Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 70

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12840)
Tuyển tập 70


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 70

(Từ bài số 691 đến số 700)

(Ghi chú : từ 641 đến 700 là toàn bộ Tỉnh, Thành nước Việt Nam)

 

Sóc Trăng quê tôi 691

Tây Ninh quê tôi 692

Thái Bình quê tôi 693

Thái Nguyên quê tôi 694

Thanh Hóa quê tôi 695

Thừa Thiên - Huế quê tôi 696

Tiền Giang quê tôi 697

Trà Vinh quê tôi 698

Tuyên Quang quê tôi 699

Vĩnh Long quê tôi 700

Vĩnh Phúc quê tôi 700’

Yên Bái quê tôi 700’’

 

Sóc Trăng, quê tôi

(Thị xã Sóc Trăng)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Sóc Trăng, quê hương tôi

Cuối dòng Hậu Giang, cát lở bồi

Biển Đông tràn sóng, thi nhau vỗ

Chan bờ muối mặn, sống đầy vơi

 

Ai về Sóc Trăng, thương người Việt – Miên

Cả hai chung sống, qua rạch, qua kênh

Múa “Lâm Thôm” nhẹ nhàng uốn khúc

Giải xà rông muôn sắc muôn màu

 

“Bòn tâu na”, ai biết đâu

Long Phú bên đó, Vĩnh Châu bên này

Thạnh Trị, Mỹ Tú, dang tay

Kế Sách rộng mở, đong đầy Mỹ Xuyên

 

Như Biển Đông rạt rào sóng biếc

Như Hậu Giang, cuối ngọn vơi đầy

Sóc Trăng tôi đó, còn đây

Việt – Miên hòa ái, vui vầy tình ca

 

Sóc Trăng quê tôi

Muối mặn mềm môi

Đi đâu cũng nhớ

Nhớ về Sóc Trăng.

 

Tây Ninh, quê tôi

(Thị xã Tây Ninh)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Tây Ninh, vùng đất quê tôi

Tòa thánh Tây Ninh, hoành tráng huy hoàng

Có núi Bà Đen, uy linh ngự trấn

Có Vàm Cỏ Đông, bàng bạc vô vàn

 

Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng bên đó

Bốn huyện giáp Miên, liên tiếp bên này

Tân Châu, Tân Biên, rừng thiêng biên giới

Châu Thành, Bến Cầu, sóng nước nhẹ lay

 

Kìa, Hồ Dầu Tiếng, mênh mông

Kìa, bờ Suối Đá, là ngà

Rồi Kà Tum, Xa Mát

Rồi Nước Đục, Tha La

 

Tây Ninh, quê hương tôi

Từ thời mở nước lâu rồi

Một phần sinh thể Việt Nam

Bảo tồn đến tận ngày mai

 

Ai về Tây Ninh, vùng đất quê tôi

Đất thánh, núi Bà

Tình nghĩa mặn mà

Nước chảy đá mòn

Không thuở nào phai.

 

Thái Bình, quê tôi

(TX Thái Bình)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Thái Bình quê hương tôi

Đồng bằng lớn nhất xứ trung châu

Bốn sông thì thầm reo biển cả

Phù sa màu mỡ đất tô bồi

 

Em đứng Sông Hồng, anh chờ Sông Luộc

Em Sông Trà Lý, anh Sông Diêm Hộ, ra khơi

Bốn dòng nếm biển mặn môi

Thái Bình thắm thiết vang lời hát ca

 

Ta sẽ đi thăm

Tiền Hải, Thái Thụy ven bờ

Quỳnh Phụ bên đó đợi chờ Vũ Thư

Kiến Xương thơ mộng lắm ư

Đông Hưng bén gót bước qua Hưng Hà

 

Nhớ về Thái Bình

Viếng Chùa Keo, thăm Khổng Minh Không (1)

Viếng Tiên La, thăm Bát nạo phù Tướng (2)

Và còn nữa, biết bao đền thờ quyện khói

Để nhớ Thái Bình, vùng đất quê tôi.

 

(1) Chùa Keo nằm tại làng Dũng Nghĩa, có thờ Thiền sư Khổng Minh Không, một quốc sư thời nhà Lý.

(2) Làng Tiên La, có đền thờ Bà Bát nạo phù Tướng, một nữ tướng của Hai Bà Trưng.

 

Thái Nguyên, quê tôi

(TP Thái Nguyên, TX Sông Công)

Tháng 3 – 2007

 

Thái Nguyên tôi ở trung du

Trung châu cũng giáp, thượng du cũng liền

Sông Cầu đồng thấp một miền

Băng lên rừng núi triền triền mênh mông

Chiều về, đổ bóng hoàng hôn

Đầu hôm, đã hiện vầng trăng óng vàng

Có nhiều hang động mênh mang

Danh lam thắng tích khang trang mỹ miều

Thái Nguyên tôi thật đáng yêu

Chứa chan sự sống, nâng niu dân tình

Phú Bình hoa lá xinh xinh

Phú Lương tươi tốt, ven mình bên sông

Đồng Hỷ nhớ viếng Chùa Hang

Đại Từ ân đức, an nhàn Phổ Yên

Định Hóa núi thẳm rừng thiêng

Võ Nhai đồi dốc nối liền thượng du

Thái Nguyên quê của ta ơi

Bên Hồ Núi Cốc, ngỏ lời nhau nghe

Đi đâu cũng nhớ trở về

Thái Nguyên yêu dấu, ước thề có nhau

Dù cho mưa dãi nắng dầu

Nhớ thương một thuở ban đầu Thái Nguyên.

 

Thanh Hóa, quê tôi

(TP Thanh Hóa, TX Bỉm Sơn, TX Sầm Sơn)

Tháng 3 – 2007

 

Thanh Hóa quê tôi, non sông liền mối

Hai mươi bốn huyện, nối kết liên đài

Một thành phố, hai thị xã hoa cài

Tạo thành khối sơn lâm trấn thủy

 

Ai về Thanh Hóa, có nhớ Sầm Sơn

Nhớ Bỉm Sơn, lại nhớ Nga Sơn

Nhớ Triệu Sơn, lại nhớ Quan Sơn

Còn đây Cẩm Thủy, Thọ Xuân thuở nào

Sơn sơn, thủy thủy thanh tao

Cho người Thanh Hóa rạt rào mến thương

 

Núi Tùng ơi, Triệu Trinh lưu dấu

Tây Đô ơi, nghĩa sĩ anh linh

Lam Sơn ơi, áo vải phạt Minh

Dựng xây non nước của mình

Ngàn năm còn đó, bóng hình không phai

 

Thanh Hóa quê tôi,

Khi thời phất nghĩa dựng cờ

Khi thời gối mộng trăng mơ đẹp tình

Đi đâu cũng nhớ quê mình

Bên dòng Sông Mã, nặng tình thiết tha.

 

Thừa Thiên, quê tôi

(Thành phố Huế)

Tháng 3 – 2007

 

Ai đã từng biết Huế,

Quê hương tôi, vùng đất thần kinh

Vọng Cố Đô, trăm thương ngàn nhớ

Thừa Thiên ơi, in bóng vương hình

 

Bao lăng tẩm, đền đài, còn đó

Nội - ngoại thành, di tích, còn đây

Cầu Trường Tiền, sáu vài, mười hai nhịp

Dòng Hương Giang, năm tháng vơi đầy

 

Hương Thủy, Hương Trà, a, A Lưới

Quảng Điền, Phong Điền, phú, Phú Vang

Nam Đông bên nớ, ni Phú Lộc

Mô, ghé Phú Bài, tê Thuận An

(Cánh gió – Phú Bài, nước – Thuận An)

 

Ai đã từng biết Huế

Ai chưa biết chi ai

Cố đô xa xưa đó

Nay tình kết phương đài

 

Đàn Nam Giao, ai thương ai nhớ

Núi Ngự Bình, ai ngóng ai trông

Nón bài thơ nghiêng nghiêng mái đẩy

Mỗi đi về, còn nhớ, đêm đông !!!

 

Đèo Hải Vân, thiên nhai vọng nguyệt

Biển Thái Bình, hải giác chờ trăng

Hai phương há biết làm sao trọn

Hèn chi man mác ánh trăng ngàn.

 

Tiền Giang, quê tôi

(TP Mỹ Tho, TX Gò Công)

Tháng 3 – 2007

 

Tiền Giang quê tôi, đẹp lắm ai ơi

Đẹp như sông nước, của người Tiền Giang

Mới vừa ghé đến Mỹ Tho

Đã nghe thơm phức, Nàng Thơm - Chợ Đào

Đông – Tây, dừng bước chưa qua

Có con nhạn trắng la đà Gò Công

Cái Bè, Cai Lậy ven sông

Kênh Xáng – Tân Phước, chèo ghe Châu Thành

Tiền Giang quê tôi,

Cửa ngõ xuôi Nam

Đầu cầu Đồng Tháp

Mỹ Thuận ơi, biết mấy trăm năm

Dừng chân mỏi gối, chưa qua được phà

Mỹ Thuận ơi, thương quá hôm nay

Hai bên mấy lối, xe qua ào ào

Cảm cơ công đức thanh cao

Tăng thêm sức sống ngọt ngào Miền Nam

Tiền Giang ơi,

Tiền Giang ơi,

Gò Công, nhạn trắng la đà

Mỹ Tho, ai nhớ Chợ Đào – Nàng Thơm

 

Trà Vinh, quê tôi

(Thị xã Trà Vinh)

Tháng 3 – 2007

 

Quê em, ở sát biển Đông

Hai bên mấp mé, hai sông, mấy bờ

Cổ Chiên, hai nhánh lững lờ

Hậu Giang, hai nẻo, đợi chờ Biển Đông

Đố anh, có biết đâu không

Trà Vinh em đó, biết không, chưa nào

Cầu Ngang, ngay cửa Cung Hầu

Trà Cú, cuối ngọn của dòng Hậu Giang

Men lên, sẽ gặp Tiểu Cần

Cầu Kè, một mối, có ngần ngại chi

Càng Long, kế đó bước đi

Qua Sông Láng Thế, gặp ngay Châu Thành

Muốn đi Duyên Hải không anh

Bốn mùa sóng vỗ gập ghình Biển Đông

Ai về, có nhớ ai không

Trà Vinh em đó, chờ mong ai về.

 

Tuyên Quang, quê tôi

(TX Tuyên Quang)

Tháng 3 – 2007

 

Tuyên Quang quê tôi, giữa miền thượng du

Rừng núi điệp trùng, dốc đèo hiu hắt

 

Lâm sản, khoáng sản, mở một trời gai góc

Rẫy bắp, nương khoai, nằm vắt vảnh lưng đèo

Nhà lá, nhà sàn, đeo vách đá cheo leo

Người Tuyên Quang, vẫn bình yên vui sống

 

Mường, Mán, Thổ, Mèo cùng nhau đồng vọng

Như núi rừng hòa điệp khúc ngân vang

Đưa tay lên, vói được ánh trăng vàng

Xòe bàn tay, đón ngàn sao lấp lánh

 

Mùa hè đến, đâu cần máy lạnh

Mùa đông về, không đụng bếp ga

Người dân tôi chẳng ngại những trầm kha

Vẫn sinh tồn và ngày ngày vươn tới

 

Tuyên Quang quê tôi

Tiếng Sông Lô, băng thác ghềnh nhắn gởi

Tiếng Sông Gầm, vượt đèo dốc kêu vang

Cho người dân sống Tuyên Quang

Chiêm Hóa vờn núi, Na Hang đùa rừng

Hàm Yên, cây cối chập chùng

Yên Sơn đeo đá, vui cùng Sơn Dương

Tuyên Quang tình tự vấn vương 

Tuyên Quang thẳng tiến trên đường tương lai.

 

Vĩnh Long, quê tôi

(Thị xã Vĩnh Long)

Tháng 3 – 2007

 

Quê tôi, vùng đất Vĩnh Long

Hai sông nước chảy song song hai bờ

Cổ Chiên, Sông Hậu nên thơ

Có Sông Mang Thít, se tơ hai dòng

Long Hồ, hai nửa ven sông

Vũng Liêm cũng thế, Trà Ôn cũng đồng

Bình Minh, sánh bước Tam Bình

Không kênh thì rạch, vẹn tình đôi ta

Vĩnh Long vui sống chan hòa

Cù Lao Cái Các cùng Cù Lao Mây

Vĩnh Long tôi ở bên này

Qua Cầu Mỹ Thuận, miền Tây đây rồi

Muốn thăm nét đẹp Cần Thơ

Cái Vồn – Bình Thủy, ngang bờ Hậu Giang

Vĩnh Long, còn đó âm vang

Ai qua, có nhớ bên đàng, Vĩnh Long.

 

Vĩnh Phúc, quê tôi

(TX Vĩnh Yên)

Tháng 3 – 2007

 

Vĩnh Phúc quê tôi

Nằm bên Sông Lô, kết thương Sông Hồng

Bạch Hạc bây giờ, là Phong Châu xưa

Kinh đô Hồng Bàng, từ thời khai quốc

Tuế nguyệt rêu mờ, nền cũ nắng mưa

 

Vĩnh Phúc quê tôi

Là quê hương Trưng Nhị, Trưng Trắc

Bậc Nữ Vương non nước trời Nam

Thân nữ nhi trầm mình Sông Hát

Mê Linh ngàn năm, hình bóng không nhòa

 

Vĩnh Phúc quê tôi

Vĩnh Tường ơi

Nhớ đền thờ đời Hùng Vương mười tám

Hồn phách Mỵ Nương, phảng phất nơi này

Thổ Tang ơi,

Nhớ Nguyễn Thị Giang tử tiết nơi đây

Ta bước chân đi, sương khói bay bay

 

Vĩnh Phúc quê tôi

Nhớ Vĩnh Yên ngàn xa xưa đó

Nhớ Vĩnh Lạc gối mộng Mê Linh

Nhớ Vĩnh Tường ôm ấp Bình Xuyên

Lập Thạch nào ngăn cách Tam Dương

 

Đầm Vạc hoàng hôn, đèn lên thắp phố

Tam Đảo sớm chiều, đãi khách vãn lai

Nhớ hương xưa, lối cũ hoa cài

Ngân tình dài, Vĩnh Phúc quê tôi.

 

Yên Bái, quê tôi

(TP Yên Bái, TX Nghĩa Lộ)

Tháng 3 – 2007

 

Quê tôi, Yên Bái sao quên

Ba con sông lớn tạo nên hình hài

Sông Đà, réo rắt ngân dài

Sông Hồng, uốn khúc miệt mài thời gian

Sông Chảy, nước chảy mênh mang

Hồ Thác Bà, rộng thênh thang giữa rừng

Yên Bái vang tiếng anh hùng

Mười ba nghĩa sĩ chống phường thực dân

Mù Căng Chải, những phong trần

Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, Trấn Yên đường đường

Lục Yên, em đó thương thương

Văn Yên em đó, vấn vương những chiều

Yên Bình, dáng vẻ yêu kiều

Thác Bà gợn sóng, tơ điều, nhớ ai

Khí hùng Yên Bái không phai

Mười ba nghĩa sĩ, phương đài thơm hương

Thương Cô Bắc, ngủ khám đường

Thương Cô Giang, ngủ cố hương của người

Rưng rưng nước mắt mỉm cười

Việt Nam muôn thuở của người Việt Nam

Yên Bái ơi !

Yên Bái ơi !

Rạng danh nét sử đan thanh

Anh đi, em ở, chờ anh trở về

Trở về, nguyên vẹn ước thề

Như hình với bóng, không hề nhạt phai.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44478)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15611)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant