Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 46

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14612)
Tuyển tập 46


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 46

(Từ bài số 451 đến số 460)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Ba chị em 451

Ba anh em 452

Như giọt sương đêm 453

Đừng thu mình ngõ hẹp ! 454

Tặng người hạnh phúc trần gian ! 455

Trong phòng chờ chẩn bịnh ! 456

Những con tàu định mệnh 457

Nhớ thương về Mẹ 458

Kỷ niệm 60 đêm không ngủ 459

Để còn nhớ Việt Nam 460

 

 Ba chị em !

 Tháng 7-2005

 

Ba chị em, giống Lạc Hồng quê Mẹ

Được sinh ra dần lớn trên quê hương

Ba núm nhau trang trải vạn nẻo đường

Đếm ngược lại trở thành Nam Trung Bắc

 

Tình thắm thiết như câu hò réo rắt

Yêu nồng nàn như khúc nhạc du dương

Trông kiêu sa, nhưng mộng ước bình thường

Trông diễm lệ, nhưng đượm sầu cay đắng

 

Rào rạt tựa Biển Đông, nên tình sâu nghĩa nặng

Nước đổ tự đầu nguồn, nên nước mắt chảy xuôi

Bỡi quê hương, luôn nay lở mai bồi

Nên lòng dạ nát tan, và tơ tằm rút mãi

 

Ba chị em, đi từ mũi Cà Mau, đến Nam Quan cửa ải

Người ngủ yên, chưa sạch bóng quân thù

Người đứng ôm, hương hồn đá vọng phu

Người đầu chít, mấy lần khăn tang trắng

 

Chị Miền Bắc, câu Ả đào văng vẳng

Em Miền Trung, ngưng tiếng Chèo đò ngang

Em Miền Nam, ngưng câu Hò còn vang

Cùng đẫm lệ cho quê hương ẩm ướt

 

Từ nước mắt, đã biến thành giòng nước

Từ vọng phu, đá mới chất nên non

Từ vành khăn, vuông kết lại thành tròn

Từ chan chứa, mặn mà hương quê mẹ

 

Tóc xỏa vai, miệng thì thầm nói khẽ

Ba chị em, mỗi kẻ một niềm đau

Bắc Nam Trung dù non nước một màu

Nhưng mỗi nét của mỗi miền riêng biệt

 

Mắt em xanh như bầu trời xanh biếc

Mắt chị huyền như đen láy màu đen

Mắt tôi mờ như muốn gởi lãng quên

Ba chị em, cùng nhìn nhau ánh mắt

 

Đâu là cẩm tú, giang sơn gấm vóc !

Đâu là chị em, con gái mộng mơ !

Đâu là trinh nữ, chiếc nón bài thơ !

Quê hương ơi, biết bao giờ hết khổ !

 

Chị ơi chị ! Lá thu vàng mấy độ ?

Em ơi em ! Lúa trỗ mấy mùa bông ?

Ba chị em, nước đổ mấy bờ sông ?

Biết khi nào, vỗ về sông bến cũ !!!

 

Hợp tan, tan tụ

Tụ tán, nổi trôi

Chị em, khác thuở nằm nôi

Nhưng tình không khác một lời nghe em

Bắc Nam Trung vẫn êm đềm

Tình bao la quá, thênh thênh không thời

Hờ ơi, tiếng hát ru hời

Hò ơi, tiếng hát muôn đời chị em !!!

 

 Ba anh em !

 Tháng 7-2005

 

Ba anh em trên quê cha đất tổ

Tựa nương nhau từng giòng sống quê hương

trải qua những dâu biển tang thương

Nhưng muôn đời không bao giờ lay chuyển

 

Tiết tháo, trung trinh, cờ bay, khói quyện

Đẫm ướt máu đào, bảo vệ non sông

Hải biến điền tang, hồ thỉ tang bồng

Lẫm liệt oai hùng, vẹn thề nguyện ước

 

Anh Miền Bắc, thuở dựng cờ mở nước

Năm ngàn năm, từ độ mới khơi dòng

Quãng đường dài, bao hưng thịnh suy vong

Vẫn chống chõi và hiên ngang đi tới

 

Em Miền Trung, ngập chiến chinh lửa khói

Mảnh đất Chiêm, nghe thổn thức hồn đau

Từ đời Trần lần lượt trở về sau

Tám trăm năm, thuở bắt cầu Ô-Lý

 

Em Miền Nam, bốn trăm năm đổ lại

Rộng phì nhiêu Thủy Chân Lạp ngày nào

Chân bước đi, nghe gió lộng rì rào

Đến Cà Mau, nơi tận cùng đất nước

 

Ba anh em, đời sau qua thuở trước

Tiếng hoan ca theo nhịp khúc quân hành

Cùng nắm tay, cùng cất bước hùng anh

Cùng dựng nước, và cùng nhau mở nước

 

Ải Nam Quan, kê núi đồi Sơn cước

Mũi Cà Mau, lăn sóng vỗ trùng dương

Thành quê hương non nước Việt yêu thương

Tay trong tay, lòng bên lòng, gìn giữ

 

Ba anh em trên quê hương tình tự

Chiều rung rung nghe lệ sử chan hòa

Bao máu xương chồng chất của ông cha

Bao máu xương của anh em nằm xuống

 

Biển đông sóng cuộn

Khói tỏa Trường Sơn

Bền vững sắt son

Dựng xây tổ quốc

 

Từng nét sử đan thanh

Ca bài ca thống nhất

Của em, của tôi, của anh

Kết tinh non nước Ba Miền

 

Cờ bay, khói quyện hồn thiêng

Non sông liền núi, núi liền non sông

Rạng danh muôn thuở Lạc Hồng

Anh em một cội, giống giòng Rồng Tiên

Ba chân thạch trụ như kiềng

Muôn năm bền vững Ba Miền Việt Nam.

 

Như giọt sương đêm

 Tháng 8—2005

 

Chim đang hót, reo bình minh thức dậy

Bóng đêm mờ ngái ngủ thoáng đi qua

Giọt sương đêm đọng cành lá xót xa

Thế là hết, cuộc đời ta là rứa

 

Đêm ngắn quá, phải chi dài chút nữa

Cho đời ta đừng vội tắt đêm tàn

Giọt chưa đầy lại sắp bị tiêu tan

Còn chi nữa, hỡi sương mờ bé bỏng

 

Chim thôi thúc, nghe liên hồi, lồng lộng

Sáng tỏ dần, đẩy vội bóng đêm tan

Ta tiếc thương cho thân phận bẽ bàng

Chưa kịp hiện lại xa mờ biến dạng

 

Kìa thấy không, vầng đông càng tỏ rạng

Bóng đêm mờ đã cuốn hút về đâu

Ta vo tròn trên cành lá vương sầu

Kéo sao được những phút giây ngắn ngủi

 

Vầng nhật hiện, nhô dần qua đầu núi

Vạn vật reo nhảy múa dưới ánh dương

Còn thân ta, mỏng mảnh một giọt sương

Xin giã biệt, một ngày dài đang đến

 

Chờ đêm xuống càng về khuya càng thấm

Ta gom hơi, tụ vành lá đeo cành

Lá xanh xanh, vẫn diệp lục xanh xanh

Nhưng chiếc lá đêm qua giờ đâu nữa

 

Ta lẩn thẩn đến đêm tàn lần lữa

Tẩm hơi sương, chim sớm hót lên rồi

Thế thì thôi, một lần nữa đời tôi

Xin giã biệt bóng sương mờ giá lạnh.

 

 

Đừng thu mình ngõ hẹp !

 Tháng 8—2005

 

Đời nhỏ quá, đừng thu mình ngõ hẹp

Chỉ loanh hoanh trong vũng tối ao tù

Một ngày kia, khi giã biệt ngàn thu

Lại trôi nổi mịt mù trong bất tận

 

Đời nhỏ quá, đừng vo tròn thân phận

Cố thu mình, núp cánh cửa an thân

Một ngày kia, khi đứt bóng thế nhân

Lại lủi thủi xa mờ trong hoang lạnh

 

Chất ti tiện, nép khung thành tật, tánh

Lượng hẹp hòi, nhét chiếc vỏ nhỏ nhoi

Thì làm sao thấy biển rộng núi đồi

Nên lạc lõng một mình trong cô độc

 

Ai cũng có những duyên lành phước lộc

Đã làm người, vốn có sẵn tánh nhân

Hãy mở lòng, và mở cửa lương tâm

Vẫn hữu ích chứ nào vô tích sự

 

Đừng cho rằng, mình không hề can dự

Sống riêng mình chứ chẳng sống cho ai

Tội tình chi mà mang, vác, xách, nai

Ai vì mình mà mình vì người khác !!!

 

Vì nghĩ vậy nên trơ trơ lạnh nhạt

Nên thờ ơ đến vô cảm vô tâm

Nẻo âm u còn khép lại cửa hầm

Tự đày đọa giam cầm mà không biết !!!

 

Hãy tỉnh mộng kẻo một mai, nuối tiếc

Hãy giật mình, đừng cứ mãi ngủ say

Giữa thinh không còn có gió heo may

Khơi chút lửa rọi xuống thềm vắng lặng

 

Hãy vào dòng cay đắng

Khơi động mạch thanh lương

Đời người, giấc mộng nghê thường

Đừng đem phế bỏ thê lương bên đàng

Đời người, quán trọ trần gian

Đừng đem quẳng gánh bẽ bàng thế nhân

“Đã mang lấy nghiệp vào thân”

Sống sao cho phải lựa lần biết ru !!!

 

 

Tặng người hạnh phúc trần gian

 Tháng 8—2005

 

 Năm mươi năm, trong cuộc đời

Năm mươi năm nữa, hỡi người thế nhân

 Năm mươi năm, gánh phong trần

Năm mươi năm nữa, lựa lần mà đi

 Đạo vợ chồng còn chi không vẹn

 Nghĩa phu thê vun vén ân cần

 Đi đâu, không kể xa gần

Ở đâu, không ngại, tình thân đong đầy

 Ngày xưa, ta vẫn còn đây

Ngày nay ta vẫn vui vầy không thuyên

 Trải bao phen ngửa nghiêng vận nước

 Trải bao thời triền phược nhiểu nhương

 Riêng ta vẫn vẹn tình thương

Riêng người vẫn trọn trên đường ta đi

 Dấu xưa, đẹp tựa vầng thi

Đẹp câu cầm sắt, tuyệt kỳ phụng loan

 Vợ chồng thêm nghĩa sắt son

Phu thê thêm nghĩa vuông tròn thủy chung

 Nào con nào cháu trùng phùng

Nào dòng nào họ cho cùng thắm tươi

 Câu vui đổi lấy câu cười

Câu lành đổi phúc cho người yêu thương

 Bảy mươi bóng xế điểm sương

Năm mươi giấc mộng nghê thường trần gian

 Cũng nhờ chọn ngọc gởi vàng

Người nâng ươm vọng, bát tràng ta xây

 Cũng nhờ tương kính niềm tây

Người noi gia thế, ta bày thiệt hơn

 Vợ chồng biết quí, sao sờn

Phu thê biết trọng, sao mòn nghĩa ân

 Chúc người hạnh phúc thế nhân

Trăm năm cầm sắt, hồng trần mấy ai

 Giá gương treo nét phương đài

Thủy chung không dấu nào phai sắc màu

 Tang thương khép lại biển dâu

Khổ đau khép lại nhịp cầu nhân gian

 Đàn kêu tích tịch tình tang

Đàn kêu tích tịch tình tang tính tình

 Trăm năm như bóng với hình

Trăng treo ánh nguyệt, như mình với ta.

 

 

Trong phòng chờ chẩn bịnh !

 Tháng 8—2005

 

Tôi đã thấy những con người

đang ngồi chờ trong phòng đợi

Sẽ được đi chẩn đoán những bịnh tình

Sẽ được quyết những bộ phận của mình

Sẽ có gì, hay không có gì trong đó

 

Đưa vào giàn máy, điện, vi, soi tỏ

Rọi xuyên qua từng tơ tóc tế bào

Cả dòng máu hồng bạch sẽ ra sao

Chứ đừng nói là thịt da xương xẩu

 

Phủ, chụp, lật, xoay, tiêm tẩu

Trẻ, già, ốm, mập, tỉnh, mê

Nếu họ cười, thấy chưa hề

Nếu họ chê, thôi tận mạng

 

Tôi đã thấy, những con người,

phủ, trùm, dây, nhợ, khiên, cán

Tấm chăn trắng ló đầu, thoi thóp, cái sống còn mang

Tấm chăn trắng phủ đầu, im thít, cái sống kéo màn

Tùy con bịnh, sẽ biết, ngày, giờ, năm, tháng

 

Dù ai, có đường trường dày dạn

Dù ai, có thỏ đế tâm can

Khi bịnh tình đã chận lối giữa đàng

Cũng thiểu não, xụi lơ, không khác mấy

 

Bịnh còn chữa, thì chào chào, vẫy vẫy

Bịnh bó tay, thì há hốc, im re

Giàu sang, nghèo khó, cùng kéo một bè

Thượng vàng, hạ cám, cùng đi một lối

 

Tử Thần làm lơ, thì cười cười, nói nói

Tử Thần đã gọi, thì thảng thốt, thất kinh

Nay người ta, mai sẽ tới lượt mình

Cỡi chiếc xe vô thường, ai tránh khỏi

 

Tôi đã thấy, đứng nhìn, nhưng không nói

Nói cũng thừa cõi giã huyễn trần gian

Chỉ vẽ qua một đôi nét bên đàng

Để thương tiếc một lần thân cát bụi !!!

 

Những con tàu định mệnh !

 Tháng 8—2005

 

Cảm tác để thương tiếc cho 5 tai nạn máy bay xảy ra trong tháng 8-2005.

- Một vụ ngày 2-8, hãng Air France, có 309 hành khách và phi đoàn, rớt tại Toronto, nhưng may mắn, thoát nạn.

- Một vụ rớt xuống biển Sicily, ngày 6-8, 16 người thiệt mạng.

- Một vụ rớt tại Hy Lạp, ngày 14-8, 121 người chết.

- Một vụ rớt tại Venezuella, toàn bộ 160 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng.

- Một vụ ngày 23-8, rớt tại rừng rậm Amazon, Peru, hơn 70 người chết, số người sống sót, bị thương trầm trọng.

 

Bao nhiêu người cùng nối nhau

Đi vào con tàu định mệnh

Tiễn nhau, người đi, kẻ đến

Nhìn nhau, tay vẫy, tay chào

Người đi lòng dạ nao nao

Người về xa dần huyên náo

Khi con tàu còn nằm trên sạn đạo

Động cơ gầm, lăn bánh trên đường bay

Mạng con người còn ở trong tầm tay

Vì sức hút chưa xa lìa mặt đất

Khi cánh sắt đã nhấc mình lao vút

Bao con người phó thác giữa tầng không

Như mây bay phó thác giữa bềnh bồng

Mặc gió bụi dập vùi trong trôi nổi

Nếu con tàu bình yên và đi tới

Cuối hành trình sẽ hạ cánh đường bay

Dù xa vạn lý, chỉ thoáng phút giây

Thời gian thu hẹp, và không gian nhỏ lại

Nhưng, có những con tàu, đi và đi mãi mãi

Một chuyến đi sẽ chẳng có trở về

Những người trên con tàu, như một cơn mê

Không có ngủ, nhưng chẳng bao giờ còn thức

Khi sự cố xảy ra, thì ngay lập tức

Bao con tàu lồng lộn giữa không gian

Cuốn xoáy, ngửa nghiêng, thảng thốt, kinh hoàng

Rồi lao xuống mà không cần sạn đạo !

Dù là thung lủng, dốc triền, lòng chảo !

Dù là cao nguyên, đồng ruộng, biển khơi !

Dù là sa mạc, hốc đá, núi đồi !

Sức va chạm, một cái ầm, nổ tung, tan tành từng mảnh

Nào thịt, nào xương, nào sắt, hành trang, kẹo bánh

Cùng nhũn ra, và tơi tả khắp vùng

Dù tử số khác nhau, nhưng mẫu số đi chung

Ôi thống thiết cho con tàu định mệnh !!!

Có những chuyến đi, nhưng không bao giờ được đến

Có những chuyến đi, nhưng vĩnh viễn chẳng trở về

Tiễn biệt người đi, như một cơn mê

Thương tiếc ngậm ngùi, hoa tang tưởng niệm

Gãy cánh vùng trời màu tím !

Thôi rồi từ một chuyến đi

Người đi, tìm lại được gì

Hành trang đôi mảnh đen sì tan hoang

Máu xương vung vãi còn loang

Con tàu định mệnh rợn hồn xanh xanh

Định phương, chỉ hướng, treo mành

Xác người vụn vỡ, lạnh tanh hoen mờ

Người đi, một chuyến như mơ

Như hoa tưởng niệm vật vờ bay bay

Mong sao đừng có chuyện này

Đã bao nhiêu chuyến, một bay không về

Còn đâu, nay hẹn mai thề

Còn đâu, một chuyến, cơn mê vô tình

Chào nhau, tuyệt bóng tuyệt hình

Chào nhau, mờ khói lung linh vĩnh hằng

Đêm dài bóng tối mờ trăng

Tàu đi về với vĩnh hằng tiêu sơ !!!

 

*****

 

Nhớ thương về Mẹ !

 Thơ nhạc * Tháng 8—2005

 

 

Ân nuôi dưỡng một đời, làm sao đáp

Nghĩa cù lao chín chữ, biết sao đền

Mẹ gian khổ, dày sương sa gió táp

Thân hao mòn, tàn tạ, chỉ vì con

 

Tay bồng bế, tay vỗ về bú mớm

Tay nâng niu, tay may vá áo quần

Tay nhà cửa, tay thức khuya dậy sớm

Tay cơm canh, tay buôn tảo bán tần

 

Mỗi một ngày khi con dần khôn lớn

Mẹ vì con, ngày kiệt sức yếu già

Giữa trường đời, con lao vào ước vọng

Mẹ trông con, biền biệt cõi trời xa

 

Đường viễn liên, bắt hai đầu, tiếp nối

Tiếng thân thương : con đó hả, mẹ nè

Lòng lâng lâng vui mừng nghe mẹ gọi

Nghe không con, tiếng mẹ, con có nghe

 

Rồi cứ thế, một ngày kia đã tới

Đèn dầu khô, mẹ nhắm mắt lìa đời

Con lặng yên, tiếng kinh cầu vụn vỡ

Mẹ mất rồi, như mất cả đời thôi

 

Con tìm mẹ, như đi tìm ngõ tối

Trông tiếc thương, góp nhặt bóng vô thường

Con tìm mẹ, như hoàng hôn khuất núi

Đom đóm bay, lạnh nhạt phủ mùi sương

 

Xin ngắt một bông hồng dâng lên mẹ

Còn con mang một bông trắng đơn côi

Trong diệu hữu, mẹ thì thầm nói khẽ 

Dòng tử sinh, tội nghiệp đứa con tôi

 

Xin thắp nén tâm hương dâng lên mẹ

Xin chắp tay vang vọng tiếng kinh cầu

Cõi nhiệm mầu trông xa vời lặng lẽ

Mẹ đã về, nhưng cõi đó ở đâu

 

Khói hương trầm, mắt trần, nhìn có hạn

Nhưng linh thiêng, xin hồn mẹ, chứng tri

Mỗi khi nhớ, khi thương hình bóng mẹ

Bước lên cầu Ái Tử khóc biệt ly !!!

 

*****

 

Kỷ niệm 60 đêm không ngủ !

  Tháng 8—2005

 

 

Ngọn hải đăng cho tàu về bến cảng

Ngọn sao đêm cho trời bớt âm u

Ngọn đèn pha cho sáng tỏa mịt mù

Để làm chi mà sao tôi cũng có

 

Đâu cần gì mà mở nhìn thò lõ

Thế tại sao chong sáng suốt canh thâu

Hai ngọn đèn không cần phải châm dầu

Sáu mươi đêm cháy hoài không muốn tắt

 

Tôi hình dung ngọn hải đăng trước mặt

Tôi nhìn trời đếm thử ánh sao đêm

Đôi mắt tôi cũng sáng quắt chênh vênh

Mí chẳng sụp đâu cần tăm chống đỡ

 

Tôi nằm yên, nghe đến từng hơi thở

Tôi đăm chiêu, nghe mềm cõi tâm tư

Sóng lao chao, thuyền bến cảng lắt lư

Phòng cuốn xoáy, thân lều bều rã rợi

 

Ngọn hải đăng vẫn đêm đêm chiếu rọi

Ngọn sao khuya vẫn nhấp nháy mù mờ

Ngọn đèn pha vẫn bừng tỏa sáng lòa

Đèn của tôi thì đẫn đờ ngây dại

 

Tôi muốn buông như con tàu không lái

Tôi muốn tìm sao được giấc ngủ yên

Nhớ hết rồi xin trả cõi lãng quên

Quên không nhận đẩy trôi về nỗi nhớ

 

Tôi vẫn nằm và nghe từng hơi thở

Xin chào mi, và mệt quá đi thôi ! 

 

*****

 

Để còn nhớ Việt Nam

  Thơ nhạc * Tháng 8—2005

 

 

Thịt xương nào đổ xuống non sông

Thịt xương nào đổ xuống ruộng đồng

Người đã chết cho người

Người đã chết cho ai

 

Thịt xương nào đổ xuống ven bưng

Thịt xương nào đổ xuống ven rừng

Người đã chết vô tình

Người đã chết tan hoang

 

Thịt xương nào đổ tận ngoài biên

Thịt xương nào đổ khắp Ba Miền

Người đã chết cho người

Ai còn nhớ ai quên

 

Bao nhiêu năm quê hương mờ lửa khói

Bao nhiêu năm người người chết chất chồng

Nợ làm trai lên đườngtiếng gọi

Người nối người đã trả nợ núi sông

 

Người đã chết để cho người ở lại

Người đã chết để cho người bước đi

Đếm nhung nhớ bên rừng hoang cỏ dại

Đếm thương yêu từ tạ những biệt ly

 

Ai có nhớ quảng đường dài lịch sử

Ai có quên tàn khói lửa lạnh lùng

Đêm đêm xuống canh thâu còn tư lự

Trả thân người nhưng nợ trả chưa xong

 

Tiếc thương nào ngào nghẹn thâu đêm

Tiếc thương nào khép lại bên thềm

Ai còn nhớ thương người

Ai còn nhớ ai quên

 

Hãy nhìn qua bên đống tro tàn

Hãy nhìn qua dòng máu đang mang

Để còn nhớ thương người

Để còn nhớ Việt Nam.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant