Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 84

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13037)
Tuyển tập 84


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 84

(Từ bài số 831 đến số 840)

 

01. Vạn đóa hoa 831

02. Hoa Chánh Ðạo 832

03. Hoa Vô Lượng Tâm 833

04. Hoa Bồ Ðề Tâm 834

05. Hoa Tu Tập 835

06. Hoa Giải Thoát 836

07. Hoa Vô Thường bất biến 837

08. Hoa Không Sắc 838

09. Hoa Từ Tâm 839

10. Hành trình giải thoát 840

 

Vạn Ðóa Hoa

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Diệu Liên, em trồng đầm ba cõi

Hoa Hạnh Nguyền, em gieo ao sáu đường

Hoa Từ Bi, em rải trời đau thương

Hoa Bồ Ðề, em ươm đất phiền não

 

Hoa Chân Lý trổ bông bờ huyễn ảo

Hoa Chân Như kết nụ bến diêm phù

Hoa Minh Châu tỏa ngọc chốn thâm u

Hoa Bất Hoại ngát đôi bờ không sắc

 

Hoa Thanh Tịnh mọc trên đất bất tịnh

Hoa Ưu Ðàm ngát tỏa nẻo vô minh

Hoa Kim Cương trổi ngọc chốn điêu linh

Hoa Bất Thối thơm hương trời điên đảo

 

Hoa Tín Tâm, em ươm ngôi Tam Bảo

Hoa Tín Nguyện, em kết cõi Lạc Bang

Hoa Tín Hành, em dệt khắp đạo tràng

Hoa Vạn Hạnh, em xây đường lục độ

 

Hoa Nguyện Từ, em lên đường cứu khổ

Hoa Nguyện Bi, em xoa dịu thương đau

Hoa Nguyện Trí, em kết hạt minh châu

Hoa Nguyện Huệ, em rạng soi pháp giới

 

Chúng sanh khổ, mang tâm nguyền cứu khổ

Chúng sanh đau, mang tâm nguyện lợi tha

Một bông hoa kết nối Vạn Ðóa Hoa

Hoa Bất Diệt chuyển mười phương tam thế.

 

Hoa Chánh Ðạo

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Chánh Ðạo, thơm mùi hương chơn thật

Khách lữ hành biết đúng hướng mà đi

Tránh phù trầm mê hoặc, dù một ly

Sẽ lầm lạc ngàn xa hơn vạn dặm

 

Hoa Chánh Ðạo, tỏa hương thơm tĩnh lặng

Không vẽ tô, sơn phết đủ sắc màu

Ðạo càng tô, càng sai lệch chìm sâu

Như rùa mù còn ăn thêm bánh vẽ

 

Hoa Chánh Ðạo, không nương quyền cậy thế

Không sa mù để đánh lận con đen

Có tội không, nghiệt ngã con dế mèn

Núp bóng đêm mơ màng phiêu lưu ký

 

Hoa Chánh Ðạo, chận trên đầu của ý

Ðẩy bất chân, bất chánh, hết đường đi

Biết nhận chân đạo lý bất tư nghì

Ðường bát chánh trổ bông Hoa Chánh Ðạo

 

Hương pháp thân uyên áo

Tỏa pháp Phật nhiệm mầu

Tu tập không vị cầu

Mới thường, lạc, ngã, tịnh

 

Hoa Chánh Ðạo, cao ngần Linh Sơn đỉnh

Tỏa sắc hương cao cả lý chơn thường

Bồ đề tòa, điều ngự Ðấng Pháp Vương

Chúng sanh nguyện, kết đài vô thượng giác.

 

Hoa Vô Lượng Tâm

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Vô Lượng Tâm nở trên đường lục độ

Cứu chúng sanh vô lượng số hàm linh

Ðã từ lâu chìm khổ hải cực hình

Quên đi mất con đường về quê cũ

 

Hoa Vô Lượng Tâm ươm nhụy hương hội tụ

Tỏa thanh lương đi muôn hướng phân kỳ

Trải trần gian nhuần ánh đạo từ bi

Lòng nhân thế thấm mưa nguồn pháp vũ

 

Một sinh linh còn lầm đường lạc lối

Hạnh độ tha còn nhủ bóng từ ân

Một sinh linh còn nay lựa mai lần

Nguyện cứu đời còn dang tay dìu dắt

 

Ðây là con đường tắt

Ðây là con đường dài

Pháp thượng thừa ngàn muôn hướng, không hai

Tùy trình độ, căn cơ mà chỉ hướng

 

Ðây là tánh là tướng

Ðây là nhân là duyên

Khi nhận chân được chân lý diệu huyền

Dung tất cả để trở thành quy nhất

 

Hoa Vô Lượng Tâm, tỏa hương nghiêm mật

Khách lữ hành hưởng đúng vị khai tâm

Quyết hành trì y như pháp thậm thâm

Sẽ hiển lộ trong ngôi nhà giải thoát.

 

Hoa Bồ Ðề Tâm

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Bồ Ðề Tâm, nở trên phiền não

Tỏa hương lành ngào ngạt khắp mười phương

Ðưa chúng sanh về bờ bến thanh lương

Rong bốn biển du thuyền reo bát nhã

 

Hoa Bồ Ðề Tâm, ngàn cây xanh lá

Ðẹp tâm hoa gieo rắt ánh đạo vàng

Chiếu muôn phương ngời sáng bóng thiều quang

Khắp trần gian không còn đâu tăm tối

 

Hoa Bồ Ðề Tâm, nụ hoa biết nói

Ðây đạo mầu giác ngộ, Ðấng Từ Bi

Nếu biết tu, đạo lý, quả vô nghì

Ðường giải thoát, ai tu đều được chứng

 

Hoa Bồ Ðề Tâm, mười phương Thánh Chúng

Ðến hồng trần lục đạo kiếp phàm nhân

Nở tâm hoa, người đó sẽ dự phần

Nhập hoa tạng huyền môn vô thượng giác

 

Hoa Bồ Ðề Tâm, hương bay ngào ngạt

Ðuốc tuệ rạng ngời, năm sắc hào quang

Khắp chúng sanh hòa reo ánh đạo vàng

nghiệp đạo, bồ đề tâm bất thoái.

 

Hoa Tu Tập

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Tu Tập xóa tan ba nghiệp chướng

Tỏa sắc hương vượt thoát khỏi tam đồ

Rải nhụy vàng tươi thắm mảnh tàn khô

Ðeo đẳng mãi, nát tan bao cuộc lữ

 

Hoa Tu Tập phá tường thành hùng cứ

Ðập vỡ toang những ốc đảo lao tù

Ðánh tan tành cái bản ngã thâm u

Ðã muôn kiếp đọa đày trong ngục tối

 

Hoa Tu Tập nở trên đồi vời vợi

Ðổ tỵ hiềm, ích kỷ xuống vực sâu

Rải công danh, phú quý chảy qua cầu

Trổ dấu ngọc trên hành trình hoằng hóa

 

Hoa Tu Tập chuyển dòng đời hết khổ

Nở từ tâm, ban đức độ, tin yêu

Một người tu, kết muôn đóa diễm kiều

Vạn người tu, kết lạc bang pháp giới

 

Hoa Tu Tập xóa tan đi bão thổi

Xây an lành trước sóng vỗ triều dâng

Một đóa hoa, vạn thọ sẽ thơm hương

Muôn đóa hoa, ngạt ngào reo nhân thế

 

Hoa Tu Tập nở trong vườn giác ngộ

Mỗi nhân sinh nương ánh đạo từ bi

Khắp nhân gian cùng dẫn dắt nhau đi

Trái đất này đâu còn ta bà nữa.

 

Hoa Giải Thoát

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Giải Thoát ngát mười phương pháp giới

Cho chúng sanh qui ngưỡng đạo từ bi

Ba cõi sáu loài biết hướng mà đi

Ðã lầm lạc, trầm luân từ vô thỉ

 

Hoa Giải Thoát tỏa hương chân thiện mỹ

Mọi chúng sanh trên khắp cõi trần gian

Xin chắp tay về dưới ánh đạo vàng

Ðêm tăm tối rạng soi đèn trí tuệ

 

Chúng sanh khổ lặn hụp trong bốn bể

Nước mắt nhiều hơn bốn biển đại dương

Ðem khổ đau vùi dập bến tang thương

Bãi nương dâu lấp điền tang hải biến

 

Tham sân si, bậc thầy của đạo diễn

Ðeo tam đồ, làm con rối hát ca

Thì làm sao không thống nỗi ta bà

Lại trách cứ than thầm cho duyên kiếp

 

Biến sinh linh thành tác nhân tội nghiệp

Biến muôn loài nô lệ những tiền khiên

Dây oán trái kết chặt sợi não phiền

Không tỉnh ngộ, muôn đời đeo đẳng mãi

 

Hoa Giải Thoát, em ơi vô quái ngại

Tỏa hương lành mầu nhiệm lắm, người ơi

Một bước đi, im bặt hết tăm hơi

Diệt bóng dáng luân hồi trong ba cõi

 

Hoa Giải Thoát tỏa vô sinh vô tử

Tỏa hương lành, vi diệu tướng pháp thân

Như trăng ngàn trong vắt ánh tường vân

Dung pháp giới, không còn đâu ngằn mé

 

Trao cho nhau niềm tin yêu tuyệt thế

Hương từ bi, hoa giải thoát nhiệm mầu

Sáng trong ngần ánh ngọc tỏa minh châu

Bóng từ quang soi khắp cùng đại thể.

 

Hoa Vô Thường bất biến

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Vô Thường, hiển sinh dòng huyễn hóa

Tặng cuộc đời nhìn ngắm đóa ngân sương

Dù ra đi trên muôn hướng ngàn phương

Như ánh chớp, tia pha, bọt bèo, bào ảnh

 

Hoa Vô Thường, một đóa hoa không cánh

Gắn thực chơn thành muôn cánh phù vân

Mọi hiện hữu trong cuộc sống hồng trần

Như dòng chảy trùng trùng nhân duyên khởi

 

Hoa Vô Thường trổ bông từ vô thỉ

Ðến vô chung vẫn kết nụ phù hoa

Vẽ chân như thật tánh kết nên tòa

Như, như huyễn giữa muôn ngàn không sắc

 

Lật cánh hoa mang hình hài không sắc

Biến vô thường thành một đóa sắc không

Bóng hình thế núi, bóng dáng dòng sông

Nhìn bào ảnh, không còn sông núi nữa

 

Tự ngàn xưa, dòng huyễn sinh đã thế

Ðến ngàn sau, trổi muôn khúc hợp tan

Lắng tai nghe tiếng gảy của cung đàn

Không gảy nữa, tiếng đàn đâu cho biết

 

Lắng tai nghe trên cung bật còn mất

Tiếng đàn kia lại lên tiếng cung đàn

Ngân ngân vang theo nhịp khúc thời gian

Hoa Vô Thường vẫn còn đây, bất biến.

 

Hoa Không Sắc

Tháng 9 – 2007 

 

Xin tặng em một bông Hoa Không Sắc

Em mang đi trên mọi nẻo trường đời

Thấy gì không từ trong đó em ơi

Mọi không sắc hiện lên màu huyễn hóa

 

Ánh nhật lên vầng đông dần sáng tỏa

Hoàng hôn về ảnh hiện kết vầng trăng

Trùng dương kia kết một đóa hải đăng

Thuyền viễn xứ, đường về theo chỉ hướng

 

Nhìn qua sắc, một bóng hình có tướng

Nhìn qua không, hình tướng tự phan duyên

Lật lại qua, hai mặt của đồng tiền

Cả hai mặt, dường như không phải trái

 

Ðồng tiền mất, cái nào là phải trái

Hỏi áng mây, ai vẽ đóa phù vân

Hỏi bụi bay, ai vẽ đóa phong trần

Em diễm phúc mỉm cười Hoa Không Sắc

 

Hôm nay, em mang hình hài không sắc

Ngày mai, em ẩn hiện bóng sắc không

Như càn khôn, như bọt sóng, tương đồng

Em có mặt giữa muôn ngàn hiện hữu

 

Cho nên, xin tặng em một bông Hoa Không Sắc

Cho nên, xin tặng người một bóng dáng sắc không

mỉm cười trên muôn hướng ngàn phương

Khi cần có, sẽ hiện hình muôn thể.

 

Hoa Từ Tâm

Tháng 9 – 2007

 

Xin tặng em một bông hoa rạng rỡ

Nở trong lòng thành một đóa Từ Tâm

Thanh thiên hơn bát ngát của trăng rằm

Tỏa hương sắc thương yêu khắp cùng nhân thế

 

Hoa Từ Tâm, không cần ai đặt để

Tự nở ra từ nét đẹp tâm hồn

Hương tình thương chan chứa cả tấm lòng

Bay ngào ngạt hương yêu hòa điệu sống

 

Hoa Từ Tâm trổ bông trên đồng cạn

Biết mỉm cười nở rộ dưới đồng sâu

Tỏa hương bi mọi ngỏ ngách thương đau

Tỏa hương từ đến mọi nơi trầm thống

 

Hoa Từ Tâm, không cần cầu, bái vọng

Không ngã nhân, danh tướng, vị thân sơ

Tự xưa nay, mang sắc đẹp tinh mơ

Khắp nhân loại, đều ngợi ca trân quý

 

Trong cuộc đời, hỏi hoa nào tuyệt mỹ

Xin trả lời, là một đóa từ tâm

từ tâm, em mới có bi tâm

Tình nhân loại, cần tình thương để sống

 

Xin tặng em, một bông hoa chỉ hướng

Xin tặng người, một bông hoa để đi

Cả trần gian, sẽ trân quý tuyệt kỳ

Hoa Từ Tâm, cứu cho đời bớt khổ.

 

Hành trình giải thoát

Tháng 9 – 2007

 

Hạt Bồ Ðề, em ươm mầm giải thoát

Giống Từ Bi, chị kết nụ tình thương

Anh bước đi trên muôn hướng ngàn phương

Tôi dong ruổi trên con đường vạn hạnh

 

Ði trong đêm, không sương sa thấm lạnh

Ði giữa ngày, không nắng cháy khô khan

Vào mùa thu, không rơi rụng lá vàng

Vào mùa đông, không lạnh băng buốt giá

 

Rừng hoa tạng tươi xanh ngàn cây lá

Núi Tu Di, chim ca hát pháp âm

Chốn A Tỳ, hết khổ ải ngục hình

Qua ba cõi, không lằn ranh biên giới

 

Ðạo bồ đề, khi hợp thời, mới nói

Khi lặng im, im như pháp, mới linh

Không lăng xăng mà bấn loạn quên mình

Ðức khiêm cung mới từ nghiêm thánh thiện

 

Ðạo bồ đề, vượt muôn ngàn giới tuyến

Không phân chia dân tộc, quốc gia

Không cách ngăn phong tục, màu da

Ðều hòa hóa trong căn nhà Phật Pháp

 

Ðạo bồ đề, em ơi, luôn kết hạt

Giống từ bi, anh ơi luôn nẩy mầm

Hướng cuộc đời dứt muôn nẻo trầm luân

Ði đi mãi trên hành trình giải thoát.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7221)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant