Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 133

19 Tháng Chín 201200:00(Xem: 11897)
Tuyển tập 133


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 133 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1321 đến số 1330)

 thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinh Bồ Tát, thứ 20)

02. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)

03. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)

04. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)

05. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)

06. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)

07. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ 26)

08. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)

09. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát, thứ 28)

10. Trường Ca Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)

 

Trường Ca Pháp Hoa 20

(Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, thứ 20)

 

Thường Bất Khinh Bồ Tát, lạ kỳ thay

Gặp ai ai, cũng chắp tay xá dài

Tôi không dám khinh quý ngài

Vì quý ngài mai sau sẽ thành Phật

 

Thường Bất Khinh Bồ Tát, kỳ dị thay

Thân như cùng tử, không có đêm ngày

Nhưng gặp ai, cũng xưng dương đảnh lễ

Không dám khinh quý ngài, vì mai sau thành Phật

 

Thời cận đại, có Tế Điên Hòa Thượng

Đóng phim, lên ảnh, báo chí, truyền hình

Nam nữ lão ấu chăm chú nghe xem

ca tụng Phật Tế Công bất tuyệt

 

Thường Bất Khinh siêu nhiên hơn ai biết

Chính là tiền thân của Đức Phật Thích Ca

Vô lượng kiếp cúng dường diệu lý Phật Đà

Mang diệu hạnh: vô tâm, vô tướng, vô tác

 

Tôi không dám khinh quý ngài, như nốt nhạc

Nhạc du dương không cần khảy cung đàn

Không nhạc sĩ ca sĩ, vẫn nghe tiếng vang vang

Mọi giai điệu tuyệt vời, như xuất thần nhập thánh

 

Thường Bất Khinh an trụ tâm diệu tánh

Nhập Tỳ Lô Tánh Hải, hát Huyền Môn

Hoa Nhgiêm ngân, trùng trùng Hoa Tạng khắc son

Hoa pháp giới trùng trùng hòa vang trong diệu hữu

 

Thường Bất Khinh, chúng con xin nương tựa

Xin noi gương, đức độ nhủ thanh lương

Mỗi chúng sanh, có Phật tánh, tinh tường

Cùng trân trọng sen vàng, chưa chớm nở.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 21

(Phẩm Như Lai Thần Lực, thứ 21)

 

Phật Pháp Thân, thường hằng, siêu sinh diệt

Thân Pháp Phật, thường hằng, siêu diệt sinh

Tinh anh, tinh thể, tinh chất, nguyên trinh

Thần Lực Như Lai, bất khả, bất thuyết

 

Lực Như Lai, phi thuyền kia xa tít

Thần Như Lai, điện ảnh kia phai mờ

Như người mẹ, trên tay, bồng đứa con thơ

Như người cha dắt dìu đàn con bé nhỏ

 

Không hiển vi, hiển mật, kính siêu, kính lúp

Không vi âm, vi tính, mạng nhện, tinh kỳ

Thần Lực Như Lai, bất khả tư nghì

Vượt thời gian, băng không gian, bao trùm vũ trụ

 

Dùng thần lực, gom chúng sanh,

không đầy căn nhà nhỏ

Siêu thần lực, đưa chúng sanh,

vượt tam thế mười phương

Tỏa thần lực, đưa chúng sanh đi,

không vướng ngọn cỏ đầu sương

Phóng thần lực, đưa chúng sanh về,

căn nhà xưa vẫn còn nguyên vẹn

 

Ta vẫn còn đây, bên dòng Sông Trẹm

Ta vẫn còn đây, bến cũ Hương Giang

Em đứng kia chi, cửa ngõ Nam Quan

Anh đợi đây chi, Cà Mau cuối Mũi

 

Khách tha phương, như con thuyền viễn xứ

Bến đò ngang, ta đón khách đưa về

Quán trọ ngàn năm, nhân thế đê mê

Các con hỡi, mau mau về Ta đợi

 

Thần Lực Như Lai, vô thỉ, chưa từng khởi

Như Lai Thần Lực, vô chung, đóng cửa rồi

Siêu âm thanh chưa kịp phát ra lời

Đức Như Lai đã bặt thinh biến mất

 

Đó, mới gọi là Như Lai Thần Lực

Đó, mới gọi là Thần Lực Như Lai

Không có một, mà cũng không có hai

Siêu siêu thế, tột cùng, siêu siêu thế.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 22

(Phẩm Chúc Lụy, thứ 22)

 

Gia tài Chư Phật xưa nay

Thế Tôn ân đức sâu dày

Tận tường khuyên răn chỉ bảo

Khai, thị, ngộ, nhập, đẹp thay

 

Mười phương Chư Phật bản hoài

Thương như con nhỏ trên tay

Nâng niu, chắt chiu, gìn giữ

Hôm nay đến tận ngày mai

 

Thích Ca, Đa Bảo chung tòa

Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa

Mười phương Thánh Tăng câu hội

Nhơn Thiên, Tứ Chúng đều nhờ

 

Các con muốn báo Phật Ân

Pháp Hoa trì tụng chuyên cần

Lục độ hóa duyên vạn hạnh

Chúng sanh vui sống an lành

 

Thân Phật là thân kim cương

Pháp Phật là pháp kim tương

Trí Phật là trí kim sắc

Thì Đạo Phật là Đạo Vàng

 

Dù cho đổi cả trần gian

Dù cho đổi cả bạc vàng

Không tìm đâu ra châu báu

Cho bằng Diệu Pháp ngân vang

 

Dù cho đổi cả gia tài

Dù cho đổi cả thiên thai

Không tìm đâu ra châu báu

Cho bằng Diệu Pháp hôm nay

 

Người đời di chúc thế gian

Đức Phật di chúc Đạo Vàng

Thế gian vô thường biến đổi

Đạo Vàng rực rỡ mênh mang.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 23

(Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự, thứ 23)

 

Dược Vương cúng Phật ra làm sao

Xin kể cho nghe chút, thử nào

Ứng dụng được gì trong hiện tại

Truyền lưu hậu thế những mai sau

 

Bồ Tát Dược Vương thật tuyệt vời

Từ thời quá khứ rất xa xôi

Thời Ngài Nhật Nguyệt Phật, Minh Đức

Theo Phật, chuyên tu khổ hạnh thôi

 

Kinh qua một muôn hai nghìn năm

Hiện Nhứt Thiết, Tam Muội Sắc Thân

Chiếu sáng mười phương, ngàn thế giới

Có chi nguyệt khuyết với trăng rằm

 

Nhập Tam Muội pháp cúng hương hoa

Hải ngạn, Chiên đàn, Mạn đà la

Vô số hương hoa cùng rải xuống

Cúng dường Đức Phật, Diệu Liên Hoa

 

Ngài bèn phát nguyện cúng cao hơn

Dùng lửa đốt thân để thế đèn

Lửa cháy hơn nghìn năm, chẳng tắt

Cháy rồi lại tiếp tục, nguyên sanh

 

Chỉ cần phát nguyện đốt chân tay

Tài vật ngoài thân đã tiếc thay

Hạnh nguyện của Ngài bất khả thuyết

Bất tri, bất khả, bất tư nghì

 

Đệ tử chúng con nghe Phẩm này

Biết thương biết quý thật lành thay

Sống đời phụng sự đền ơn Phật

Diện mục xưa nay sẽ hiển bày

 

Tôn thờ, gìn giữ Pháp Hoa Kinh

Nguyên vẹn tinh anh bóng với hình

Bất luận ma cường hay pháp nhược

Pháp Hoa vi diệu thật chơn kinh

 

Một hoa đan kết đến ngàn hoa

Sắc sắc không không tỏa sáng lòa

Vũ trụ ngân hà xuyên thế giới

Muôn phương ngàn hướng ngát Liên Hoa

 

Chúng con xin chắp đôi bàn tay

Hàng vạn vạn người nối vạn tay

Hàng triệu triệu người nhìn triệu mắt

Đâu còn quá-hiện với tương lai

(Dung thông quá khứ hiện tại tương lai)

 

Từ nghe, quá khứ Phật Tỳ Bà

Hiện tại, Trung tôn Đức Thích Ca

Linh Thứu viên dung Long Hoa Hội

Đương Lai Di Lặc hiện không xa

 

Bổn Sự Dược Vương Phẩm, tuyệt vời

Linh Sơn núi tuyết, trắng chưa vơi

Phật ân đại hải kia, chưa cạn

Nhất nhất tuyên xưng, bất thối lời.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 24

(Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, thứ 24)

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Ở tận thế giới Trang Nghiêm

Của Đức Tú Vương Trí Phật

Viếng thăm Phật Tổ Cù Đàm

 

Ngài mang vô số hoa sen

Cọng làm Vàng Diêm phù đàn

Cánh hoa kết tinh bằng Bạc

Nhụy, đài: Ca bảo, Kim cương

 

Văn Thù ba vòng nhiểu Phật

Nhân, se, sao có duyên này

Phật rằng, Diệu Âm Bồ Tát

Cúng dường nghe Hội Pháp Hoa

 

Nhạc trời trỗi khúc ngân vang

Tiễn đưa Bồ Tát lên đàng

Không âm, mà ngân ngân tiếng

Không lời, mà vọng vang vang

 

Diệu Âm diện mạo đoan trang

Dù cho góp nhặt trăng ngàn

Trăng rằm thêm trăng mười sáu

Cộng chung không thể sánh bằng

 

Diệu Âm thân sắc vàng ròng

Trong, không còn chỗ để trong

Sáng, không còn chỗ để sáng

Công đức trang nghiêm châu toàn

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Chúng con những ước mong thầm

Học hạnh trau dồi công đức

Học tu Diệu Pháp thậm thâm

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Nguyệt thẹn hoa khôi chị Hằng

Cá lặn, chim sa, nhân thế

Diệu Âm đẹp quá vô ngần

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Sao kia lấp lánh vì trăng

Phương trời chim bay mỏi cánh

Ngại chi, Ô Thước - sông Ngân

 

Rằng xưa, Bồ Tát Diệu Âm

Thế gian ước vọng thương thầm

Sắt thép vàng lên cát đá

Tu đi, sẽ được Diệu Âm.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 25

(Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát, thứ 25)

 

Tai nghe Bồ Tát Quán Âm

Tầm thinh cứu khổ thế gian độ đời

Ngàn tay ngàn mắt nơi nơi

Quán Âm thị hiện cứu người khổ đau

Đi qua trên bước cầu kiều

Đi về hố thẳm, khẳng khiu núi đèo

Đi qua ghềnh láng cheo leo

Đi về đồng nội eo sèo móc mưa

Quán Âm cứu khổ chưa vừa

Bởi người nhân thế vốn thừa trầm kha

Nên đi khắp cõi ta bà

Vô thường quán trọ của nhà trần gian

Lắng nghe hết tiếng bẽ bàng

Lắng nghe hết tiếng khóc vang dậy trời

Quán Âm không nói một lời

Không than một tiếng không rời một phen

Chìm trong vũng nhớ, chưa quên

Khuất trong vũng tối, ánh đèn trên tay

Không năm không tháng không ngày

Không giờ không khắc không giây nào sờn

Quán Âm, nước chảy không mòn

Sao dời vật đổi sắt son tinh kỳ

Quán Âm, hiện đức từ bi

Chỉ còn bất khả tư nghì mà thôi

Nụ cười, gắn sẵn trên môi

Cam lồ, gắn sẵn cứu đời, cành dương

Tai nghe trăm hướng ngàn phương

Hóa thân thị hiện vạn đường nhiêu khê

Rằng, con chưa biết đường về

Rằng, con biển khổ trầm mê não phiền

Rằng, con nguyệt lão vụng duyên

Oan gia túc trái tiền khiên đọa đày

Rằng, con bất hạnh không may

Hôm nay chẳng có, ngày mai là gì

Quán Âm hiện đức từ bi

Cành dương vẫy nhẹ có chi ngại ngùng

Dù cho vô thỉ vô chung

Quán Âm cứu khổ tới cùng, chưa thôi

Quán Âm Thị Kính tuyệt vời

Quán Âm Nam Hải vớt người trùng khơi

Quán Âm thị hiện nơi nơi

Cứu cho hết khổ cuộc đời nhân gian.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 26

(Phẩm Đà La Ni, thứ 26)

 

Đà La Nithần lực gia trì

thần chú

Là lực chú

đại bi chú

vô thượng chú

Vô thượng, đẳng đẳng chú

Của mười phương Chư Phật

Của mười phương Chư Đại giác Thế Tôn

Của Chư Bồ Tát hạnh nguyện viên dung

Của các bậc Thiên Vương, La Sát

Bởi kinh điển của ba đời mười phương Chư Phật

Pháp Thân Chư Phật thường trụ nhiệm mầu

Ý cao siêu, nghĩa lý thâm sâu

Chứa đựng khắp trong ba rừng kinh tạng

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

bản nguyện bản hoài sâu nặng

Trí vô biên mà huệ cũng vô biên

Đức vô biên mà phước cũng vô biên

Khai thị ngộ nhập, dung nhiếp châu viên

Cho cửu hữu, huyền môn, đồng đăng Hoa Tạng

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

Bí mật của Chư Phật, trùng tuyên

Phật quá khứ đã tuyên

Phật hiện tại đang tuyên

Phật vị lai sẽ tuyên

Không giảm không tăng, không thêm không bớt

Không ít không nhiều, không cao không thấp

Trì một chữ, nhập Tỳ Lô

Tụng một chữ, nhập Tỳ Lô Giá Na

Nói một chữ, nhập pháp giới hằng sa

Giảng một chữ, trùm thiên la địa võng

Trí, cao hơn núi

Huệ, cao hơn núi

Đức, sâu hơn biển

Phước, sâu hơn sông

Một chữ Pháp Hoa, vũ trụ kia trống rỗng

Một từ Pháp Hoa, pháp giới kia trống không

Nên Chư Phật dùng thần lực gia trì

Chư Cổ Đức dùng thần lực gia trì

Chư Đại Thánh phát hoằng thệ nguyện

Cho chúng sanh tụng niệm

Cho chúng sanh hành trì

Tu, và cứ tu đi

Ngộ Tri Kiến Phật

Nhập Tri Kiến Phật

Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm

Nam Mô Pháp Hoa Đà La Ni phẩm.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 27

(Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương bổn sự, thứ 27)

 

Rằng, thời Đức Phật Vân Lôi Âm 

Vua Diệu Trang Nghiêm có hai người con

Tịnh Tạng tu tập miên mật châu toàn

Tịnh Nhãn tinh chuyên nhập môn tam muội

 

Một ngày kia, về hoàng cung thưa mẹ

Xin mẹ cúng dường Phật Tú Vương Hoa

Tịnh Đức bảo con, hãy đến phủ dụ Cha

Kẻo Cha con lạc lối vào đường tà tội nghiệp

 

Vì mẫu hậu, vì phụ hoàng, công đức sinh thành dưỡng dục

Hiếu nghĩa sao, trọn hiếu nghĩa cho bằng

Đưa mẹ cha bước vào ngưỡng cửa thiền môn

Cửa giải thoát, cửa từ bi, thánh thiện

 

Hai anh em dùng thần thông biến chuyển

Bay trên không, vào trong nước, biến hóa thân

Vua cha trông, lòng sung sướng vô ngần

Kéo tất cả cùng triều thần, hân hoan về hầu Phật

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Anh xuất gia, nhập pháp vương

Em xuất gia, nhập pháp vương

Phụ hoàng, Mẫu hậu, nhập pháp vương

Hoàng thân, quốc thích, nhập pháp vương

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Vua nhờ con, thành Phật hiệu Thọ Vương

Mẹ nhờ con, nhập thánh đức không lường

Khắp Thần dân, nhập tam muội thanh lương

Cha còn nói, chính con là đại thiện tri thức

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Đức Thích Ca hỏi đại chúng nghĩ sao

Vua Diệu Trang Nghiêm Vương là ai

Tịnh Đức phu nhân là ai

Hai người con đó là ai

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Đức Thích Ca nhìn đại chúng mà rằng

Diệu Trang là Hoa Đức Bồ Tát

Tịnh Đức là Quang Chiếu Bồ Tát

Đang đứng trước ta, từng thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Rằng xưa cũng thật là xưa

Tịnh Tạng, chính là Dược Vương Bồ Tát

Tịnh Nhãn, chính là Dược Thượng Bồ Tát

Đã ở chỗ trăm ngàn muôn ức Cổ Phật, thọ trì Kinh Pháp Hoa

 

Rằng xưa, có chuyện phi thường

Rằng xưa cũng thật là nay

Dược Vương, Dược Thượng trong hội này

Trong hiện tiền Điều ngự Thích Ca

Đã vô lượng kiếp, từng thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

 

Rằng xưa, hết chuyện xưa rồi

Rằng nay, hết chuyện thành xưa

Rằng xưa, rằng xửa, rằng xừa

Rằng xưa, rằng xửa, rằng xừa, rằng xưa.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 28

(Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát khuyến phát phẩm)

 

Bồ tát Phổ Hiền đại nguyện vương

Nguyện mang Diệu Pháp bước lên đường

Truyền lưu khuyết phát mười phương cõi

Tứ Thánh, Tam Thừa, nhập pháp vương

 

Mười nguyện Phổ Hiền khuyết phát ra

Chúng sanh ba cõi biết về nhà

Sáu đường lên xuống ngừng sinh tử

Bởi nhập lưu Giáo pháp Phật Đà

 

Lành thay Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Thánh đức noi gương vạn nẻo đường

Vạn loại luân hồi trong bốn biển

Thuyền từ bát nhã chuyển thanh lương

 

Lành thay Bồ Tát Phổ Hiền Vương

Dấu ấn truyền trao như tấm gương

Phản chiếu mười phương cùng thế giới

Cam lồ diệu pháp hiện ngân sương

 

Đảnh lễ thành tâm Đức Phổ Hiền

Chúng con nguyện giữ vẹn châu viên

Chúng con nguyện bảo toàn Cổ Đức

Muôn một thâm ân nghĩa đáp đền

 

Cúi đầu đảnh lễ Phổ Hiền Vương

Đệ tử chúng con khắp bốn phương

Nhân loại năm châu cùng chí nguyện

Theo dòng Tứ Thánh bước lên đường

 

“Chúng con khổ, nguyền xin cứu khổ

Chúng con khổ, nguyền xin tự độ”

Báo Phật ân, trí tuệ tuyệt vời

Chuyển pháp thân lưu xuất nơi nơi

 

Chúng con nguyện, vào ra sinh tử

Chúng con nguyện, dứt đường sinh tử

Không còn ai địa ngục A Tỳ

Không còn ai chìm ngập mê si

 

Thế biết tại sao:

“Ba rừng giáo lý còn lưu lại

Cho đến bây giờ vẫn trắng tay

Trăng khuyết vì mây chưa vén trọn

Hay trăng còn đợi bóng đêm dài”

 

Tại sao không biết:

Ba rừng giáo lý còn nguyên vẹn

Tay trắng vì tay đã trắng tay

Trăng khuyết trăng tròn, cần chi nữa

Bóng đen đâu có, hỏi đêm dài.

 

Tháng 11 – 2009

 

Trường Ca Pháp Hoa 30

(Hồi hướng công đứcTác giả xin kết)

 

“Thiên, A Tu La, Dạ Xoa, thảy

Đến nghe pháp đó nên chí tâm

Ủng hộ Phật Pháp khiến thường còn

Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy

 

Bao nhiêu người nghe đến chốn này

Hoặc trên đất liền hoặc hư không

Thường với người đời sanh lòng từ

Ngày đêm tự mình nương pháp ở

 

Nguyện các thế giới thường an ổn

Phước trí vô biên lợi quần sanh

Bao nhiêu tội nghiệp thảy tiêu trừ

Xa lìa các khổ về viên tịch

 

Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng

Thường trì định phục giúp tự thân

Hoa mầu Bồ đề biến trang nghiêm

Tùy theo chỗ ở thường an lạc”

 

Chúng sanh dù thiện hay dù ác

Nhân loại dù tỉnh hay dù mê

Ai ai cũng biết nẻo đường về

Căn nhà xưa bản lai diện mục

 

Tứ Thánh lục phàm đều quy nhất

Thiên đường, địa ngục bởi do tâm

Nguyệt khuyết nguyệt tròn, bởi do trăng

Dứt hết nẻo, ngại chi đường lối

 

Về đến nhà, thì đừng có hỏi

Ngón tay chỉ hướng, hỏi chi tay

Phật Pháp Thân thường trụ hiển bày

Ngộ, không ngộ vì mê với tỉnh

 

Linh Sơn Hội Pháp Hoa còn đó

Long Hoa Hội đã có kia rồi

Tay cầm hạt, một chuỗi chưa niệm

Hiện liên đài pháp tọa nơi nơi.

 

Tháng 11 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31623)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18981)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant