Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 113

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13218)
Tuyển tập 113


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 113 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1121 đến số 1130)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Ta bước đi 1121

02. Xin ngưỡng phục 1122

03. Trả trăng về 1123

04. Bốn mùa thương nhớ 1124

05. Hư vô nhờ hạt bụi 1125

06. Vào vườn lục bát ta chơi 1126

07. Trăng tàn chưa pha ! 1127

08. Thói quen lên tiếng 1128

09. Chào ánh bình minh 1129

10. Thơ tuyệt ý lời 1130

 

Ta bước đi

 

Ta bước đi trên lâu đài thành cổ

Nhìn rêu mờ nhớ lại tháng ngày qua

Quá khứ lùi vào dĩ vãng thật xa

Lật từng trang lung linh hồn lệ sử

 

Ta bước đi khắp phố phường Hà Nội

Nhìn Thăng Long phảng phất Cổ Loa xưa

Bóng tiền nhân nhòa nhạt nắng chan mưa

Hoàng hôn phủ ngập ngừng màn đêm xuống

 

Ta bước đi giữa Cố Đô khép kín

Trường Tiền rung mười hai nhịp sáu vài

Núi Ngự Bình ngóng đợi dáng Thiên Thai

Dòng Hương Giang ngưng câu hò điệu lý

 

Ta bước đi nước Sông Gianh tê tỉ

Mấy trăm năm thổn thức mảnh hồn đau

Máu hai miền thấm lòng đất thật sâu

Xương chồng chất thành đồi cao lộng gió

 

Ta bước đi dòng Bến Hải còn đó

Cầu Hiền Lương gợn sóng vỗ hai bờ

Trải thời gian chưa vá đắp tiêu sơ

Hồn tử sĩ ngập suối vàng nhức nhối

 

Ta bước đi vào Qui Nhơn Thị Nại

Nghe hồn Chiêm nghèn nghẹn điệu ru Hời

Hỡi tộc Chàm một thuở của Chiêm ơi

Sống đâu đó đừng quên nhau Chiêm nhé

 

Ta bước đi cửa Đồng Nai, Bến Nghé

Sóng Đô Thành nhộn nhịp giữa phồn hoa

Nhớ Sài Gòn ru giấc mộng đêm qua

Giọt khô đọng loang loang trên chiếc gối

 

Ta bước đi Cầu Mỹ Thuận mời gọi

Nhớ ngày qua ngồi đợi từng chuyến phà

Ghi tự tình đậm nét Miền Nam ca

Hát Cửu Long bạt ngàn ra chín cửa

 

Ta bước đi vào Hà Tiên Rạch Giá

Mũi Cà Mau là điểm đến sau cùng

Phú Quốc kia chìm mây nước điệp trùng

Côn Đảo kia khuất mờ xa sóng biển

 

Tạm ngừng nghe, xin giã từ một chuyến

Tai còn nghe văng vẳng thoáng giây lâu

« Từ Nam Quan, Cà Mau

Từ non cao, rừng sâu »

Nhớ nhau nghe, ta đứng lại bên cầu

Sông bến nước rạt rào mênh mang chảy. 

 

Mặc Giang

Tháng 10 – 2008

 

Xin ngưỡng phục

 

Xin ngưỡng phục trái tim to lớn quá

Ôm trọn tin yêu trải địa cầu

Trải khắp cùng bốn biển năm châu

Cho nhân loại hài hòa chung sự sống

 

Xin ngưỡng phục tấm lòng to lớn quá

Ôm trọn tình thương trải địa cầu

Cho con người xít lại gần nhau

Không ngăn cách bởi màu da chủng tộc

 

Xin ngưỡng phục tâm hồn to lớn quá

Ôm trọn từ bi trải mọi người

Cho ai ai cũng mở nụ cười

Không ngậm hờn ẩn sâu chôn đáy mắt

 

Xin ngưỡng phục trái tim to lớn quá

Ôm trọn bác ái trải nơi nơi

Cho ai ai cũng được thắm tươi

Không nứt nẻ vùi khô cằn máu lệ

 

Xin ngưỡng phục tấm lòng to lớn quá

Nước bốn biển dù có lúc đầy vơi

Nhưng tình người không có những chơi vơi

Để ai oán cừu thù đeo giới tuyến

 

Xin ngưỡng phục tâm hồn to lớn quá

Ai ai cũng tôn thờ quân tử trượng phu

Thì mong sao không ốc đảo, ao tù

Để giao tiếp với sông dài biển rộng

 

Xin ngưỡng phục những con người như thế

Để cuộc đời chấm dứt những đau thương

Để trần gian thấm nhuận đức thanh lương

Cho nhân thế hòa vui trong thánh thiện.

 

Tháng 9 – 2008

 

Trả trăng về

 

Trăng tròn mười sáu lại tròn trăng

Chú Cuội rong chơi với chị Hằng

Lấp lánh ngàn sao óng ánh quá

Vấp chân Chú Cuội té nhăn răng

 

Lổm ngổm ngồi lên mất chị Hằng

Đưa tay dụi mắt ngó loanh quanh

Mênh mông một cõi đêm trăng lộng

Cuội đứng buồn trông nghĩ ngợi rằng

 

Chị Hằng tròn trục tựa như banh

Vũ trụ trống trơn chẳng dốc ngăn

Quỹ đạo lăn quay không lối cản

Thêm mây đón gió đẩy phù vân

 

Nên Hằng lơ lửng khắp trời mây

Mới hiện phương đông lại đến tây

Khi tỏ khi mờ đeo bóng nguyệt

Khi tròn khi khuyết ánh trăng lay

 

Còn ta, còm cõi tấm thân gầy

Chân mỏi tay mòn tóc trắng bay

Quanh quẩn gốc đa trông tuế nguyệt

Cơm canh dưa muối sống qua ngày

 

Cô Hằng tự tại đi đâu đi

Trong trắng trinh nguyên chẳng ngại gì

Trăng ngọc trăng ngà soi khắp chốn

Xưa nay cũng thế có lo chi

 

Trần thế đêm đêm nhờ có trăng

Ta đâu ích kỷ giữ riêng Hằng

Đó đây đi khắp trong thiên hạ

Nguyệt khuyết trả về ta với trăng.

 

Tháng 10 – 2008

 

Bốn mùa thương nhớ

 

Thương nhớ quê hương trải bốn mùa

Dù cho nắng gội với mưa lùa

Ngày lên dõi bóng vầng dương hiện

Đêm xuống trăng soi trải thiếu thừa

 

Nhớ từ cái thuở mới đi xa

Tiếng vạc kêu sương vẳng nhớ nhà

Đeo đẳng đèn khuya soi cố quận

Phương đài quốc quốc vọng gia gia

 

Thương nhớ quê hương suốt tháng năm

Buồn trông con nhện lại giăng giăng

Vương tơ kéo ruột phơi màn gió

Đứt đoạn ru hời tiếp tục giăng

 

Bốn mùa cứ thế trải lê thê

Cảnh cũ đường xưa lối ngõ về

Dấu vết chìm sâu đong ký ức

Trùng dương mờ phủ bóng sơn khê

 

Tháng năm cứ thế trôi đi qua

Bếp lửa hồng êm chẳng nhạt nhòa

Tình tự không khô treo dốc đá

Hương quê một cõi của riêng ta

 

Đã quen gió lộng với mưa lùa

Chiếc bóng thời gian trả bốn mùa

Lịch cũ không còn ghi tuế nguyệt

Tình quê vẫn đẹp dấu hương xưa

 

Bốn mùa thương nhớ nỗi niềm quê

Tràn ngập đong đưa lộng bốn bề

Đêm ngủ còn mơ kêu gối mộng

Trả ta một cõi của hương quê. 

 

Tháng 10 – 2008

 

Hư vô nhờ hạt bụi

 

Ta hỏi không gian rộng mấy chiều

Có còn một khoảng nhỏ hoang liêu

Để ta đến cuối bờ xa vắng

Vén bức rèm ghi dấu tuyệt siêu

 

Ta hỏi thời gian kéo mấy thì

Quá - tương - hiện tại, thử còn chi

Mà sao cuốn hút ba thời mãi

Nếu chẳng có ta, nghĩa lý

 

Ta hỏi trần gian rộng tới đâu

Có nơi nào đó thật thâm sâu

Để ta đi đến lưu vài nét

Mai mốt bắt lên một nhịp cầu

 

Vũ trụ nhìn ta luống ngại ngùng

Có gì vô thỉ với vô chung

Nếu không hạt bụi trùng trùng chuyển

Thì cả hư vô chết lạnh lùng

 

Thế thì ta có ngại chi đâu

Bởi vọng, nên đeo lắm móng cầu

Bỏ vọng, chơn như tròn tánh thể

Sóng tan biển lặng gối kê đầu.

 

Tháng 10 – 2008

 

Vào vườn lục bát ta chơi

 

Vào vườn lục bát ta chơi

Đụng ca dao lúc đầu đời chui ra

« Con tôi kháu quá, úi chà

Nhắm nghiền đôi mắt, khóc la dậy trời

Sữa nè, vú mẹ con ơi

Ngậm vào ngọt lịm, nín lời im ngay »

Mon men theo tháng với ngày

Lời ru êm ả, mát tay mẹ hiền

Lên năm lên bảy chơi rong

Trường làng bập bẹ vỡ lòng ngược xuôi

“Tiên học lễ phải nhớ làm đầu

Kế đó lần hồi là hậu học văn”

Nếu mà bút mực siêng năng

Mai kia mốt nọ băng băng vào đời

Dù cho đèo, dốc, núi, đồi

Dù cho biển cả, sông ngòi, vũng nông

Trơ như đá, vững như đồng

Nung thêm chín, lửa thêm hồng, mới chuyên

Vào đại hải, đã có thuyền

Vượt gai góc, đã có kiềng ba chân

Sinh ra, vốn sẵn đầu trần

Phong sương nào ngại phù vân xéo dày

Sinh ra, vốn đã trắng tay

Gian truân nào ngại kéo cày bừa lê

Nguyễn Du, một áng thiên thư

Thúy Kiều là chị, em, ừ, Thúy Vân

Vân Tiên, một áng theo vần

Học đường đến cả dân gian làu làu

Còn kia Kỳ Ngộ Bích Câu

Còn đây tuyệt tác chở tàu đi xa

“Chú Cuội ngồi gốc cây đa

Ăn cơm với “muối” ăn cà với dưa”

“Thằng Bờm có cái quạt mo

Phú ông xin đổi ba bò chín trâu”

Qua cầu, tặng lá trên cầu

Để cho tà áo rầu rầu gió bay

Thời xưa lục bát lên mây

Thời nay lục bát hoa say trên ngàn

Hồn nhiên như con cá vàng

Gặp câu lục bát đơ mang thẫn thờ

Nai hiền tiếc rẻ ngẩn ngơ

Tiên ông thức dậy còn mơ giấc nồng

Đồng vàng thơm lúa trổ bông

Gặp câu lục bát thương lòng mạ xanh

Yến oanh ca hát trên cành

Gặp câu lục bát long lanh mắt nhìn

Trăng sao đang ngủ lặng thinh

Gặp câu lục bát cựa mình sáng đêm

Thả hồn về cõi lãng quên

Gặp câu lục bát bung mền chui ra

Dạo chơi cho biết vậy mà

Làm thơ gì cứ theo đà bương đi

Không thơ thì gọi là thi

Ai thích thì đọc, ai kỳ thì thôi

Thật ra, ta đã nói rồi

Vào vườn lục bát dạo chơi thế nào

Ta đâu có dám trèo cao

Lỡ té chỏng gọng kêu gào hổ ngươi

Ta đâu dám để người cười

Có cười cũng bởi tại người đọc qua

Thôi, không kéo gỗ đẫy đà

Kéo qua kéo lại chóng tà lưỡi cưa

Ngoài kia đang đổ cơn mưa

Ta nhanh xếp bút mưa chừa ai đâu

Kẻo trang giấy bị ướt nhàu

Mực loang bay mất biết đâu mà lần

Thôi nghe, chấm dứt hết vần

Đến đây dừng lại tiễn chân khách chào.

 

Tháng 10 – 2008

 

Trăng tàn chưa pha !

 

Đêm đêm trăng sáng tròn trăng

Nhân gian mời đón chị Hằng đi chơi

Đi vào châu thị rạng ngời

Đèn đường góc phố người người lại qua

Đi vào đồng nội xa xa

Thơm thơm bông lúa lá hoa trĩu cành

Lên cao gặp đỉnh non xanh

Sa vào rừng thấp gặp ngành suối reo

Băng qua lưng chững núi đèo

Len men mõm đá cheo leo giữa trời

Xuống sông ra biển vui chơi

Gập ghềnh sóng vỗ trùng khơi xô bờ

Vào thăm nghĩa địa tiêu sơ

Hồn ai thấm lạnh đội mồ bước ra

Đi chơi, chớ ngại chi mà

Chị Hằng theo bước trăng ngà cùng ta

Ngàn sao nhấp nháy xa xa

Cho chơi chung với kẻo tà trăng mơ

Cùng đi dưới ánh trăng mờ

Viếng thăm ngõ vắng cuối bờ hoang liêu

Chừng như hiện nét cầu kiều

Xưa kia ai đứng đìu hiu một mình

Hư vô một cõi lặng thinh

Chưa nhòa chiếc bóng lung linh xa mờ

Chị Hằng còn luyến trăng mơ

Nhưng chân đã mỏi giả vờ nói nhanh

Tạm chia tay nhé chưa đành

Còn đêm mai mốt chúng mình dạo chơi

Khi hoàng hôn ngủ lưng đồi

Ta cùng trăng xuống thăm người nhân gian

Chị Hằng nói thật nhẹ nhàng

Thôi, chào chị nhé, trăng tàn chưa pha.

 

Tháng 10 – 2008

 

Thói quen lên tiếng

 

Cà phê buổi sớm thật hay

Hớp vô một ngụm mắt cay giảm liền

Có người thời tách trà xanh

Cái nóng chạy khắp ngọn ngành châu thân

Mùi thơm bốc khói tương lân

Làm thêm hớp nữa thêm phần thơm ngon

Thói quen đã nhẵn lối mòn

Mới nghe hương vị, ví von biết nào

Một khi không có thì sao

Như thiếu gì đó nôn nao ngóng tìm

Nhỡ mà không có đành im

Thói quen lủi thủi xuồng chìm chưa qua

Vô tình có kẻ đương pha

Đôi mắt sáng rỡ như là gặp tiên

Đôi lời to nhỏ làm quen

Kiếm ly pha nước tay liền liền tay

Nâng ly nở nụ cười ngay

Sáng giờ trông đợi thật may đây rồi

Thói quen quả thật dễ ngươi

Cà phê cũng thế trà bôi cũng cùng

“Ở đời muôn sự của chung”

Thói quen mới hiểu ngại ngùng chi nhau

Phải không hỡi khách cùng tàu

Vài ngụm là đủ, con tàu bỏ không

Rồi mai lại tiếp chưa xong

Mới nghe tiếng gọi thói quen riêng mình !

 

Tháng 10 – 2008

 

Chào ánh bình minh

 

Vẫy chào loé ánh bình minh

Màn đêm thức giấc cựa mình tan nhanh

Tiếng chim đâu đó thanh thanh

Vang lên ca hát trên cành líu lo

Vầng đông ửng mộng nhấp nhô

Vươn lên góc biển điểm tô nắng vàng

Bầu trời mở rộng thênh thang

Mây còn ngái ngủ trên ngàn buồn bay

Biển êm chưa ngọn sóng lay

Hải âu đã lượn hây hây nắng lồng

Thùy dương uốn biển cong cong

Chạy theo bờ cát khuất vòng xa xa

Màn sương rải nhẹ đêm qua

Gợn màu loáng bạc la đà cỏ cây

Núi rừng thức dậy loay hoay

Mở ra giấc điệp trùng vây núi rừng

Xa xa thung lũng ngập ngừng

Nắng vàng len lén sáng bưng lâu rồi

Vẫy chào ngày mới tinh khôi

Vạn vật khởi động đất trời lặng yên

Mỗi loài mỗi vẻ tự nhiên

Vươn lên sức sống uyên nguyên của mình

Thôi nghe, chào ánh bình minh.

 

Tháng 10 – 2008

 

Thơ tuyệt ý lời

 

Làm thơ mà rứt không ra

Ấy là chưa chịu vào nhà thơ chơi

Làm thơ mà chẳng ý lời

Ấy là lóng ngóng lơi khơi bên ngoài

Làm thơ mà nghĩ xa xôi

Là đem thơ gởi lên đồi rêu phong

Làm thơ mà viết lông bông

Là đem thơ vãi xuống sông lều bều

Thơ là gấm ngọc hoa thêu

Sương sa đêm lạnh nắng chiều còn vương

Thơ là một cõi tinh tường

Bước đi qua khỏi bên đường còn rung

Thơ là tuyệt ý vô cùng

Kéo đầu vô thỉ, vô chung rợn hồn

Thơ tràn qua cõi càn khôn

Vũ trụ nín thở thiệt hơn tỏ bày

Thơ lướt sóng gió ngàn bay

Tinh tú đứng lại đưa tay van cầu

Thơ phun nét ngọc minh châu

Hư vô ái ngại gối đầu thiên thu

Đừng đem thơ nhốt lao tù

Gọng kềm bứt khóa mịt mù mở toang

Đừng đem thơ nhét tối om

Trên núi hết đỉnh trên non hết rừng

Đừng đem thơ thả vô chừng

Biển khơi hết sóng, đêm trường hết sương

Thơ đi muôn hướng ngàn phương

Văn phong thi phú tư lường hồn ai

Thơ vào cuối nẻo thiên thai

Còn nghe âm cảnh tuyền đài giá băng

Thơ vào cuối nẻo cung trăng

Chú Cuội hớt hãi chị Hằng ngẩn ngơ

Bởi chưa bước vào cõi thơ

Đứng nhìn ngoài cửa hững hờ thế thôi

Một khi đã bước vào chơi

Đến khi nhắm mắt còn lời thiên thu

Ra thăm nghĩa địa hoang vu

Thơ còn lảng vảng sa mù khói hương

Âm dương chưa hẳn hai đường

Cách nhau lằn kẽ vô thường hợp tan

Sinh tử chưa hẳn hai đàng

Chia tay lối hẹn rẽ ngang vô cùng

Biết đâu mai mốt xài chung

Câu thơ xưa cũ lạnh lùng từ lâu

Chờ đi, sẽ biết ngàn sau

Ngàn xưa chung một con tàu ba sinh

Ô hay, ta nhận ra mình

Tưởng ai, nào ngỡ lại mình với ta.

 

Tháng 10 – 2008

 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32670)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39419)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23145)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant