Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 31

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13278)
Tuyển tập 31


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 31

(Từ bài số 301 đến số 310)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Phải biết sống và bình yên vững sống 301

Đổi thành họ “ĐỔ” ! 302

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá ! 303

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo ! 304

Những vành Hoa Thế Hệ ! 305

Đừng khổ nữa, người ơi ! 306

Tình non nước không phai ! 307

Reo bình minh thức dậy ! 308

Bài thơ 21 : Rủ thơ đi chơi ! 309

Bài thơ 22 : Thăm viếng Nhà Thương 310

 

Phải biết sống, và bình yên vững sống !

 Tháng 03-2005

 

Tôi còn nhớ, những ngày xưa mẹ nói

Khi lớn lên đối mặt với trường đời

Dù làm gì vẫn chừa lại một nơi

Sống có hậu lương tâm nghe không thẹn

 

Khi ra đi như đò ngang rẽ tuyến

Bão tố nhiều chỉ mong được tồn sinh

Một ra đi theo định hướng đăng trình

Phải đón nhận thế trần phiêu lưu lắm

 

Đời sẽ thấm ngọt, bùi, chua, cay, mặn

Càng bước đi càng thêm thấm thật nhiều

Làm bao nhiêu càng đón nhận bấy nhiêu

Càng thấu hiểu những gì xưa mẹ nói

 

Áo mặc qua đầu, làm sao qua khỏi

Gội gió sương làm sao tránh phong trần

Nhưng làm gì, phải nhớ giữ đức nhân

Thì sẽ dễ tựa nương hòa điệu sống

 

Vũ trụ mênh mông, lưới trời lồng lộng

Vạn vật cùng chung, dưới ánh mặt trời

Như thể châm ngôn, đâu phải chuyện chơi

Lại còn tòa án lương tâm chế ngự

 

Đạo nghĩa, là một lâu đài dinh thự

Đức nhân, là kiền thạch trụ ba chân

Mỗi hành vi, nghĩ kết quả, lượng phân

Lưỡi phải uốn bảy lần trước khi lên tiếng

 

Cùng cực tất biến

Thái cực tất suy

Duy nhất an vi

Tại trung hữu lộ

 

Khổ, phải khổ, và nếm mùi gian khổ

Lạc, phải lạc, và nếm vị lạc an

Người trần gian không nên sợ thế gian

Phải biết sống, và bình yên vững sống. 

 

Đổi thành họ “ĐỔ” !

 Tháng 03-2005

 

trong đời, người ta không chịu đổi tên

thường hay đổi họ

Có một điều vô cùng kỳ ngộ

Không ai giống ai, mà tất cả lại giống nhau

Dù ở tỉnh, ở thành, hay ở bất cứ nơi đâu

Khi đã đổi, là đổi cùng một họ

Họ này họ kia, dài dòng chi khó

Chữ Đ ghép Ổ ngắn ngủn mới kỳ

Hễ có chuyện gì, không hỏi tên chi

Mà gọi trúng phóc, đúng là họ “ĐỔ” !!!

Dù dị dù đồng, giống nhau ở chỗ

Câu nói ra, cũng giống mới kỳ khôi

Đó là câu : “chuyện đó không do tôi

Tôi đâu dính dự, mà do người khác” !

Một điều nữa, cũng vô cùng kinh ngạc

Cái họ nầy không phân biệt riêng ai

Dù già trẻ, gái trai, lê thứ, anh tài

Khi ứng xử đều dùng chung mới lạ

Họ ĐỔ Thừa, không cần giấy tờ tùy thân gì cả

Lại xuyên qua châu lục, di trú, chủng tộc, quốc gia

Chuyện thơm tho, danh giá, ban khen, xía đến có ta

Chuyện đổ bể, tiếng tai, thất bại, biến thành họ Đổ

Nếu làm nhỏ, chỉ gây ít nhiều phiền nộ

Nếu làm lớn, mà “Đổ”, mới thật chết người

Mỗi một khi mà thiên hạ muốn khui

Thì láo liêng, bịp bợm, núp giòng họ “Đổ” !!!

nhân thế, nên thế nhân khốn khổ

Vì trần gian, nên gian tận đổ thừa

Việc thấy êm thì trân tráo dạ thưa

Nhắm chưa ổn như gà toi mắc nước

Dùng họ nầy họ nọ, ít ai nhớ được

Nên dùng chung một họ dễ nhớ nhất trong đời

Khi bình thường, dùng họ thiệt danh-giá-vọng-nòi

Khi thấy biến, đổi ngay thành họ “Đổ” !!!

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá !

 Tháng 03-2005

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

Từ nữ nam đến lớn nhỏ, trẻ già

Mỗi thời kỳ khi đã bước đi qua

Còn đứng vững đường đường, đâu phải dễ

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

bình thường hay quyền quí cao sang

thứ dân hay lá ngọc cành vàng

Đều xơ xác bỡi trần gian đập giũa

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

Từ nội gia đến xã hội con người

Từ năm ba đến mấy chục mười mươi

Khi nhìn lại đều rùng mình ngán ngẫm

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

Từ thân sơ đến thế thái nhân tình

Sống bình thường hay ôm mộng ba sinh

Cũng xây xát biết bao phen chìm nổi

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

Trả tuy nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu

Nhớ những khi về trên gác cô liêu

Mới thấm thía đời mình nơi quán trọ

 

Trong cuộc đời, cái gì cũng trả giá

Còn sống thì còn trả bỡi chưa xong

Trả đến khi nằm tắt ngủm, đi đong

Mới kết thúc cuộc hành trình chấm dứt

 

Nếu biết sống, biết điều, biết chừng mực

Không phong trần nào có ngại gió sương

Không tang thương nào có ngại đoạn trường

Mà cứ sống ung dung dầu vẫn trả

 

Nếu biết sống, luôn luôn thầm khẽ bảo

Muốn làm gì, có mức độ, nghe chưa

Thì dù cho trời có nắng hay mưa

Cũng không ngại, huống gì là trả giá !!! 

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo !

 Tháng 03-2005

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

Khép khung trời dù bão táp sương sa

Khép âm u dù mưa gió bốn mùa

Đếm từng bước trên đường dài thân phận

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

Ngày dài thêm chống chõi tháng năm dài

Đêm dài thêm mòn lối cũ hôm mai

Để thương tiếc những vì sao heo hút

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

Đom đóm bay lạc lõng thắp đêm trường

Đếm canh tàn tiếng quốc vọng kêu sương

Vừng đông tỏa nhưng bao giờ được sáng

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

bạc màu rũ cánh đọng ngân sương

Nhụy cũng tàn mà sắc cũng phai hương

Nhìn cô vọng rã rời thân tam thể

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

Nắng có lên không đủ ấm tình người

Nét tang thương luôn đè nén nụ cười

Sương khói đọng mái tường rêu mấy lớp

 

Em thấy đó, nơi xa mờ hoang đảo

Dòng thời gian gõ tiếng núi vẫn non

Sóng nhấp nhô từng nhịp nước không mòn

Thuyền vẫn đợi bến đò ngang đưa khách

 

Khi đã gọi là theo dòng lịch sử

Cũ qua rồi thì mới phải sang trang

Hãy viết lên những đen đỏ xanh vàng

Cho đậm nét những vết mờ bôi xóa.

 

Những vành hoa thế hệ !

 Tháng 03-2005

 

Ta không quên những gì xa xưa cũ

thời gian có phải mãi bước đi

Dù ra đi, có làm được những gì

Theo dòng chuyển quá hiện tương truy tán

 

Ta vẫn nhớ, ngọn đèn khuya khô cạn

Trắng đêm dài nhắn gởi những tâm tư

Dù đã qua, chưa tới, hay bây chừ

Đường chân chánh vẫn ngàn đời thiện mỹ

 

không gian có đổi thay, ừ nhĩ !

thời gian có nhanh chậm, đương nhiên !

Núi bên non vẫn còn đó linh thiêng

Đèo bên dốc vẫn trơ trơ tuế nguyệt

 

Lúa gặt xong, gieo mạ non xanh biếc

Mộng đơm bông chờ lúa chín hoen vàng

Đã qua rồi những nhỏ giọt lầm than

Mùi gạo mới thơm thơm tình quê mẹ

 

Nước còn đó tự đầu nguồn khe khẽ

Khơi thành dòng ươm mạng mạch tốt tươi

Bóng già nua chống gậy mỉm môi cười

Trông gật gụ, thế đủ rồi, mãn nguyện

 

Những ngày qua như dòng lưu tích chuyển

Những ngày nay nứt nẻ vá ruộng đồng

Những ngày mai hoa trái sẽ đơm bông

Ta kết lại những vành hoa thế hệ

 

Đừng khổ nữa người ơi !

Tháng 03-2005

 

Đi thăm giáp một vòng

Khắp ba miền đất nước

Viết hai chữ cả nước

Sống đau khổ lầm than

 

Thành thị đến thôn quê

Bình dân hay văn vật

Viết hai chữ lây lất

Vá víu tháng năm dài

 

Đi thăm những vùng quê

Thấy một sương hai nắng

Viết hai chữ cay đắng

Đeo đẳng cả cuộc đời

 

Đi thăm những vùng nghèo

Lưng còng mồ hôi đổ

Viết hai chữ gian khổ

Biết sống làm sao hơn

 

Đi trên khắp phố phường

Nhìn hàng rong, thúng, rổ

Viết hai chữ tạm bợ

Lây lất sống qua ngày

 

Đi thăm khu dinh điền

Thấy ruộng vườn nương rẫy

Viết hai chữ phát quải

Khốn khó khép nụ cười.

 

Đi thăm những vùng cao

Thấy buôn làng thưa thớt

Viết hai chữ xa xót

Người dân tộc buồn không

 

Đi thăm những vùng sâu

Thấy trẻ em thất học

Viết hai chữ lăn lóc

Chờ đón nẻo tương lai

 

Đi thăm những thôn làng

Lúa vàng trên đồng nắng

Viết tình sâu nghĩa nặng

Tràn ngập bước đi về

 

Đi thăm trên dòng sông

Để buồn trông non nước

Viết hai chữ bạc phước

Nên khốn khổ mọi người

 

Đâu phải một vài nơi

Cả quê hương như thế

Viết hai chữ rơi lệ

Nặng đôi mắt hai bờ

 

Đâu phải một vài vùng

Cả mọi miền đất nước

Viết hai chữ mong ước

Đừng khổ nữa người ơi !!!

 

Tình non nước không phai !

Tháng 03-2005

 

Tôi vẽ một vòng tròn

Loanh hoanh trên mặt đất

Viết hai chữ chật vật

Đau khổ cả một đời

 

Buồn trông con dã tràng

Xây đời trên bờ cát

Viết hai chữ chua chát

Công khó vẫn hoàn không

 

Hoàng hôn kéo đêm về

Vẳng nghe tiếng dế nhủi

Viết hai chữ lủi thủi

Trong ngõ tối cuộc đời

 

Buồn trông con bọ hung

Vùi đầu trong vũng thối

Viết hai chữ le lói

Mang kiếp sống âm u

 

Buồn trông con thạch sùng

Vắt trần nhà chắt lưỡi

Viết hai chữ rã rượi

Thương tiếc chẳng được gì

 

Buồn trông con tò vò

Tơ tằm ươm thành kén

Viết hai chữ đè nén

Khúc rẽ của dòng sông

 

Buồn trông con ve sầu

Ngày hè kêu inh ỏi

Viết hai chữ mệt mỏi

Lột xác vắt vỏ cây

 

Buồn trông những đêm khuya

Nghe tiếng kêu con quốc

Viết hai chữ còn mất

Để lại tháng ngày qua

 

Buồn trông bóng cuối chiều

Gió thu về hiu hắt

Viết hai chữ se thắt

Khắc khoải vọng tình quê

 

Buồn trông những xa xôi

Giữa đôi bờ biền biệt

Viết hai chữ da diết

Gởi cánh én mang về

 

Buồn trông trên quê hương

Đi giữa lòng đất mẹ

Viết hai chữ khe khẽ

Đánh thức mọi lòng người

 

Buồn trông vọng núi đồi

Nghe hờn vong sông núi

Viết hai chữ nhắn gởi

Tình non nước không phai.

 

Reo bình minh thức dậy !

Tháng 03-2005

 

Tiếng chim hót tinh mơ

Reo bình minh thức dậy

Vạn vật đồng cựa quậy

Đón ngày mới đang về

 

Tiếng chim hót líu lo

Đánh tan màn đêm tối

Vầng đông vừa le lói

Reo ánh nắng ban mai

 

Hãy hót nữa đi chim

Hát ca mềm môi ngọt

Thôi rồi những xa xót

Mở cửa đón tương lai

 

Chim hót nữa đi chim

Cho trời cao đất rộng

Cùng trao nhau hy vọng

Tay nắm lấy bàn tay

 

Đã nghe rồi chim ơi

Ngày mai trời sẽ sáng

Gian truân gởi ghềnh láng

Đau khổ đã thôi rồi

 

Cảm ơn nghe tiếng chim

Cả một đời réo gọi

Thôi thời gian mong đợi

Thôi hết những trông chờ

 

Đời đẹp như giấc mơ

Hãy cùng nhau xây dựng

Kiềng ba chân đứng vững

Tâm lực mới vẹn toàn

 

Trời chiều kéo hoàng hôn

Chim bay về tổ ấm

Cho gừng cay muối mặn

Hoa trái kết đơm bông

 

Tình quê khắp mọi miền

Hương quê mùi lúa chín

Khắp quê hương đan kín

Êm ấm mọi lòng người

 

Hãy trao nhau nụ cười

Tình quê hương muôn thuở

Cho thương về nỗi nhớ

Cho non gởi nước nhà.

 

Bài thơ hăm mốt : Rủ thơ đi chơi !

 Tháng 03-2005

 

Hổm nay thơ ấy chạy đâu rồi

Tứ tuyệt, này thơ, trở lại chơi

Đừng trách buồn chi, đừng dỗi nhé

Tình thơ còn đó, vẫn đầy vơi

 

Hổm nay, ta rảo bước đi rong

Chắp cánh thơ bay, đảo mấy vòng

Không đá động gì thơ tứ tuyệt

Trở về cho thõa những chờ mong

 

Bữa trước gởi lên trên gác trọ

Để ta đỡ xuống, nhẹ vòng tay

Kẻo rớt, thơ rơi, vung lả chả

Mất công lượm lại suốt đêm ngày

 

Tứ tuyệt nhìn ta mỉm miệng cười

Nụ cười vẫn thế, thật là tươi

Như hoa vừa hé, bừng khoe nụ

Quá chín thơm thơm sắp vẹn mười

 

Chầm chậm đừng lo ta tính rồi

Từ từ ta sẽ dẫn đi chơi

Lạ quen, quen lạ, quen chi lạ

Thơ đến, thơ đi, thơ rụng rơi

 

Nơi đây, đã mở bài hăm mốt

Tiếp những hăm hăm tiếp mấy bài

Để viếng từng nơi khi nắm ý

Hôm nay, còn nữa, những ngày mai. 

 

Bài thơ hăm hai : Thăm viếng nhà thương !

 Tháng 03-2005

 

Cùng ta thăm viếng những nhà thương

Bịnh tật ra sao chật hết giường

Không có một phòng nào trống cả

Nhìn người bịnh tật thấy mà thương

 

Bịnh viện tư và bịnh viện công

Viện công hầu hết dân nghèo không

Viện tư riêng rẻ dành dân khá

Nhưng bịnh chẳng tư cũng chẳng công

 

Khi bịnh khi đau chẳng mấy hồi

Một khi mang bịnh khổ thì thôi

Uống ăn không được nằm rên rỉ

Da dẻ xanh xao xương lõm lòi

 

Ai giới nhà nghèo đến viện công

Cố nhiên ít tổn chỉ đôi đồng

Hàng hàng sắp lớp chờ dài cổ

Khám, trị bình dân, thế cũng xong

 

Bịnh viện mà sao thiếu thốn

Vì ngân sách hụt kiếm đâu ra

Nên y, bác sĩ không nhiều lắm

Bịnh cứ chờ, nhưng phải đợi ca

 

Bịnh gì, đủ thứ bịnh trên đời

Lão ấu nữ nam, đủ hạng người

Mới biết có thân là có bịnh

Chữa mà không kịp chết như chơi

 

Đã nghe cái tiếng là nhà thương

Thấy tội, nhìn ai thấy cũng thương

Người bịnh mà trông, lòng phát ghét

Thì sao gọi tiếng là nhà thương !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32672)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant