Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 53

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13057)
Tuyển tập 53


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 53

(Từ bài số 521 đến số 530)

 

 An bình ơi, ngươi trốn mất ở đâu ! 521

Những phương trời cao rộng 522

Giải mở khối đầu, đè chi gai góc ! 523

Nở mặt, nở mũi ơi ! 524

Tiếng chuông vang vọng ngân dài 525

Xưa nay, cái thế cuộc đời 526

Ta sẽ lên ngôi ! 527

Xuân ơi, em đâu đó ! 528

Nụ cười điểm hoa 529

Mê-Giác đây rồi ! 530

 

An bình ơi, ngươi trốn mất ở đâu !

 Tháng 11-2005

 

Con người, thường hay thích bày trò tranh đấu

Con người, thường hay thích giỡn mặt đấu tranh

Nên đầu óc không ca ngợi những nét đan thanh

trọng vọng vẽ tô nhiều màu đen xám

 

Leo dốc đồi, làm sao không ghềnh ráng

Bám cong queo, làm sao khỏi quanh co

Đã hơn thua, làm sao hết đôi co

Luôn tranh chấp, an bình sao ló mặt

 

Đường cao rộng, lại đi về ngõ tắt

Lối thênh thang lại cắt xẻ dọc ngang

Cùng phun ra những chất độc hung tàn

Thì tình người làm sao không điêu đứng

 

Bãi sa mạc, thời gian dày khô cứng

Bãi sình lầy, năm tháng nhuộm hôi tanh

Cỏ không còn cất đầu lên ngọn tươi xanh

Cây nhũn tàn làm sao thơm hoa lá

 

Bỡi trần gian, nên gian trần tơi tả

Bỡi phù sinh, nên phù thế tương tàn

Bỡi xám xịt, nên xịt xám tan hoang

Làm loang lở mảnh hành tinh rách nát

 

Đêm về, sao mờ nhòa nhạt

Ngày lên, nổ đóm ánh dương

Bao nhiêu năm, còn ê ẩm bụi đường

Hơn thua nữa, hay ngừng tay đánh động

 

Hỡi những trò chơi phiêu bồng thổi mộng

An bình ơi, ngươi trốn mất ở đâu !!!

 

**** 521 ****

 

Những phương trời cao rộng

 Tháng 11-2005

 

Rác rưới, cuốn lăn theo gió lều bều

Bèo bọt, cuốn trôi theo nước lêu bêu

Một nhúm nhỏ nhoi, làm sao ngăn thác lũ

 

Cánh chim bằng, vờn bay cùng mây trời vần vũ

Cánh chim hồng, vờn lượn cùng bát ngát trăng sao

Lướt sóng băng băng, đánh vút cây sào

Sông biển trùng trùng, không đâu ngằn mé

 

Cành trúc đào, vẽ chi hình chim sẻ

Đường thênh thang, vướng chi chút cỏ hoang

Bụi phấn nào làm hoen ố vết son

Bốn mùa chuyển mới thanh cao tùng bách

 

Có nghĩa gì, đứng trên bờ lau lách

Có nghĩa gì, bám sương khói mong manh

Sao không nhìn giữa mây trắng trời xanh

Mà bi lụy chốn đầm lầy nước đọng

 

Hổ gầm vang, thét núi rừng lồng lộng

Cá kình lao, còn nát mặt biển khơi 

Nào sá chi màu cát bụi cuộc đời

Nhũn sao được tinh anh không nhiễm thể

 

Hỡi bào ảnh, phết sơn tranh phù thế

Hỡi con quay, xoáy trục cảnh phiêu bồng

Tỉnh hồn mê trong ngõ tối lông bông

bước tới những phương trời cao rộng.

 

**** 522 *****

 

Giải mở khối đầu, đè chi gai góc !

 Tháng 11-2005

 

Hãy nhốt thử tâm tư vào hang tối

Hãy nhốt thử tâm hồn dưới vực sâu

Hãy đóng khung, đè một khối lên đầu

Rồi cho biết, khả thi hay bất khả

 

Không nắm bắt mà vo tròn mới lạ

Vốn vô hình mà cột chặt sao xong

Nhưng nhân gian thích trói buột vào tròng

Và bó rọ cứng đơ như gỗ đá

 

Chim tự bay, dù cửa lồng bịt khóa

Cá tự bơi, dù tù túng ao hồ

Tâm vô cùng, đừng có khép hư vô

Ý vô tận, đừng có khoanh lằn mức

 

Ở đời, xảy ra đủ thứ chuyện, là bỡi

Nhứt cử nhứt động, đôi co chấp nhứt

Nhứt ứng nhứt xử, câu lụy hỏi tra

Thì làm sao, không nghiệt ngã ta bà

Và làm sao, sống an lành cho được

 

Bỡi trần thế, ngửa nghiêng dòng uế trược

Bỡi nhân tình, lặn hụp bến sông mê

Bỡi tự thân, vùi trong mộng gối kê

Nên nhào lộn đảo điên, sao tránh khỏi

 

Trong ô kín lại còn quay tăm tối

Nên đối đầu, tắt nghẽn, thở không ra

Rồi tiếc than, oán trách, lẫn kêu ca

Và trút đổ cuộc đời sao đau khổ

 

Thì ra bao duyên cớ

Xuất phát bỡi từ đâu

Phải giải mở khối đầu

Đừng đè chi gai góc !!!

 

***** 523 ****

 

Nở mặt, nở mũi ơi !

 Tháng 11-2005

 

Mũi mà nở, phình ra, coi chướng lắm

Mặt mà phồng, phúng phính, ngộ nghĩnh không

Rồi có khi bí sị, như cảnh chợ chiều đông

Mới khen chê, đã trở thành thế ấy

 

Lợi danh, là một bãi phù du lầy lội

Cuộc đời, là một bãi nhiễm thể phù sinh

Trôi bồng bềnh những cặn bã nhục vinh

Và bầm dập những rong rêu thành bại

 

Cái chân thật biến giữa ngàn quan ải

Cái giả danh, lại phóng bổng trời xanh

Thổi cho to chiếc bong bóng mong manh

Rồi lo sợ bọt bèo sao tan vỡ

 

Cái thiện mỹ, chận, rào, ngay ngoài ngõ

Cái tạp ô, lại mời gọi vô nhà

Thật oái oăm căn bịnh chướng trầm kha

Đến khi chết, vẫn còn đeo xuống hố

 

Rừng thăm thẳm, nên rừng nghiêng bóng núi

Dốc đèo heo, nên dốc đá cheo leo

Gió vi vu, nên gió cuốn đưa vèo

Biển mù khơi, nên trùng dương sóng vỗ

 

Bỡi lặn hụp bã phù du khốn khổ

Ê ẩm rồi, người ngợm của tôi ơi !

 

***** 524 *****

 

Tiếng chuông vang vọng ngân dài

 Tháng 11-2005

 

 Tiếng chuông vang vọng ngân dài

Nào ai mê ngủ, nào ai tỉnh hồn

 Nắng chiều, ngả bóng hoàng hôn

Lại đêm mờ mịt sóng cồn đẩy đưa

 Ước mong, theo ngọn gió lùa

Ngóng trông, theo lá bốn mùa rụng rơi

 Canh tàn treo đỉnh chơi vơi

Trăng khuya vàng vọt, rã rời ngàn sao

 Cuồng phong vùi dập ba đào

Cuồng si phẫn nộ, phóng lao tuyệt tình

 Đọa đày cho rã nhục vinh

Dày vò cho nát nhân tình trần ai

 Thử xem, son sắt có phai

Thử xem, khí tiết kéo dài tới đâu

 Nổi chìm cho thấm biển dâu

Xát xây cho thấm sắc màu tang thương

 Tinh anh, còn có đường đường

Kim ngân, còn có lo lường vàng thau

 Đôi co cho biết thuẫn mâu

Nhục nhằn cho biết vũng sâu tư nghì

 Lỡ lầm chỉ có một ly

Băng đi vạn dặm dễ gì thõng buông

 Ngân vang, đánh thức tiếng chuông

Tiếng chuông đồng vọng, tỉnh hồn cùng ai

 Giật mình, gối mộng thiên thai

Bừng trong giấc ngủ mê dài đã lâu

 Rụng rơi một cõi tinh sầu !

 

***** 525 *****

 

Xưa nay, cái thế cuộc đời !

 Tháng 11-2005

 

Lỡ bước phong trần chưa dứt sạch

Trăm năm gai góc vẫn phiêu lưu

Cuốn trôi lăn hun hút mịt mù

Thẹn mặt tang bồng chưa phỉ chí

 

Đầu phóng mãi muôn nẻo về của ý

Sức lực mòn, suy kiệt muốn buông lơi

Nói cho to, nhưng ngán ngẫm lắm rồi

Khi đóng cửa, thu mình căn gác nhỏ

 

Thử gõ cửa, anh hùng là thế đó

Thử gõ cửa, trượng phu chúm chím cười

Chỉ mỉm cười, nhưng rất thật con người

Anh hùng khựng, đành buông tay gát kiếm

 

Rừng sách vở, là một rừng câu chuyện

Rừng cổ kim, là một đống tàn khô

Nói với ta, thở một tiếng ô hô

Nói với người, dương dương, đâu có được

 

Lại cũng phủ bằng tấm mành phương chước

Lại cũng bao bằng mảnh lưới phương phi

Nhưng thực chất, vốn biết chẳng được gì

Khi đối diện chính mình, ngươi quá lắm

 

Anh hùng tận, khi anh hùng đã thấm

Trượng phu cười, đừng quá quắt người ơi

Xưa nay, cái thế cuộc đời !!!

 

***** 526 *****

 

Ta sẽ lên ngôi !

 Tháng 11-2005

 

Ta đã thấy,

Những cụ già mà còn sa nước mắt

Bởi phong trần thấm thía những niềm đau

Bởi cỗi cằn dằn vặt nát khối đầu

cay đắng ngập tràn không chỗ chứa

 

Ta có nghe,

An lão rồi, đừng nghĩ suy chi nữa

Hãy quẳng đi, đừng níu vói chi nhiều

Nhưng người già, là một trời đơn độc, cô liêu

Muốn than thở, mà làm sao lên tiếng

 

Sức đã gởi theo con đò vĩ tuyến

Lực tiêu ma theo ánh hỏa châu rơi

Buông không được, nên hụt hẫng chơi vơi

Trơ gốc rễ, nên tàn khô độc thọ

 

Bỡi khối óc, vẫn còn đầy nỗi nhớ

Bỡi tâm tư, chưa cuối nẻo trời quên

Nên nhìn trời, nhìn đất, gởi chênh vênh

Càng thẩm thấu quãng đường dài gai góc

 

Mắt cằn sâu, như rừng chùi đỉnh dốc

Lòng tịch băng, như sông hút biển khơi

Ôm hai tay, ê ẩm một cuộc đời

Chân bó gối, run run đi hết nổi

 

Thấy thương thương, viết đôi hàng nhắn gởi

Để một mai, ta cũng sẽ lên ngôi

Và ngồi kia, từ một góc khung trời

Đường đi đến, hướng về muôn vạn nẻo !

 

***** 527 *****

 

Xuân ơi, em đâu đó !

 

Xuân đang đến cho muôn hoa thêm sắc

Xuân đang về cho muôn nhụy thơm hương

Xuân đang đi cho hương sắc vương vương

Lòng xuân rộng cho tình xuân sâu nặng

 

Nụ xuân tươi lá hoa cười trong nắng

Nụ xuân nồng hoa lá động rung cây

Hương xuân bay theo gió gởi trời mây

Thềm xuân mở đượm xuân tình nhân thế

 

Xuân đang đến đón xuân trong nỗi nhớ

Xuân đang về đón xuân trong niềm mong

Mỗi mùa xuân hoa ướm nhụy đơm bông

Người nhân gian cái già đơm thêm tuổi

 

Xuân là cung bậc bốn mùa thay đổi

Nên xuân đi xuân đến vẫn còn xuân

Nhưng người đi người đến thoáng bâng khuâng

Nhất Chi Mai, em có còn đâu đó ???

 

******528*****

 

Nụ Cười Điểm Hoa

 

Xuân đi hoa lá rụng rơi

Xuân về hoa lá mỉm cười lá hoa

Xuân mơ êm ấm chan hòa

Xuân mộng hương sắc nhẹ xoa nhân tình

Xuân về ánh ngọc lung linh

Xuân đi mai đứng đầu đình trổ bông

Xuân tàn sắc có phai không

Xuân tan hương hỡi nhẹ lồng gió bay

Tình xuân nán đợi đêm ngày

Nụ xuân còn đó hây hây ửng hồng

Tầm xuân qua những đêm đông

Đón xuân đeo đá trổ bông xuân về

Xuân không lỗi hẹn ước thề

Xuân đi ươm sắc xuân về ươm hương

Xuân về vướng nhụy tơ vương

Xuân đi rơi rụng sắc hương phai tàn

Nhưng xuân còn mãi nhân gian

Nụ xuân còn đó, bên đàng trổ bông

Xuân đi xuân có xuân không

Xuân về xuân có chờ mong ai người

Không xuân khép mở đẹp tươi

Có xuân chúm chím nụ cười điểm hoa.

 

****529*****

 

Mê-Giác đây rồi !

 Tháng 01-2006

 

 Hai bên núi đá lưng đồi

Người đâu lại đến tô bồi tâm hương

 Bỗng trầm vang vọng pháp vương

Cùng nhau dìu dắt trên đường về xưa

 Bến mê bờ giác ai đưa

Sông đau biển khổ ai chưa tỉnh hồn

 Trời chiều đổ bóng hoàng hôn

Màn đêm khép lại đã mòn tử sinh

 Từ lâu che khuất tánh linh

Đắm chìm lục đạo quên mình là ai

 Xưa nay lặn hụp miệt mài

Đường về quê cũ dấu hài dặm băng

 Đêm dài không cả ánh trăng

Canh khuya mòn mỏi nhập nhằng ngàn sao

 Mộng mơ còn hỏi chiêm bao

Một chùy đập vỡ cây đào trước sân

 Tử sinh như áng phù vân

Giác mê như bóng sương ngân treo cành

 Nụ cười hàm tiếu tinh anh

Nở trên môi ngọt trong lành thơm hương

 Hòa trong vi diệu pháp vương

Thong dong rảo bước trên đường ta đi.

 

*****530*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9250)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant