Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 50

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12911)
Tuyển tập 50


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 50

(Từ bài số 491 đến số 500)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Dòng thời gian ghê gớm thiệt ! 491

Biển trần đập giũa trôi lăn ! 492

Chàng dũng sĩ ngày xưa . . . 493

Xin chắp tay ! 494

Xin đừng nghĩ…người làm thơ …!! 495

Sao không ngừng tay lại ! 496

Thơ thẩn gì mà còn mơ với mộng ! 497

Mỉm cười, tôi vẫn là tôi ! 498

Đừng đòi hỏi các em nhiều quá ! 499

Xoay quả địa cầu 500

 

Dòng thời gian ghê gớm thiệt !

  Tháng 9 - 2005

 

Dòng thời gian đập giũa ghê gớm thiệt

Khi thời gian đã tuần tự đi qua

Bất cứ việc gì rồi cũng tiêu ma

Chứ đừng nói cái già xua cái trẻ

 

Từ vạn vật, cũng bào mòn, sứt mẻ

Đến ngọc ngà, cũng tàn tạ, hư hao

Thân con người, đâu có nghĩa chi nào

Nhất là lúc đã xế chiều xuống dốc

 

Kiếp trăm năm chia ra nhiều điểm mốc

Thuở còn thơ cho đến lúc đôi mươi

Mảnh hồn nhiên treo miệng thắm môi cười

Bức trong trắng phơi mành vô tư lự

 

Ba mươi năm kế tiếp, bôn ba đủ thứ

Để chen vai sánh bước giữa cuộc đời

Dù thế nào, rồi đời cũng chơi vơi

Khi đứng tuổi là bắt đầu khựng lại

 

Nghiêng bóng xế chiều về buông đi mãi

Qua lục thập lại đến thất lai hy

Những hăng say, xốc vát đã từ ly

Cực chẳng đã chứ chẳng gì ham muốn

 

Vươn lên bát, là cái già đã luống

Đeo lão làng lụ khụ thở hết hơi

Mang lẩm ca lẩm cẩm khổ chi đời

Leo tới cửu, xẫu mình trông đại thọ

 

Trông lú lẫn và sống hờ, cho có

Gốc tàn khô, cây đổ, lá trơ cành

Dòng thời gian ngẫm lại, trôi thật nhanh

Thế là hết, một đời ba vạn sáu !

 

*****

 

Biển trần đập giũa trôi lăn !

  Tháng 9 - 2005

 

Khi chưa có gì, tấm lòng còn trong sạch

Mắt dễ nhìn những vết bẩn thế trần

Xem công danh, tụ tán tợ phù vân

Xem phú quí, bềnh bồng như mây nổi

 

Khi chưa có gì, tâm ý còn chói lọi

Biết tiểu nhân quân tử trong cuộc đời

Biết đôi bờ đen trắng vỗ đãi bôi

Và thầm nhủ tranh đua chi cho khổ

 

Khi chưa có gì, tâm hồn còn bừng nở

Biết khiêm cung, tôn trọng đức, nhân, từ

cuộc đời chưa bị đục làm hư

Chia, phân, lượng thế nào là phải phải

 

Khi đã có gì, thuyền đời xoay, bẻ lái

Tấm lòng trong, trần thế phủ lên màu

Tâm ý trắng, luôn xáo trộn vàng thau

Tâm hồn sáng, khuất ngăn dần tăm tối

 

Khi đã có gì, bã công danh lầy lội

phú quí, trây trét ngập bùn nhơ

Những đảo điên luôn quay lộn vật vờ

Những thật thà, hiền lương bay đâu mất

 

Chưa có gì, đã có gì, nguy thật

Cái trục quay, không còn độ chỉnh hình

Đừng trách người, mà hãy trách lấy mình

Người nghiêng ngửa thì mình cũng bầm giập

 

Khi chưa có gì, thánh hiền còn ẩn nấp

Khi đã có gì, hiền thánh trốn biệt tăm

Biển trần đập giũa trôi lăn !

 

*****

 

Chàng dũng sĩ ngày xưa

  Tháng 9 - 2005

 

Chàng dũng sĩ ngày xưa khi xuống núi

Để cứu đời bằng cái kính chiếu yêu

Đi tới đâu, ma quỉ hiện quá nhiều

Cứ cứu mãi cứu hoài, không chấm dứt

 

Càng lâu ngày, chàng đâm ra ngờ vựt

Người nhân gian trông đẹp đẽ bề ngoài

Nhưng bên trong, kỳ ngộ quá đi thôi

Nếu như thế, mắt trần làm sao biết

 

Nói và làm, cả một trời cách biệt

Ngoài và trong, xa vạn lý không lường

Thì làm sao tránh oan trái đau thương

Tranh giã huyễn cùng thi nhau sơn phết

 

Kính chiếu yêu, rọi soi từng tì vết

Đưa phớt qua, sự thật hiện nguyên hình

Nên lòng chàng ngất ngưởng bã tôn vinh

Lòng khấp khởi tự hào và mãn nguyện

 

Một ngày kia, chàng quay về một chuyến

Hai cửa tùng, cánh khép, mở không ra

Những ngày xưa, cửa tự mở kia mà

Nay dùng sức, vẫn không sao mở được

 

Chàng vô cùng kinh ngạc

Xuống dòng suối cam tuyền

Từ cái kính thiêng liêng

Chàng trở thành ma quỉ

 

Cõi hồng trần, sao oan khiên thế nhỉ

Tưởng cứu đời, bị đời cứu mất tiêu

Chàng giật mình, vội thốt lên tiếng kêu

Bỡi chiếu nhân, nhưng bẵng quên chiếu kỷ !!!

 

*****

 

Xin chắp tay

 Tháng 9 - 2005

 

“Xin chắp tay, cho bồ câu trắng hiện”

Đừng gây chi, đổ nát đã nhiều rồi

Tranh chấp chi, rồi cũng tàn hại thôi

Người hiểu biết, nặng lời, đã quá lắm

 

Xin chắp tay, cho trời yên, biển lặng

Nông nỗi chi, gây sóng gió tơi bời

Bạo tàn chi, gieo tang tóc khắp nơi

Người trần gian, đã trăm chiều khốn khổ

 

Xin chắp tay, cho tình người nở rộ

Hờn căm chi, đối trả những oán thù

Chinh chiến chi, cho khói lửa mịt mù

Dùng da thịt để làm bia bom đạn

 

Xin chắp tay, cho cuồng si khô cạn

Mở tấm lòng hàn gắn những tiếc thương

Mở từ tâm chiếu rọi mọi nẻo đường

thổn thức trong tiếng kêu đồng loại

 

Xin chắp tay, xua tan đi bóng tối

Người với người thắp sáng vạn tin yêu

Tay nắm tay, dang rộng khắp nhiễu điều

Treo giá gương trùm năm châu bổn biển

 

Xin chắp tay, cùng hoan ca vang tiếng

An bình ơi, nhân thế mãi ngóng trông

Tình thương ơi, nhân thế mãi ước mong

Hãy xuất hiệntrở thành chân thực

 

Xin chắp tay, và ngồi yên, chấm dứt

Xin chắp tay làm đẹp thế gian nầy

Xin chắp tay, hoa nở mọi bàn tay

Cho người người ngát hương, hòa điệu sống.

 

*****

 

Xin đừng nghĩ …người làm thơ…!

  Tháng 9 - 2005

 

Xin đừng nghĩ, người làm thơ là dệt mơ với mộng

Đứng giữa trời mà nói chuyện trăng sao

Dưới vực thẳm mà nói chuyện non cao

Rách mồng tơi mà treo mành phú quí

 

Xin đừng nghĩ, người làm thơ là yêu kiều ủy mỵ

Ru hồn người, triều sóng vỗ du dương

Đan tâm tình hong nắng rải tơ vương

Ôm thơ thẩn rải tràn bờ lãng mạn

 

Xin đừng nghĩ, người làm thơ là “rượu bầu” chưa cạn

“Đưa hồn say về tận cuối trời quên”

Bèo nổi trôi trên sóng nước lênh đênh

Manh chiếu rách nằm ru bên mành gió

 

Xin đừng nghĩ, người làm thơ là hồn bay gác trọ

Nói vu vơ, bỏ ngõ giữa khung trời

Sống mơ hồ, đeo viễn vọng xa xôi

Vì thất thế nên treo đài danh vọng

 

Một câu thơ, mà còn hơn triều sóng

Một ngòi bút, mà hơn cả trống chiêng

Một ngòi lông, mà quách đổ thành nghiêng

Một câu nói, mà dung thông kim cổ

 

Kìa, thu vàng mấy độ

Kìa, xuân trổ mấy mùa

Kìa, hạ nắng gió lùa

Kìa, đông tàn giá lạnh

 

Một lời thơ, trăng sao còn lấp lánh

Một câu thơ, rừng núi khép âm u

Một ý thơ, rung động cả thiên thu

Ai có hiểu, và ai không có hiểu !!!

 

*****

 

Sao không ngừng tay lại !

  Tháng 9 - 2005

 

Ai có xem Chiến Tranh Và Hòa Bình

Ai có xem Cuộc Sống Người Tù Binh

Ai có xem, cùng Cuốn Theo Chiều Gió

 

Từ thượng cổ, yên ngựa tung bốn vó

Đến đương thời, bấm nút, khói mù bay

Vách đổ, thành nghiêng, núi lở, đá cày

Mùi thắng bại phơi tro tàn vinh nhục

 

Người tiến tới, bao nhiêu người ngã gục

Người tháo lui, bao tan nát đoạn trường

Thịt xương nào mờ cát bụi vương vương

Tự cổ kim, chiến chinh dây dưa mãi

 

Nhân loại có mấy màu da tê tái

Đen, trắng, vàng, ngâm nâu, đỏ, xác xơ

Loang lở, nát tan, cờ lại thượng cờ

Đến hôm nay vẫn chưa bình yên được

 

Từ chiến tranh xa xưa, đến chiến tranh qui ước

Từ vũ khí thô sơ, đến vũ khí tinh vi 

Chinh chiến đi qua, để lại được gì

Hiện đại vẫn răn đe, và thi đua phòng thủ

 

Cuốn Theo Chiều Gió, đã mấy lần chưa đủ

Thắng binh, Tù binh, biết bao thuở chưa xong

Chiến Tranh – Hòa Bình, hai đầu gánh long bong

Hỡi nhân loại, sao không ngừng tay lại !

 

*****

 

Thơ thẩn gì, mà còn mơ với mộng !

  Tháng 9 - 2005

 

Có người nói, sao không làm gì hết

Nhân tai thiên tai, xáo trộn đẫn đờ

Vật đổi sao dời, hoang dại xác xơ

Thơ thẩn gì, mà còn mơ với mộng

 

Người phải tốn thời gian, đi chưa hết trời cao đất rộng

Tôi phóng một cái nhìn, vần vũ cả trăng sao

Người phải tốn gian nan, đi chưa tới đâu nào

Tôi vạch một lằn chữ, không đâu còn ngằn mé

 

Từ đêm dài quạnh quẽ

Tôi thấu tận canh thâu

Từ bãi biển nương dâu

Tôi lột trần tang hải

 

Vút một cái, đã đến đầu quan ải

Búng cái vèo, về tới tận thành đô

Mảnh nát tan, còn đan kín, điểm tô

Đời vụn vỡ, còn leo đồi hy vọng

 

Từ xà bần chất đống

Biết cái gì phải làm

Từ gỗ đá nạm, chàm

Mới thành tranh bất tuyệt

 

Tôi đã thấy trăng tròn ngay lúc khuyết

Tôi đã nhìn sông nước tự mạch nguồn

Tôi rong thuyền, và nhẹ lái, tay buông

Khắp bốn biển, sông hồ, luôn có mặt

 

Cuộc đời trong khoảnh khắc

Gói trọn một câu thơ

Trần thế vốn như mơ

Hỏi ai không sống mộng

 

Một vầng thơ bay bổng

Xin đánh thức mọi người

Tử sinh còn đó nụ cười

Hoa khô còn đó, đẹp tươi treo cành

Thong dong mây trắng trời xanh !

 

*****

 

Mỉm cười, tôi vẫn là tôi !

  Tháng 9 - 2005

 

Tôi muốn làm một em bé thơ

Để ai muốn làm gì thì làm

Tôi muốn làm một kẻ dại khờ

Thì cuộc đời ra sao cũng được

 

Tôi muốn làm một bong bóng nước

Chưa kịp trôi thì đã vỡ toang

Tôi muốn làm một vạch kẽ lan man

Chưa tựu thành làn sương mỏng mảnh

 

Tôi muốn làm một sợi tơ óng ánh

Sẽ biến mất trong nắng chói chang

Tôi muốn làm một điểm nhỏ hợp tan

Để không vương mỗi lần tan hợp

 

Dù có phân kỳ mấy lớp

Hội tụ, tôi vẫn là tôi

Dù có chia nhỏ, cắt rời

Đom đóm vờn bay đại thể

 

Cho dù là thô hay tế

Còn tôi, tất cả vô cùng

Cho dù vô thỉ vô chung

Không tôi, hư vô đóng cửa

 

Mỉm cười, tôi vẫn là tôi !

 

*****

 

Đừng đòi hỏi các em nhiều quá !

  Tháng 9 – 2005

 

Đừng đặt lên vai các em quá nặng

Thế hệ chúng ta, đã gánh vác bao nhiêu

Non một thế kỷ, còn đổ nát tiêu điều

Lại phải trả bằng máu xương, da thịt

 

Đừng trùm phủ, thời các em xa tít

Chính chúng ta, chưa rõ thấu nguồn cơn

Khói lửa tan, mà lòng dạ căm hờn

Thù, không thù, bàn cân mòn trí não

 

Đừng bắt buộc các em đường độc đạo

Chính chúng ta, nhiều ngõ ngách tối tăm

Cả thế kỷ, còn nát ruột tơ tằm

Thời gian tới, mà cứ ôm dĩ vãng

 

Đừng đòi hỏi các em phải xứng đáng

Chính chúng ta còn hổ mặt Tổ Tông

Nhuộm sắc màu tàn tạ khắp non sông

Của tiền nhân đã dày công xây dựng

 

Đừng đè lên các em luôn đứng vững

Chính chúng ta biết bao lúc ngửa nghiêng

Gió xoay chiều, bão táp cuốn triền miên

Biển nào yên khi triều dâng dậy sóng

 

Chỉ mong các em ươm mơ hy vọng

Học quá khứ để xây dựng tương lai

Học ngày nay để xây dựng ngày mai

Nếu có thương chúng tôi, đừng quá nhiều trách cứ

 

Chỉ mong các em ươm mơ tình tự

Biết noi gương những cái đáng noi gương

Biết nâng niu và gìn giữ quê hương

Vết xe đổ đi qua, đừng xéo dày tiếp tục

 

Thời đại chúng tôi, quá nhiều uẩn khúc

Chỉ mong sao thời đại của các em

Trong sáng hơn trên đường rộng thênh thênh

Để đừng trả những gì như chúng tôi đã trả !

 

*****

 

Xoay quả địa cầu

  Tháng 9 – 2005

 

Xoay quả đia cầu

Nhìn thấy mọi quốc gia trên trái đất

Có những nơi văn minh

Có những nơi nghèo nhất

Dù có thương mà không đọng nhiều ray rức

 

Nhưng khi nhìn hình Chữ S

Tâm hồn tôi bỗng chùn lại, xuyến xao

Mảnh đất cong cong, có gì đó vậy nào

Mà trong tôi, nghe bồn chồn chi lạ

 

Những buồn vui lẫn lộn không thể tả

Những nỗi niềm đan kín thấm lòng đau

Mở mắt nhìn những tưởng như chiêm bao

Mấy mươi năm, một khung trời thăm thẳm

 

Tôi trầm ngâm vắng lặng

Mảnh hình cong đất nước của tôi ơi

Từ thị thành cho đến những vùng hẻo lánh xa xôi

Tôi luôn để ý những gì xảy ra, từ Nam tới Bắc

 

Có những điều, tôi nghe sao quá quắt

Có những điều, tôi cảm thấy thương thương

Vì dù sao, cũng là của quê hương

Của mọi nỗi niềm, lâng lâng từng cảm xúc

 

Sông ơi, sông mấy khúc

Nước ơi, nước mấy bờ

Ước ơi, ước có mơ

Trông ơi, trông có đợi

 

Những mến thương, rung rung từng khắc khoải

Những dấu yêu, khơi động đắp vơi đầy

Bao nhiêu năm, không một lúc nào khuây

Bi quê hương của tôi là tất cả.

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7221)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39280)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant