Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 90

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12882)
Tuyển tập 90


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 90

(Từ bài số 891 đến số 900)

 

01.  Là cái chi chi 891

02. Mảnh rách nát 892

03. Diện bích riêng mình 893

04. Xin Cha chứng giám 894

05. Xin Mẹ chứng tri 895

06. Rồi cũng xa xăm ! 896

07. Bóng thời gian tim tím 897

08. Lung linh bờ thạch thảo 898

09. Đâu rồi xa xưa ! 899

100.Bao thuở can qua ! 900

 

Là cái chi chi

Tháng 11 – 2007

 

Cái gì là cái chi chi

Càng níu càng kéo càng vì càng thâm

Cái gì là cái giã tâm

Càng manh càng mún lợi danh hão huyền

Cái gì là cái oan khiên

Càng mâu càng thuẫn não phiền thế nhân

Phong trần, nát cả phong trần

Xem thường thiên hạ chẳng lần lựa ai

Tranh nhau hai chữ anh tài

Giành nhau bốn chữ không ai hơn mình

Thanh nga rồi lại thanh minh

Vét cho ráo máng, cạn tình chưa thôi

“Cái quay, búng sẵn trên trời

Mờ mờ nhân ảnh như người đi đêm”

Thương không thân phận dế mèn

Mà phiêu lưu ký tèm lem thế này

Mượn người lao lý đọa đày

Tô son đánh phấn vẽ mày thêm râu

Mượn người mưa dãi nắng dầu

Be đường đắp ải qua cầu rút dây

Mượn người ngậm đắng nuốt cay

Tạo bè kết đảng thẳng tay riêng mình

Cái gì là cái nhục vinh

Cái gì là cái ô danh thế trần

Cái gì mục hạ vô nhân

Mà tranh mà đoạt dự phần lắm ru.

 

Mảnh rách nát

Tháng 11 – 2007

 

Biển tang thương tha hồtơi tả

Bãi nương dâu tha hồ mà xéo dày

Cho cạn tàu ráo máng, chẳng nương tay

Bao chiêu thức, đánh tan hoang chí tử

 

Thời tin học, càng tinh vi đấy chứ

Chỉ phút giây, bấm nút thế là xong

Con đường tung, vút cho hết điểm cong

Con đường hoành, vút tận cùng ngằn mé

 

Bắn tơi tả, không còn đâu giới tuyến

Bắn tơi bời, không còn đâu lằn ranh

Bung ta lông, không còn chút tơ mành

Chừa chỗ hậu mà che manh chiếu rách

 

Bao chữ nghĩa được dùng, hơn sử sách

Phiếm cứ gõ, đâu có ngại mực khô

Chữ lá cải, chữ ở chợ, chữ tục ô

Thi nhau đổ vào rừng hoang văn hóa

 

Nhớ câu người xưa : bút sa gà chết

Lại nhớ cổ nhân : uốn lưỡi bảy lần

Người cầm bút, mang danh văn sĩ, văn nhân

Người tế thế, mang danh chính nhân, chính khách

 

Vậy mà, cái gì cũng đem ra nói tách bạch

Viết tứ tung, viết tán loạn, không còn chữ khen chê

Người có học, giỏi hơn người dân giả, nhà quê

Ăn, nói, viết, giới ít học không thế nào hiểu nổi

 

Dân nhà quê chỉ biết i tờ mấy chữ

Vần ngược xuôi chưa qua khỏi trường làng

Không khua chiêng những hạ cám thượng vàng

Không đánh trống những đầu môi chót lưỡi

 

Làm dân quê, chân lấm tay bùn lam lũ

Cuốc đất, trồng khoai, bầu bí ngô đồng

Không biết gì cái mâu, cái thuẫn, cái tang, cái bồng

Mảnh rách nát của thế nhân xâu xé.

 

Diện bích riêng mình

Tháng 11 – 2007

 

Mấy mươi năm, kiếp viễn phương

Mấy mươi năm, mấy đoạn trường

Bao niềm đau tím ruột

Xéo dày nát mảnh tình thương

 

Mấy mươi năm, một cuộc đời

Mấy mươi năm, mấy biển khơi

Nghe trùng dương réo gọi

Xanh xanh đập vỗ sóng mòi

 

Mấy mươi năm, một chuyến đi

Mấy mươi năm, biết nói gì

Phương trời chim mỏi cánh

Đường dài thăm thẳm buồn bay

 

Mấy mươi năm, một chuyền về

Mấy mươi năm, mấy sơn khê

Vạt rừng reo gió núi

Trăng soi dõi bóng tình quê

 

Mỗi một năm, mấy trăm đêm

Mấy mươi năm, cấp số nhân

Tấm mành treo cửa sổ

Canh thâu vạn lý cơ phần

 

Mấy mươi năm, độc ảnh hình

Mấy mươi năm, tiếng vô thinh

Tâm can nghe thẩm thấu

Mênh mông diện bích riêng mình.

 

Xin Cha chứng giám

Tháng 11 – 2007

 

Con biết Cha đã nằm đây lâu lắm

Từ khi con chập chững mới biết đi

Tuổi bé thơ, con nào đã biết gì

Càng lớn lên, càng thấm đời cô lữ

 

Thọ ân sinh, chứ không ân dưỡng giáo

Mưa lạnh nhiều mà nắng chẳng ai che

Đường trần gian khúc khuỷu bủa trăm bề

Con mới thấm câu : như nhà không nóc

 

Vào trường đời, như con đường ngược dốc

Hố thâm sâu, đèo heo hút quanh co

Lắm chông gai mà cũng lắm tơ vò

Vừa chịu trận, vừa lì đòn chống đỡ

 

Con không cha, nên con không sợ khó

Khi nhớ cha, con lại vững riêng mình

Tùng bách tự vươn vai

Thành hoàng đỡ cột đình

Thì con cũng đội trời đạp đất

 

Cha nằm đây, nhưng chắc chắn cha biết

Nay con về thăm lại nấm mộ xưa

Cảm ơn cha, cho con chút tâm lực có thừa

Nén hương này, xin hồn cha chứng giám

 

Đường đời còn mấy đoạn

Con vẫn tiếp tục đi

Đi cho đến khi gót đỏ đen sì

Để không phụ công đức sinh thành cao cả.

 

Xin Mẹ chứng tri

Tháng 11 – 2007

 

Con quỳ xuống bên mộ phần của Mẹ

Dâng nén hương, mà chín rụng tâm tư

Con đã nghe trái chín trên đường đi

Xa hơn nữa, kể từ ngày Mẹ mất

 

Về thăm Mẹ, thì ra thăm nấm đất

Về thăm Mẹ, thì ra thăm mộ bia

Đây là đâu, là một cõi đi về

Tím ngắt, lặng yên, hoang mờ, giá lạnh

 

Gió bay bay tỏa làn hương khói quyện

Lá lao chao khua tiếng nói vương cành

Bờ mi tràn hai dòng lệ loanh quanh

Nhỏ xuống đất thấm hoàng tuyền rung động

 

Ngồi bên mẹ, đưa tận tay mẹ nắm

Mảnh xương khô, bào năm tháng hao gầy

Tóc phơ màu, nằm từng loạn, lay lay

Còn da thịt đã hòa tan cát bụi

 

Ngồi bên mẹ, con thì thầm khẽ nói

Mẹ đi rồi, con giữ mẹ trong tâm

Con luôn mang hình ảnh mẹ trong hồn

Có khi ngủ, gặp chiêm bao đánh thức

 

Mẹ đi đi, như hoàng hôn khép núi

Mẹ đi đi, như mây ngủ trên ngàn

Còn riêng con, thương nhớ mẹ mênh mang

Và thăm mẹ trong thềm hoang ký ức.

 

Rồi cũng xa xăm !

Tháng 11 – 2007

 

Tôi biết chắc, đây là anh

Tôi biết chắc, đây là chị

Tôi biết chắc, đây là em

Chứ không phải là ai, và cũng không hề nhầm lẫn

Và đây là một đàn cháu, cũng không hề lấn cấn

Đang rộn lên tiếng nói

Anh em ruột thịt, máu mủ một nhà

Nhưng nhìn anh, nhìn chị, nhìn em

Thật tình, tôi không thể nhận ra

Còn một đàn cháu

Nghe để mà nghe

Nhìn để mà nhìn

Chứ hoàn toàn không biết mặt

Anh, như thế hay sao

Chị, như thế hay sao

Em, như thế hay sao

Và một đàn cháu con như thế hay sao

Mấy chục năm trường

Giữa hai phương trời xa cách

Biết bao tự tình tha thiết

Gặp nhau tay bắt mặt mừng

Nhưng thật ngỡ ngàng

Từ trên trời rớt xuống

Từ dưới đất chui lên

Tôi đang dứng trên mỏm chênh vênh

Đón nhận sự thật quanh mình

Như đón nhận một giấc mơ

Dòng sông xưa, khác cả bến, khác cả bờ

Mái nhà xưa, khác cả vách, khác cả phên

Con đường làng, khác cả đường đi, lối ngõ

Mấy mươi năm, mà đã ra thế đó

Nếu lâu hơn, chưa biết sẽ ra sao

Còn hơn một cuộc chiêm bao

Bừng con mắt dậy xạc xào bụi bay

Còn hơn mây kéo về tây

Sao mờ lấp lánh lung lay trăng ngàn

Mấy mươi năm khung trời biền biệt

Mấy mươi năm bao nỗi chờ mong

Mấy mươi năm tao phùng giây lát

Mấy mươi năm rồi cũng xa xăm.

 

Bóng thời gian tim tím

Tháng 11 – 2007

 

Chân bước đi trên đường xưa quê cũ

Đã từ ly một khoảng mấy mươi năm

Đang đứng đây, mà sao thấy xa xăm

Giữa quá khứ - hôm nay, là một trời xa lạ

 

Nghe tâm tư bồn chồn rơi hai ngả

Chấp nhận thì không lẽ như thế sao

Chối từ thì sự thật hay chiêm bao

Sóng lăn tăn, vỗ đôi bờ hiu hắt

 

Hỏi dĩ vãng, chìm sâu, im bặt

Hỏi xa mờ, lặng lẽ, ngậm câm

Hỏi hôm nay, cây cỏ thì thầm

Bóng thời gian, bào mòn tất cả

 

Kìa, rong rêu, mấy lớp gồ ghề sỏi đá

Kìa, sóng xô, mấy lần bồi lở men sông

Kìa, nương dâu, biến cải ao lạch ruộng đồng

Còn con người, tàn tạ chất chồng tuổi tác

 

Bờ lau mờ bụi cát

Tiếng vạc động canh khuya

Ngàn sao gọi đêm về

Vạt rừng reo gió núi

 

Còn đâu nữa, con nai vàng bên bờ suối

Còn đâu nữa, lúa mạch ngậm sữa non

Con đường xưa phai nhạt cả lối mòn

Đành chấp nhận bóng thời gian tim tím.

 

Lung linh bờ thạch thảo

Tháng 11 – 2007

 

Giọt châu sa vo tròn trên nét ngọc

Lăn lưng chừng đứng lại giữa gò nông

Mắt buồn buồn nhìn về cõi mênh mông

Giây phút cuối chìm sâu thềm băng giá

 

Mỗi ly biệt nhũn mềm hồn sỏi đá

Mỗi hợp tan chín ũng cả tâm tư

Sóng lặng yên mà thuyền lại lắc lư

Đất bất động mà bước chân lảo đảo

 

Giữa dòng người, nhưng không nghe huyên náo

Lững thững đi từng bước đếm đăng trình

Trong mênh mang, vắng ngắc cả vô thinh

Khua từng nhịp vọng vang đường cô lữ 

 

Người đi đi, về phương trời viễn xứ

Người về đi, về cuối góc niềm tây

Cửa kín khe, se thắt gió heo may

Thổi lành lạnh buốt tâm can tê tái

 

Vầng trăng tròn, khoét sâu vầng trăng khuyết

Đeo loanh quanh, một vệt mỏng lưng trời

Vắt cong cong, hứng trống rỗng chơi vơi

Những gì còn và những gì đã mất

 

Đời là một cõi mộng

Cõi mộng nào là thực

Đời là giấc chiêm bao

Chiêm bao nào là mơ

Đang sống đây, mà sao lại trơ vơ

Dòng nhân thế va trường thành hư ảo

 

Gió man mác lung linh bờ thạch thảo

Mây bay bay lơ lửng gác đầu non

Ta riêng ta, một khối mộng tâm hồn

Vẫn hiện hữu giữa muôn ngàn trụ vũ.

 

Đâu rồi xa xưa !

Tháng 11 – 2007

 

Đâu rồi của những xa xưa

Đói no ấm lạnh đã thừa thời gian

Bước đi lững thững bên đàng

Nỗi niềm đan kín mênh mang ngập lòng

Bao năm ly cách hoài mong

Một trời xưa cũ chìm trong xa mờ

Cuộc đời như một giấc mơ

Trải qua từng đoạn trôi bờ phiêu du

Ô hay, chiếc lá vàng thu

Mỗi mùa lá rụng, vàng thu lá vàng

Đâu còn lối nhỏ băng ngang

Đâu còn khóm trúc bên hàng tre xanh

Đoạn đành, chấp nhận thật nhanh

Hình xưa bóng cũ treo mành sương bay

Đoàn đành, chấp nhận hôm nay

Hỏi trong ký ức tỏ bày sao đây

Khác xa, sao lạ thế này

Thời gian quay ngược mới hay nỗi niềm

Siêu bào biến dạng triền miên

Đeo trên châu thể gởi miền bèo mây

Cuộc đời đập giũa xát xây

Cành trơ héo nhựa khô gầy sắc thân

Một mai, mai một cơ phần

Biển dâu còn đổi phong trần còn thay

Đành thôi, biết nói sao đây !!!

 

Bao thuở can qua !

Tháng 11 – 2007

 

Thương người cố quận quê nhà

Trầm tư độc ảnh quốc đà kêu sương

Thương người khách thổ tha phương

Nỗi niềm cô đọng vấn vương đêm dài

Thương người tóc trắng sương phai

Sao Hôm le lói, sao Mai xa mờ

Thương người đang độ tuổi thơ

Mái trường lặn hụp i tờ nguyên xi

Thương người đang độ lỡ thì

Nhùng nhằng hai lối bước đi đoạn đành

Thương người đang độ xuân xanh

Mà sao sợi trắng bao quanh đỉnh đầu

Sông Thương có nhớ Sông Cầu

Sông Gianh - Bến Hải sắc màu thời gian

Ai lầm, ai lỡ, ai mang

Ai bồi, ai đắp, ai kham, ai từ

Nhìn trông sông nước lắc lư

Trải bao niên kỷ, đã dư biển sầu

Nam Quan có nhớ Cà Mau

Đồng bào đồng bọc thịt thau đọa đày

Mai sau, ai tiếc nỗi nầy

Chẳng qua dấu vết héo gầy sử xanh

Lá vàng ủ rũ treo mành

Lá non rúng rẩy rung cành gió bay

Có thương, cũng chết niềm tây

Không thương, cũng chết nỗi nầy tình kia

Đoạn đành, bao thuở can qua !!!

 

--------------------------

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9609)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11702)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11831)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18256)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11688)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31613)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30886)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40516)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50233)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44144)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20447)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20371)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31591)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34462)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18990)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant