hoa tươi

Bốn mùa tương sinh, là hoa là lá

Xuân đến mừng xuân, người chúc cho người

 

Xuân hỡi là xuân, đến với mọi người

Mỗi năm một lần, xuân đến xuân đi

Xuân sắc, xuân hương, xuân nồng, xuân thắm

Xuân vẫn còn xuân, đừng nói năng gì

 

Em chính là xuân, môi gắn hoa cười

Anh chính là xuân, đi khắp nơi nơi

Thăng tiến muôn phương, chỉnh trang mùa mới

Sức sống bừng sinh, xây đắp cuộc đời

 

Xuân cho dù chưa đến

Xuân cũng chẳng đi qua

Xuân chan hòa nhân thế

Xuân tươi thắm mọi nhà

 

Ai không chúc mừng xuân

Nụ hoa cười đây đó

Ai không chúc mừng xuân

Nụ hoa gắn mai vàng.

 

 Tiếng lặng thinh

 Tháng 3 – 2007

 

Cội già khơi động lõi thân cây

Rúng rẩy cành non đỡ nhánh gầy

Gởi chút tàn hơi lan nhựa sống

Chạy từ gốc rễ lá bay bay

 

Suối khô, ngưng đọng mạch từ lâu

Chợt khởi âm ba bắt nhịp đầu

Mạch nước cựa mình lay sóng nước

Nào hay dòng suối có khô đâu

 

Đàn không lên tiếng tưởng không đàn

Không tiếng nhưng đàn tự tiếng vang

Cô tịch cơ chừng không tiếng gảy

Không âm nhưng tiếng vẫn tơ đàn

 

Khởi động lên rồi tiếng lặng thinh

Ngàn xưa chiếc bóng gợn theo hình

Ngàn sau dấu tích còn lưu lại

Khi đã nghe rồi tiếng lặng thinh.

 

Thưa Mẹ, con đi …

 Tháng 3 – 2007

 

Ngày xưa tôi đi

Mẹ tiễn tôi lên đường

Em tôi buồn không nói

Tôi bước đi mà lòng nặng vương vương

Ngày xưa tôi đi

Mẹ nhìn tôi khẽ nói

Đi xa ráng học hỏi

Lâu lâu nhớ về thăm

Tôi đi,

Mẹ tôi chưa già lắm

Em tôi vẫn còn thơ

Ra đi, nhớ về thăm nhé, mẹ chờ !

Thề rồi, mười năm

Như một giấc mơ

Hai mươi năm, đã quá

Ba mươi năm, xa lắc xa lơ

Về thăm, gởi chốn mịt mờ

Tình quê, trôi tận cuối bờ cô liêu

Một thương, đã đến chín chiều

Ngàn thương, biết mấy chín chiều ruột đau

Một năm, đã thấy thịt thau

Ba mươi, nhân, cộng, biết màu gì đây !!!

Thế rồi mẹ tôi

Hoàng hôn ngủ sớm bờ tây

Hồn tôi gởi gió theo mây cuối trời

Chưa về, thôi đã hết lời

Có về, nấm mộ ru hời, khóc hương

Em tôi cũng quá nửa đường

Còn tôi tóc đã điểm sương úa màu

Nói gì mười năm,

Nói gì hai mươi năm, ba mươi năm

Không đông, mà rét căm căm

Không hạ, mà nắng chói chang, điêu tàn

Không thu, mà rụng lá vàng

Còn chi xuân nữa, muộn màng, thế thôi

Ngày xưa tôi đi,

Ngày nay tôi đi,

Ngày mai tôi đi,

Tôi đi, đến cuối cuộc đời

 

 Nhớ Mẫu Từ

 Tháng 3 – 2007

 

Nếu ai hỏi trên đời nầy

Hình ảnh nào là hình ảnh đẹp nhất

Xin trả lời, đó là hình ảnh mẫu từ

Bao trùm vũ trụ, vẫn có chỗ, không dư

Khắp cả đất trời, vẫn tràn đầy, không thiếu

 

Nếu ai hỏi trên đời nầy

Tình thương nào là tình thương đẹp nhất

Xin trả lời, đó là tình thương mẹ hiền

Dịu hơn nét ngọc tay tiên

Đẹp hơn châu báu diễm huyền thiên thai

Tình thương dịu ngọt chảy dài

Mẹ hiền, như thể phương đài kết hoa

 

Nếu ai hỏi, trên đời này

Tình thương nào là tình thương đẹp nhất

Xin trả lời, đó là tình thương mẹ hiền

Chỉ cần tay mẹ dịu xoa

Niềm đau, gian khổ, chan hòa tiêu tan

Chỉ cần lời mẹ nhẹ nhàng

Niềm đau, đày đọa, bỏ ngang bên đường

Chỉ nhìn ánh mắt mẹ thương

Như reo khúc nhạc vương vương cầu kiều

 

Ngồi buồn, đếm bóng cô liêu

Lòng thương nhớ mẹ chín chiều ruột đau

Ruột đau, dù có úa màu

Đâu bằng hai tiếng, mẹ yêu, mất rồi.

 

 Vành Tang Mẹ

  Tháng 3 – 2007

 

Vành tang mẹ, là bầu trời sụp đổ

Vành tang mẹ, là vùng đất ngửa nghiêng

 Còn đâu tiếng mẹ, thiêng liêng

Con đi tìm mẹ, giữa miền đơn côi

 Còn đâu tiếng mẹ, mẹ ơi

Con đi tìm mẹ, xa xôi vọng về

 Tử sinh, là một cơn mê

Tìm hình bóng mẹ, bốn bề biển khơi

 

Vành tang mẹ, ôi một vành tang trắng

Vành tang mẹ, ôi, trắng cả đời con

 Mồ côi, tìm nẻo mỏi mòn

Đơn côi, tìm chốn héo hon cuối đời

 Tạ từ, tiếng nói không lời

Con đi tìm mẹ, chơi vơi vô thường

 Tạ từ, một bến yêu thương

Con đi tìm mẹ, trên đường bơ vơ

 

Sống, là cõi có hình có tướng

Chết, là về vạn nẻo không không

 Ai đem nước đổ về sông

Sông đi ra biển, biển trông về nguồn

 Còn đâu, hai chữ tròn vuông

Tròn còn không có, hỏi vuông làm gì

 Vành tang mẹ, hỏi còn chi

Vành tang mẹ, hỏi còn gì, mẹ ơi !

 

Mẹ đã đi rồi

 Tháng 3 – 2007

 

Ta nhớ câu, thất thập cổ lai hy

Mấy mươi năm, trong đời đâu có dễ

Nhưng thưa mẹ, dù trăm năm cũng thế

Hay ngàn năm, vẫn ảo ảnh phù vân

Diễm phúc nhất cuộc đời, là hai tiếng mẫu thân

Cao quí nhất cuộc đời, là hai tiếng mẫu từ

Thương yêu nhất cuộc đời, là hai tiếng mẹ thương

Nào có nghĩa gì đâu, kiếp người ba vạn sáu

Bóng chiều xuống, nhẹ rơi bên bờ giậu

Hoàng hôn về, nghiêng sóng vỗ mênh mang

Mây nước ơi, có nghe tiếng âm vang

Mẹ đi đâu, cuối phương trời miên viễn

Tấm thân mẹ, nằm yên, bất động

Cổ quan tài, vĩnh biệt ngàn thu

Đêm không trăng, mà, sao cũng mịt mù

Con tìm mẹ, như đom đóm bay, đi tìm ngõ tối

Mẹ đi đâu

Mẹ đi về đâu

Mẹ về một cõi nhiệm mầu

Lòng con mới thấu sắc màu tang thương

Mẹ về một cõi mờ sương

Còn đâu mẹ hỡi, chiều vương nắng chiều

Mẹ về một cõi tịch liêu

Còn đâu hai tiếng : mẹ yêu, trong đời.

 

 Từ Tạ Mẹ Hiền

 Tháng 3 – 2007

 

Hình bóng mẹ lung linh, mờ hương khói

Con chắp tay, xin nói tiếng từ ly

Con chắp tay, xin nói tiếng biệt ly

Tim quặn thắt, rưng rưng, mờ mi mắt

Cầu xin mẹ, về cõi nhiệm mầu muôn thuở

Còn riêng con, vành trắng phủ màu tang

Đàn cháu ngoan, nước mắt chảy hai hàng

Những người thân, một nỗi mênh mang

Xin tiễn mẹ, trên chiếc xe vô thường miên viễn

Còn đâu nữa, đường mía lau thơm thơm dịu ngọt

Còn đâu nữa, xôi nếp một nhè nhẹ thanh thanh

Khói hương bay theo gió loanh quanh

Con chim nhỏ, gọi đàn vang mé núi

Tiếng mẹ ơi, ngập ngừng bên bờ suối

Tiếng mẹ ơi, đứt quãng bến từ ly

Vô thường, mẹ đã ra đi

Còn chi đâu nữa, sầu bi nghẹn lời

Vô thường, mẹ đã chơi vơi

Con xin ghi nhớ, trọn đời, mẹ thương

Tạ từ, hai tiếng mẹ thương

Tạ từ, hai tiếng, tình thương, mẫu từ

Chắp tay từ tạ mẹ hiền

Chắp tay từ tạ mẹ thương.

 

 Chận đầu con tạo

 Tháng 3 – 2007

 

Cõi trần gian hờ hững

Chốn nhân gian lững lờ

Nhìn trông con cóc khô

Thập thò trêu khỉ mốc

Ta nhắm mắt nằm nghe niềm cô độc

Thức đêm dài tỉnh mộng gọi đêm thâu

Ngắm hư vô mờ ảo gõ tinh cầu

Rờ ảnh tượng phù sinh trôi huyễn hóa

Rút trục xoắn để chận đầu con tạo

Ngưng con quay để tắt máy huyền cơ

Thử ra sao mà vẫn vũ mịt mờ

Đày vạn hữu trầm luân từ vô thỉ

Chỉ một kiếp biết bao nhiêu khổ lụy

Đến muôn đời đày ải thở sao ra

Hết ùa nhau đi đến bãi tha ma

Lại ùa nhau chúi đầu mà lộ diện

Dùng mạng sống đóng những phim bí hiểm

Dùng cuộc đời dựng những truyện trầm kha

Cho xác xơ tan tác cõi ta bà

Cứ dửng dưng, ngông cuồng quay tít mãi

Hãy chận đầu con tạo

Hãy tắt máy huyền cơ

Nhanh lên đi và xuất hiện bây giờ

Đừng ẩn mặtđọa đày nhân thế.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7221)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant