Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 77

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12906)
Tuyển tập 77


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 77

(Từ bài số 761 đến số 770)

 

61. Mang lại niềm tin 761

62. Quê Hương đâu rồi ! 762

63. Xây dựng Nhà Lam 763

64. Hãy trả lại tôi ! 764

65. Bước chân không mỏi 765

66. Một lần ra đi 766

67. Ấp ủ niềm tin 767

68. Vỗ cánh mênh mông 768

69. Đừng mê ngủ nữa 769

70. Xây dựng tình người 770

 

Mang lại niềm vui

 

Tôi mang lại niềm vui

Niềm vui cho bé

Niềm vui cho em

Niềm vui cho chị

Niềm vui cho anh

Niềm vui hương thoảng trong lành

Kết tay xây dựng màu xanh ưu đàm.

 

Năm 1983

 

Quê hương đâu rồi

 

Tôi đứng đây

Hơn nửa vòng trái đất

Hồn quê chợt thoáng qua và biến mất

Qua ánh nắng ban mai

Qua sương sa lành lạnh

Gió rít từng cơn

Âm thanh của xứ người, sôi động

Tiếng chim hót vọng về

Reo vui trong đồi cây, kẽ lá

Hoa sung sướng mỉm cười

Từng em bé đi qua

Nhìn tôi, cười, ngơ ngác

Mây xuống thấp loáng bạc

Tôi dấu kín trong lòng

Cho tình tự phôi pha

Quê hương đâu rồi ???

Xa ngút ngàn xa !!!

 

Tháng 10 – 1982

 

Xây dựng Nhà Lam

 

Vầng mây bạc lung linh

Ẩn hiện muôn vì tinh tú

Trong bao la vũ trụ

Thâu gồm trong sát na, tích tắc hiện về

Đưa bàn tay nhẹ mân mê

Sắc hương tại ngoại, bồ đề tại tâm

Dùng đuốc tuệ phá mê lầm ảo tượng

Đem từ bi gieo rắc cõi diêm phù

Hãy góp lại bàn tay

Của anh

Của chị

Của em

Của tôi

Hướng về chân thiện mỹ

Bi trí dũng làm đầu

Hàn gắn chút nhỏ nhoi trong muôn ngàn đổ nát

Nở niềm vui trước muôn vạn thương đau

Tự tình, ơi hỡi thương nhau

Xót xa máu lệ, nhuộm màu nát tan

Đuổi đeo chi những hoang tàn

Cho nhau sự sống chứa chan tình người

Nói với tuổi hai mươi

Cùng thanh thiếu và mầm non mới lớn

Đây, Đạo vàng hiện lộ

Kia, đầy dẫy biển dâu

Kiến tạo lại tình thương đã mất

Dựng cho nhau sự sống thiên đường

Vén lên khói bạc màn sương

Chân trời mới, mở màu xanh bát ngát

Không hôm qua hạn hẹp

Không hôm nay tơi bời

Nâng lấy bàn tay, đừng khép nép

Đi về mở rộng khắp nơi nơi

Hoa Đàm, rực rỡ, ai ơi !!!

 

15/7 âm lịch Nhâm Tuất 1982

Viết cho GĐPTCQ và tổ chức GĐPT

 

Hãy trả lại tôi

 

Tôi đến đây

Mảnh áo nâu sồng

Đầu trần chân đất

Không có gì

Ngoài hai bàn tay, ôm đạo pháp nâng niu

Tôi đến đây

Không tiền không bạc

Không quyền thế lợi danh

Không tranh giành chức phận

Chỉ mang theo dòng máu nóng Lạc Hồng

Và con tim từ lượng thương yêu

Tôi đến đây

Vì đồng bào tự nguyện lưu đày

Phật tử một lòng yêu đạo

Vì đàn em thơ dại mỹ miều

Mang ánh đạo vàng gieo rắc

Xây dựng Ưu đàm nở rộ khắp nơi nơi

Không ngại những tham sân cuồng nộ

Không ngại những đắng cay vây bủa

Vì thương những nghiệt ngã nước mắt chan hòa

Vì thương những phong trần tình tự can qua

Tôi muốn bịt tai, để không nghe một lời ô uế

Tôi muốn ngậm lời, để cửa khẩu xanh trong

Tôi muốn lặng yên, như sông sâu biển thệ

Tôi quyết bước đi những bước vô cùng

của người Tăng sĩ thong dong

Riêng cá nhân và tự thể

Đâu cần dương thế thị khinh

Giữa đại đồngvi tế

Đâu cần chiếc bóng hư vinh

Vì quê hương - đạo pháp

lịch sử - dân tộc

Kẻ không nhà đã mang màu hoại sắc

Dõng dạc bước đi, đầu trần chân đất

Bước đi từ cõi nhiệm mầu

Sá gì bùn nhơ, lau lách

Sá gì hồng trần hỗn tạp

Vẫn ngàn đời, tựa hạt minh châu

Hãy trả lại tôi

Đôi tay trắng trinh nguyên

Vượt tường thành, lâu đài, danh vọng

Hãy trả lại tôi

Một con tim trinh nguyên

Đã bao lần rỉ máu, mang nhiều vết tích thương đau

Cõi từ bi, không vướng biển đục trần gian ta thán

Người dấn thân, không sờn biển khổ nhân gian não phiền

Tôi có mặt, cuộc đời vốn đã là trọ quán

Tôi có mặt, đạo pháp vốn tự thể hằng nhiên

Tôi luôn nở mãi nụ cười

Nhân gian còn đó, con người

Trần gian còn đó, thắm tươi Hoa Đàm.

 

12-01-1983

 

Bước chân không mỏi

 

Chót vót tận trời cao

Gió nghiêng qua kẽ lá

Ánh nắng thủng tầng mây

Ôi hương hồn tượng đá

 

Tiếng chim hót vọng về

Nhớ một buổi ra đi

Nghe hồn ai vẫy gọi

Tựa cung nhạc thầm thì

 

Bàn tay tôi khép mở

Cánh cửa rộng từ tâm

Nhịp thoáng qua hơi thở

Bát ngát tựa trăng rằm

 

Còn đâu nữa tháng năm

Thời gian đà đứng lại

Kìa, viễn mộng xa xăm

Quay về trong thực tại

Kìa, vầng dương thư thái

Tôi cất bước ra đi.

 

15-8-1982

 

Một lần ra đi

 

Quê hương

Khung trời yêu dấu

Dung hợp tôi

Vóc dáng con người

Mắt đen

Máu đỏ

Da vàng

Ngàn năm xưa, cũng như ngàn năm sau

Một lần đi

Xa mờ

Mộng mị

Ba mươi năm cuốn trôi

Còn đó

Lắng đọng tâm tư

Vô thỉ cáo chung

Tương lai đứng lại

Không thời gian

Không không gian

Ấn lên dấu tích

Cung nhịp yêu thương

Đưa tay phản chiếu nhiệm mầu

Rêu mờ đã phủ ngàn năm

Sương sa lạnh

Tuyết vơi đầy

Cuộc hành khách lữ xa xăm.

 

29-8-1983

 

 Ấp ủ niềm tin

 

Đất lành sao thiếu dư hương

Ai hay vời vợi tình thương đạo mầu

Ươm mơ, ước vọng chìm sâu

Trần gian lặn hụp biển dâu gập ghềnh

Sương mờ, băng giá mông mênh

Quê hương - Đạo pháp, hằng bên cuộc đời.

 

Năm 1983

 

Vỗ cánh mênh mông

 

Mây trời mông mênh

Vụn vỡ chín tầng lồng lộng

Từng vi tế hiện sinh

Hư vô, hằng hữu bóng hình

Tôi hát bài ca

Cùng chim muông hoa lá

Hòa vào chân không

Nhịp điệu nhiệm mầu

Bóng tối chìm sâu

Chìm sâu vào lòng đại thể

Không phân chia ngõ ngách, không, thời

Bởi vì anh

Bởi vì em

Tôi, như hơi thở mong manh

Nhưng vô cùng chân thực

Bởi vì em

Bởi vì tôi

Chưa một lần lặn hụp tử sinh

Còn đó

Mây bay

Đất trời lồng lộng

Tôi đi

Vỗ cánh mênh mông.

 

Năm 1983

 

 Đừng mê ngủ nữa

 

Thức dậy đi cho dòng đời thêm hương sắc

Thức dậy đi cho vũ trụ đơm hoa

Cho Mẹ Việt Nam không lệ nhòa mi mắt

Cho giống Lạc Hồng không vạn nẻo chia xa.

 

Năm 1983

 

 Xây dựng tình người

 

Ngoài kia mây trắng trời xanh

Tâm tư mời gọi hương lành thoáng qua

Hôm nay đã có ngày qua

Trời xanh mây trắng cho ta hương lành

Kìa xem, vần vũ long lanh

Cho em cho chị cho anh trở về

Trở về một khối tình quê

Tha phương đất khách, chưa hề ra đi

Ra đi, mở lối kinh kỳ

Ra đi ôm ấp cũng vì quê hương

Đi qua mấy nẻo đoạn trường

Đi về mấy nhịp yêu thương vẹn toàn

Cố nhiên nước chảy đá mòn

Lửa hồng đốt cháy sắt son rạng ngời

Ra đi, xây dựng cuộc đời

Ra đi, xây dựng tình người Việt Nam.

 

Năm 1983

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9250)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31617)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant