Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 126

01 Tháng Ba 201200:00(Xem: 12880)
Tuyển tập 126


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 126 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1251 đến số 1260)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Vương chút chi lan

02. Con đi giữa lòng đất mẹ

03. Ai bảo em là vũ trụ

04. Nguyện cầu Phật Đản

05. Kính mừng Phật Đản

06. Thơ nhạc quê hương

07. Mơ bến sông trăng

08. Kết sợi thơ nào

09. Tập làm thơ

10. Sông núi Việt Nam

 

Vương chút chi lan

 

Rừng hoang vương chút chi lan

Như loài hoa dại trên đàng trần ai

Thư sinh khiếm đóa thôi cài

Bên bờ nhân thế, lối hài tìm quên

Không ngày đã hiện bóng đêm

Con đom đóm nhỏ thắp thềm hoang vu

Ngàn sao le lói mây mù

Khung trời khép lại song thu buông mành

Sóng nhồi bọt biển mong manh

Vầng dương lóe nắng treo nhành thùy dương

Rừng khuya đọng giọt ngân sương

Tâm hồng ửng mộng vô thường phù sinh

Cành khô điểm nụ kỳ hình

Chi lan hoa dại nghiêng mình trổ bông

Giang tay kéo nhụy tơ bồng

Quán đời còn có nụ hồng ai hay.

 

Viết bài này, khi nghe được cái file phỏng vấn một người mang tên Vương Chi Lan. Chuyện thế này : Em đang học sư phạm như bao sinh viên khác, thì bổng dưng em lâm bịnh ngặt nghèo trở thành khuyết tật. Em tủi thân và có ý tự tử, nhưng rồi một đêm kia em nằm mơ, thấy một bông hồng đang chơi vơi trên biển cả, lại tấp vào bờ. Cái hoa đó biến thành cây bông hồng, bảo bọc các bông hồng trơ vơ khác. Từ đó, em đi học vềThiết kế Thêu, Họa, dần dần tự kiếm sống nuôi thân. Tự thuê và lập một trung tâm tên là Trái Tim Hồng, tại Quận 10, Sài Gòn, và hiện trung tâm của em, nuôi dưỡng bảo bọc chừng 30 em khác, như một vườn hồng chung sống, và dạy cho những em tật nguyền sau này.

Tháng 4 – 2009

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Vẳng nghe tiếng hát ầu ơ

Ngay từ cái thuở ban sơ

Thơm thơm đôi dòng sữa mẹ

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Vẳng nghe tiếng hát bên sông

Mạ non xanh mởn ruộng đồng

Lúa vàng mơn man gió nắng

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Vẳng nghe tác nước dưới trăng

Tiếng chày giã gạo đưa nhanh

Tình quê thơm hương đồng nội

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Chim Hồng bay cuối trời quê

Chim Lạc bay xa chưa về

Trơ vơ nguồn xưa tổ ấm

 

Tiếng Mẹ thì thầm sâu lắng

Con tôi biền biệt nơi đâu

Tiếng Cha trầm ngâm nằng nặng

Cơ đồ bãi biển nương dâu

 

Trường Sơn bạc màu đỉnh núi

Biển Đông trắng dã trùng khơi

Bãi cát dập vùi gió bụi

Bờ lau xơ xác tơi bời

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Vẳng nghe núi gọi nhớ rừng

Biển xa sông dài ngóng đợi

Gừng cay muối mặn rưng rưng

 

Con đi giữa lòng Đất Mẹ

Đất Mẹ vỗ về con đi

Bụi trần phong sương mấy độ

Trầm kha mưa gió kinh kỳ.

 

Tháng 4 – 2009 

 

Ai bảo em là vũ trụ !

 

Ai bảo em là vũ trụ

Cho tôi đi mãi vô cùng

Đi hết đường hoành đường tung

Băng qua đường ngang lối dọc

 

Ai bảo em là điểm mốc

Cho tôi nhặt bóng ru mơ

Lang thang khắp nẻo bến bờ

Chưa đâu tận cùng ngằn mé

 

Ai bảo em là cửa bể

Cho tôi suối mạch dòng sông

Nước kia không cạn đầu nguồn

Tuôn đi khắp lòng đại địa

 

Ai bảo em là vũ trụ

Tôi đi muôn hướng ngàn phương

Đón đưa vạn lý vô thường

Chia xa bến bờ gió bụi

 

Ai bảo em là quán trọ

Tôi chưa mỏi bước dừng chân

Lại qua mấy nẻo phù vân

Thong dong trời xanh mây trắng

 

Ai bảo em là gió nắng

Tôi đi khắp nẻo trời xa

Vượt qua mấy cõi ta bà

Tiếp giao vô cùng thế giới

 

Ai bảo em là vô thỉ

Cho tôi đi đến vô chung

Gặp nhau tụ điểm sau cùng

Cửu hữu đồng đăng hoa tạng

 

Sờ lên bên thềm hoa tạng

Hồng hoang lởn vởn sắc không

Núi rừng đổ lá diêu bông

Nổi chìm muôn sông sinh tử

 

Thôi, em cứ là vũ trụ

Cho tôi đi mãi vô cùng

Khi nào đóng cửa thỉ chung

Quy nhất toàn chơn thể tánh.

 

Tháng 4 – 2009

 

Nguyện cầu Phật Đản

 

Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện

Đấng Từ Bi đuốc tuệ tỏa mười phương

Cho chúng sanh nương vi diệu pháp vương

Thoát biển khổ trong ba đường sáu nẻo

 

Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện

Đấng Cha Lành dung ruổi nhủ lòng thương

Cho chúng sanh nương con thuyền thanh lương

Vượt đại hải, hồi đầu reo bỉ ngạn

 

Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện

Mọi chúng sanh thắp đuốc lên mà đi

Cảnh trầm luân đừng lưu luyến làm gì

Đường Tứ Thánh thênh thang cùng tiến bước

 

Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện

Mọi chúng sanh mau thức tỉnh lầm mê

Cõi Lạc Bang, nương ánh đạo dắt về

Căn nhà cũ, đã từ lâu xa vắng

 

Ngày Phật Đản, chúng con xin cầu nguyện

Hoa Vô Ưu thơm ngát tỏa muôn phương

Đạo Từ Bi trang trải vạn con đường

Khắp pháp giới không còn nơi tăm tối

 

Thành Ca Tỳ La, tưng bừng mở hội

Vườn Lâm Tỳ Ni, mừng Phật Đản Sanh

Bồ đề đạo tràng, chứng đắc vô sanh

Rừng Câu Thi La, pháp thân bất diệt

 

Khấn nguyền Phật Đản, pháp âm bất tuyệt

Tứ sanh cửu hữu, đồng đẳng quay về

Hoa tạng huyền môn, một bước Tào Khê

Chấm dứt vạn duyên, du thuyền bát nhã.

 

Tháng 4 – 2009

Mặc Giang

 

Kính mừng Phật Đản

 

Kính mừng Phật Đản thiêng liêng

Chúng sanh trên khắp mọi miền đồng quy

Nương theo ánh đạo từ bi

Phá tan nghiệp chướng mê si luân trầm

Thấm nhuần đạo lý thậm thâm

Tu nhân tích đức thi ân muôn loài

Đạo vàng soi sáng nơi nơi

Cành dương cam lộ cứu đời khổ đau 

Cúng dường Phật Đản nhiệm mầu

Muôn phương ngàn hướng đâu đâu cũng về

Dù cho cách mấy sơn khê

Biển sâu núi cả tứ bề bủa giăng

Đêm thời đã có vầng trăng

Ngày thời đã có nắng vàng rạng soi

Chuông chùa ngân vọng nơi nơi

Chim reo gió hát mở lời hoan ca

Kính mừng Phật Đản Thích Ca

Vô Ưu bừng nở xa xa thuở nào

Đóa sen bảy bước thanh cao

Nâng chân Tất Đạt đi vào trần gian

Tỳ La cung ngọc điện vàng

Hiện thân Thái tử vô vàn đẹp xinh

Gia Du, thôi nhé giữ mình

La Hầu, thôi nhé thế tình mà chi

Ta vì, ánh đạo từ bi

Ta vì, chánh pháp vô nghì độ sanh

Kính mừng Phật Đản trong lành

A Nô Ma chảy nước xanh rì rào

Sa Nặc, thôi chớ nghẹn ngào

Đây này mái tóc, nhung bào cầm đi

Mau về, lưu luyến làm chi

Lòng ta đã quyết, không gì cản ngăn

Ngươi về, thưa với Phụ Hoàng

Nếu không chứng đạo, ta không trở về

Thế rồi, núi thẳm sơn khê

Rừng sâu Hy Mã mải mê tu hành

Kính mừng Phật Đản chân thành

Ba ngàn thế giới bao quanh trông chờ

Sáu năm khổ hạnh ươm mơ

Thất thất thiền định đến giờ bộc lưu

Bồ đề nở đóa Vô Ưu

Trời rung, đất chuyển, thiên thu lạnh mình

Lục thông rộng mở thinh thinh

Ba đường sáu nẻo Vô Sinh rạng ngời

Kính mừng Phật Đản tuyệt vời

Ba rừng giáo lý thời thời hoằng khai

Sao hôm, còn có sao mai

Chúng sanh thoát khỏi đêm dài đã lâu

Kể từ bất giác cơ cầu

Trầm luân khổ ải, minh châu bặt hình

Vào ra mòn lối tử sinh

Xuống lên xây xát tánh linh quên mình

Nay nhờ Phật Đản quang minh

Soi đường mở lối đăng trình từ bi

Nay nhờ Phật Đản vô nghì

Xuất trần nhập thế mà đi cứu đời

Kính mừng Phật Đản nơi nơi

Trang nghiêm thiết lễ, vạn lời hoan ca

Đạo mầu thực nghiệm nhà nhà

Đâu đâu cũng niệm Phật Đà Mâu Ni

Đạo mầu cam lộ từ bi

Đâu đâu cũng nhớ vô nghì Đản Sanh.

 

Tháng 4 – 2009

Mặc Giang

 

Thơ Nhạc Quê Hương

 

Thơ nhạc quê hương thật tuyệt vời

Hòa ca ngân vọng khắp nơi nơi

Phố phường lên tiếng đồng quê gọi

Từ thuở còn thơ đến cuối đời

 

Thơ nhạc quê hương trỗi nhịp nhàng

Miền quê trầm bỗng góc thôn trang

Châu thành nhộn nhịp bên hè phố

Nhạc đệm đờn khua sáo trúc vang

 

Thơ nhạc quê hương khắp mọi miền

Bắc Nam Trung giữ nét niềm riêng

Kết tinh một khối tình dân tộc

Muôn thuở keo sơn thạch trụ kiềng

 

Thơ nhạc quê hương thật mặn mà

Hòa reo quốc quốc với gia gia

Giang sơn cẩm tú thêu châu ngọc

Biển rộng sông dài dệt gấm hoa

 

Thơ nhạc quê hương đẹp tự tình

Tin yêu, thân thiện vốn hòa minh

Ươm mơ, hy vọng ngày thăng tiến

Xây dựng núi sông non nước mình

 

Thơ nhạc quê hương khắp nẻo đường

Ngợi ca nét đẹp của quê hương

Chan hòa nếp sống hồn dân tộc

Một khối tình quê vạn mến thương.

 

Tháng 4 – 2009

 

Mơ bến Sông Trăng

 

Dòng sông tĩnh mặc mênh mang

Lửng lơ mây nước trăng vàng lung linh

Nửa này đứng đợi một mình

Nửa kia trông ngóng bóng hình ven sông

Bốn mùa xuân hạ thu đông

Sông trăng một bến nước bồng trôi đi

Lan man sóng vỗ thầm thì

Bờ lau cát trắng tư nghì hồn ai

Nửa này mở lối thiên thai

Nửa kia khép lại dấu hài dặm băng

Dòng sông gợn sóng lăn tăn

Lung linh bóng nguyệt vầng trăng xa mờ

Sông trăng một bến đêm mơ

Bốn mùa lá rụng gió lùa mênh mông.

 

Tháng 4 – 2009

 

Kết sợi thơ nào ???

 

Câu thơ nghĩ thoáng chưa ra

Gió khua cành lá bay qua mất rồi

Lời thơ nằm vắt lưng đồi

Rừng khuya lạnh gáy bật ngồi đứng lên

Bài thơ kiếm tựa đặt tên

Nhòa trang giấy trắng lênh đênh mộng vàng

Cánh thơ lao vút trên ngàn

Mây trôi lơ lửng dọc ngang chưa về

Vần thơ vắt vảnh sơn khê

Núi rừng gối mộng ước thề non sông

Ý thơ vừa mới khơi dòng

Sông sâu sóng đẩy bềnh bồng trôi đi

Tứ thơ tuyệt ý tinh kỳ

Ngôn từ ngượng ngập lỡ thì thời gian

Sợi thơ đan chéo bên đàng

Bòng bong rối nhợ lang thang cuối trời

Vườn thơ mở cửa dạo chơi

Thi đàn cung bậc lạ đời ai hay

Trang thơ ngỏ ý trao tay

Ngập ngừng chắp cánh bụi bay xa mờ

Chùm thơ gối mộng đêm mơ

Bừng con mắt dậy vật vờ canh khuya

Giọt thơ dài ngắn chia lìa

Bước chân bảy dặm mang hia lên ngàn

Xấp thơ đanh thép sắt gan

Đem đi thử lửa tro than mịt mù

Tập thơ những tưởng thiên thu

Nào ngờ bé bỏng ao tù chưa ra

Chất thơ đem bán gần xa

Đêm ngày ế ẩm canh gà trũng sương

Khí thơ cốt cách đường đường

Nào hay ủ dột bên nương nắng chiều

Người thơ cứ ngỡ tuyệt siêu

Thì ra thẩn quá lìu xìu bèo mây

Nhà thơ cứ ngỡ tuyệt hay

Thì ra nát chiếu say say tạc thù

Nàng thơ tràn ngập ý thu

Cuối khung trời tím thiên thu lá vàng

Em thơ thấp thoáng bên đàng

Rừng cây khép lá theo làn gió bay

Bé thơ gợn ý lung lay

Gốc khô trơ cội tháng ngày tiêu pha

Anh thơ mượn quốc kêu gia

Nước lung linh nước cửa nhà rêu phong

Chị thơ một gánh lưng còng

Một thân hai ngả tơ tằm khóc sương

Chú thơ một gánh giang sơn

Nào ai trọn vẹn non sông nước này

Bác thơ muối mặn gừng cay

Biển Đông núi Thái xát xây pha màu

Mẹ thơ bạc trắng hoa cau

Một sương hai nắng dãi dầu tháng năm

Cha thơ ngậm khối hờn căm

Hai vai chai đá nặng oằn nước non

Rừng thơ dũng liệt sắt son

Hỏi trang giấy trắng có còn gì không

Sông thơ xuôi mái theo dòng

Xuân hạ mấy thưở, thu đông mấy thì

Biển thơ triều sóng tuyệt kỳ

Bờ lau cát trắng ai vì cho ai

Núi thơ đỉnh hú phương đài

Phong thần kiệt xuất anh tài xưa nay

Bút thơ cạn mực khô gầy

Nát cơn động não xéo dày tâm can

Tình thơ nhắm mắt chưa cam

Nào ai đan kết bao hàm mai sau

Thôi nghe, thơ đã thấm đau

Thấy không, bãi biển nương dâu phai màu !

 

Tháng 4 – 2009 

 

Tập làm thơ

 

Lan man tôi tập làm thơ

Cắn mòn ngòi bút hằng giờ chưa ra

Nghĩ gần rồi lại nghĩ xa

Chọn câu thì chữ bay qua mất rồi

Tâm hồn mở hội hoa khôi

Văn chương thi phú đứng ngồi không yên

Rồng bay phượng múa huyên thuyên

Nhưng viết thì lạnh như tiền đóng băng

Mặc Tử tuyệt tác về trăng

Có đêm, tôi đợi chị Hằng xem sao

Lung linh bóng nguyệt thảo nào

Hèn chi Mặc Tử mộng đào cùng trăng

Tôi bèn ngắm lại vầng trăng

Lưng trời thăm thẳm chị Hằng buồn trông

Ánh trăng hiện xuống dòng sông

Lăn tăn sóng đẩy trôi dòng đi xa

Câu thơ chợt thoáng hiện ra

Vi vu sáo trúc ngân nga cung đàn 

Ý thơ chợt thoáng lan man

Nhìn qua cửa sổ khung màn gió bay

Vẫn cầm cây bút trên tay

Nhưng trang giấy trắng chưa lay câu nào

Làm thơ mà khó vậy sao

Người ta thi bá thi hào ngổn ngang

Thôi thì mình đứng bên đàng

Câu thơ cuốn gió khép màn hư vô !

 

Tháng 5 – 2009

 

 Sông núi Việt Nam

 

Sông núi Việt Nam của Tổ Tiên

Oai linh quyền quyện khí hùng thiêng

Muôn năm sừng sững cùng trời đất

Lồng lộng càn khôn thạch trụ kiềng

 

Sông núi Việt Nam của Lạc Hồng

Hiên ngang tiến tới tiếp theo dòng

Sánh vai bốn biển trong thiên hạ

Tột đỉnh Trường Sơn thét Biển Đông

 

Sông núi Việt Nam của Tổ Tiên

Bắc Nam Trung đó, khắp ba miền

Hễ ai là cháu con dân Việt

Gìn giữ tô bồi thật vĩnh nhiên

 

Sông núi Việt Nam, khí quật cường

Nam nhi hùng dũng, chất can trường

Nữ nhi thanh lịch, trau công hạnh

Sắc ngọc son pha vạn nẻo đường 

 

Sông núi Việt Nam thật tuyệt vời

Ngàn năm văn hiến rạng gương soi

Đan thanh sử ngọc treo kim cổ

Vũ trụ pha lê tỏa sáng ngời

 

Sông núi Việt Nam rạng núi sông

Xứng danh hòn ngọc của trời Đông

Phương Nam phương Bắc phương Tây nữa

Khó sánh giang sơn của Lạc Hồng

 

Sông núi Việt Nam vẹn ước thề

Trường Sơn gối mộng ngắm sơn khê

Biển Đông ấp ủ trùng dương gọi

Nước biếc trăng thanh sóng vỗ về.

 

Tháng 5 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39702)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44154)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22983)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant