Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 68

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13155)
Tuyển tập 68


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 68

(Từ bài số 671 đến số 680)

(Ghi chú : từ 641 đến 700 là toàn bộ Tỉnh, Thành nước Việt Nam)

 

Kon Tum quê tôi 671

Đà Lạt - Lâm Đồng quê tôi 672

Lai Châu quê tôi 673

Lạng Sơn quê tôi 674

Lào Cai quê tôi 675

Long An quê tôi 676

Nam Định quê tôi 677

Nghệ An quê tôi 678

Ninh Bình quê tôi 679

Ninh Thuận quê tôi 680

 

Kon Tum, quê tôi

(Thị xã Kon Tum)

Tháng 3 – 2007

 

Quê em ở xứ Kon Tum

Núi rừng réo gọi Trường Sơn

Miên, Lào, hai phương góp gió

Đêm về tắm ánh trăng sao

 

Quê em ở xứ Kon Tum

Nhạc rừng vi vu tiếng hát

Chim rừng lảnh lót ngân vang

Phất phơ áo bay đón nắng

Bước đi thoăn thoắt nhịp nhàng

 

Dak Su, dak Nghe, dak Poine

Bao con sông nhỏ ngoan hiền

Nai vàng thong dong bờ suối

Là quê tôi đó, Kon Tum

 

Anh có nghe Đắk Hà, Đắk Tô

Anh có nghe Đắk Glei, Ngọc Hồi

Em Kon Plông, Sa Thầy

Giữa miền cao nguyên đó

 

Người đồng bằng, lên cao, mới khó

Người miền cao xuống thấp, dễ ơi

Bập bùng xa đưa nhảy lửa

Ấm êm một mái cuộc đời

 

Anh cất chòi, cao cao mé núi

Em lều tranh, thấp thấp ven rừng

Cho rừng nghiêng nghiêng bóng núi

Chan hòa, cuộc sống Kon Tum.

 

Đà Lạt - Lâm Đồng, quê tôi

(TP Đà Lạt, TX Bảo Lộc)

Tháng 3 – 2007

 

Đà Lạt mến yêu, thành phố sương mù

Lâm Đồng núi rừng, một vùng mênh mông

Nói đến Việt Nam, nơi nào nghỉ mát

Đà Lạt ứng liền, bậc nhất Việt Nam

 

Đà Lạt mến yêu, thành phố sương mù

Suối Vàng, Suối Bạc, nét đẹp thiên thu

Có Hồ Xuân Hương, có Hồ Than Thở

Đồi Thông Hai Mộ, như một giấc mơ

 

Kia, Lâm Hà, Bảo Lâm, Cát Tiên

Kia, Đức Trọng, Đạ Huoai, Đạ Tẻh

Di Linh, Bảo Lộc, nổi tiếng danh trà

Đơn Dương châu thành, lâm sản Lạc Dương

 

Đà Lạt mến yêu, thành phố sương mù

Một lần đến rồi, ai nhớ, ai quên

Gởi gió ngàn bay, gởi làn mây trắng

Trăng gác đầu non, phố lạnh lên đèn

 

Đà Lạt ơi, thành phố sương mù

Đà Lạt ơi !

Đà Lạt ơi !

Thành phố tôi yêu.

 

Lai Châu, quê tôi

(TX Điện Biên Phủ)

Tháng 3 – 2007

 

Quê em vùng Lai Châu

Hoàng Liên Sơn, bước mau

Vầng trăng nghiêng đỉnh đầu

Óng vàng soi mái tóc

 

Quê em vùng Lai Châu

Gió rừng phơn phớt má

Nắng rừng xuyên kẽ lá

Rơi giọt nắng loanh quanh

 

Trung – Lào, hai phương mỏi mắt

Ngắm nhìn cô gái Lai Châu

Trăng sao, dỗi hờn man mác

Thế nhân, dễ mấy tìm cầu

 

Hoàng Liên Sơn cao nhất

Chỉ tấm tắc, tiếc thôi

Buồn không, người phương ấy

Đừng mơ ước chi nào

 

Quê em vùng Lai Châu

Đẹp từ bên Mường Lay

Đẹp đến chốn Mường Lè

Nhờ Sìn Hồ, Phong Thổ

Nên đẹp như Tủa Chùa

 

Anh đứng từ Tuần Giáo

Anh đứng từ Điện Biên

Nhìn bồng lai tiên cảnh

Lai Châu, đẹp nhất mọi miền.

 

Lạng Sơn, quê tôi

(TX Lạng Sơn)

Tháng 3 – 2007

 

Lạng Sơn quê tôi

Một trong 6 tỉnh địa đầu phương Bắc

Một trong cửa ngõ đường bộ, gần nhất thủ đô

Quê hương ta, vẻ vang sự nghiệp, cơ đồ

“Anh hùng tử, khí hùng bất tử”

 

Nhớ Đồng Đăng, mắt hoen mờ lệ sử

Nhớ Chi Lăng, bạc phai áo chiến bào

Văn Lãng, Cao Lộc rạt rào

Lộc Bình, Văn Quan tê tỉ

 

Tràng Định giữ yên vị trí

Đình Lập trấn thủ biên cương

Bình Gia, nhắc đến nhớ thương

Bắc Sơn, Hữu Lũng khói hương chưa tàn

 

Lạng Sơn quê tôi

Có động Tam Thanh

Có Phố Kỳ Lừa

Anh quyết Kỳ Cùng

Em nhớ Vọng Phu

 

Quê tôi ở tỉnh Lạng Sơn

Sắt son không nhạt, đá mòn không phai

Lạng Sơn tình sử vương dài

Vẽ tranh bất tuyệt treo đài biển dâu

Sơn hà Nam quốc minh châu

Việt Nam sông núi, địa đầu Lạng Sơn.

 

Lào Cai, quê tôi

(TX Lào Cai, TX Cam Đường)

Tháng 3 – 2007

 

Lào Cai quê tôi,

Ngẩng đầu phương Bắc, chân duỗi phương Nam

Như Hồng Hà nước chảy mênh mang

Như thượng du, núi rừng hùng vĩ

 

Thủ phủ Lào Cai, trấn ngay Hà Khẩu

Bát Xát đây, vách núi thành đồng

Mường Khương đây, sừng sững non sông

Một động thủ, Bảo Yên, Bảo Thắng

 

Yên Bàn, ngẩng lưng trời, đỡ nắng

Than Uyên, trèo dốc đá, che mưa

Sa Pa, tuyệt nhân thế bốn mùa

Thử hỏi, tìm đâu ra trong hoàn vũ

 

Thiên nhiên, khéo dày công từ thuở

Khi đất trời chuyển mạch lúc hồng hoang

Một Sa Pa, không thể có đâu hơn

Hoa vũ trụ, thắm tô vùng Việt Bắc

 

Lào Cai ơi, hoàng hôn chưa kịp tắt

Thắp khung trời đã có ánh sao đêm

Hay vầng trăng khi khuyết tận đáy liềm

Ta vẫn có Sa Pa, lồng lộng quá.

 

Long An, quê tôi

(Thị xã Tân An)

Tháng 3 – 2007

 

Long An quê tôi,

Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi về một mối

Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, bên này

Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, bên kia

Tân Thạnh, Thạnh Hóa hát ca

Thủ Thừa, Tân Trụ, chan hòa Tân An

Cần Giuộc, Cần Đước vang vang

Cho dòng Vàm Cỏ lan man Châu Thành

 

Long An quê tôi, ai còn có nhớ

Lòng Nhật Tảo, xác tàu còn đó

Nguyễn Trung Trực, sử tích lưu danh

Nêu cao chí khí hùng anh

Của người dân Việt ngàn năm không sờn

 

Long An quê tôi,

Hàng dừa nước thẹn thùng khép lá

Tà áo ai gió phất bay bay

Gạo Nàng Thơm ửng nắng hây hây

Khóm Lương Hòa dịu ngọt thanh thanh

 

Vàm Cỏ Đông, anh đi

Vàm Cỏ Tây, em đợi

Những bờ kênh giao nối

Trăng lăn sóng thì thầm

 

Long An quê tôi

Sông nước mênh mang

Thơm thơm mùa lúa mới

Ươm tình sống chứa chan.

 

Nam Định, quê tôi

(TP Nam Định)

Tháng 3 – 2007

 

Nam Định quê tôi ai có nhớ

Vùng đất thanh bình giữa hai sông

Biển đông sóng vỗ reo bờ cát

Sông Đáy cong cong đỡ Sông Hồng

 

Nhớ Ý Yên, nhớ về Giao Thủy

Nhớ Trực Ninh, Nam Trực, Xuân Trường

Nhớ Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nghĩa Hưng

Thương Hải Hậu sông trăng đẩy sóng

 

Chờ ngày lên, Thái Bình gọi nắng

Đợi đêm về, gác mái hoàng hôn

Để lắng nghe nỗi nhớ chưa mòn

Nhớ Phủ Giầy - Quỳnh Hoa Công Chúa (1)

 

Và để nhớ, Đền Thành Vàng muôn thuở (2)

Nơi sản sinh những người kiệt xuất Nhà Trần

trải qua : phong sương, tuế nguyệt, phù vân

Không phai mờ những tấm gương rạng soi kim cổ

 

Nhớ không anh, Nam Định quê tôi

Nhớ không em, Nam Định quê tôi

Sử tích còn ghi

Lưu truyền mãi mãi.

 

(1) Công Chúa Liễu Hạnh, dân đất Bắc tôn là Bà Chúa Liễu Hạnh, lập đền Phủ Giầy tại Vụ Bản để thờ Bà. Tục truyền, bà là một vị tiên tên Quỳnh Hoa, bị đày xuống trần gian, thời Vua Lê Anh Tôn, làm con của ông Lê Thái Công, thôn Vân Cát, xã Yên Thái, Vụ Bản.

(2) Đền Thành Vàng, được lập để thờ các vua Nhà Trần, tại làng Tức Mạc, huyện Mỹ Lộc. Làng Tức Mạc là quê hương chính của các vua Nhà Trần vậy.

 

Nghệ An, quê tôi

(TP Vinh, TX Cửa Lò)

Tháng 3 – 2007

Quê tôi vùng đất Nghệ An

Nghĩa Đàn thơm tiếng, Nam Đàn thơm danh

Hưng Nguyên sát thành phố Vinh

Nghi Lộc ngấm nghé xinh xinh Cửa Lò

Diễn Châu cát trắng nên thơ

Quỳnh Lưu sóng vỗ ven bờ biển đông

Quỳ Châu tựa cửa Quế Phong

Quỳ Hợp vén lối Con Cuông, Tân Kỳ

Yên Thành lên tiếng thầm thì

Đô Lương ai nhớ, ai về Thanh Chương

Anh Sơn có nhớ Kỳ Sơn

Bên dòng Sông Cả, Tương Dương ai cùng

Nghệ An rừng núi chập chùng

Trường Sơn mờ khói vẫy vùng biển khơi

Nghệ An thế núi lưng đồi

Đi đâu cũng nhớ tình người Nghệ An.

 

Ninh Bình, quê tôi

(TX Ninh Bình, TX Tam Điệp)

Tháng 3 – 2007

 

Ninh Bình quê tôi, cực nam đất Bắc

Gối đầu Thanh Hóa, cực bắc Miền Trung

Bên dòng Sông Đáy, nước chảy vang vang

Nhìn ra biển khơi, trùng trùng sóng vỗ

 

Hoa Lư xưa, cờ lau Bộ Lĩnh

Là kinh đô, một thuở Đinh – Lê

Tam Điệp xưa, Hưng Đạo quyết thề

Đinh Công Tráng, một thời kháng Pháp

 

Ai về Ninh Bình, vùng đất quê tôi

Thăm Gia Viễn, Nho Quan đưa tay bên đó

Thăm Yên Mô, Yên Khánh nối tay bên này

Còn Kim Sơn lắc biển sóng lay 

Như bàn tay đỡ vòm trời thơ mộng

 

Nhớ không em, sông Vân, núi Thúy (1)

Nhớ không em, thạch động Thiên Tôn

Hoa Lư ơi, nước chảy đá mòn

Còn Ninh Bình, còn đây thương nhớ.

 

(1) Sông Vân gọi đủ là sông Vân Sàng. Núi Thúy gọi đủ là núi Dục Thúy. Sông Vân bao bọc ba mặt quanh núi Thúy, núi Thúy chỉ còn một mặt dính vào đất liền, ngay giữa tỉnh lỵ.

 

Ninh Thuận, quê tôi

(Thị xã Phan Rang)

Tháng 3 – 2007

 

Ai về Ninh Thuận, quê hương tôi

Phố cát bụi bay, gọi nắng bốn mùa

Gắn liền Phan Rang, Tháp Chàm trầm lắng

Để nhớ nhung thừa, một thoáng xa xưa

 

Phan Rang tôi ơi !

Tháp Chàm tôi ơi !

Đôi mắt xa đưa, hoen mờ cố sử

Có những đêm về, hồn mộng Chiêm xưa

Lệ thấm bờ mi, nhỏ giọt thầm mưa

Khói tỏa bay bay, như tháp hương Chàm

 

Ninh Thuận quê tôi

Vật đổi sao dời

Nước lở cát bồi

Mây trắng mênh mang

 

Kìa, Ninh Phước, Ninh Hải

Kìa, Bác Ái, Ninh Sơn

Bao sông Con, đổ về Sông Cái

Lại, Cà Ná, Mũi Dinh, Hòn Đỏ, Hòn Chồng

 

Anh và tôi, chan hòa điệu sống

Tôi và anh, muối mặn tình nồng

Nước chảy qua cầu

Biển lắng chìm sâu

Nước chảy qua cầu

Biển lắng chìm sâu.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22983)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant