Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 85

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12833)
Tuyển tập 85


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 85

(Từ bài số 841 đến số 850)

 

01. Ðường lên Tứ Thánh 841

02. Khuyến tĩnh tu 842

03. Ðiểm nụ không hoa 843

04. Hoa Rộng Lượng 844

05. Hoa Dấn Thân 845

06. Hoa Thân Thiện 846

07. Hoa Nhân Ái 847

08. Hoa Nhân Sinh 848

09. Hoa Tình Thương 849

10. Thỏa tâm nguyền 850

 

Lên đường Tứ Thánh

Tháng 9 – 2007

 

Ðường Tứ Thánh trên hành trình giải thoát

Lối chúng sanh lầm lạc hướng trầm mê

Vậy từ nay, ta quyết chí đi về

Ðã từ lâu luân hồi trong sáu nẻo

 

Ðeo khổ ải qua cầu tre lắt lẻo

Mang nghiệp nhân qua cầu váng đóng đinh

Ðã từ lâu lặn hụp mãi, quên mình

Nay tỉnh ngộ nguyện lên đường giải thoát

 

Ngồi trên đỉnh Linh Sơn cao chót vót

Mới thất kinh chốn thống khổ A Tỳ

Bởi đắm chìm biển ái dục mê si

Trôi lăn mãi trong đêm dài tăm tối

 

Quyết ra khỏi lối mòn ba cõi

Không loay hoay lặn hụp sáu đường

Trầm mê đội bóng nghê thường

Lạc loài muôn kiếp nhiểu nhương ta bà

Xương chồng nặng bãi tha ma

Tiếc chi nghĩa địa la đà vấn vương

Hình hài cát bụi ngân sương

Bèo đau hội tụ, bọt thương phân kỳ

Mắt mờ suối lệ chia ly

Hợp trên sông khổ, tan đi biển sầu

Lại qua mòn mấy nhịp cầu

Vẽ tô nhân ảnh mấy màu trần ai

Phương đài bỏ ngỏ then cài

Tiếc thay cuộc lữ miệt mài phiêu du

 

Quyết thoát khỏi ngục tù trong muôn kiếp

Ðẳng đeo chi lao lý vạn xích xiềng

Mê vọng tình, si vọng niệm triền miên

Hãy phủi sạch tro tàn ngôi nhà lửa

 

Mau quay lại, đừng nay lần mai lữa

Hỡi sinh linh trầm thống biết bao rồi

Một quay đầu là đoạn tận ngay thôi

Bờ mê - ngộ, không lằn ranh biên giới

 

Ðường Tứ Thánh, nguyện một lòng đi tới

Gần hay xa, đừng có hỏi chi nhiều

Hướng bảo thành đã có sẵn hoa tiêu

Về quê cũ, cứ thong dong rảo bước.

 

Khuyến Tĩnh Tu

Tháng 9 – 2007

 

Nhân sinh hỡi, quyết một lòng tu tập

Nẻo trầm luân đã lặn hụp nhiều rồi

Con đường xa từ muôn kiếp lạc loài

Giọt nước mắt ngập tràn hơn biển khổ

 

Nước ưu phiền chảy đầy hồ Than Thở

Bụi phù sa vùi dập bãi Ly Tan

Ðèo nhiêu khê sầu muộn núi Chứa Chan

Sóng ái dục hoang tàn sông Nhật Lệ

 

Những lầm mê, hãy quẳng ngay xuống hố

Nghiệp chúng sanh, hãy vứt chốn tam đồ

Con đường tu, biết quay đầu là bờ

Vòng xiềng xích, bẻ một khoen, dứt sạch

 

Bãi khổ đau đổ vào bờ lau lách

Bến tang thương đẩy sóng, vỗ thanh lương

Ðức từ bi thấm nhuận nước cành dương

Tay vẩy nhẹ giọt bình thùy cam lộ

 

Biết bao kiếp trải cuộc đời quán trọ

Biết bao lần cửa sinh tử hồi luân

Làm tội đồ cho ý mã tâm viên

Cùm tam thế, tự lưu đày ngục tốt

 

Nay quyết chí, đừng lựa lần mai mốt

Nay không tu, đừng hò hẹn mốt mai

Chưa kịp tu, đã tắt ngủm tuyền đài

Mai không có, còn đâu chờ tới mốt

 

Chết và sống, một đôi bạn chí cốt

Tử và sinh, tình bằng hữu tri âm

Há miệng ra, thành tiếng nói vạn năng

Chưa kịp ngáp, hồn lìa xa khỏi xác

 

Cứ như thế và triền miên thui đốt

Khuyên người nghe, đừng ngựa chứng cao phi

Ðừng truy phong phất mã chốn kinh kỳ

Rồi ngã gục trên đường dài thiên lý.

 

Ðiểm nụ không hoa

Tháng 10 – 2007

 

Ðem ghép chữ mà thành thơ mới lạ

Ðem ghép từ mà thành ngữ mới hay

Còn riêng tôi, không chứa một mảy may

Nắm cái không, nên tôi tha hồ bắt

 

Bẻ đi một điểm quặt

Ðã đánh mất chỗ cong

Cuốn xoáy đi một vòng

Ðã ngửa nghiêng nhật nguyệt

 

Ai bảo đó là biển băng, giá tuyết

Ta đốt lên một đóm lửa có không

Băng giá kia băng trinh, nhẹ hơn mảnh lông hồng

Cột chặt và treo lơ lửng mấy tầng vũ trụ

 

Ai bảo kia là bát nạn, tam đồ khổ

Ta đốt lên vạn hạnh đẹp như mơ

Vô số sinh linh trầm thống mong chờ

Sao lại ngại đường đi không có nẻo

 

Gắn trên cành khô héo

Một điểm nụ không hoa

Khắp pháp giới sáng lòa

Nụ không hoa rạng rỡ.

 

Hoa Rộng Lượng

Tháng 10 – 2007

 

Hoa Rộng Lượng núng lòng người nhỏ hẹp

Mở rộng ra cho đẹp lối nhân từ

Tội tình chi mà đóng cửa ngục tù

Sẽ ngọp thở trong căn hầm ích kỷ

 

Hoa Rộng Lượng nở nguồn tâm của ý

Vị nhân tình, vị nhân thế, vị tha

Ðường thênh thang lộng hương sắc châu pha

Thơm bát ngát trên hành trình cao quý

 

Khắc một triện son, treo thiện mỹ

Gắn một dấu ấn, lộng tấm gương

Không gì hơn tiếng nói tình thương

Trao nhân thế đèn tâm sáng tỏa

 

Hoa Rộng Lượng, xin em nâng một đóa

Hoa Nhân Từ, xin chị mở vòng tay

Xin người người, hãy mở rộng hôm nay

Ðể ngày mai, đầy lòng vàng chan chứa

 

Nhân thế, không còn những nơi đói khổ

Trần gian, không còn ngõ tối hẩm hiu

đâu đâu cũng có nhịp cầu kiều

Bắc qua sông giàu nghèo reo tiếng hát

 

Hoa Rộng Lượng là cung đàn tiếng nhạc

Là lời ca cao vút tiếng tình thương

Là nhịp cầu bắc muôn hướng ngàn phương

Cùng hòa tấu vạn lời ca nhân ái.

 

Hoa Dấn Thân

Tháng 10 – 2007

 

Hoa Dấn Thân, hiến cho đời phụng sự

Tặng cho người giàu tâm lực cưu mang

Tặng cho ai có những tấm lòng vàng

Cho sức sống bình minh reo gió nắng

 

Hoa Dấn Thân, mọc trên rừng hoang vắng 

Nở trong đầm, dưới hố thẳm thâm u

Giữa đồng khô, băng suối nhỏ, ao tù

Vào sông lớn, hát trời cao biển rộng

 

Hoa Dấn Thân, đức trượng phu gối mộng

Hạnh quân tử làm đức độ kê đầu

Ðêm không trăng, nhờ ánh chớp hỏa châu

Đêm tăm tối, nhờ bàn tay tiếp lửa

 

Em đã có, xin em làm thêm nữa

Anh đã có, xin anh cứ miệt mài

Nếu chỉ sống riêng mình, không biết sống cho ai

Cũng mệt mỏi, cũng già, và ngày mai cũng chết

 

Chết là lẽ thường tình, ai ai cũng chết

Sống, không biết sống cho ai, sống cũng dư thừa

Nếu biết sống, một ngày trọn vẹn, đẹp như mơ

Không biết sống, dù có trăm năm, thêm chật đất

 

Hoa Dấn Thân, xin người người mạnh bước

Một bàn tay, kết nối vạn bàn tay

Một bước chân, kết nối vạn bước chân

Trao bông hoa dấn thân và phụng hiến.

 

Hoa Thân Thiện

Tháng 10 – 2007 

 

Hoa Thân Thiện, lòng người không ngăn cách

Không khép khung, đóng kín cổng, cao tường

Không hàng rào, hàng giậu vượt quá tầm

Mắt nhắm mở, nhiều gai đâm mách xé

 

Hoa Thân Thiện, hát câu hò khe khẽ

Tình tương thân, tương ái, vạn lời ca

Tình ấm êm chan chứa khắp mọi nhà

Nếu ai ai cũng có lòng rộng mở

 

Hoa Thân Thiện tỏa mùi hương biết thở

Ðể hai chiều không bít lối, nghẽn tim

Thở không ra, mạch máu lại tăng lên

Tràn lên óc và bầm gan, tím mặt

 

Hoa Thân Thiện, xóa tan đi rắng mắc

Mở đôi đàng kết nối lại thân thương

Mà lâu nay cắt đứt bỏ bên đường

Thật uổng phí những tình thân đánh mất

 

Hoa Thân Thiện, thật bình thường, chơn chất

Vốn gần nhau và có mặt bên nhau

Như miếng trầu, lại có thêm miếng cau

Cộng chút vôi, ôi mặn mà hết ý

 

Hoa Thân Thiện nở trên đầu sông Vị

Xuống sông Thương vang vọng vạn lời ca

Tình thân thương chan chứa đến mọi nhà

Tay bắt, mặt mừng, hòa nhau chung sống.

 

Hoa Nhân Ái

Tháng 10 – 2007

 

Hoa Nhân Ái cho lòng người thêm đẹp

Biết tương kính, tương yêu, tương ái, tương thân,

Biết tương hoan, tương hỷ, tương nhượng, tương lân

Tương càng lớn thì nhân càng cao quý

 

Hoa Nhân Ái, trao cái nhìn thiện mỹ

Biển trần ai sẽ trổ đóa tin yêu

Biển gian truân sẽ đơm nụ mỹ miều

Xây dựng lại những hoang tàn đổ nát

 

Hoa Nhân Ái, em cất cao tiếng hát

Anh hòa ca theo điệp khúc chân tình

Người người vui, reo ánh sáng bình minh

Cơn gió mát mang óng vàng nắng mới

 

Cùng hân hoan trên đồi cao dịu vợi

Cùng sẻ chia trên môi thắm hoa cười

Chim reo mừng cùng ca hát vui tươi

Người người trổi, khúc tình ca nhân ái

 

Gởi ngăn cách đi ra ngoài quan ải

Gởi tỵ hiềm xuống hố thẳm chìm sâu

Bởi mây mù nhân ngã phủ ngập đầu

Ðã đánh mất tình thân thương nhân ái

 

Kể từ nay, xin đừng ai ái ngại

Hãy cắt cành, hoa nhân ái trao nhau

Người với người, hết sỏi, đá, chì, thau

Chỉ còn lại màu hoàng kim thân mến.

 

Hoa Nhân Sinh

Tháng 10 – 2007

 

Hoa Nhân Sinh, ươm dòng đời và sự sống

Cho người người cùng reo khúc hòa ca

Cho người người cùng kết trái đơm hoa

Cùng trân trọng tình người là hơn hết

 

Hoa Nhân Sinh mọc trên những tỳ vết

Những hận thù, những ai oán làm phân

Hoa Nhân Sinh hòa nhân ái nảy mầm

Từ ũng thối tạo thành cây trái ngọt

 

Diệt hờn căm theo chiều dài chất ngất

Diệt hơn thua theo lịch sử đẳng đeo

Chiến tranh, khủng bố, đối trả, quẳng xuống đèo

Kỳ thị, chủng tộc, màu da, treo gió thổi

 

Xương tan, thịt nát, máu rơi,

ô nhục tồi tàn muôn thuở

Tranh tối, tranh sáng, gườm nhau, 

Không phải là văn minh, tiến bộ, con người

Hoa Nhân Sinh, trồng trong vườn hoa nhân loại xinh tươi

Khắp thế giới, vút cao tiếng hát hòa bình thánh thiện

 

Tặng cho nhau Hoa Nhân Sinh kiều diễm

Tặng cho nhau Tình Nhân Loại bao la

Tình anh em trong bốn biển một nhà

Cùng ca hát trên đồi cao thế kỷ.

 

Hoa Tình Thương

Tháng 10 – 2007

 

Hoa Tình Thương trên phiêu trầm phù thế

Xoa dịu người đau khổ cõi trần gian

Sống hẩm hiu, đầy cay đắng ngập tràn

Ðánh đổi cả cuộc đời không trả nổi

 

Hoa Tình Thương nở những nơi tăm tối

Xóa bóng đen, mang chút sáng hiện về

Ðể dòng đời, thôi ác mộng trong mê

Bừng tỉnh dậy, da gà còn sởn ốc

 

Hoa Tình Thương trổ bông, thơm ngào ngạt

Cho người người chung sức sống thăng hoa

Một bông hoa thành muôn vạn đóa hoa

Không khô cứng trên pháo đài yêu ghét

 

Hoa Tình Thương, thắp lòng người nến ngọc

Gieo cam lồ dịu ngọt, ngát hương thơm

Chan tình người, xẻ manh áo, chén cơm

Khơi bếp lửa sưởi hồng cơn ấm lạnh

 

Em bé nghèo được miếng quà, miếng bánh

Trẻ cơ cùng được bút mực, sách đèn

Nước văn minh, đừng ủ vật chất, lên men

Nước chậm tiến, đừng vắt cần lao, chết đói

 

Hoa Tình Thương, hết đạn bom, hận thù, lửa khói

Nghe lương tâm, nhìn nước mắt biết đau

Nghe trái tim, khóc da nát thịt thau

Vì sự sống, cùng khai thông dị biệt

 

Hoa Tình Thương, tương thân tha thiết

Hoa Tình Thương, tương ái mặn nồng

Nước khác nguồn, trôi muôn nẻo, kéo về sông

Năm đại dương, năm đại lục, mọi màu da

Ðồng thăng hoa tiệm tiến.

 

Thỏa tâm nguyền

Tháng 10 – 2007

 

Ba rừng giáo lý quằng cổ kính

Phủ bóng thời gian, mạng nhện giăng

Trăng khuất, sao mờ, sương giá lạnh

Bụi bay, mờ cát, trắng sông Hằng

 

Ðâu Ðức Cồ Ðàm tự thuở xưa

Ta La cổ thọ, nhớ rừng thưa

Dọc đường sỏi đá, rong rêu phủ

Sương gió điêu tàn, gội nắng mưa

 

Linh Thứu mây mù, thương núi Tuyết

Kỳ Viên cây cỏ, nhớ Trúc Lâm

Chiếc áo cà sa, lòng hoại sắc

Ba y một bát, dạ tơ tằm

 

Nhìn cây tích trượng nhớ Tổ Sư

Giáo biệt, ngoại truyền, ấn tâm như

Chánh - Tượng qua rồi, thời mạt pháp

Gậy còn không có, tích được ư

 

Minh châu ẩn tàng trong đất đá

Ngộ kỷ, ngộ nhân, ngộ cố nhân

Trâu mất, tìm trâu, làm sao thấy

Kỳ thời, kỳ thế, đắc kỳ tâm

 

Vạn lý phiêu du, vạn nhớ nhà

Ðường trường vạn hạnh, khách đường xa

Về thăm một mảnh trời quê cũ

Ðể thỏa tâm nguyền, ta với ta.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50237)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44480)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant