Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 06

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 15367)
Tuyển tập 06


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 06

(Từ bài số 51 đến số 60)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Từ cõi chết, em lần mò sống lại 51

Xin cho em một đó nhiệm mầu 52

Một cây hai lá 53

Hỏi, đáp 54

Bước đi rơi rụng mây ngàn 55

Một nụ cười vang 56

Ta đi, một cõi phù sinh hiện về 57

Trẻ thơ, bên cạnh cuộc đời 58

Gợi lòng con quốc, quốc kêu sương 59

Biết rồi thì tích tịch tình tang 60

 

Từ Cõi Chết, Em lần mò sống lại

Cảm tác, để thương cho trận động đất kinh hoàng xảy ra

vào thứ sáu ngày 26-12-2003, tại thành phố Bam, nước Iran.

Đã tác hại khoảng 50 ngàn người bị chết.

Hàng chục hàng người bị thương.

Vô số nạn nhân dở sống dở chết trên những điêu tàn.

 

Tôi nghe rồi em, trận động đất kinh hoàng !

Tôi nghe rồi em, tiếng thảng thốt kêu vang !

Đất trời rung chuyển ngửa nghiêng

Đảo lộn, nổ tung, vùi dập

Đâu là nhà cao cửa thấp

Đâu là phú quí sang hèn

Trong phút chốc, tan tành, đổ nát

Trố mắt, sững sờ, ngậm câm, kinh ngạc

Máu ngừng trôi, tim ngừng đập, khóc than

Chết chóc, chôn vùi, vụn vỡ, tan hoang

Từ cõi chết, em lần mò sống lại !!!

Tỉnh hồn chưa em ? Dại khờ ! Tê tái !

Khóc nữa đi em, cho cạn thương đau

Cõi sống còn đâu, cát đá đổi màu

Nhà cửa, xóm làng, phút giây biến mất

Trong quặn thắt, chỉ còn tiếng nấc !

Trong niềm đau, nước mắt lưng tròng !

Còn chi đâu nữa mà mong

Chỉ còn một cõi trời không thế này

Còn chi đâu nữa tháng ngày

Chỉ còn một cõi đọa đày hồn đau

Có nghe tê tái đổi màu ?

Có nghe mờ mịt biển dâu phong trần ?

Cuộc đời đưa đẩy theo chân

Từ nay, em vói phong trần em đi

Trông đổ nát, chẳng còn gì

Trông vùi lấp, bỡi cớ chi, hở trời !!!

Một thành phố, biến khơi khơi !

Những người thân, bặt tăm hơi !

Một nhà mất tích

Cả làng mất tích

Đất vùi sâu, chẳng cần mả cần mồ !

Trời sụp đổ, nào có nghĩa xương khô !

Ai đã chết, và ai còn sống sót ???

Trời, vẫn cao chót vót

Đất, vẫn nín âm thầm

Một vùng lặng lẽ ngậm câm !

Người người nhìn nhau, ngấn lệ !

Trời đất hỡi, vì đâu như thế !

Cát bụi nào, phẫn nộ mù bay !

Xảy ra, đột biến, im ngay !!!

Cũng đêm cho chán thì ngày

Cũng mưa cho chán thì bày nắng lên

Cũng trời cũng đất mông mênh

Cũng yên cũng lặng, buồn tênh thế này !!!

Tôi nghe rồi em, trời đất lăn quay !

Tôi nghe rồi em, trời chuyển, đất xoay !

Chôn vùi tất cả và ngửa nghiêng để lại

Người sống kinh hoàng, hồn đau tê dại

Người chết lạnh lùng, quằn quại linh tri

Chết không kịp ngáp, chết chẳng ra gì

Còn chi nữa, trời long đất lở ???

Người đã chết, không kịp thở !

Người còn sống, chẳng dám nhìn !

Im lìm, vụt tắt, lặng thinh

Em còn lại, với những ai, đứng khóc ???

Khung trời cong cong một bọc

Đất mờ lảng vảng bụi bay

Còn em, như thế từ nay

Trống không, em nắm đôi tay lạnh lùng

Đất trời còn đó, chập chùng

Cuộc đời còn đó, tận cùng chưa em ??? 

 

Xin Cho Em Một Đóa Nhiệm Mầu

Thơ Nhạc * 03-01-2004 *

 

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa chân lý nở vạn tình thương

 

Xin cho em một đóa nhiệm mầu

Xin cho em một đóa minh châu

Rừng giác ngộ, vườn hoa từ bi

 

Hoa vẫn nở trên đường cứu khổ

Hoa vẫn nở trên đường tự độ

con người hờ hững không hay

 

Em có biết từ lâu lạc lối

Em có biết từ lâu lạc loài

Sáu nẻo luân hồi mòn mỏi xưa nay

 

Em có biết đêm dài tăm tối

Em có biết xa hẳn đường về

Sinh tử bốn loài đau khổ đắng cay

 

Một ngày tu nở đóa hoa hồng

Một ngày tu nở đóa hoa tâm

Đã từ lâu vùi lấp xa xăm

 

Một ngày tu nở đóa ưu đàm

Một ngày tu rạng ánh đạo vàng

Đạo cứu đời từ đó em mang

 

Một ngày tu em bước lên thuyền

Thuyền đạo mầu cắt đứt vạn duyên

Thuyền từ bi về bến thanh lương

 

Một ngày tu em bước lên thuyền

Chuyên chở người từ khắp muôn phương

Đến bờ bến đạo vàng yêu thương

 

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi nở khắp muôn phương

 

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi thấm nhuận muôn phương.

 

Một Cây Hai Lá 

* 05-01-2004 * 

 

Lá xanh ngả bóng lưng đồi

Lá non nhoẻn nụ đâm chồi vươn lên

 Bồ đề huyền diệu thênh thênh

Đạo mầu tỏa rạng mông mênh phương trời

 Tựa nương tu học ai ơi

Một cây hai lá đạo - đời thơm hương

 Bước đi mấy nhịp dặm trường

Xa xôi vọng nhớ cố hương trở về.

 

HỎI, ĐÁP !!!

MG * 03-01-2004

 

Tu sĩ thưa Thầy có được yêu

 Vì yêu mà khổ lụy nhau nhiều

 Đã tu sao chẳng tu cho trọn

 Lại vướng hồng trần khổ vì yêu

 

Tu sĩ mà yêu có được gì

 Đã tu sao chẳng trọn đường đi

 Người đời đắm lụy yêu nên khổ

 Thầy lại đeo mang khổ thế ni

 

* Thầy tiếc làm chi cái chữ tình

 Chữ tình khổ lụy vạn sinh linh

 Chiếc thuyền ân ái chìm sinh tử

 Bờ bến thanh lương tuyệt bóng hình

 

Tu sĩ, con ơi phải biết yêu

 Vì trong nhân thế khổ đau nhiều

 Yêu cho muôn loại vơi bớt khổ

 Không hiểu nên bàn cái chữ yêu

 

Tu sĩ không yêu mới lạ hì !

 Không yêu thử hỏi tu mà chi

 Yêu đời yêu đạo yêu tất cả

 Yêu hết chúng sanh mới tuyệt kỳ

 

* Thầy tiếc sức Thầy không đủ yêu

 Thời gian mòn mỏi đã hơi nhiều

 Chúng sanh chưa vớt cho hết khổ

 Thầy tiếc chưa tròn cái chữ yêu

 

* Ai bảo người tu khổ chữ tình

 Tình thương trang trải vạn sinh linh

 Lên thuyền bát nhã về bờ giác

 Trần thế ca vang một bóng hình

 

Bước Đi, Rơi Rụng Mây Ngàn

 * 31-12-2003 *

 

Ngày tôi ra đời

Một ngày cuối năm

Để đón chào ngày mới

Cung nhịp thời gian khẽ gõ

Lù lù lao tới

Cái cũ ê chề, chất đống cho xong

Cái mới thập thò, kẻ đợi người mong

Dòng chuyển hóa, đã bày nên thế đó !

Tôi mới sinh ra, è ò, quẹ quọ

Theo Tây thì chưa trọn một ngày

Đông lắc đầu, nói thiệt cho hay

Tính tới tính lui đã đầy hai tuổi !

Dòng thời gian, đâu đầu đâu cuối ?

Dòng tử sinh, đâu cuối đâu đầu ?

Ngày lụn dần thì lại canh thâu

Đêm đuối sức thì ngày xuất hiện

Đò chưa dừng chuyến

Khách đã đến rồi

Con đò đưa đẩy

Sóng nước rẽ đôi

Bên lở bên bồi

Trôi bờ sinh diệt

Em có biết tại sao tôi ra đời

Vì ẩn đã lâu, nên đến ngày tôi có mặt

Chưa nói năng gì

Mắt còn nhắm nghiền

Ngậm vú mẹ oe oe

Người thì bảo vừa mới sinh ra

Kẻ bấm đốt đã là hai tuổi

Cứ ngẫm đi em

Cái nào cũng đúng, cái nào cũng hay

Nếu nói phút với giây, chưa trọn một ngày

Nhưng năm nọ với kia thì hai chứ đâu phải một

Ngẫm nữa đi em !

Sự lộ diện của tôi, đâu bỗng chợt

Đâu phải tự nhiên mà có mặt trong đời

Chín tháng dài, từ bụng mẹ dưỡng nuôi

Từng giây phút, mẹ đã tiêu hao nhiều sinh lực

Dòng đời chưa dứt

Tôi còn đi cho cuối mức thời gian

Sinh tử thênh thang

Tôi cất bước cho tận cùng ngằn mé

Một kiếp này thôi, tôi nói cho em nghe

Tôi đã đón nhận sự tương sinh từ bụng mẹ

Vừa sinh ra lại tiếp nhận với đất trời

Kia tiếng cười, nọ tiếng nói buông lơi

Nhồi sinh lực nâng niu từ khi tôi có mặt

Ân với nghĩa thì một ngày cũng đầy cũng chật

Vậy mà tôi đón nhận đến nay rồi

Núi vẫn còn thấp, biển vẫn chưa sâu

Ân với nghĩa, lấy gì so sánh được ?

Tôi nói cho em nghe, tùy em tiến bước

Nhưng riêng tôi, thì thế đó em ơi !

Một ngày sinh ra, tôi còn nhớ trong đời

Dung tất cả, thử đất trời bao lớn ?

Chim chuyền bay lượn

Phớt bóng cành mai

Ngày một ngày hai

Tôi có trong đời

Và tôi đi mãi

Bước chân còn đó, dặm dài

Tử sinh còn đó, miệt mài tôi đi !!! 

Tôi đi, đừng nói năng chi !

Tử sinh còn ngán ngại gì thời gian

Bước đi, rơi rụng mây ngàn

Bước về, ê ẩm không gian vô cùng.

 

Một Nụ Cười Vang

Tết Giáp Thân 2004

 

Ta hỏi ngày mai ta ở đâu

Băng trong vũ trụ vượt tinh cầu

Trăng sao úp mở, thôi chao động

Thương hải tang điền khép biển dâu

 

Ta hỏi ngày mai có trở về

Đường xưa lối cũ bước lê thê

Bóng em tựa cửa, chờ lâu lắm

Chợt tỉnh hồn ai lỗi ước thề

 

Ta hỏi ngày mai chớ dại khờ

Trần gian tay trắng nẻo bơ vơ

Lang thang khắp chốn chìm sinh tử

Em đứng buồn trông, khách hừng hờ

 

Ta hỏi ngày mai mấy nhịp cầu

Sông dài mấy khúc cạn hay sâu

Đôi bờ mấp mé bên dòng nước

Ta dắt tay em bước nhiệm mầu

 

Ta chẻ thời gian chẳng có gì

Dọc đường trổi nhạc bước chân đi

Ru em giấc ngủ, yên không động

Ta đã là em thật diệu kỳ

 

Ta cắt không gian thử mấy chiều

Một vòm trống rỗng tợ cô liêu

Đẩy đưa dung chứa cho cùng khắp

Chẳng chút bớt thêm chẳng ít nhiều

 

Chớ hỏi làm chi bóng nguyệt tàn

Thời gian theo gió gởi mênh mang

Phút giây nắm bắt trùm chung thỉ

Tiếng vỗ bàn tay nhịp khúc vang

 

Chớ hỏi ngày mai đã đến chưa

Hôm qua còn đó tự bao giờ

Hôm nay gói trọn ba thời nữa

Hiển hiện nguyên hình bóng dáng xưa

 

Chớ hỏi làm chi khách vắng nhà

Đường đi vạn lý có đâu xa

Bước chân dong ruổi chưa mòn mỏi

Nở nụ cười vang, ta với ta.

 

Ta Đi, Một Cõi Phù Sinh Hiện Về

* Xuân Giáp Thân 2004 * MG

 

 Người vào hoa tạng người chơi

Ta vào sinh tử cho đời bớt đau

 Người vào một cõi nhiệm mầu

Ta vào ba cõi bắc cầu lại qua

 Người thương cây cỏ lá hoa

Ta thương bốn loại trong nhà thê lương

 Người thương diệu hữu chơn thường

Ta thương muôn vật trên đường phù sinh

 Người hòa âm điệu kệ kinh

Ta hòa âm điệu tang tình chiều đông

 Người hòa tịch tịnh mênh mông

Ta hòa tình tự trên dòng nổi trôi

 Người vui thanh vắng núi đồi

Ta chia ai oán lở bồi nhân gian

 Người vui huyền diệu mây ngàn

Ta chia trầm thống lang thang không đường

 Người chơi trong cõi thanh lương

Ta chơi nhân ảnh nghê thường hợp tan

 Người chơi dưới ánh trăng vàng

Ta chơi bóng nguyệt mênh mang ao hồ

 Người xa phố thị thành đô

Ta vào đồng nội bên bờ ruộng xanh

 Người reo châu ngọc long lanh

Ta reo gió gọi bên cành thùy dương

 Người reo cam lộ pháp vương

Ta reo tiếng gọi tình thương con người

 Người reo một đóa hoa cười

Ta reo muôn đóa thắm tươi nhân tình

 Người vào tự thể quang minh

Ta vào thực chất như mình với ta

 Người về thăm lại quê nhà

Ta đi rung cõi ta bà ngấn sương

 Người về thăm lại cố hương

Ta đi trên khắp nẻo đường tử sinh

 Người đi nguyên vẹn bóng hình

Ta đi, một cõi phù sinh hiện về

 Hai chiều chạy dọc bờ đê

Dòng sông chuyển hóa chưa hề tồn sinh

 Cây đa còn đứng đầu đình

Cành mai trước ngõ nghiêng mình trổ bông

 

Trẻ Thơ, Bên Cạnh Cuộc Đời

 * Xuân Giáp Thân 2004 *

 

Một buổi chiều đông cạnh vệ đường

Có em nho nhỏ thấy thương thương

Một mình em đứng không ai cả

Tôi đến bên em hỏi tỏ tường

 

Em đứng làm gì đó hở em ?

Chiều buông phố xá đã lên đèn

Em về chứ kẻo trời đông lạnh

Em ngó nhìn tôi chẳng nói năng

 

Trong ánh mắt em chứa nỗi buồn

Một miền cô quạnh bóng chiều vương

Và hai giọt lệ lăn trên má

Vẻ mặt buồn hiu thật dễ thương

 

Tôi hỏi này em, em ở đâu ?

Tuổi thơ em hỡi cớ sao sầu

Về đi, kẻo ở nhà trông đợi

Đưa mắt nhìn tôi, em lắc đầu

 

Em nói rằng em không có nhà

Lạc loài lên phố mấy năm qua

Gia đình quê nhỏ nhiều năm trước

Một trận không may, hết cả nhà !

 

Em đã đeo mang phận lạc loài

Tuổi thơ một bóng kiếp đơn côi

Dòng đời xuôi ngược em lên phố

Em cố vươn lên giữa cuộc đời

 

Gác trọ, cho em ở ké thôi

Người ta thương cảm phận mồ côi

Nhà trường nhẹ phí cho em học

Tan học, em tìm kiếm chút thôi !

 

 

Bỏ báo lại thêm bán bánh mì

Nhiều đường quen thuộc bước em đi

Đứa em nho nhỏ trên đường phố

Thiên hạ nhìn em chẳng lạ gì

 

Lủi thủi, cuộc đời cô quạnh thôi

Thời gian, thân phận đã quen rồi

Dù quen nhưng lại quên sao được

Đôi lúc chợt buồn, nhỏ giọt đau !

 

Riêng em, như thế đỡ rồi anh

Nhiều trẻ như em, thật không đành

Lỡ bước sa chân đời gió bụi

Trách ai hay trách trẻ đầu xanh !

 

Tuổi trẻ làm sao biết cuộc đời

Dòng đời đưa đẩy tấp trăm nơi

Bến trong bến đục vô tình vướng

Cứ thế, bập bềnh kiếp nổi trôi

 

Xin gởi nhân gian một tiếng lòng

Xin đừng quên lãng tiếng thinh không

Đầu xanh bao trẻ còn nhiều lắm

Có đứa nên người có đứa không

 

Từ biệt em rồi tôi bước đi

Bước đi từng bước, nặng hơn chì !

Thương em và biết bao nhiêu trẻ

Tôi sống và tôi, có những gì !

 

Tôi xin nắm lại đôi bàn tay

Hơi ấm bàn tay theo tháng ngày

Một chút cho em và cho trẻ

Bàn tay, xin nắm những bàn tay !

 

Gợi Lòng Con Quốc, Quốc Kêu Sương

 * Xuân Giáp Thân 2004 *

 

Mây kéo đi đâu, về cuối trời

Cho ta xin gởi chút xa xôi

Tình quê còn đó, xin lưu lại

Ta vẫn cưu mang đến cuối đời

 

Mây tụ mây tan, tụ tán thôi

Là mây của khắp cả khung trời

Mây đen mây trắng hay mây bạc

Chỉ khác màu mây, mây vẫn mây

 

Cánh chim mòn mỏi khắp nơi xa

Lìa tổ bay đi có nhớ nhà !

Quê cũ điêu tàn ngôi tổ ấm

Bay về xây lại, lấp phong ba

 

Ta hỏi chim này, chim hỡi chim !

Sao chim vỗ cánh trong im lìm

Ai làm tan vỡ, chim tung cánh

Xin lỗi, bay về nghe, hỡi chim !

 

Con quốc kêu gì giữa những khuya ?

Có kêu ray rứt cảnh chia lìa

Canh tàn non nỉ đêm khuya lạnh

Khản tiếng vì ai bỡi nọ kia

 

Canh trường réo rắt quốc kêu sương

Từng tiếng lan xa khắp nẻo đường

Bên cội cây già nghiêng bóng nước

Gợi lòng con quốc, quốc kêu sương !

 

Lá rụng la đà xuống cội xưa

Vàng bay mấy lá nhớ nhung thừa

Đong đưa chiếc lá rung theo gió

Gió cuốn lá về bên cội xưa

 

Có cây có cội có nguồn xưa

Xẻ dọc đâm ngang lối dọc dừa

Đất nước cội nguồn cây cỏ mọc

Một rừng rậm rạp mấy rừng thưa ???

 

Nước chảy về sông ra biển khơi

Từng cơn sóng vỗ biết bao lời

Kê mình sóng bạc thề non nước

Sóng nước một dòng tiếp nối thôi

 

Nước chảy ra khơi trở ngược nguồn

Đầu ghềnh róc rách lại trào tuôn

Nước đi đi mãi theo dòng nước

Trở lại nguồn xưa cũng một nguồn

 

Nước chảy đá mòn lẽ tự nhiên

Nước đi trên khắp cả từng miền

Đá mòn nhẵn mặt còn trơ đá

Nước chẳng hao mòn nước vĩnh niên

 

Nào ai xẻ được nước chia lìa

Nước tụ lại liền chẳng cách chia

Lành lặn trong veo không dấu vết

Đá vàng xanh sử, nước non kia !!! 

 

Biết Rồi Thì Tích Tịch Tình Tang

 * Xuân Giáp Thân 2004 *

 

Này nhé, mùa xuân đang ở đâu ?

Cho hoa ươm nhụy vấn vương sầu

Xuân đến rồi đi hoa rơi rụng

Từng cánh nhạt phai đổi sắc màu

 

Như thế thì xuân có nghĩa gì

Để hoa tan tác mỗi xuân suy

Đến chưa khoe sắc đà tàn úa

Thà chẳng có xuân, lỡ mộng thì 

 

Còn hạ đeo mang những bức nồng

Cội cằn sỏi đá, lá khô bông

Trưa bừng nóng nực kêu oi ả

Đêm đến ngây ngây bảo quá hầm

 

Đi vào mùa hạ luống khô khan

Đồng cháy cỏ khô nắng chói chang

Nước cạn sông mòn xoi đất nẻ

Xuân tàn hoa héo hạ không kham

 

Cất bước vào thu coi thử sao

Cây trơ xác lá gió rì rào

Trăng sao mờ nhạt thu hiu hắt

Ray rứt hồn ai sóng rạt rào

 

Ngẩn ngơ chiếc lá rụng mùa thu

Chiếc đã sang ngang chiếc gật gù

Gió tấp muôn bề tơi tấp mãi

Buồn không chiếc lá rụng thâm u

 

 

Lẻn bước vào đông thăm chút nào

Đêm đông lành lạnh thấy buồn sao

Một mình trơ trọi đêm đông lạnh

Trống vắng còn hơn nỗi vắng teo

 

Đợi chờ chi nữa những đêm đông

Vốn biết vào đông thật lạnh lùng

Hơi ấm tàn nhanh trong giá buốt

Gởi lòng tê tái những đêm đông

 

Thời tiết tự nhiên của đất trời

Nắng mưa nóng lạnh đến từng nơi

Nếu không chuyển hóa thì than trách

Chuyển hóa thì than hỡi đất trời

 

Cứ mỗi một năm có bốn mùa

Bốn mùa tuần tự chẳng hơn thua

Xuân sang hạ đến thu đông lại

Cho trọn một năm với bốn mùa

 

Mỗi mùa thay đổi mới dễ thương

Ươm mơ sự sống mộng bình thường

Bốn mùa tương tức nhồi sinh lực

Khá biết nhau nghe mới tỏ tường

 

Bốn mùa cho hết cõi nhân gian

Nặng nhẹ nhau chi lắm bẽ bàng

Há biết bốn mùa thay đổi mãi

Biết rồi thì tích tịch tình tang.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant