Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 129

01 Tháng Ba 201200:00(Xem: 13029)
Tuyển tập 129


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 129 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1281 đến số 1290)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hai sắc Bông Hồng

02. Một đóa Trắng - Hồng

03. Mỗi Mùa Hiếu Hạnh

04. Lại thương Xứ Huế !

05. Trăm cánh hoa cười

06. Điểm nụ hoa rừng

07. Giấc dài hoa mộng

08. Ta là Người Việt Nam

09. Nước Việt kiêu hùng

10. Ta mãi đi hoài !

 

Hai sắc Bông Hồng

 

Bông hồng cài áo nâng niu

Tình thương của mẹ yêu kiều ngàn sao

Bông trắng lành lạnh nao nao

Tìm hình bóng mẹ chiêm bao đêm dài

Bông hồng một đóa em cài

Mẹ hiền muôn thuở kết đài thiên thư

Bông trắng ngấn lệ đã dư

Mỗi khi nhớ lại mắt mờ hoen mi

Bông hồng diễm hạnh quá đi

Là cao quý nhất những gì trần gian

Bông trắng mây ngủ trên ngàn

Mây sa đỉnh núi mây choàng biển xa

Bông hồng nồng ấm mái nhà

Thơm thơm nếp một ngọt ngào ba hương

Bông trắng đếm bước vô thường

Hợp tan sóng vỗ trên đường phù sinh

Bông hồng một đóa xinh xinh

Bàn tay em nắm ấm tình mẫu thân

Bông trắng mưa Sở mây Tần

Giọt tan thôi nhé phù vân làm gì

Bông hồng hai sắc thầm thì

Màu hoa tự thể ai vì cho ai

Hồng thời nâng cánh hoa cài

Trắng thời áo đã sờn vai lâu rồi

Hồng thời mỉm nụ trên môi

Trắng thời băng lạnh suốt đời thế thôi.

 

Tháng 8 – 2009

Mặc Giang

 

Một Đóa Trắng - Hồng

 

Một đóa trắng - hồng vạn mến thương

Cho ai còn diễm phúc nghiêm đường

Cho ai thấm lạnh thềm băng giá

Ân nghĩa sinh thành sao trả xong

 

Thân này con có nhớ ơn Cha

Chín tháng cưu mang, Mẹ ấy mà

Đến cả cuộc đời, dày áo não

Trắng - hồng một đóa nghĩa sâu xa

 

Đừng ai để Mẹ mắt sầu vương

Mái trắng của cha đẫm gió sương

Đeo đẳng cỗi cằn vì khổ nhọc

Cho con từng bước giữa muôn đường

 

Sinh, khó vô vàn, dưỡng, khó hơn

Đá kia, nước chảy còn hao mòn

Huống chi, thân thể của Cha Mẹ

Là thịt, là da, có biết không

 

Đừng để một mai hối hận lòng

Ngọn đèn vụt tắt, thế là xong

Trắng - hồng cài áo còn chi nữa

Mây trả phù vân, nước trả sông

 

Trân trọng nâng niu đóa trắng hồng

Sâu hơn biển rộng, cao hơn non

Nặng hơn đeo đá, leo đồi dốc

Muôn một đáp đền chưa hẳn xong

 

Đừng cứ cân đo, đếm một hai

Đẩy đưa nặng nhẹ, chén khua hoài

Mẹ Cha sầu muộn, sao không biết

Đợi chết, lu loa, sương nắng mai

 

Tôi không dám viết cho em đâu

Cả chị lẫn anh cũng lớn rồi

Tôi viết cho tôi từ thuở ấy

Trắng hồng một đóa gởi thiên thu.

 

Tháng 8 – 2009

Mặc Giang

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh, Hội Vu Lan

Khắp chốn thiền môn mở đạo tràng

Trên thấu thiên đường, dưới địa ngục

Lời kinh tiếng kệ vọng ngân vang

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh nhớ thâm ân

Ân Mẹ, ân Cha, ân nghĩa nhân

Cộng lại, lũy thừa, thêm cấp số

May ra, đền đáp một muôn phần

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh lại thương thưong

Sinh tử băng ngang khuất nẻo đường

Hoa trắng đã mòn trên chiếc áo

Bờ mi nằng nặng Đấng Song Đường

 

Từ ấy, trong tôi hết đóa hồng

Nhìn người cài áo, thoáng xa trông

Đáp đền đâu nữa ân cha mẹ

Xin chắp tay hoa, chạnh nhớ lòng

 

Khói hương trầm tỏa nguyện chân thành

Chư Phật đồng giao cảm chứng minh

Tế độ bi lân tròn hiếu hạnh

Con hiền cháu thảo vẹn ân tình

 

Hết đóa hồng tươi, trắng cũng phai

Chắp tay xin nhận cánh hoa cài

Giọt khô khơi động vành mi khép

Xin hỏi thiên thu bóng đổ dài

 

Mừng ai diễm phúc đóa hoa hồng

Chia sẻ cùng ai hoa trắng bông

Không những trắng hồng trên chiếc áo

thương nhớ mãi nghĩa thù ân

 

Noi gương hiếu hạnh Mục Kiền Liên

Thắng Hội Vu Lan giải đảo huyền

Cứu khổ hàm linh đăng bỉ ngạn

Sen vàng ao báu hóa hồng liên.

 

Tháng 8 – 2009

Mặc Giang

 

Lại thương nhớ Huế !

 

Xứ Huế, người ta ca ngợi nhiều

Lòng tôi như cũng muốn liu xiu

Loanh quanh đâu đó lần theo bóng

Lẩn thẩn riêng mình đếm quạnh hiu

 

Cố Đô trầm mặc gợn Kinh Kỳ

Núi Ngự, Vân Lâu, nặng ướt mi

Nội Ngoại Hoàng Thành đeo dấu tích

Thời gian loang lổ nét từ ly

 

Sông Hương bến cũ đợi ai về

Một mái chèo khua nước ủ ê

Điệu hát Nam Giao nghe não nuột

Hò khoan đứt nhịp mảnh tình quê

 

Tiếng chuông Thiên Mụ vọng ngân xa

Hỡi khách viễn du có nhớ nhà

Chiếc nón bài thơ chưa viết trọn

Lá me đưa đẩy trĩu la đà

 

Một năm, rồi lại bấy nhiêu năm

Mái đẩy thuyền không gợn biệt tăm

Lặng lẽ đò ngang chìm bóng nước

Hương Giang man mác chở trăng ngàn

 

Cho thương gọi nhớ Huế tôi ơi

Răn rứa mô tê muốn nghẽn lời

Rũ bóng sông Hương tràn cổ kính

Trường Tiền sóng vỗ ngập đầy vơi.

 

Tháng 8 – 2009

 

Trăm cánh hoa cười

 

Hoa cười, ai biết cười hoa

Ươm ươm cánh khép, xoa xoa cánh cười

Trăm hoa khoe sắc xinh tươi

Khắp trên trần thế tặng người nhân gian

Hoa này óng ánh cành vàng

Hoa kia trinh bạch nhẹ nhàng thơm hương

Hoa này chúm chím ven đường

Hoa kia nhoẻn nụ bên nương nắng chiều

Hoa này đón gió cầu kiều

Hoa kia lững thững cô liêu cuối trời

Vườn trần vạn đóa hoa khôi

Kẻo khô khốc đá cuộc đời thế nhân

Nhớ đừng đày đọa phong trần

Hoa tan xác lá cơ cần ai hay

Trời còn lành lạnh heo may

Hoa sao tránh khỏi phút giây não lòng

Xuân thì điểm nụ trổ bông

Hạ nồng, thu tím, hay đông mấy mùa

Nếu mà trời đất không hoa

Người trong nhân thế khép tòa thiên thu !

 

Tháng 9 – 2009

 

Điểm nụ Hoa Rừng

 

Rừng hoang có những cánh hoa

Nở trên phiến đá kết tòa thiên trang

Hoa rừng chớm nụ nhẹ nhàng

Bốn mùa mưa nắng ngỡ ngàng gió sương

Có hoa nho nhỏ bên đường

Lưng đèo trĩu thấp thơm hương xuân thì

Có hoa thạch thảo khép mi

Mành thưa ươm nhụy diễm kỳ hóa công

Suối reo róc rách khơi dòng

Len theo hốc đá thoát vòng truông mây

Trăng sao nhấp nháy hoa này

Tiên bồng thèn thẹn mặt mày hoa kia

Chim trơ cánh vỗ xa về

Chừng quên tổ ấm sơn khê chốn nào

Tình bằng Bắc đẩu Nam tào

Vòng tay vũ trụ khép vào cánh hoa

Trinh nguyên đỉnh núi hoen mờ

Rừng khuya thức giấc sương mơ non bồng

Cảm cơ hoa lá đơm bông

Cho rừng hoang điểm nụ hồng cỏ cây.

 

Tháng 9 – 2009

 

Giấc dài hoa mộng

 

Em đã chọn một nẻo về vô tận

Đường trần gian không đủ lối em đi

Mỗi cuộc lữ nào có nghĩa lý

Chấm điểm nhỏ trên hành trình du thủ

 

Em ra đi giữa đêm khuya lặng lẽ

Như sao mờ vụt tắt cuối trời xa

Hòa thinh không tịch biến gởi ngân hà

Buông tất cả một quãng đời ngắn ngủi

 

Thân của em trả về cho cát bụi

Hình hài nào vẽ lại nét chân dung

Cây cỏ kia cô đọng chút hơi sương

Khi đêm xuống thức đêm dài thấm lạnh

 

Đường nghĩa trang, ngày lên khua gió nắng

Mỗi chiều về, lối nhỏ khép hoang vu

Một mình em nghe tiếng nói thiên thu

Gọi tên em ơ hờ rồi bỏ ngõ

 

Một mình em thỉnh thoảng đi đâu đó

Để viếng thăm bóng dáng những thân sơ

Cuộc đời em quả thật như giấc mơ

Hãy nhắm mắt ngủ giấc dài hoa mộng.

 

5am, 14-9-2009

Viết cho những ai :

Trong này, đày ải người tóc bạc

Ngoài kia, lắm mộ tuổi còn xanh

 

Ta là Người Việt Nam

 

Khổ thế, sao nghe cứ hỏi hoài

Ta là gì, vặn vẹo là ai

Nhìn ta không biết, còn vờ hỏi

Mắt nhắm, đầu che, mũ phủ tai

 

Ta, một con người nước Việt Nam

Trước sau như một, sắt son vàng

Muốn đem thử lửa, càng siêu tuyệt

Đêm chiếu long lanh, ngày sáng choang

 

Ta, một người dân nước Việt này

Trời nghiêng, đất lở, không lung lay

Sao dời, vật đổi, không hề chuyển

Xanh, đỏ, thau, chì, chẳng đổi thay

 

Ta dẫu đang mang, hoặc sẽ gì

Việt Nam trước đã, vẫn nguyên xi

Không rao, không bán, không ô nhục

Không cúi, không lòn, không ỉ i

 

Ta, chẳng là gì của nước non

Nhưng ai sỉ nhục, ta ra đòn

Cái mâu, cái thuẫn, ta tung cả

Cái ách, cái tròng, đập vỡ toang

 

Ta, chẳng là gì của núi sông

Nhưng ai xúc phạm đến Cha Ông

Dư đồ một mảnh, ai gây hấn

Sẽ biết tay ta, đừng có hòng

 

Dân tộc Việt Nam, từ một người

Ngàn muôn vạn ức, thế mà thôi

Con tim triệu triệu hòa chung một

Khối khối vung tay, ngạo nghễ cười

 

Thế thì đừng có hỏi leo nheo

Ấm ớ, ta phang cho mấy hèo

Nhũng nhặng, liệu hồn mà cút xéo

Nếu không, hố thẳm khóc lưng đèo !!!

 

Tháng 9 – 2009

macgiang@y7mail.com

 

Nước Việt kiêu hùng

 

Quê hương nước Việt của ta ơi

Tôi sẽ cưu mang cả cuộc đời

Vượt núi băng đèo hay xuống biển

Ba chìm bảy nổi chín chơi vơi

 

Quê hương nước Việt của ta ơi

Tôi sẽ đa mang trọn cuộc đời

Thời thế thế thời trôi thế kỷ

Trầu cay cau đắng vị mềm môi

 

Quê Cha, mang tiếng khóc chào đời

Đất Mẹ, ẵm bồng ướt trũng nôi

Là thịt là xương là máu mủ

Dù cho nay lở lẫn mai bồi

 

Dù sao đi nữa cũng quê hương

Tôi sẽ mang theo khắp nẻo đường

Lấp hố bắc cầu khơi cống rãnh

Vùi chôn đổ nát, vá tang thương

 

Không thế, thẹn thùng với núi sông

Nào Tiên nào Tổ nào Cha Ông

Nào dòng nào giống nào Hồng Lạc

Cội trốc nguồn trành, nước đổ sông

 

Phải thế hay không hỡi Việt Nam

Hỡi ai con cháu giống da vàng

Nào anh nào chị và em nữa

Đừng để nước non thẹn sử vàng

 

Không những ta mang tội Tổ Tông

Mai sau thế hệ đắng cay lòng

Tiền nhân đi trước gây nông nổi

Cái nhục lều bều ngập núi sông

 

Có nay, mới có những ngày mai

Quá khứ lao linh bóng đổ dài

Khép lại đường hầm bao đổ nát

Một hai ba, quẳng xuống tuyền đài

 

Kinh qua thành bại mới anh hùng

Đất nước này là đất nước chung

Dân tộc này trung trinh bất khuất

Hồn thiêng sông núi rạng soi chung

 

Trong ta, còn mãi tiếng quê hương

Ngoại sạch, nội yên, quét tận tường

Đá tảng, hòn chồng, băng tất cả

Sông sông, núi núi, vẹn đường đường.

 

Tháng 9 – 2009

macgiang@y7mail.com

 

Ta mãi đi hoài !

 

Còn sống đây thì ta cứ làm

Không hề câu nệ những gian nan

Con tim rộng mở trao nhân thế

Hữu ích cho đời chớ thở than

 

Còn sức đây thì ta đắp xây

Tình thương nhân ái mãi đong đầy

Một mai đuối sức đành an nghỉ

Nước chẳng mòn mà đá chẳng lay

 

Hạnh phúc thay phụng hiến với đời

Trần gian đau khổ khắp nơi nơi

Mới cần những người giàu tâm lực

Mang sức bình sinh đi cứu đời

 

Diễm phúc thay cùng sống vị tha

Cơm canh ấm lạnh đến nhà nhà

Ai ai cũng kết dây thân ái

Giới tuyến thành trì sẽ mở ra

 

Siêu tuyệt thay nhân thế thái bình

Hoa Đàm muôn thuở mãi nguyên trinh

Thương yêu hiểu biết hòa chung một

Biển khổ đâu còn dọa chúng sinh

 

Thong dong rảo bước khắp ta bà

Đau khổ nơi nào hãy chỉ ra

Ta sẽ nhanh chân đi đến đó

Niềm đau tan biến kết Đàm Hoa

 

Vì thế nên ta chẳng ngại ngùng

Nghĩa gì vô thỉ với vô chung

Hóa thân cát bụi trêu hư huyễn

Vũ trụ mênh mông, cợt tận cùng

 

Vì thế nên ta chẳng ngại gì

Không ai cản được bước ta đi

Thiên Đường, địa ngục không lằn mức

Thước kẽ vô tâm chẳng vết tì

 

Cho nên ta cứ mãi đi hoài

Muôn hướng ngàn phương để cứu đời

Bốn biển năm châu cùng vũ trụ

Hết đường sinh tử chẳng đầy vơi.

 

Tháng 9 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32663)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44478)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20374)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant