Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 20

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13627)
Tuyển tập 20


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 20

(Từ bài số 191 đến số 200)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Vương hình cát bụi lang thang 191

Chiếc bóng theo hình 192

Xóm nhỏ Tình Quê 193

Tôi là Người Dân Quê Đồn Điền 194

Tôi là Người Giáo Viên 195

Một ngày mai sẽ mới 196

Khốn khổ một đời xe thổ mộ ! 197

Tôi còn đó, vô cùng ! 198

một lần ngã gục ! 199

 Lại một nhịp cầu ! 200

 

 Vương Hình Cát Bụi Lang Thang

 Tháng 10 – 2004 * Thơ Nhạc

 

Ai có biết vì sao biển động

Bỡi trùng khơi nên sóng cựa mình

Ai có biết vì sao gió lộng

Bỡi trời yên không lẽ lặng thinh

 

Mưa hỡi mưa sao mưa nhỏ hạt

Bỡi vì mây chứa nặng trên ngàn

Những vì sao vì sao man mác

Bỡi mênh mông nhặt hết trăng vàng

 

Thế tại sao đêm về tăm tối

Bỡi vì ngày nhận nắng chìm sâu

Thế tại sao đêm còn le lói

Bỡi vì ngày nhớ bóng đêm thâu

 

Ai có lên núi rừng han hỏi

Sao núi rừng thăm thẳm thâm u

Núi mơ rừng ngàn đời ngái ngủ

Nên núi rừng mãi mãi hoang vu

 

Thế tại sao lá rơi về cội

Bỡi gốc già thương nhớ chồi non

Vậy mà sao còn thay lá mới

Bỡi lá vàng tàn úa héo hon

 

Nước miên man từ nguồn chảy xuống

Nên làm cho biển rộng nhớ sông

Núi thương non đeo đèo đến muộn

Nên phong sương tuế nguyệt tang bồng

 

Thế tại sao vương hình cát bụi

Bỡi rong rêu còn phủ bên đàng

Mỗi ly tan xa rồi tiếc nuối

Nên vương hình cát bụi lang thang.

 

Chiếc Bóng theo Hình

 Tháng 10 - 2004

 

 Ai đi thơ thẩn bên đàng

Để cho cơ cảm trăng vàng dõi soi

 Ai đi chiếc bóng đơn côi

Để cho mình lại lẻ loi với mình

 Ai đi chiếc bóng theo hình

Để cho đêm vắng nặng tình về khuya

 Bao vì tinh tú ô kìa

Xa mờ lấp lánh để chia khung trời

 Bên bờ cát trắng lở bồi

Mênh mang sóng vỗ nổi trôi vô tình

 Bên hồ bóng nguyệt lung linh

Gợn soi đáy nước in hình lao chao

 Lơ thơ mấy ngọn trúc đào

Phất phơ trước gió xạc xào hồn ai

 Sao Hôm chờ đón Sao Mai

Để trông đêm vắng đã dài đến đâu

 Ai ngồi tựa bóng đầu cầu

Để cho mặt nước rầu rầu tang thương

 Đêm dài đẫm ướt mưa sương

Đường đi đứng lại trên đường ai đi !!!

 

 

Xóm Nhỏ Tình Quê

 Tháng 10 - 2004

 

 “Ai đi cũng nhớ quê nhà

Nhớ cơm dưa muối nhớ cà dầm tương”

 Ai đi cũng nhớ quê hương

Nhớ đi ngõ tắt nhớ đường cái quan

 Nhớ tre mấy lũy bên đàng

Nhớ rau mấy líp nhớ hàng trúc xinh

 Nhớ đồng ruộng lúa xanh xanh

Nhớ mùa lúa chín rộn quanh cả làng

 Xóm trên xóm dưới họ hàng

Quê nhà nghèo khó dân làng có nhau

 Nhớ khi no ấm khổ đau

Cả làng nhanh nhẹn bảo nhau đỡ đần

 Quê nghèo xóm nhỏ tương lân

Nghèo tiền nghèo bạc tình thân không nghèo

 Nhớ lòng đeo dạ đẳng đeo

Như bầu với bí cùng leo một giàn

 Nhớ dòng sông nhỏ băng ngang

Mỗi khi nước lớn đò sang đưa đò

 Đêm thanh câu hát tiếng hò

Làng quê xóm nhỏ ấm no hữu tình.

 

Tôi là Người Dân Quê Đồn Điền

 Tháng 10 - 2004

 

Tôi là người dân quê, trên đồn điền nho nhỏ

Ngày hai buổi mặn mà sương gió

Mỗi sáng chiều tắm gội nắng mưa

Miếng cơm canh ngon dở cũng vừa

Hoàng hôn xuống ê mình rã rượi

Tay cuốc, tay cày, tay đào, tay xới

Tay xách, tay mang, tay nhổ, tay trồng

Tay vuốt, tay ve, tay bón, tay phân

Chỉ có hai tay mà tay nào cũng có

Tay bóp trán, đong tháng ngày gian khó

Tay chai sần, đưa đồng áng dâng cao

Tay bấm đốt, từng mùa, vụ, được nào

Tay chống đỡ, năm này tôi kiếm lại

Tôi là người dân quê, trên đồn điền nho nhỏ

Sống nghề nông, gian lao đâu ái ngại

Dù tấm thân, sức lực cũng hao mòn

Nhưng hy vọng, từng mùa sẽ thu hoạch khá hơn

Bù đắp lại những công lao khó nhọc

Ngày từng ngày, từng bữa ăn lây lất

Đêm từng đêm, từng giấc ngủ mê man

Thoáng trông qua, ôi cực khổ vô vàn

Nhưng cứ thế, người dân quê phải sống

Tôi là người dân quê, trên đồn điền nho nhỏ

Cái vui của tôi là cây quằn cong ngọn

Trái sum suê, đeo vắt khắp mọi cành

Những luống, những giồng, vươn nắng tươi xanh

Chỉ trông đợi vụ nầy không ế ẩm

Giọt mồ hôi, ngày qua ngày, đã thấm

Nặng gian truân, theo năm tháng, đã quen

Chỉ mong sao cho thời tiết ấm êm

Đừng nghiệt ngã, đọa đày chi lắm nỗi

Người dân quê một đời cặm cụi

Vợ trông chồng sớm tối đèn khuya

Nhà tôi ơi, lỡ việc chưa về

Con thương cha, ráng công đèn sách

Tôi là người dân quê, trên đồn điền nho nhỏ

Đời vươn lên, đèo lao ì ạch

Sống cần cù, nhạt nắng sương phai

Chút còn dư, góp nhặt gia tài

Tương lai tới, chờ trông mùa, vụ

Một vá đủ phong trần chưa đủ

Người dân quê còm cõi tháng năm

Mắt cằn sâu lo nghĩ xa xăm

Hỡi đồn điền, đời dân quê tôi đó !!!

 

Tôi là Người Giáo Viên

 Tháng 10 - 2004

 

Tôi là người giáo viên

Cả cuộc đời gắn liền trường lớp

Cả tâm tư nặng nợ học trò

Giáo án, giáo trình nhuần nhuyễn nhỏ to

Giảng dạy, truyền trao đã mòn cuống phổi

Ngày giờ dài, đều đem ra nói

Năm tháng rộng, đều gói cho xong

Nghề giáo viên, chữ nghĩa đèo bồng

Lời văn vẻ, gọi ngành giáo dục

Tôi là người giáo viên

phải chăng đó là một nghề thiên chức

Trân quí tinh hoa nên nhẵn bóng sân trường

Đẽo ngọc đãi vàng nên mòn bảng phấn hương

Lương bỗng đâu bằng lương tâm nghiệp vụ

Bao sách vở đã nát nhàu chưa đủ

Còn chỉnh trang cho cập thế cập thời

Mỗi em học trò là một nét tinh khôi

Nên nhà giáo phải là người tinh tế

Tôi là người giáo viên

Học trò của tôi, nhiều không thể kể

Mỗi một năm, từng lớp mới thay hoài

Còn phần tôi, một lớp cũ dạy thôi

Mọi trang sách đã làu thông từng chữ

Theo thời gian, các em ra trường, tứ xứ

Tôi ngồi đây, còn đếm lá sân trường

Các em trưởng thành, đi khắp muôn phương

Tôi ngồi đây, nhớ trò xưa trường cũ

Tôi là người giáo viên

Ngày hai buổi, thầy trò hội tụ

Tháng năm dài, bán cháo tư lương

Mới trông qua, đạo mạo đường đường

Khi nhìn lại, nghèo trơ túi mốc

Nhưng tôi thương mái trường lớp học

Nhưng tôi thương tuổi trẻ học trò

Nên sống nghề xơ xác như mo

Như pho sách treo màn lưới nhện

Tự kim cổ, danh xưng trìu mến

Tiếng yêu thương, hai chữ Thầy Cô

Các em lớn lên, dù làm gì, cũng gọi học trò

Đời tôi đó, nhà giáo già lụ khụ

Tôi là người giáo viên

Trường xưa lối cũ

Sách vở chưa mòn

Vừa yêu nghề, vừa yêu cả tuổi non

Trao thế hệ niềm tin yêu hy vọng

 

Một Ngày Mai Sẽ Mới

  Tháng 12-2004

 

Từ hố thẳm trèo lên đỉnh dốc

Từ sông sâu lặn lội vô bờ

Chấm điểm son để làm dấu mốc

Nghiệt ngã rồi tỉnh mộng ngu ngơ

 

Từ vũng tối tìm ra ngõ sáng

Từ chông gai rẽ lối lên đường

Thuyền ra khơi xa rời bến cạn

Đưa con thuyền rẽ sóng trùng dương

 

Cuộc đời nào ai cho mà có

Nhục vinh nào cũng chẳng ai cho

Mọi bại thành đi từ gian khó

Đói lạnh nhiều mới qúi ấm no

 

Biết khổ đau đừng đày cát bụi

Biết tình người đừng ải tang thương

Để một mai không nhiều tiếc nuối

Không hận sầu bi lụy vấn vương

 

Từ đôi chân ngẩng đầu đi tới

Từ đôi tay ra sức đắp xây

Cho ngày mai một ngày sẽ mới

Quyết bước đi trọn cuộc đời nầy

 

Từ tâmkhai đường mở lối

Từ tấm lòng xây dựng tin yêu

Đẹp như trăng óng vàng chiếu rọi

Cho người người gìn giữ nâng niu.

 

Khốn khổ một đời, Xe thổ mộ !

 Tháng 12-2004

 

Bao nhiêu năm sao vẫn như thế đó

Sắt dẫu hoen và đá dẫu hao mòn

Thực chất nguyên si, chẳng chút nào hơn

Lăn lóc mãi trên vành xe thổ mộ

 

Cố đẩy chạy trên gập ghềnh loang lổ

Đắp vá nhiều chiếc vỏ cũ tan hoang

Đắp chỗ này, xì chỗ khác vỡ toang

Lôi ì ạch, đã quá thời phế thải

 

Bao ghế cũ thay nhau hoài ngây dại

Đạp chùn chân chưa thẩm thấu tâm can

Đường đi đổ nát, sỏi đá chẳng màng

Ra oai lực, tung mịt mù bụi bặm

 

Đã bao năm, chai sần ra sức nắm

Là bấy năm, xịt ra khói chơi vơi

Oan nghiệt nhau chi, cay đắng cuộc đời

Đau khổ trăm đường, cỏ cây xơ xác

 

Ngã bóng hoàng hôn, sương sa điểm bạc

Mở cửa hoàng tuyền, bệ rạc rêu xanh

Đắp vá chi những rách nát tròng trành

Cho khốn khổ, một đời, xe thổ mộ !!!

 

Tôi Còn Đó, Vô Cùng !

 Tháng 12-2004

 

Cửa hư vô vẽ hai chiều đóng mở

Ngõ đi về dệt hai hướng có không

Đường tử sinh, một bóng hình nín, thở

Nẻo luân hồi, một dấu vết đi rong

 

Biển mênh mông nên trùng dương dậy sóng

Nước vô bờ nên cứ cuốn trôi đi

Mây lang thang nên bay bay lồng lộng

Gió vô tình nên thổi nhẹ vu vi

 

Tôi đã đi từ ngày xa xưa đó

Đến ngày sau chưa dừng bước vào ra

Nếu hoang vu, tôi hương hồn tượng đá

Nếu mặn nồng, tôi là lá là hoa

 

Nếu là có, thì đầu nguồn vô thỉ

Nếu là không, thì tận đáy vô chung

Nếu là tử, thì tôi đây, vô vị

Nếu là sinh, thì tôi đó, vô cùng

 

Đi với không, tôi đây là ai đó

Đi với có, ngày mai tôi ở đâu

Trong mênh mông, tôi tấm thân bé nhỏ

Trong hiện hữu, tôi còn đó, nhiệm mầu.

 

Một Lần, Ngã Gục !

  Tháng 12-2004

 

Trong cuộc đời biết bao lần vấp té

Vấp té rồi thì ngồi dậy, dứng lên

Nhưng có khi, chỉ một lần vấp té

Là chết cuộc đời, nằm luôn, ngã gục !

Dù thanh thiên bạch nhựt

Dù khí phách, ươn hèn

Đem tan hoang đổ nát xuống thềm

Ôm tủi nhục, vò đầu thân phận

Một lần cặn bẩn

Trăm sạch ai nghe

Có miệng đóng dè

Làm sao nói được

Thanh, bịt lối trước bức màn ô trược

Bạch, phủ dày bỡi bóng tối âm u

Một sa cơ, đành khép kín thiên thu

Ngàn chân thiện, cho miệng đời mai mỉa

Tranh thủy mạc đã sẫm màu sắc tía

Ngọc vỡ toang thua sỏi đá bên đường

Còn gì nữa đâu, ai tiếc ai thương

Chơn hay giả, lửa lên rồi, đốt cháy

Ai có hiểu và ai không hiểu

Cuộc đời, chỉ một lần thế ấy

Thôi hết rồi, tất cả đã tiêu ma

Còn đâu trăng ngọc trăng ngà

Còn đâu cây cội lá hoa, gãy cành

Còn chăng, một khối tinh anh

Đêm đêm thao thức, treo mành điểm sương

Có những con đường

Đường nào không tới

Có những con đường

Nghẽn lối sao ra

Đập vỡ giải ngân hà

Nghĩa gì chim Ô Thước

Lồng se thắt đóng, có cánh sao bay

Trời cao đất rộng, khép kín từ đây

Nương níu đôi tay, vẽ đời thân phận

Vòng quay lẩn quẩn

Kết liễu buông màn

Xin người đi, đi hết cõi trần gian

Tôi đứng lại, nhìn đời trong câm lặng !!!

 

Lại Một Nhịp Cầu !

 Tháng 12-2004

 

Mong em hiểu, đừng cho tôi nói trước

Nói cho em, tôi biết nói những gì

Viết cho em, quả thật khó quá đi

Em giữa dòng, tôi cuối sông, xa lắc

Hai mốc thời gian, làm sao có mặt

Hai khối đỉnh đầu, đâu dễ giống nhau

Tôi ngập ngừng ngẫm nghĩ giây lâu

À, có thể, qua nhịp cầu vạn lý

Chỉ cần em hãy lìa ngôn, nắm ý

Lời của tôi, nhưng hiểu ý là em

Rồi chính em bước đi những khung thềm

Của từng bậc giữa trường đời muôn nẻo

Xưa tôi đi, qua cầu tre lắt lẻo

Nay em đi, qua cầu váng đóng đinh

Mai biết đâu, là cầu khỉ gập ghềnh

Nhưng em nên hiểu, qua cầu, làm chi mới được

Vậy thì có gì là sau với trước

Ta có thể hiểu nhau bằng ý thay lời

Cuộc đời này, nhiều ngõ ngách em ơi

Ta hãy nhìn nhau qua nhịp cầu giao cảm

Nói cho em nghe

Ngay cả tôi đây

Thôi “bỏ qua đi tám”

Trong chính tôi, mỗi một ngày đã đổi khác triền miên

Huống nữa ta khác nhau

Không gian, thời gian, thế hệ, mọi miền

Đừng đòi hỏi những gì như đinh đóng cột

Đường của em đi, em hãy đi cho tột

Đường của tôi đi, tôi cứ đi cho cùng

Dù khác nhau, nhưng ta mãi đi chung

Giữa cuộc đời, tình thương và sự sống. 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11835)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant