Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 44

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13118)
Tuyển tập 44


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 44

(Từ bài số 431 đến số 440)

thnhattan@yahoo.com.au

 

31 Một túi hành trang ! 431

32 Mơ màng cùng thần ngủ ! 432

33 Hư vô, một nắm trong tay ! 433

34 Đưa tay mở cửa trần gian ! 434

35 Vỗ về sông bến cũ ! 435

36 Nói đi anh ! 436

37 Ta không nói ! 437

38 Vợ chồng quê 438

39 Trái cây bốn mùa 439

40 Muôn Chim ca hát 440

 

Một túi hành trang !

 Tháng 07-2005

 

Tôi xếp lại hành trang, rồi cất bước

Một thời qua, xin bỏ lại sau lưng

Tôi bước đi để về với vô cùng

Còn tất cả, xin trả về quá khứ

 

Tôi chỉ mang một nỗi niềm tình tự

Gói đơn sơ trong một túi hành trang

Mọi vào ra tôi cứ bước lang thang

Vậy mà nó đeo tôi từ vô thỉ

 

Túi hành trang không có gì kỳ bí

Không hình hài và chẳng nặng cân đong

Tôi xài hoài, nó vẫn vậy, không lưng

Mà thật lạ, càng xài càng đầy nhóc

 

Hễ có đất, là cỏ cây đâm lộc

Hễ có nước, là hoa lá đâm chồi

Như túi hành trang bé nhỏ của tôi

Vẫn còn đó trong vô cùng vô tận

 

Chính vì thế nên động lòng trắc ẩn

Động mối từ thôi thúc nẻo tâm tư

Nên đã mang nhiều kiếp vẫn chưa dư

Huống chi chỉ một lần thân cát bụi

 

Núi kia, xin trả về cho núi

Sông kia, xin trả về cho sông

Đầu đội trời, chân đạp đất, như không

Nhưng đâu đâu cũng hiện hình sông núi

 

Phong trần, xin trả lại cát bụi

Biển dâu, xin trả lại bờ lau

Nhưng đến đâu, cũng gợn thấy sắc màu

Thương kiếp sống trên bước đường sinh tử

 

Gói hành trang, xin vo tròn một chữ

Một chữ vô nhưng còn đó vô cùng

Nên tôi đi trong hiện hữu muôn trùng

Và cát bụi cũng nhìn tôi ngán ngẩm !

 

 

Mơ màng cùng Thần Ngủ !

 Tháng 07-2005

 

Tôi nhắm mắt mơ màng cùng Thần Ngủ

Trốn ở đâu, ông hãy hiện mau về

Để cùng nhau đi vào giấc ngủ nghê

Tôi nằm yên chờ ông quay trở lại

 

Dõi xa xôi tìm lên ngàn quan ải

Rồi lại tìm xuống đáy vực thâm sâu

Khép bờ mi nặng trình trịch mái đầu

Ông vẫn biến biệt tăm không ló dạng

 

Mới ngày nào tri kỷ như đôi bạn

Rủ nhau đi từng giấc ngủ êm đềm

Biết bao phen nếu có lỡ ngủ quên

Ông cũng để tôi yên, không đánh thức

 

Những ngày xưa, ông thường hay chầu chực

Việc chưa xong, ông cũng dụ, ngủ đi

Vậy mà nay, ông biệt mất âm ty

Hay đi lạc không biết đường về lại

 

Ông tệ quá, bắt tôi phải chờ mãi

Mắt trơ trơ trắng dã những đêm thâu

Đầu lăn quay vụn vỡ mấy tinh cầu

Ông đi mất làm sao tôi ngủ được

 

Khi nào về hãy cho tôi biết truớc

Lỡ giật mình tôi đuổi cổ thì sao

Giữa đêm khuya đâu biết là đứa nào

Ông ú ớ, đừng, đừng, ta Thần Ngủ

 

Quá mệt đi, đúng là ông Thần Ngủ

Trông bơ phờ, mặt mũi mắt kèm nhem

Hãy im re, đừng cựa quậy, mau lên

Kẻo đi nữa thì khổ đời khốn kiếp !!!

 

 

Hư Vô, một nắm trong tay !

 Tháng 07-2005

 

 Đưa tay mở cửa hư vô

Thử xem nơi đó, cơ hồ ra sao

 Nhỡ khi đã bước chân vào

Biến đi đâu mất chẳng sao mà lần

 Biết bao biện thuyết giải phân

Biết bao bút mực cũng ngần thế thôi

 Sinh thời tạm có trong đời

Tử thời biền biệt chơi vơi muôn trùng

 Bảo rằng bản thể vô cùng !

Bảo rằng về với thủy chung thường hằng !

 Không thêm không bớt, tịch băng

Cũng như diệp lạc qui căn, tuyệt hình !

 Khi cần thì mới hiện sinh

Lâu năm nín thở, vặn mình chui ra

 Chui ra, giỡn mặt ta bà

Nói năng ba chuyện căn nhà trần gian

 Đến khi quẳng gánh bên đàng

Dày cơn gió bụi, bẽ bàng chui vô

 Thật không, hay cũng mơ hồ !

Như đem ánh nguyệt thảy hồ lung linh !

 Ô kìa, chỉ bóng, hỏi mình

Bóng kia biến mất, hỏi mình là ai ?

 Bảo rằng, thật có cũng sai

Bảo rằng không có, lưỡi dài quá thay !

 Bảo rằng, có ! tự mảy may

Bảo rằng, không ! thế gian này cũng không

 Ô kìa, một lỗ chơn lông

Càn khôn vũ trụ, nhét xong, chưa đầy

 Nhìn xem, như một áng mây

Hỏi chi lơ lửng bay bay mây ngàn

 Nhìn xem, một cõi không gian

Hỏi chi huyễn tượng bức màn hư vô

 Muốn vô, thì cứ chui vô

Muốn ra, thì cứ đội mồ chui ra

 Hư vô, dễ dãi thế à !

Hèn chi lại bảo căn nhà xưa nay

 Hư vô, một nắm trong tay !

 

 

Đưa tay mở cửa trần gian !

 Tháng 07-2005

 

 Đưa tay mở cửa trần gian

Để ta dạo bước trên đàng ta chơi

 Tử sinh có sẵn trong đời

Bức tranh phù thế vẽ vời phù sinh

 Không đi, cũng chẳng thiệt mình

Có đi, cũng chẳng tội tình riêng ai

 Trần gian bỏ ngõ không cài

Cứ đi từng đoạn miệt mài tử sinh

 Tội chi, không bước đăng trình

Người ta đi hết, một mình đơn cô

 Tội chi, khép cửa hư vô

Người ta đi khắp hải hồ có sao

 Có mình, cũng chẳng tơ hào

Không mình, cũng chẳng mất nào cho ai

 Nên ta bước ngắn bước dài

Trần gian bước xuống, tuyền đài bước lên

 Đất trời rộng quá thênh thênh

Cuối sông nước chảy, đầu ghềnh thác reo

 Tử sinh, chiếc lá đưa vèo

Gởi thân quán trọ cánh bèo hợp tan

 Không cười, cũng có tiếng vang

Có cười, cũng chỉ tiếng đàn rung dây

 Nay thì dạo gót bên nầy

Mai thì cất bước vui vầy bên kia

 Để nghe những tiếng chia lìa

Để nghe những tiếng đầm đìa tóc tang

 Khi nào đóng cửa trần gian

Thì ta chấm dứt trên đàng ta đi

 Vui lên, người hỡi buồn chi

Ghé chơi cho phỉ có gì mà đau

 Xưa nay cũng chỉ một màu !!!

 

 

Vỗ về sông bến cũ !

 Tháng 07-2005

 

Xin đừng trách người đi sao đi mãi

Vì xa xôi cuốn hút nẻo đường dài

Ở sau lưng còn có những nhạt phai

Bao hình ảnh chưa hoen mờ dấu vết

 

Xin đừng trách người đi sao biệt tích

Ươm tơ tằm còn kéo mãi tơ vương

Dù hằn lên những vết cắt đoạn trường

Dâu có bạc, tơ tằm nào quên kén

 

Xin đừng trách người đi sao không hẹn

Đường dốc đồi heo hút đỉnh sơn khê

Nước trơ trơ non nào có lỗi thề

Nhìn những mảnh tang thương treo tuế nguyệt

 

Xin đừng trách người đi sao cách biệt

Con nước trôi nên phải cuốn qua cầu

Nước đôi bờ mặt nước dẫu chìm sâu

Vẫn tơi tấp giữa đôi bờ mấp mé

 

Xin đừng trách người đi sao lặng lẽ

Nghẽn mạch tim không nói được nên lời

Nhưng nhìn nhau ta sẽ hiểu nhau thôi

Chống tay chèo ngã mình trên sóng bạc

 

Nước róc rách cùng thầm reo tiếng hát

Sóng vỗ bờ cùng cất tiếng đầy vơi

Có mặt nhau trong một khoảng cuộc đời

Bèo trôi dạt người đi người ở lại

 

Có ở đi, mới biết những tồn tại

Có ở đi, mới biết những hằng mơ

Nước gặp cồn nên cuốn xoáy đôi bờ

Khi qua rồi vỗ về sông bến cũ.

 

Nói đi anh !

 Tháng 07-2005

 

Nói đi anh, may ra còn hiểu được

Đừng lặng yên, chưa hẳn đã tốt đâu

Đừng nghĩ rằng, theo năm tháng chìm sâu

Khơi lại chi đống tro tàn quá khứ

 

Nói đi anh, may ra còn hiểu chứ

Có người thương, có người ghét cơ mà

cảm thông, cũng sẽ có kêu ca

Nói hay không, cũng trôi về dĩ vãng

 

Nói đi anh, dẫu cho đời ta thán

Bể dâu nhiều thì phải lắm đãi bôi

Sao ngậm tăm, không một chút nhếch môi

Mặc cho ai muốn nói gì thì nói

 

Phải chi anh là người trơ gốc cội

Sống riêng mình chẳng ảnh hưởng đến ai

Thì dẫu cho có nằm xuống tuyền đài

Ai cần hỏi và cần chi phải nhắc

 

Bỡi vì anh, một con người kỳ quặc

Của một thời kỳ dị, cũng kỳ khôi

Đóng một vai kỳ bí, cũng kỳ tồi

Thật kỳ tài và cũng nhiều kỳ cục

 

Cho nên anh vo tròn một điểm mốc

Biết bao nhiêu thứ chuyện cần nói ra

Nhất là những điều bí mật sâu xa

Đã làm được thì tại sao im lặng ???

 

Ta không nói !

 Tháng 07-2005

 

Ta không nói, ai hiểu sao thì hiểu

Ta im lặng, ai nghĩ sao thì sao

Ta đã im thì đa cụ nan đào

Ta đã lặn thì nan truy tứ mã

 

Bỡi vì nói, chẳng có điều chi lạ

Mà có nói cũng chẳng có ai nghe

Lại còn cho cùng một lũ cá mè

Nói hay không, chẳng có gì tốt đẹp

 

Kể từ đó, ta không còn được phép

Có nói gì cũng chỉ thế mà thôi

Cho nên ta cúi mặt và gục đầu

Nếu có chết thì vùi chôn lòng đất

 

Kể từ đó, nhiều khi muốn nói thật

Dù nói ra, có hết sức bẽ bàng

Dù nói ra, có hết sức trái ngang

Nhưng nghĩ lại, tốt hơn, không nên nói

 

Kể từ đó, ta thường hay tự hỏi

Đâu lương tri, đâu lý trí, đâu tấm lòng

Đâu tình người, đâu khối óc, đâu con tim

Những cay xé đã làm ta tan nát

 

Biển mênh mông rầu rầu tràn sóng bạc

Núi thâm u thăm thẳm phủ mờ sương

Ta riêng ta tất cả những chán chường

Khép khung cửa giữa một trời câm lặng

 

Hoàng hôn xuống ánh bình minh gọi nắng

Ngày đang lên bóng tối kéo chìm sâu

Ta riêng ta vụn vỡ những tinh sầu

Xuống đất lạnh gởi hoàng tuyền băng giá

 

Thời thế, thế thời, chi tá !

Tại nhân, tại thế, tại ta !

Đan tâm, can dự, đi qua !

Loang lổ, điêu tàn, nghiêng ngửa !!!

 

 Vợ chồng quê

 Tháng 07-2005

 

 “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu

Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa”

 Vợ làm lao khổ vừa vừa

Để chồng gồng gánh sức thừa nam nhi

 Vợ còn nhà cửa nữa chi

Còn cơm còn nước mấy khi an nhàn

 Còn bao thứ nữa gian nan

Hai quê một cảnh còn mang vác nhiều

 Cho nên sức lực tiêu điều

Chứ đâu gót ngọc đem thêu cành vàng

 Chưa chồng một nửa lầm than

Có chồng hai nửa lại càng đắng cay

 Chồng nên cơ cảm nỗi này

mòn sức lực dù dày trần lao

 Dù cho khổ ải chẳng sao

Dù cho cực nhọc, nệ nào phải không

 Lại mang cái tiếng đàn ông

Phải là trụ cột, phải công chống chèo

 Vì nhà vì cửa, phải trèo

Vì con vì vợ, phải đèo gian truân

 Công lao gian khó đèo bồng

Chia cay xẻ đắng chung lưng hiệp đầu

 “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu

Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa”

 Của chồng, công vợ, cũng vừa

Chồng gồng vợ gánh, chớ chừa cho ai

 Một mai, mai một, một mai

Đắng cay, cay đắng, miệt mài, ấm no.

 

Trái Cây bốn mùa

 Tháng 07-2005

 

 Đưa tay nâng trái MÃNG CẦU

DỪA, ĐIỀU, ĐU ĐỦ, dãi dầu cũng cam

 Dư Xài (XOÀI) thì cố gắng làm

Thơm thơm có MÍT, thanh đàm có LÊ

 KI-MA vàng óe CÔ CHÊ

THANH LONG, VÚ SỮA, ước thề mai sau

 Se tơ, phải nải BUỒNG CAU

NA thêm BUỒNG CHUỐI, giỏ trầu xách tay

 SẦU RIÊNG, MĂNG CỤT rung cây

Lay lay CHÙM RUỘT, hây hây TRÁI HỒNG

 CHANH, ME, TÁO, KHẾ chua không

CHÔM CHÔM, VẢI, NHÃN, đầy nong, đầy quày

 TRÂM, SIM, BƠ, MẬN còn đây

Rổ lưng CỐC, LỰU, rổ đầy BOÒNG BOONG

 XOÀI CÁT, XÁ LỊ nghe giòn

ĐÀO TIÊN nghe ngọt, BỒ HÒN nghe đau

 SIA-RI bên dãy TRÁI DÂU

Hàng hai NHO TÍM, hàng đầu NHO XANH

 BƯỞI ngon, từng múi nghe thanh

QUÍT ngon từng tép, trong lành CAM Tươi

 Đếm đi, một chục thành mười

Nhanh tay, vui miệng, mỉm cười mười hai

 Mời nhau, nếm thử, lai rai

Bê thêm DƯA HẤU, lại nài DƯA GANG

 Nào BẦU nào BÍ ngập tràn

KHỔ HOA, CÀ, MƯỚP, dọc ngang mấy hàng

 KHÓM-THOM thoang thoảng bay sang

CHUỐI Chiên thơm phứt, BẮP Rang thơm lừng

 Dùng dằng thêm nữa, thôi đừng

Mua lương, bán hậu, để chừng mai sau

 Cây ngon trái ngọt đủ màu

Quanh năm suốt tháng chớ đâu một ngày

 Sống sao cho trọn vui vầy

Người kia cũng nhớ người nầy cũng trông

 Bốn mùa cây trái đơm bông

Bốn mùa cây trái trỗ bông bốn mùa !

 

 

 Muôn Chim ca hát

 Tháng 07-2005

 

 “CON CÒ, CON VẠC, CON NÔNG

Sao mầy giậm lúa nhà ông hỡi cò ?”

 Ba con sao hỏi riêng cò

Không đồng đều thế, đau cò không ông ?

 “Con Cò lặn lội bờ sông

Gánh gạo đưa chồng nước mắt nỉ non !”

 Đêm khuya CON QUỐC gọi hồn

CHIM HẠC cất cánh, CHIM HỒNG bay bay

 “Chiều chiều ÉN liệng truông mây”

CHÈ VÔI, SE SẺ lạc bầy nghe đau

 Cầu cho trắng hiện BỒ CÂU

Chiến tranh chấm dứt, bẻ đầu thù căm

 LE LE, VỊT NƯỚC, lăng xăng

QUẠ kêu nam đáo, đừng băng bắc bình

 Một đôi CÔNG, PHỤNG xinh xinh

YẾN, OANH hai sắc khoe mình cầm ca

 HỌA MI bên cạnh SƠN CA

CHIM ƯNG, CHIM Ó hắt ra nặt mùi

 CHIM CÚT, ĐÀ ĐIỂU cụt đuôi

Thương không CHIM CHÍCH dám khui CÚ MÈO

 Kêu gì CHÈO BẺO, CHÈO BEO

Kêu như SÁO, KÉT, học theo chứ gì

 CHIM QUYÊN ai nỡ chia ly

ĐẠI BÀN rũ cánh bỏ đi sao đành

 Lại còn CHIM CỎ, CHIM TRANH

Còn CHIM BÓI NƯỚC đậu cành thùy dương

 Đẹp không hai cánh UYÊN ƯƠNG

Đừng đem treo mộng nghê thường hợp tan

 “Chim khôn hót tiếng rảnh rang

Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe”

 Nghe vè nghe vẻ nghe ve

Nghe chim ca hót kéo bè cầm ca

 La là la lả la la

CHIM MUÔNG hòa khúc âm ba vang lừng

 Cùng reo khúc nhạc tưng bừng

Cùng reo tiếng hát vang lừng chim ca.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32663)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44478)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15611)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant