Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 52

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13740)
Tuyển tập 52


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 52

(Từ bài số 511 đến số 520)

 

Tôi là một người thợ mộc 511

Tôi là một người thợ nề 512

Tôi là người phu cầu đường 513

Tôi là một người đạo tỳ 514

Tôi là một người xây mộ 515

Tôi là một người tiều phu 516

Tôi là người công an-cảnh sát 517

Tôi là một người tiếp thị 518

Tôi là một người y tá 519

Tôi là một người ở đợ 520

 

Tôi là một người thợ mộc

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người thợ mộc

Cái nghề đục đẽo, chính hiệu là tôi

Nhìn khúc cây có vân, có nét, dễ rồi

Nhìn khúc gỗ, còn biết già non, mấy tuổi

Đóng bàn, đóng ghế, dễ như chơi, đừng hỏi

Đóng sập, đóng gụ, dễ như bỡn, đừng lo

Đóng tủ, đóng sườn, việc cứ chạy ro ro

Đã bao năm trong nghề, có chi là khó

Tôi là một người thợ mộc

Nhìn sơ qua, tôi biết đóng đinh hay bắt ốc

Nhìn thoáng qua, tôi biết ráp, nối, hay bắt ngàm

Chỗ nào nứt, bể, trét bột, chà láng, là xong

Chỗ nào dư, lòi, thì đục, bào, khoét lỗ

Tay búa, tay kềm, một đời đập giũa

Tay cưa, tay chặt, một kiếp bụi bay

Công việc gấp rút, không kể đêm ngày

Công việc tàng tàng, nghêu ngao nhàn hạ

Tôi là một người thợ mộc

Sống trong nghề, nên tôi không thấy lạ

Càng hiểu câu, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Cái bề ngoài, thì rất dễ hao mòn

Cái bên trong, thì dài lâu bền chắt

Người không biết, thường nói sao quá đắt

Người biết rồi, của quí thì như vậy, chớ sao

Tôi nào đãi bôi giá cã thấp cao

Tùy khách hàng, cứ tha hồ chọn lựa

Tôi là một người thợ mộc

Mạc bụi, mùn cưa, tháng ngày lần lữa

Không những lao lực, mà còn lại lao tâm

Nên đỉnh đầu, mái tóc chưa hoa râm

Mà thân tôi đã nhũn tàn hoa lá

Cái nghề thợ mộc, cuối đời trả giá

Người hỡi người, có ai biết, ai hay

Sung sướng gì cái nghề hai bàn tay

Nhưng cuộc sống, vào nghề, đành phải chịu

Bàn tay nương níu

Nắm lại bàn tay

Cái nghề đục, giũa, đêm ngày

Đến khi đuối sức, buông tay, giã từ

Cái nghề thợ mộc, ứ !!! ư !!!

 

Tôi là một người thợ nề

 Tháng 10-2005

 

 Tôi là một người thợ nề

Làm nền, làm móng, làm mê, làm đà

 Xi măng, tô, phết, quét, chà

Ra tay làm đẹp cửa nhà nhân gian

 Cái nghề, đánh đổi gian nan

Cái nghề, nặng nợ bẽ bàng trần lao

 Xây tường, xây vách thấp cao

Đổ đường, đổ lối, dựng rào, dựng phên

 Thợ nề đổ sức làm nên

Đổ công làm khó, bỏ quên nhọc nhằn

 Kê hồ, bay, kéo, liết, lăn

Tinh chuyên, thiện nghệ, nặng oằn, ai hay

 Cần cù phải trả đôi tay

Khó nghèo phải trả đọa đày tấm thân

 Sức đâu còn nữa phong trần

Lực đâu còn nữa lựa lần tháng năm

 Đồng tiền khấm khá cũng cam

Đến khi thân kiệt, không làm thiếu ăn

 Trẻ thì cát đá cũng băng

Già thì đập đuổi muỗi mòng chẳng bay

 Ngày xưa nhờ tiếng khéo tay

Lại nhờ lương thiện, người hay kêu hoài

 Sức thừa, đánh đổi đưa thoi

Thời gian đập giũa, còm còi thân tôi

 Ngày nay bóng xế lên ngôi

Chân run, tay yếu, da mồi, tóc sương

 Mắt mờ kéo sợi tơ vương

Tai lòa bãng lãng, tỏ tường khó nghe

 Còn đâu, một thuở thợ nề

Còn đâu, một thuở tứ bề bủa vây

 Thợ nề ơi hỡi, ai hay !!!

 

Tôi là người phu cầu đường

 Tháng 10-2005

 

 Tôi là người phu cầu đường

Đường đi mấy nẻo, phong sương mấy chiều

 Quanh co, khúc khuỷu, phẳng phiêu

Đắp be cát đá, lở xiêu đất bồi

 Phong ba lũ lụt giập vùi

Đường hư, cầu sập, đổ nhùi ra kia

 Bao đường mấy khúc phân chia

Bao cầu mấy nhịp cách lìa đôi bên

 Lưng đèo, nghẽn lối chênh vênh

Giữa truông khép kín, xuống lên hết đường

 Nơi thì đắp ụ, vét mương

Nơi thì khoét rãnh, lấp đường, nổi mô

 Xe cày, xe ũi nhấp nhô

Xe kéo, xe đẩy, xe thồ rống ga

 Gầm gừ, xịt khói, lại qua

Nhùng nhằng, chỏng gọng, hết đà, ngất ngư

 Sức tôi cũng lã đứ đừ

Người tôi cũng kiệt, muốn nhừ như tương

 Đời tôi, vá đắp đường trường

Thân tôi, trang trải gió sương dặm dài

 Nếu đủ chất lượng, dẻo dai

Nếu thiếu chất lượng, một hai là rồi

 Ra công đổ sức, mất toi

Người ta lại đổ cho tôi, cầu đường

 Ăn gì chút “nhựa” nhiểu nhương

Bòn gì cát đá, nghê thường trần ai

 Người phu lao nhọc miệt mài

Đôi chân muốn rã, đôi tay muốn rời

 Đồng tiền ướt đẫm mồ hôi

Đồng lương chai cứng, mặn mòi chi đâu

 Cửa nhà một mảnh đêm thâu

Cả đời gian khó, kê đầu điểm canh

 Trời đong bao nỗi tròng trành

Đất đong loang lở loanh hoanh cầu đường

 Khổ thân, mệt xác, ai thương

Người phu ơi hỡi, cầu đường của tôi !!!

 

Tôi là một người đạo tỳ

 Tháng 10-2005

 

 Tôi là một người đạo tỳ

Trần gian nửa lối, âm ty nửa đường

 Khi nhìn dương thế thương thương

Khi nhìn âm phủ lạnh sườn, trống trơn

 Ngoài kia, náo động dập dồn

Trong nầy, vắng ngắt nghe hồn ghê gai

 Ngoài kia, thở vắn than dài

Trong nầy, buông thả lối cài dặm băng

 Ngoài kia, cõi sống lăng quăng

Trong nầy, cõi chết biệt tăm lối về

 Ngoài kia, chao động tứ bề

Trong nầy, im bặt không hề lung lay

 Ngoài kia, một cõi mê say

Trong nầy, một cõi mảy may chẳng màng

 Ngoài kia, một cõi vang vang

Trong nầy, một cõi mênh mang vô bờ

 Tôi từng vướng nghiệp bao giờ

Đến nay cũng đã dại khờ đời tôi

 Biết bao cái chết rã rời

Biết bao thi thể di dời đôi tay

 Sửa thân sửa thể mặt mày

Vô hòm, tẩm liệm đã dày thời gian

 Nữ nam, lão ấu hàng hàng

Không còn phân biệt giàu sang thấp hèn

 Cũng đều trơ cứng lạnh tanh

Cũng đều vắng ngắt như thềm hoang vu

 Khi nào hơn thiệt, bạn thù

Khi nào ngậm miệng, ậm ừ chẳng ra

 Khi nào, một chút chẳng tha

Khi nào, tất cả như pha chẳng cần

 Trần gian gởi lại dương trần

Nhân gian gởi lại thế trần nhân gian

 Nằm im, không một than van

Ra đi, không một âm vang cõi về

 Đạo tỳ, tôi sống trong nghề

Hai đường sống chết, cõi về là đâu

 Xanh xanh mây nước một màu

Âm u cõi mộng đêm sâu mịt mờ

 Hai đường hai nẻo như mơ !

 

Tôi là một người xây mộ

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người xây mộ

Nhiều nghĩa trang, tôi rất rõ, rất quen

Tôi đã xây, cho người được nằm yên

Để đi vào giấc ngủ ngàn thu, bất động

Tôi xin xây, cho người vào cõi mộng

Tôi đang làm, như đang sống cõi mê

Giữa hai nơi dù khác nẻo đi về

Nhưng cả hai đều dường như không thật

Tôi là một người xây mộ

Đưa người đi, nằm yên vào lòng đất

Nghe nói rằng có một cõi âm ty

Nhưng nhiều năm, tôi chẳng thấy được gì

Chỉ có thấy những nấm mồ hoang lạnh

Chỉ có thấy khói hương mờ hiu quạnh

Những mộ bia theo năm tháng phai màu

Những tấm hình nhòa nhạt khắc chìm sâu

tên tuổi loang mờ trong gió cát

Tôi là một người xây mộ

Như con dã tràng se mình trên bờ cát

Xây thì xây, nhưng biết người có ở đó đâu

Ngày cũng yên, mà thanh vắng cũng đêm thâu

Không một chút âm vang hay tiếng động

Dù lão làng hay trẻ thơ bé bỏng

bình thường hay diễm tuyệt dung nhan

Dù nghèo hèn hay bề thế, giàu sang

Cũng nằm đó, một nghĩa trang vắng ngắt

Tôi là một người xây mộ

Dù tinh sương hay hoàng hôn chưa tắt

Bàn tay tôi đặt xuống biết bao người

Nhìn tấm hình, đều thoáng thấy nụ cười

Nhưng tất cả, đều lặng thinh, nín thở

Mọi nghĩa trang, trông bốn mùa lá đổ

Mọi mộ phần, trông im bặt âm vang

Người đi đi như trời đất mênh mang

Tôi trở về như mơ hồ cõi sống

Hình vương theo bóng

Xin vĩnh biệt người

Xin đừng nhìn tôi

Và đừng chúm chím cười

Để tôi được bình yên trong giấc ngủ !

 

Tôi là một người tiều phu

 Tháng 10-2005

 

 Tôi là một người tiều phu

Gà còn gáy sáng, sương mù đan mây

 Vét cơm nửa vắt hao gầy

Muối mè một muổng, gói nhầy mo cau

 Đi vào tận mé rừng sâu

Tìm cây đốn củi phát đầu phạn đuôi

 Kéo chung một chỗ để phơi

Xếp theo thứ lớp khô tươi gọn gàng

 Quá trưa xuống suối bắt ngang

Ăn xong đánh giấc nhẹ nhàng như tiên

 Xế chiều một gánh nặng kiềng

Mang đi đổi lấy gạo tiền cân đong

 Có khi gặp mối đẹp lòng

Nhanh chân, gánh nữa, muốn còng tấm lưng

 Cái nghề đốn củi vô chừng

Mỗi khi gặp lái, phát mừng phát lo

 Nhà thì đỡ lúc đói no

Nhưng thân phải chịu ốm o nặng đòn

 Gánh gồng lao nhọc phải mòn

Quanh năm chặt, đốn, phải chồn thịt da

 Tiều phu mưa nắng mặn mà

Tay riều tay rựa mới ra thế này

 Tiều phu, nghe hát cũng hay

Được vào âm nhạc cũng khuây nỗi niềm

 Nhưng khi quay lại đời riêng

Một đời đốn củi, của tiền theo cây

 Củi còn, còn chút lất lây

Củi hết, cơm gạo theo cây về rừng

 Cả nhà đeo đẳng gánh chung

Đời tôi khốn khổ, cơ cùng tiều phu

 Tiều phu ơi hỡi tiều phu !!!

 

Tôi là người công an, cảnh sát

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người công an, cảnh sát

Trật tự, an ninh, tôi canh, tôi gác

Bảo vệ, giữ gìn, công vụ tôi mang

Nếu sống bình thường, muôn sự vô can

Còn nếu bất thường, thì tôi có mặt

Thường trực ngày đêm, không kể gì thời khắc

Bất luận lúc nào, không sá gì nắng mưa

Nhưng nhân gian không có muốn chịu chừa

Nên chẳng mấy ai, ưa gì công an cảnh sát

Tôi là một người công an, cảnh sát

Thiên hạ hay gán cho tôi, những tiếng quá ác :

Lấm lét bảo nhau, coi chừng mấy ông cò

Không cho mấy ổng ăn, mấy ổng làm khó dễ đủ trò

Còn lạng quạng, coi chừng cái dùi cui, và cái còng số “8”

Nếu không biết điều, coi chừng xộ khám

Mấy ổng móc tay trên, tay dưới, thật tinh vi

Hối lộ, hối liết, chứ trật tự, an ninh, cái quái gì

Chuyên núp ló săn mồi, và chuyên nghề bắt nạt

Tôi là một người công an, cảnh sát

Bảo vệ người dân, nên tôi đeo mặt nổi, mặt chìm

Phố phường, khu vực, công lộ, ca ngày, ca đêm

Nhưng xã hội, ít khi nào không xáo trộn

Đức pháp trị, công minh, thì may ra yên ổn

Công an trị lông lá, thì đình đốn chứ sao

Biết bao giờ, nền pháp trị nâng cao

Đó là cả một vấn đề dân sinh, dân trí

Cảnh sát tôi, chỉ là một cái nghề nhi nhí

Công an tôi, chỉ là một công chức quèn quèn

Xin góp một phần, cho xã hội được bình yên

Xin xây một phần, cho dân tình thêm đẹp

Hãy tôn trọng luật pháp

Hãy tôn trọng dân quyền

Chứ đừng mua bán bạc tiền

Mà sản sanh những loài sâu mọt

Hỡi chính giới, chính quyền, người dân, ai muốn tốt

Hỡi những người công an, cảnh sát, của tôi ơi !!! 

 

Tôi là một người tiếp thị

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người tiếp thị

Trên thị trường, tôi bắt mùi rất nhạy

Trên thương trường, tôi bắt hơi rất nhanh

Ngay cả những màu đen, đỏ, trắng, xanh

Ngay cả những màu sậm, nâu, xám, tím

Như cây đàn, đã lên dây, nhấc phím

Như bỗng trầm, khơi động mọi âm ba

Đánh một vòng nhè nhẹ lướt đi qua

Là đã biết cái gì, được, không được

Tôi là một người tiếp thị

Một cái nghề với rất nhiều phương chước

Không được ghi trong sách vở nhà trường

Vượt ra ngoài những bài bản doanh thương

Thật bén nhạy những gì chưa tiếp cận

Như tấm bảng dù đã lau màu phấn

Nhưng xa mờ vẫn lấm tấm bụi bay

Nên một khi tôi đã quyết ra tay

Không dính lượng thì cũng còn dính phẩm

Tôi là một người tiếp thị

Khi kiếm chác tàng tàng, nhưng có khi khá đậm

Chạy long rong mà có mãi, dư xài

Rủng rỉnh để dành, và rỏn rẻn lai rai

Nên sự nghiệp ngày càng thêm bề thế

Cái nghề tiếp thị, biết sao mà kể

Những tranh thương muôn mặt chốn thương trường

Những khôn ngoan muôn hướng khắp nẻo đường

Ở trong nghề, và giỏi lắm, may ra mới hiểu

Hãy vượt qua đàm tiếu

Hãy băng khỏi luận bàn

Nhưng phải nghe tiếng nói của lương tâm

Làm đã khó, nhưng sống ở đời càng khó

Xin nói nhau nghe, vài lời nho nhỏ

Hỡi những người tiếp thị của tôi ơi !!!

 

Tôi là một người Y Tá

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người y tá

Những bịnh nhân, tôi chăm sóc đỡ đần

Tôi nâng niu, ngon ngọt, như thể thương thân

Tay dắt, tay dìu, tay thang, tay thuốc

Không vì đồng tiền, mà vì lương tâm mới được

Biết thương yêu như thương lấy tay nghề

Như những ngày xưa đi học, tôi đã từng mơ

Xin giúp đời, bằng đôi tay bé nhỏ

Tôi là một người y tá

Thấy người đau, tôi không ngại gì gian khó

Thấy người khổ, tôi không ngại gì sạch nhơ

Đưa tay, xin đắp vành khô

Đưa tay, xin thấm lệ nhòa ai rơi

Bịnh đau, là của cuộc đời

Thương người, là của ai người biết thương

Từ khi dưới mái học đường

Bây giờ cũng thế tình thương đong đầy

Tôi là một người y tá

Vào nghề, từ đó đến nay 

Cứu đời, bằng cả đôi tay yếu mềm

Ca ngày cho đến ca đêm

Lắng nghe từng tiếng la rên từng người

Đớn đau nên khó như rươi

Tôi tìm mọi cách mỉm cười mới thôi

Tay dìu đi, đứng, nằm, ngồi

Tay dìu ăn uống, tẩm bồi thuốc thang

Lại còn tay xách tay mang

Lo cho đến chuyện cá nhân nữa kìa

Tôi là một người y tá

Đêm đêm chong ngọn đèn khuya

Mong từng con bịnh khỏi chưa, mau về

Thoảng nghe có tiếng tỉ tê

Sao mà tốt bụng quá hè, cảm ơn

Biết đâu, mai mốt có còn

Gặp người y tá, lòng son đẹp lòng

Thôi đi, đừng có lông bông

Mau mau hết bịnh mà dong về nhà

Tôi là một người y tá

Giúp đời, như một bông hoa

Đôi tay bé nhỏ, dịu xoa cuộc đời

Hỡi người y tá tôi ơi !!!

 

Tôi là một người ở đợ

 Tháng 11-2005

 

Tôi là một người ở đợ

Được mang danh là giúp việc trong nhà

Còn được mang thật tốt bụng lắm đa

Mọi lớn nhỏ, giành, nai lưng ráo trọi

Đồ dư thừa, nghe tiếng kêu bụng đói

Món ngọt ngon, nghe vị đắng mềm môi

Nên nhiều đêm, đánh những giọt buông rơi

Không muốn chảy nhưng trào tuôn lả chả

Tôi là một người ở đợ

Vẻ bề ngoài, tôi đã nhìn thấy cả

Nét bên trong, tôi đã rõ nguồn cơn

Nên lòng tôi biến mất hết điểm son

Chỉ rơi rớt úa tàn pha sắc tím

Đàn đau khổ, còn lên dây, nhấc phím

Nhạc thê lương, còn réo rắc, buông lơi

Để thấm thêm những tủi nhục trong đời

Đắp hẩm hiu trên tấm mền thân phận

Tôi là một người ở đợ

Tôi không than, sao người ta tàn nhẫn

Tôi không trách, sao người ta bẽ bàng

Bỡi “nô lệ” của kiếp nào tôi mang

Chưa trả hết nên ngày nay phải trả

Tôi có xem những bộ phim vô giá

Ở đợ bây giờ, hơn “nô lệ” ngày xưa

khổ tâm nhưng cũng có mành thưa

Dù khổ lòng, cũng còn cơm thừa canh cặn

Đã quá quen, nên quên đi cay đắng

Đá quá thuộc, nên chẳng nhớ đê hèn

Đưa tay đếm hết ưu phiền

Đan tâm gom góp tiền khiên nghẹn lời

Cân đong những giọt đầy vơi

Hỡi người ở đợ cuộc đời tôi ơi !!!

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7221)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant