Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 43

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13126)
Tuyển tập 43


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 43

(Từ bài số 421 đến số 430)

thnhattan@yahoo.com.au

 

21 Hãy nói dùm cho 421

22 Giọt nước mắt ! 422

23 Đường vào khổ ải ! 423

24 Nẻo đến thiên thai ! 424

25 Trời mưa làm ngập không gian 425

26 Thương cho kiếp lạc đà ! 426

27 Tái tạo thuở hồng hoang ! 427

28 Tuổi thơ em học đánh vần 428

29 Nhớ thương ngày về . . . 429

30 Tiễn biệt lối đi về ! 430

 

Hãy nói dùm cho

 Tháng 07-2005

 

Hãy nói dùm cho, những con người thầm lặng

Sống bình thường trong mọi chốn trần gian

đủ ăn hay vất vả lầm than

Vẫn chịu đựng trước thế thời muôn ngả

 

Hãy nói dùm cho, những con người dân giả

Mới sinh ra đã thua thiệt đầu đời

Khi lớn lên bương chải khắp nơi nơi

Vẫn thấp thỏi trước gò cao, đồi núi

 

Hãy nói dùm cho, những con người lầm lũi

Hiến cho đời bằng sức lực cần lao

Việc khó khăn cũng chẳng nệ chút nào

Ai có biết cảm ơn, chứ không đòi phải nhớ

 

Hãy nói dùm cho, những con người bé nhỏ

Sống hiền hòa dù khổ ải trần ai

Đổ gian lao trong cố gắng miệt mài

cuộc đời và miếng cơm manh áo

 

Hãy nói dùm cho, những con người không gian xảo

Chỉ mong sao cuộc sống được an lành

Không hơn thua đòi hỏi những lợi danh

Không đếm xỉa đến quyền uy tranh đoạt

 

Hãy nói dùm cho, những con người không ton hót

Sống thật chân nên ăn nói thật thà

Không biết dùng đến miệng lưỡi chua ngoa

Trước mặt, sau lưng đãi bôi, rẻ rúng

 

Dụng nhân như dụng mộc, chứ đừng nên lợi dụng

Trọng thể như trọng thân, chứ đừng trọng riêng mình

Đừng chỉ vì những cặn bã nhục vinh

danh vọnglương tâm coi nhẹ

 

Nói và làm được cho nhau đi nhé

Thì cuộc đời sẽ an ổn biết bao

Người với người sẽ quí trọng thanh cao

Cho nhân loại mỗi ngày thêm tốt đẹp.

 

 

Giọt nước mắt !

 Tháng 07-2005

 

Giọt nước mắt cho lệ đầy nhẹ bớt

Đừng để chi nỗi u uẩn dâng tràn

Đừng để chi nỗi ấm ức căng ngang

Sẽ đột phá những đắp be loang lổ

 

Giọt nước mắt cho sầu bi sụp đổ

Để cuộc đời còn lối thoát thảnh thơi

Cho nụ cười còn gắn trên làn môi

Sẽ đâm thủng sức ép dồn ứ đọng

 

Giọt nước mắt cho bờ mi mềm mỏng

Vãi thương đau sẽ tan biến ưu phiền

Gieo cảm thông sẽ nhẹ bớt oan khiên

Không biết rung thì tình người khô cứng

 

Giọt nước mắt xoi thành trì chịu đựng

Sẽ xói mòn những ngõ ngách thương đau

Sẽ vơi đi những cảnh luống ưu sầu

con người đừng đọa đày quá lắm

 

Giọt nước mắt, cõi cằn nào không thấm

Lệ lưng tròng sỏi đá nhũn tro than

Nước mắt kia là cay đắng ngập tràn

Là niềm đau của nguồn cơn thống thiết

 

Đừng bó rọ trong cùm gông thua thiệt

Đừng dửng dưng đến vô cảm vô tình

Ai cứ khổ, miễn không động tới mình

con người, chứ phải nào băng giá

 

Và cho dẫu có phải là băng giá

Sức nóng lên băng giá cũng chảy tan

Dù có mang chiếc áo giáp bẽ bàng

Giọt nước mắt sẽ làm tiêu tất cả.

 

 

Đường vào khổ ải !

 Tháng 07-2005

 

Mỗi cảm nghĩ là tương duyên nối kết

Mỗi nỗi buồn là một vũng đau thương

Mỗi bâng khuâng là một hốc thê lương

Mỗi sân hận là một rừng lao khổ

 

Mỗi lầm lỗi là khoảng sâu chống đỡ

Mỗi dại khờ là bài học chết thân

Mỗi ngu ngơ là trả giá mấy lần

Mỗi si mê là sụp hầm mấy bậc

 

Mỗi ích kỷ là buột đời chật vật

Mỗi tỵ hiềm là giăng lưới bủa vây

Mỗi hơn thua là lặn lội bùn lầy

Mỗi ganh ghét là tình thân đánh mất

 

Mỗi buông thả là lao đầu phóng dật

Mỗi hờn căm là dẫm nát từ tâm

Mỗi thất nhân là đóng cửa ngậm câm

Mỗi thất đức là giam cầm cô độc

 

Mỗi thối chí là mở đường gai góc

Mỗi lừng khừng là vắt vảnh lưng đèo

Mỗi ngang ngược là giồng dốc kéo theo

Mỗi tật đố là chúi đầu hố thẳm

 

Đường tuy dài nhưng khởi từng điểm chấm

Nẻo xuống lên do kẻ quyết lòng đi

Đã phóng lao đừng có khóc than chi

Chỉ thoát khỏi khi hồi tâm tỉnh ngộ !

 

 

Nẻo đến thiên thai !

 Tháng 07-2005

 

Mỗi nụ cười là một liều thuốc bổ

Mỗi niềm vui là thoát khỏi thương đau

Mỗi hân hoanquẳng gánh lo âu

Mỗi hỷ lạc là đốt rừng phiền nộ

 

Mỗi từ tâmlên đường cứu khổ

Mỗi thong dong là về bến thanh lương

Mỗi thân thiện là mở cửa tình thương

Mỗi xoa dịu là gắn hàn đổ vỡ

 

Mỗi tán thán là rừng hoa chớm nở

Mỗi thứ tha là dứt sạch gông xiềng

Mỗi không cầu là chận đứng oan khiên

Mỗi không vọng là hết đường ràng buột

 

Mỗi học hỏi là mở trang sáng suốt

Mỗi khiêm cung là tâm lượng thánh nhân

Mỗi bao dungtrượng phu dự phần

Mỗi soi xét là đốt đèn quân tử

 

Mỗi không tham là lợi danh chế ngự

Mỗi không sân là thù hận đóng khung

Mỗi không si là tăm tối cáo chung

Dẹp tiểu lộ bước lên đường đại lộ

 

Hãy cứu khổ cho đời thôi đau khổ

Hãy ban vui cho nhân thế mỉm cười

Góp tin yêu cho sáng tỏa tình người

Mang chân thiện cho trần gian tươi đẹp.

 

 

Trời mưa làm ngập không gian

 Tháng 07-2005

 

 Trời mưa làm ngập không gian

Vì lâu nước đọng trên ngàn rụng rơi

 Mưa to gió lớn tơi bời

Làm cho ngập cả sông ngòi vũng nông

 Mưa cho ngập ruộng ngập đồng

Ngập tràn lên phố ngập chồng lên cao

 Mưa cho đổ nát hư hao

Đá tuông đất lở dâng trào bùn nhơ

 Khi mưa trút nước tĩnh bơ

Khi im thin thít, trời trơ đất trồng

 Dù cho nhân thế cầu mong

Vẫn năng nắng gắt, vẫn ngong ngóng chờ

 Dù cho nhân thế ước mơ

Vẫn han hạn hán, vẫn khô cháy chày

 Làm cho chết cỏ chết cây

Mùa màn chết cháy, mộng gầy chết non

 Khi mưa, mưa dập mưa dồn

Mưa xối mưa xả mưa còn đổ mưa

 Mưa sáng mưa tối mưa trưa

Mưa dây não ruột mưa dưa não lòng

 Mưa gầm mưa thét mưa giông

Mưa bay mưa bụi mưa ròng còn mưa

 Mưa ơi mưa hỡi là mưa !!!

 

Thương cho kiếp lạc đà !

 Tháng 07-2005

 

Bầy lạc đà trầm mình trên sa mạc

Dẫm bước đi thở khói giữa mịt mù

Cát bụi bay cuồn cuộn cuốn âm u

Trời hực lửa mênh mông lồng lộng nắng

 

Bầy lạc đà bước lù lù yên lặng

Trông xa mờ vẫn bước tới, về đâu

Ngày tàn dần rồi lại đến đêm thâu

Dáng mệt mỏi dừng chân bờ cát lạnh

 

Mặt trời lên, cát vàng loang óng ánh

Bầy lạc đà tiếp tục kéo nhau đi

Bụng tong teo đâu còn có được gì

Miệng nhả khói thân hong khô cách thủy

 

Cũng một đời nhưng sao nhiều khổ lụy

Bỡi vì mang thân phận kiếp lạc đà

Lại đeo mang vượt sa mạc ngàn xa

Không uống ăn nhiều ngày dù nắng cháy

 

Vốn sinh ra làm một loài như vậy

Biết làm sao một kiếp sẽ phải sinh

Phải đeo mang và trả giá thân mình

Dưới thế gian nên thế trần phải chịu

 

Bầy lạc đà vẫn kéo đi tiu nghỉu

Sa mạc ơi, có nhìn thấy cho không

Sức nóng ơi, nóng chi nữa nực nồng

thú vật nhưng đày chi quá nỗi

 

Vài lời nhắn gởi

Lạc đà mình ơi

Cứ ráng lên, cho hết một cuộc đời

Chỉ mong sao đất trời đừng rộng quá

 

Nóng ít hơn cho mát dạ

Nước gần hơn cho đẹp lòng

Cây cỏ xanh đỡ hoài mong

Mang vác nhẹ đời bớt khổ.

 

Bảo vệ trái đất, hay tái tạo thuở hồng hoang ?

 Tháng 07-2005

 

Ngày 4 tháng 7 năm hai ngàn lẻ năm

Phi thuyền thám hiểm của cơ quan không gian NASA

Nhân kỷ niệm Quốc khánh của hiệp chủng quốc Hoa Kỳ

Đã thực hiện một công việc lịch sử ly kỳ

Là bắn một tiểu phi lao vào sao chổi

Sức va chạm nổ tung mấy lần vang dội

Tiếng nổ hơn bốn ngàn ký thuốc nổ TNT

Ánh sáng lóe lên sáu lần hơn ánh sao chổi chớp lòe

Cát bụi bay phát một luồng mù mịt

Các nhà khoa học vô cùng tha thiết

Báo tin mừng cho nhân loại hôm nay

Sức con người với khối óc và bàn tay

Bắn sao chổi, để tìm sự phát sinh của thái dương và sự sống

Sự thành công này dẫn tới sự đề phòng và dự chống

Một thiên thạch nào đó, rớt và lao vào trái đất chúng ta

tỷ lệ rất thấp, nhưng đã nhiều lần diễn ra

Vài chục triệu năm

Vài trăm triệu năm

Theo khoa học và thiên văn

Đã từng gây cho địa cầu nhiều lần hủy diệt

Thiên thạch lao vào bất cứ lúc nào không biết

Sức công phá và tàn hại sẽ vô ngần

Sẽ gấp trăm lần

Sẽ gấp ngàn lần

Trận động đất sóng thần năm hai ngàn lẻ tư

Làm mười hai quốc gia Nam Á ngất ngư

Hai trăm ngàn người vùi thây, sự sống đâu còn ý nghĩa

Nếu thiên thạch rớt trên vành đại địa

Gấp triệu lần bom nguyên tử tại Nhật Bản vào thế chiến thứ hai

Nếu thiên thạch rớt trên năm đại dương nối dài

Ngọn sóng phát cao hàng ngàn mét,

Hàng vài trăm mét,

Và còn cả trăm mét

Sẽ băng băng cho tới tận cùng trái đất

Vạn vật, sự sống, con người :

tìm ra đâu gọi là còn, mất

Biển cả, đồi núi, đất liền :

còn gì đâu gọi là một hành tinh sống của thái dương

Mà tất cả sẽ tan biến không lường

Nát bấy, và cuồn cuộn như máy quay sinh tố

Rồi hàng tỷ năm sau

Rồi hàng triệu năm sau

Mầm sống và phôi sinh mới có cơ phát căn

Phôi thai và hình thành như thời hồng hoang tiền sử

Biến cố bắn vào sao chổi,

Khoa học, thiên vănthể chế ngự

Đưa con thuyền vũ trụ vào không gian

Làm con mắt dõi soi hằng hà thiên thể ngút ngàn

hằng hà thiên thạch theo quĩ đạo vòng quanh trái đất

Nếu một thiên thạch đi vào gần nhất

Thì phi thuyền sẽ phóng những nguyên tử, phi tiêu

Làm nổ tung, hay làm cho quĩ đạo lệch chiều

Đi vào vũ trụ uyên nguyên

Bảo vệ trái đất bình yên

Chứ không bị hủy diệt

Và bắt đầu thời kỳ hồng hoang tái tạo !!!

 

 Tuổi thơ em học đánh vần

  Tháng 07-2005

 

 Tuổi thơ em học đánh vần

Tấm gương kim cổ lựa lần mà soi

 Đánh vần hai chữ đầu đời

Đã mang huyết thống giống nòi Rồng Tiên

 Đánh vần hai chữ Ba Miền

Bắc Nam, Trung giữa, nối liền non sông

 Đánh vần hai chữ Lạc Hồng

Trường Sơn cha nhớ, Biển Đông mẹ chờ

 Một năm bia đá cũng mờ

Ngàn năm bia miệng trơ trơ không mòn

 Dặn lòng luôn giữ sắc son

Làm gì, đừng để nước non ố màu

 Tình sâu nghĩa nặng mới đau

Một con ngựa bịnh cả tàu không ăn

 Sai lầm, tội lỗi : ăn năn

Đừng quăng ra biển, cũng lăn vô bờ

 Ai mà không có tuổi thơ

Sao trong trắng quá, như tờ trinh nguyên

 Cái bè danh lợi đảo điên

Bọt trôi sông biển, bèo miền tào khê

 Chắp tay, xin cúi đầu về

Lỗi thẹn sông núi, lỗi thề Tổ Tông

 Trở về với nước Biển Đông

Trở về với núi cao ngần Trường Sơn

 Ao nhà dù đục vẫn hơn

Cội nguồn đâu có dỗi hờn nghe em !!!

 

 

Nhớ thương Ngày về ...

 Thơ nhạc * Tháng 07-2005

 

 Ngày về, cho lúa đồng xanh

Cho bông lúa chín thơm lành tình quê

 Ngày về, cho bến bên đê

Cho thuyền xuôi mái vỗ về bên sông

 Ngày về, cho ước chờ mong

Bao năm xa xứ nhớ trông vơi đầy

 Xóm làng in bóng còn đây

Đường quê in dấu, bờ cây in màu

 Quê nghèo cắt rốn chôn nhau

Đất cằn sỏi đá bên bàu ruộng nương

 Bao năm xa cách đoạn trường

Tình vương vương vấn nghĩa vương vương sầu

 Quê nghèo, trắng mấy mùa cau ?

Nhà tranh mưa nắng, mấy màu phong sương ?

 Ngày về, nhặt bóng tơ vương

Tơ tằm rút mãi, tư lường hồn ai

 Ngày về, góp nhặt phôi phai

Đem hong nhung nhớ, phơi đài xa xôi

 Ngày về, thăm thẳm lên ngôi

Tình quê héo hắt, gởi đồi thê lương

 Ngày về, cho thắm tình thương

Cho người lữ thứ, nhớ thương ngày về !!!

 

 

Tiễn biệt lối đi về !

 Tháng 07-2005

 

Càn khôn vạn đại

Trời đất mênh mông

Ta mới quanh đi quẩn lại mấy vòng

Chưa thõa mãn đã tiêu ma một kiếp

 

Mau lên đi, chứ nếu không, chẳng kịp

Thời gian trôi, không kéo lại được đâu

Thế cho nên mới có câu

Cái gì qua là sẽ mất

 

Không nên ngại được, thất

Không nên e bại, thành

Vững sống an lành

Suy tư chín chắn

 

Khi mưa khi nắng

Khi gió khi sương

Đó là những đổi thay, biến hoại, bình thường

Ta nhận rõ tận tường, đừng sợ sệt

 

Chỉ một việc đầu tiên, và chấm hết

Đời ngắn dài, nhưng có nghĩa, biết không

Không nên bàn, lý luận những lông bông

Sống lây lất, lêu bêu, vô tích sự

 

Đến cửa sinh, thì đi bằng cửa tử

Lẽ tự nhiên trong mộng huyễn diêm phù

Đánh điểm son thả vào cõi thiên thu

Vạch một nét trên hành trình rêu phủ

 

Đem chưng vào trong tủ

Của băng giá ngàn năm

Rúng động đống tro tàn

Đã từ lâu rũ mục

 

Thời gian đến có lúc

Thời gian đi có chừng

Dù trăm năm cũng bỏ lại sau lưng

Dù một thoáng, chỉ con đường bước tới

 

Ta chào mi đứng vẫy

Tiễn biệt lối đi về !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant