Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 125

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13647)
Tuyển tập 125


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 125 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1241 đến số 1250)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Sao thương Quê Cha Đất Mẹ !

02. Hành trình Quê Mẹ

03. Hương lành Việt Nam

04. Mấy tuổi trong đời

05. Quê Cha - Đất Mẹ

06. Hết rồi tiếng nói Mẹ Cha

07. Tiếng khóc mồ côi

08. Nhà ma bỏ xó

09. Đi tận cùng chung thỉ

10. Mặc Tử trăm năm

 

Sao thương Quê Cha Đất Mẹ !

 

Sao ta thương quê Cha

Sao ta thương đất Mẹ

Phải luôn luôn nhớ nhé

Nếu không, không thể thành người

 

Sao ta thương quê Cha

Sao ta thương đất Mẹ

Phải nâng niu, gìn giữ

Nếu không, không thế nói cười

 

Sao ta thương quê Cha

Sao ta thương đất Mẹ

Quê hương không thương nhớ

« Không sao sống nổi thành người »

 

Sao ta thương quê Cha

Bởi, mỗi tất đất là xương là thịt

Sao ta thương quê Mẹ

Bởi, mỗi bước đi mắt lệ hoen mờ

 

Em, đâu phải trên trời rớt xuống

Chị, đâu phải dưới đất chui lên

Anh, đâu phải con người hư hỏng

Tôi, đâu phải bội nghĩa vong ân

 

Năm ngàn năm từ thuở dựng cờ

Dòng lịch sử trải dài gai góc

Khi thời, xâm lăng xâm thực

Khi thời, xáo thịt nhồi da

 

Cấu thành mảnh đất quê Cha

Tựu thành hình hài quê Mẹ

Nhắc nhau, thì thầm khe khẽ

Muôn năm gìn giữ tôn thờ

 

Mang danh con cháu Lạc Hồng

Mang thân da vàng máu đỏ

Nhờ năm ngàn năm mới có

Kinh bao thế hệ cha ông

 

Quốc gia nghĩa núi ân sông

Quê hương tình non nghĩa nước

Nối nhau đời sau thưở trước

Truyền trao bảo vệ giữ gìn

 

Sử xanh sắt ngọc son in

Đá vàng hồn thiêng ghi dấu

Nam Quan, đồi cao đỉnh dốc

Cà Mau, cuối mũi non sông

 

Dư đồ một mảnh cong cong

Đó là quốc hồn quốc túy

Đất nước Việt Nam hùng vĩ

Quê hương gấm vóc tuyệt vời

 

Em cao tiếng hát khắp nơi

Chị cao tiếng hát vạn lời Việt Nam

Anh tuyên trời đất định ban

Tôi tuyên muôn thuở da vàng Rồng Tiên

Nước non tuyệt thế ba Miền

Bắc Nam Trung quyện hồn thiêng muôn đời.

 

Tháng 3 – 2009

 

Hành trình Quê Mẹ

 

Ta thực hiện cuộc hành trình Quê Mẹ

Đi từ Cà Mau tới ải Nam Quan

Đi từ Trường Sơn cho tới biển Đông

Để thắm đượm mặn nồng tình non nghĩa nước

 

Thăm Cổ Loa, nhớ năm ngàn năm trước

Đức Hùng Vương sắc ấn dựng cơ đồ

Nước Văn Lang từ ngày ấy thắm tô

Dòng lịch sử chuyển trao từng thế hệ

 

Về Hà Nội, nhớ Thăng Long hoài cổ

Đất trời Nam lẫm liệt giống da vàng

Ba mươi sáu phố phường, bao vết tích âm vang

Khí Lạc Hồng xát xây hồn xâm, thực

 

Thăm Miền Trung, núi cao, biển rộng, đất hẹp

Cho địa linh, nhân kiệt, trí dũng thượng thừa

Phong sương tuế nguyệt, mưa dãi gió lùa

Để Cố Đô, kinh kỳ cùng sông Hương núi Ngự

 

Bóng thời gian, đâu là Châu Ô Châu Lý

Huyền Trân ơi, công chúa điệu ru « Hời »

Cảm ơn người, sao khuất, nhớ trăng soi

Bình Bắc, yên Nam, tận Cà Mau mở cõi

 

Vào Sài Gòn, nhớ ba trăm năm cũ

Gia Định Thành, trấn thủ vững biên cương

Ta bước chân đi, nhớ phố nhớ phường

Bóng thành đô vương chiều dài kỷ niệm

 

Bến Bạch Đằng sóng đêm buồn im tiếng

Đèn pha màu sương gió phủ đường đi

Quá khứ qua, ta muốn khép bờ mi

Đêm dài quá, nhìn trăng sao nhắn gởi

 

Vào Miền Nam, đất bạt ngàn, chim bay mỏi cánh

Cửu Long giang, chín cửa rạng trời đông

Đất chạy tới đâu, giáp lạch liền sông

Tới Cà Mau chuỗi dài ra biển cả

 

Dừng chân lại, thăm Hà Tiên, Rạch Giá

Cuộc hành trình xuyên đất mẹ thân yêu

Càng nhớ thương hai tiếng nhiễu điều

Và câu ca dao một giàn bầu bí

 

Miền Bắc, cái nôi thuở dựng cờ lập quốc

Miền Trung, vượt hoành sơn, vạn đại dung thân

Miền Nam, mảnh dư đồ chữ « S » tương lân

Là sông núi, là hồn thiêng dân tộc

 

Vật đổi sao dời, Việt Nam bất diệt

Núi lở cát bồi, đất nước thiên thu

Hỡi quê hương gấm vóc của ta ơi

Cao tiếng gọi cùng quê hương muôn thuở.

 

Tháng 3 – 2009 

 

Hương lành Việt Nam

 

Này em này chị này anh

Cùng nhau tô thắm hương lành Việt Nam

Tin yêu như mạ xanh lam

Thơm thơm như lúa đồng vàng trổ bông

Tình quê có ruộng có đồng

Có ao, có lạch, có sông, có hồ

Ngay từ tấm bé còn thơ

Đến khi khôn lớn ươm mơ vào đời

Châu thành phố thị cơ ngơi

Mỗi đường ghi dấu tên người hữu danh

Dựng xây sử ngọc đan thanh

Đắp bồi son sắt tinh anh Tiên Rồng

Kiêu hùng như núi Trường Sơn

Mênh mang như nước biển Đông rạt rào

Ba Miền sánh bước vươn cao

Bắc Nam Trung quyện biết bao nhiêu tình

Quê hương gấm vóc xinh xinh

Đi đâu cũng nước non mình đẹp hơn

Tình quê thắm đượm vuông tròn

Yêu quê không đổi không sờn không phai

Núi cao biển rộng sông dài

Nước non một dải phương đài thiên thanh

Này em này chị này anh

Ươm mơ mãi mãi hương lành Việt Nam.

 

Tháng 3 – 2009

 

Mấy tuổi trong đời

 

Bách niên là bách niên nào

Nhân sinh ai đã dự vào bách niên

Trăm năm là hậu hay tiền

Thinh không tĩnh lặng chim chuyền xa bay

Thiếu niên hoa mộng đơm cây

Nụ xuân chưa chớm tóc mây xanh ngàn

Ngẩn ngơ phe phảy nai vàng

Dẫm vào thu tím lá vàng nhẹ rơi

Thanh niên, cái tuổi vào đời

Sông dài biển rộng trùng khơi xô bờ

Tang bồng thử sức mấy mo

Phỉ chí vùng vẫy mấy bồ mới thôi

Trung niên, đứng dốc lưng đồi

Trời nghiêng nghiêng bóng nửa đời trôi nhanh

Tóc không còn mái xuân xanh

Phong sương dấm muối treo cành phù sinh

Cao niên chợt ngó lại mình

Trần gian đập dũa bóng hình phôi pha

An lành mỏng mảnh sương sa

Khổ đau dày cộm, trầm kha chất chồng

Lão niên đỉnh núi mây bồng

Rừng khuya thổi mộng, cuối sông xa bờ

Bọt bèo cát đá xác xơ

Thân tàn sức kiệt mắt mờ tai u

Đỡ trên đôi gậy lù khù

Quên sau quên trước mây mù đêm đen

Trăm năm ngọn gió trước đèn

Bách niên ư hữ, buông rèm bụi bay.

 

Tháng 3 – 2009

 

Quê Cha - Đất Mẹ

 

Quê Cha ngàn dặm mù khơi

Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa

Thương non, ôm ấp mái nhà

Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai

Thương sông, con nước chảy dài

Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương

Ra đi, vạn lý mù sương

Rong rêu in bóng dặm đường phân ly

Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ

Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau

“Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”

Đêm đêm mở cửa tịch liêu

Quê Cha hun hút quạnh hiu cuối trời

Nhớ non, mượn gió gởi lời

Thương núi, nhờ cánh chim trời bay xa

Nhớ sông, một bến quê nhà

Thương biển, kéo cát muốn tà bờ lau

Năm năm, da thấm thịt thau

Mười năm, tóc trắng đổi màu phong sương

Hai mươi năm, những tơ vương

Ba mươi năm, lắm đoạn trường tư lương

Nên nghe hai tiếng quê hương

Xát xây cát đá, bãi nương rêm mình

Vọng vang hai tiếng quê mình

Nhòa trong ký ức bóng hình chìm sâu

Quê Cha đất Mẹ tinh sầu.

 

Tháng 3 – 2009

 

Còn đâu tiếng nói Mẹ Cha

 

Đâu rồi thoang thoảng hương cau

Đâu rồi thơm thơm nếp một

Chim ơi, sao không tiếng hót

Ve ơi, sao vẳng reo sầu

Ngập ngừng dừng bước bên cầu

Bèo tan lung linh nước chảy

Bóng mẹ, mịt mờ không thấy

Hình cha, mất hút nhạt nhòa

Vành mi rơi đọng giọt khô

Lăn lăn trên bờ ngấn lệ

Chắp tay ôm hình bóng mẹ

Thẫn thờ mơ vóc dáng cha

Lá me đưa đẩy la đà

Phất phơ một cành hoa trắng

Vành áo bao lần đã gắn

Vết mòn in dấu từ lâu

Mẹ ơi, bạc trắng hoa cau

Cha ơi, đèo heo hút gió

Đêm đêm sao mờ sao tỏ

Đi vào một cõi trơ vơ

Nhiều đêm tỉnh mộng đêm mơ

Thương Cha nhớ Mẹ vật vờ hồn đau

Nhìn trông cửa trước cửa sau

Thương Cha nhớ Mẹ ruột đau chín chiều

Đưa hồn về chốn cô liêu

Còn đâu tiếng nói yêu kiều Mẹ Cha.

 

Tháng 03 – 2009 

 

Tiếng khóc Mồ Côi

 

Từ ngày xa cha

Lòng buồn không tiếng nói

Đến khi mất mẹ

Miệng thêm vắng tiếng cười

Hai tiếng mồ côi

Nước mắt mềm môi

Đón nhận và mang theo

Từ nay đến cuối cuộc đời

Hương thờ quyện khói lên ngôi

Tìm Cha tìm Mẹ, lên đồi hoang vu

Trăng sao khuất bóng mây mù

Tìm Cha tìm Mẹ, ngàn thu hoen mờ

Nấm mộ tiêu sơ quạnh quẽ

Dọc đường cỏ dại lây lan

Con chim buồn bay đâu đó

Xác xơ tổ ấm hoang tàn

Mái nhà đìu hiu bỏ ngỏ

Bếp hồng lạnh lẽo tro than

Cửa trước nhện giăng màn gió

Vườn sau rau đắng ngập tràn

Đêm sâu sầu muộn canh tàn

Sao khuya ủ dột, trăng ngàn chơi vơi

Nghiêng nghiêng núi ngã lưng đồi

Gập ghình sóng vỗ sông ngòi biển xa

Vọng vang tiếng nói không cha

Mất rồi tiếng mẹ, canh gà điểm sương

Trần gian biết mấy nẻo đường

Mồ côi nghe tiếng đoạn trường ai hay !!!

 

Tháng 03 – 2009

 

Nhà ma bỏ xó

 

Ngồi trong rọ, ôm trời thổi bộng

Bốn bức tường, dẫm đất loanh quanh

Thì làm sao không tan nát đoạn đành

Đẩy một chiều, nhận một chiều hoang tưởng

 

Đèo heo hút rít lạnh lùng gió chướng

Lưng chừng đồi mang vác gánh tiêu ma

Xây lâu đài trên bãi sậy phù sa

Đắp tường vách giữa bờ lau cát bụi

 

Dưới thung lũng mơ màng đeo đỉnh núi

Tiểu nhân thừa hụt hẫng vóc trượng phu

Ôm cái loa, banh cái miệng chu chu

Kê đẵn gỗ, đứng hỏng chân khập khễnh

 

Như cái máy oang oang vô cảm tính

Vốn vô tâm, mục hạ, với vô nhân

Đài hư hao cố đánh bóng phong thần

Vào nghĩa địa nhát ma cùng khốc quỷ

 

Bã tanh hôi, ruồi muỗi bâu đen đủi

Đống tồi tàn, sâu bọ đụn mùn cưa

Thi nhau dựng màn, dựng bãi dây dưa

Vẽ ảo ảnh trét trây trêu phù thế

 

Rừng hoang dại lang thang con chó ghẻ

Hang tối tăm ủm thủm con cóc khô

Đâu đợi mai kia, dắt díu xuống mồ

Vốn ủm thủm như nhà ma bỏ xó.

 

Tháng 3 – 2009

 

Đi tận cùng chung thỉ !

 

Tôi mở mắt, người ngồi yên, không nói

Tôi nhắm mắt, người đứng đó, giang tay

Dù nắng mưa, sương gió, sáng tối, đêm ngày

Trải năm tháng trầm ngâm cùng vũ trụ

 

Tôi nhặt rong rêu bóng hình xưa cũ

Cát bụi nhòa xây xát bãi phù sa

Trải tang thương, nghiệt ngã vẽ ta bà

Hằng lưu xuất huyễn thân cùng thiên thể

 

Hạt cát kia từ hồng hoang chưa bể

Hạt muối này trong biển mặn chưa tan

Đường dọc, ngóng đợi con đường ngang

Đường tung, chờ đường hoành cuối đỉnh

 

Cỡi vô thường vào chiều hoang tịch tĩnh

Đón rong rêu về quán trọ hoàng hôn

Nhặt tiêu sơ để đếm những mất còn

Vẽ trinh nguyên quẳng trên bờ thạch thảo

 

Hèn chi, người ngồi yên, không nói

Thảo nào, người đứng đó, thỏng tay

Và tôi, không biến thể mảy may

Hòa vũ trụ đi tận cùng chung thỉ.

 

Tháng 3 – 2009

 

Mặc Tử trăm năm

 

Mộng Cầm lặng lẽ dưới đêm trăng

Thấp thoáng bên sông bóng chị Hằng

Lẩn thẩn cây đa hình chú Cuội

Âm thầm Mặc Tử kiếp trăm năm

 

Tháng 4 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9609)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11831)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30886)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40516)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50233)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44144)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20371)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31591)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34462)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant