Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 102

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12519)
Tuyển tập 102


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 102 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1011 đến số 1020)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hoa Quy Y 1011

02. Hoa Tam Bảo 1012

03. Hoa Ăn Chay 1013

04. Hoa Bát Phong 1014

05. Hoa Lục Hòa 1015

06. Hoa Tứ Nhiếp Pháp 1016

07. Hoa Ngũ Căn 1017

08. Hoa Ngũ Lực 1018

09. Hoa Tứ Niệm Xứ 1019

10. Hoa Tứ Chánh Cần 1020

 

 Hoa Quy Y

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Quy Y nở trên núi vi diệu

Đỉnh Linh Sơn chót vót khỏi ba ngàn

Đỉnh Diệu Cao tỏa rạng ánh đạo vàng

Đỉnh Tu Di trùm hằng sa thế giới

 

Quy y Phật, Đấng Cha Lành muôn loại

Quy y Pháp, ngời đuốc tuệ pháp vương

Quy y Tăng, hòa đại chúng tựa nương

Reo ánh Đạo Từ Bi đường chuyển hóa

 

Hoa Quy Y nở trên thuyền bát nhã

Đưa chúng sanh vượt thoát biển trầm luân

Không còn mang những phiền não nghiệp duyên

Bờ bỉ ngạn kết đài sen bát ngát

 

Quy y Phật, chặt đứt đường địa ngục

Quy y Pháp, lánh xa đường ngạ quỉ

Quy y Tăng, chấm dứt nẻo súc sanh

Ba Quy Y đoạn lìa ba đường dữ

 

Hoa Quy Y tỏa sắc màu rực rỡ

Màu vô nhiễm đẹp nhất cõi trần gian

Ngát hương thơm trong sắc thể đạo vàng

Mang gương hạnh vào ra trong ba cõi

 

Hiến cuộc đời chân thiện mỹ

Tặng người người biết yêu thương

Hoa Quy Y đẹp phi thường

Hướng về ba ngôi Tam Bảo

 

Không còn bi thương áo não

Không còn ai oán sầu đau

Nắm tay dìu dắt qua cầu

Biển khổ sông mê tan biến

 

Em hãy mang Hoa Quy Y, lên thuyền từ hóa chuyển

Chị hãy mang Hoa Quy Y, đi phụng hiến cho đời

Anh hãy mang Hoa Quy Y, đi khắp mọi vòm trời

Cùng gieo rắc Ánh Đạo Vàng cho khắp lòng nhân thế.

 

Hoa Tam Bảo

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Tam Bảo ngát hương Ba Ngôi Báu

Khắp mười phương pháp giới đều tôn thờ

Khắp nhân thiên đều hướng vọng Nam Mô

Đồng rung chuyển trên ba đường sáu nẻo

 

Hoa Tam Bảo, gắn trên tòa Điều Ngự

Phật, từ bi hàm tiếu đóa vô ưu

Pháp, con đường chánh đạo mãi truyền lưu

Tăng, tập thể của những ai quay về tỉnh thức

 

Phật, tự giác giác tha giác hạnh, qui nhất 

Pháp, ba rừng giáo lý tuyệt diệu, pháp vương

Tăng, tứ thánh lục phàm ngưỡng nguyện, lên đường

Tự độ, độ tha, châu viên quả mãn

 

Hoa Tam Bảo, mười phương ba cõi tán thán

Hoa Tam Bảo, sáu nẻo ba đường đồng quy

Phật Pháp Tăng, ba ngôi báu vô nghì

Không một bông hoa nào trên trần gian có thể sánh

 

Quỷ dữ, ma vương, còn đê đầu đảnh lễ

Thiên thần, quỉ vật, còn khuất phục quy y

Tam đồ, bát nạn, nào có nghĩa lý

Hỡi chúng sanh, hãy mau mau tỉnh ngộ

 

bất giác, nên khổ đau từ độ

Khởi vọng tâm, vọng niệm thuở vô minh

Đã quên mình, quên mất cả tánh linh

Nổi chìm mãi trên dọc đường sinh tử

 

bất giác, khổ đau từ vô thỉ

Không biết nghe, đau khổ đến vô chung

Không biết tu, đau khổ đến vô cùng

Nghiệp dĩ gây, chạy trời sao khỏi nắng

 

Xin tặng đời, một bông hoa sen trắng

Xin tặng người, một đóa ngát diệu liên

Xin trao nhau Hoa Tam Bảo châu viên

Ba Ngôi Báu kết đài vô thượng giác.

 

Hoa Ăn Chay

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Ăn Chay, không vương mùi thịt cá

Tỏa đức từ, ban hương vị hiếu sinh

Mạng sống của ai, cũng giống như mình

Không vì nuôi thân, vô tình xúc phạm

 

Hoa Ăn Chay, dù núi sâu rừng thẳm

Dù biển sông, ao lạch, ruộng đồng

Cái nghiệp sát, sẽ đứng lại, quay lưng

Người và vật, xin ngừng tay vấy máu

 

Hoa Ăn Chay lan xa qua bờ dậu

Mang tin yêu hòa ái đến mọi nhà

Toát hương lành dịu ngọt khắp gần xa

Ai ai cũng thấm từ bi đức độ

 

Hoa Ăn Chay, Thân, tỏa đức từ cứu khổ

Miệng, tỏa đức từ, ái ngữ, hiền lương

Ý, tỏa đức từ, cam lộ pháp vương

Làm động lực trên hành trình thánh đức

 

Xin cho em một bông hoa đẹp nhất

Xin cho anh một bông hoa dấu yêu

Mỗi tháng đều chưng, cẩn trọng nâng niu

Dù hai, bốn, sáu, hay càng nhiều càng quý

 

Hoa Ăn Chay, đưa em về thiện mỹ

Đưa anh về, tìm lại mái nhà xưa

Đã lâu rồi để nắng đổ dầm mưa

Dắt dìu nhau, ôi, nhà xưa ta đó !

 

Hoa Bát Phong

Tháng 5 – 2008

 

Ngọn bát phong trước tám chiều lộng gió

Làm ngửa nghiêng, điên đảo cõi trần gian

Mang tỵ hiềm, cừu hận khắp nhân gian

Chỉ những ai trượng phu mới thoát khỏi

 

Cao quý thay, bát phong không động tới

Hạnh phúc thay, bát phong thoảng hư không

An lành thay, bát phong tựa lông hồng

Thọ lạc thay, bát phong, hoa đom đóm

 

LỢI, đứng ngoài cửa, không móng cầu chào đón

SUY, giảm thiệt thua, không cất bước vào nhà

HUỶ, bán sau lưng, mất hút tự ngàn xa

DỰ, khen sau lưng, như bèo mây nhân ảnh

 

XƯNG, khen trước mặt, gởi bên bờ rau đắng

, chê trước mặt, nằm lại cuối vườn cay

KHỔ, đau có gì đâu, như gió thoảng mây bay

LẠC, vui có gì đâu, như bèo trôi mây nước

 

Ngọn bát phong sẽ quy đầu bái phục

Trên đồi cao, ca hát gió bát phong

Cuộc đời ta sẽ thánh thoát đẹp trong

Giữa lồng lộng trăng vàng, ngàn sao lấp lánh

 

Hoa Bát Phong không bán

Hoa Bát Phong không mua

Thong dong khắp bốn mùa

Như trời xanh mây trắng.

 

Hoa Lục Hòa

Tháng 5 – 2008

 

Lục Hòa, sáu pháp mở ra

Bảo ban tứ chúng trong nhà Như Lai

Tăng Ni thanh thoát phương đài

Thiền môn nghiêm tịnh, thiện tai thời thời

Thân Hòa Đồng Trụ, một nơi

Nâu sồng áo vải, mặn mòi tương chao

Giới Hòa Đồng Tu, đẹp sao

Giữ gìn tánh thể thanh cao trong ngần

Khẩu Hòa Vô Tránh, tương lân

danh giả tướng, phong trần bụi bay

Kiến Hòa Đồng Giải, tỏ bày

Trao nhau, đón nhận lời hay trau mình

Ý Hòa Đồng Duyệt, quang minh

Vị thân không nệ, vị tình không câu

Lợi Hòa Đồng Quân, cơ cầu

Hạt muối cũng sẻ, hạt châu cũng đồng

Sáu điều, như tiếng chuông ngân

Hỷ hoan tứ chúng, dự phần tiến tu

Lục Hòa, như cánh thiên thư

Vô nhiễm trần cấu, vô dư niết bàn

Phật Đà răn dạy bảo ban

Thượng hoằng Phật đạo, hạ hoằng chúng sanh

Một phương thế giới an lành

Mười phương thế giới thanh thanh vô cùng

Lục Hòa, tứ chúng chia chung

Trên đường giải thoát tương dung Thánh – phàm

Trao nhau một đóa hoa Đàm

Ngàn năm rực sáng Đạo Vàng Từ Bi.

 

Hoa Tứ Nhiếp Pháp

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Tứ Nhiếp Pháp, tuyệt vời

Thăng hoa đạo lý, thuyền đời đơm bông

Đẹp như nước chảy muôn sông

Trong như nắng sớm, hoa đồng ngậm sương

Một là BỐ THÍ, vô lường

Tài thí, pháp thí, tỏ tường thâm sâu

Còn Vô Úy Thí nhiệm mầu

Đến đi không ngại thuẫn mâu ta bà

Hai là ÁI NGỮ, tinh hoa

Nhất ngôn ký xuất, hằng sa vui mừng

Pháp âm, pháp vũ, pháp vân

Một cơn mưa pháp, đức ân vô vàn

Ba là LỢI HÀNH, chứa chan

Đói no, ấm lạnh, cơ hàn, phồn vinh

Sợi tơ, cũng sẻ đồng tình

Sợi tóc, cũng sẻ cho mình cùng ta

Bốn là ĐỒNG SỰ, gần xa

Đồng thuyền, đồng đội trong nhà Như Lai

Khi thời, nhập thế chẳng phai

Khi thời, xuất thế hoa cài điểm son

Hoa Tứ Nhiếp Pháp vẹn toàn

Hỡi người hành giả, trăng tròn thiên thu.

 

Hoa Ngũ Căn

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Ngũ Căn, gốc đây rồi

Nếu không có gốc, sóng mòi biển đông

Hỏi rùa, thử có mấy lông

Hỏi thỏ, thử có sừng không, lạ kỳ

Ngũ căn, năm gốc là chi

TÍN, vững chắc, không có gì đổi thay

TẤN, cột trụ, không lung lay

NIỆM, kiên cố, không mảy may hôn trầm

ĐỊNH, nhất tâm, đến vô tâm

HUỆ, tự chiếu, tỏa sáng ngần hư vô

Vũ trụ kia, vẫn hằng mơ

Trăng sao kia, vẫn trông chờ, từ lâu

Hoa Ngũ Căn, thật nhiệm mầu

Mười phương thế giới bắc cầu lại qua

Hoa Ngũ Căn, chính là nhà

Khởi từ nguồn cội, vào ra vô cùng

Hoa Ngũ Căn, vượt thỉ chung

Đến khi khép cửa muôn trùng hư vô

Ngũ Căn xếp gốc tàn khô

Rụng rơi năm cánh, vô bờ Tạng Hoa.

 

Hoa Ngũ Lực

Tháng 5 - 2008

 

Ngũ Lực, sức tỏa tinh hoa

Ươm mơ, kết nụ, phát lòa, thơm hương

Chính là động lực lên đường

Một phương không ngại, mười phương không màng

Nội công thâm hậu điểm trang

Muôn trùng thiên lý, băng ngàn sá chi

TÍN LỰC, sắt đá vô nghì

Kim cương chẳng bể, thau chì chẳng hoen

TẤN LỰC, dũng mãnh vô song

Núi cao không khuất, biển đông không sờn

NIỆM LỰC, dấu ấn sắt son

Vòng tròn còn thẹn, trăng tròn còn e

ĐỊNH LỰC, bất động im re

Chín năm diện bích, nín khe núi rừng

HUỆ LỰC, phổ chiếu vô cùng

Cửa tùng mở toát muôn trùng thiều quang

Bông Hoa Ngũ Lực, óng vàng

Ngàn năm xưa cũng như ngàn năm sau

Kinh qua vạn lý tinh cầu

Hằng sa pháp giới trên đầu hạt sương

Rạng soi đạo lý chơn thường

Du thuyền bát nhã thanh lương tuyệt vời

Dâng Hoa Ngũ Lực độ đời

Trầm mê biển khổ, hỡi người thế nhân.

 

Hoa Tứ Niệm Xứ

Tháng 5 – 2008

 

Hoa Tứ Niệm Xứ nhiệm mầu

Bao trùm vũ trụ, gồm thâu ta bà

Mười phương thế giới hằng sa

Sắc không còn mất sương pha đầu cành

Lậu thô vi tế mong manh

Ba đường sáu nẻo loanh quanh luân hồi

Bông Hoa Niệm Xứ nhiệm mầu

Nhận chân tỉnh ngộ bắc cầu lại qua

Quán Thân Bất Tịnh, trầm kha

Bao nhiêu cấu uế đẫy đà bi thương

Lại đeo Tâm ý Vô Thường

Tâm viên ý mã, biết lường sao đây

Quán Pháp Vô Ngã, gió bay

Muôn phương ngàn hướng lay lay vô chừng

Quán Thọ Thị Khổ, điệp trùng

Vô thỉ cũng thế, vô chung khác gì

Đóa hoa Niệm Xứ vô nghì

Gắn trên chơn thể đến đi vô cùng

Không còn trước mặt sau lưng

Không còn vọng niệm mông lung hão huyền

Cỡi trên sóng bạc du thuyền

Vào ra bốn biển, chim chuyền xa đưa

Bức thềm vũ trụ mành thưa

Đeo Hoa Niệm Xứ còn thừa không gian

Ngàn xưa pháp cổ âm vang

Ngàn sau ngân vọng đạo vàng từ bi.

 

Hoa Tứ Chánh Cần

Tháng 5 – 2008

 

Chánh Cần thẳng tắp lên đường

Bước trên đại lộ lo lường mà chi

Chánh Cần thăng tiến cứ đi

Muôn phương ngàn hướng một ly không màng

Con đường Tứ Thánh thênh thang

Con đường cứu khổ mênh mang vô bờ

Chánh Cần đừng có vật vờ

Điều ác tận diệt từ thời đã sanh

Đến thời có thể sẽ sanh

Cũng đem cắt đứt chỉ mành treo chuông

Căn lành vốn ở tình thương

Đã, đang, và sẽ vun trồng tinh chuyên

Đò ngang, sẵn có con thuyền

Tay chèo bát nhã trùng tuyên vô cùng

Chánh Cần rực sáng sắt nung

Tuy một mà bốn viên dung châu toàn

Thời gian sắc thể hao mòn

Tâm như pháp trụ không sờn một ly

Trên đường thánh đạo từ bi

Chánh Cần ghi nhớ, không gì đổi thay

Chánh Cần hoa quý trao tay

Kết tinh châu thể tháng ngày thơm hương

Chánh Cần hoa quý thanh lương

Dấu son điểm ngọc trên đường ta đi.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11835)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32667)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant