Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 56

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13312)
Tuyển tập 56


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 56

(Từ bài số 551 đến số 560)

 

Trường ca người viễn xứ 551

Sinh tồn là giành nhau sống chết ! 552

Đất chùi ! Đất sụt ! 553

Đủ rồi, thôi máu lệ ! 554

Cứ sống đi em ! 555

Thương-Ghét trong đời 556

Đôi bờ nhớ thương 557

Tiếng hát Việt Nam muôn đời 558

Chưa nghẽn lối về ! 559

Chuyện dài thi nhân 560

 

 Trường ca viễn xứ !

  Tháng 3-2006

 

Những ngày xưa, mẹ thường hay hỏi

Đến bao giờ, trở lại thăm quê

Những ngày nay, em thường hay nói

Đến bao giờ, thì anh mới về

Thời gian trôi, cứ kéo lê thê

Mây lang thang, cứ dạt bốn bề

Thuyền xa bờ, vỗ sóng đê mê

Không nói trước nhưng dài ra đằng đẵng

Tôi ra đi, mẹ tôi chưa tóc trắng

Tôi chưa về, mẹ đã phủ cỏ xanh

Lá rung cây, đã bao lúc xa cành

Thời rung nhịp, đã bao lần cúng kỵ

Nhớ về mẹ, gởi phương trời mộng mị

Nhớ về em, gom một khoảnh mến thương

Xếp vành khô thắm đượm mấy lần sương

Đêm chưa xuống mà nhìn cây ướt lá

Tôi chưa về, quê xưa cũng sỏi đá

Tôi có về, sỏi đá cũng quê xưa

Khi nhớ nhung, như những ánh sao thưa

Khi quên nhớ, cũng sao mờ nhấp nháy

Thuyền ai đưa đẩy

Bóng nước lung linh

Bến sông xưa không nhòa nhạt bóng hình

Quê làng cũ không phai mờ dấu tích

Để ta nghe những đêm dài cô tịch

Nhìn đêm khuya gõ nhẹ tiếng canh trường

Trông xa vời cho thấm nghĩa nhớ thương

Để hát khúc trường ca người viễn xứ !

 

*****551*****

 

Huyễn hóa phô bày

(Sinh tồn là giành nhau sống chết !)

 Tháng 3-2006

 

Những sinh vật xuất hiện, bám trên vành đại địa

Từ loại nhỏ li ti, như con muỗi con mòng

Đến loại lớn như bò, trâu, voi, tê giác tồng ngồng

Đến loài người trắng, đen, nâu, vàng, đủ cả

 

Mỗi một phút, hiện sinh bao hình hài mới lạ

Mỗi một giây, è nhau hàng loạt, biến mất đi

Cấu xé, tranh giành, dẫm đạp, giết chóc, chẳng ra gì

Thế sinh tồn là tranh nhau chết sống

 

Cùng rượt, bắt, chụp, vồ, kêu la thổi bộng

Cùng xé, nhai, mổ, xẻ, dãy dụa khóc thương

Ngấu nghiếng đầu, đuôi, da, thịt, máu, xương

Bãi phù sinh bạo tàn hơn phù thế

 

Thoáng trông qua, không biết bao nhiêu mà kể

Từ loài hạ đẳng cho đến loại thượng thừa

Nhai tươi, nuốt sống, nấu chín, không chừa

Cùng tranh đoạt, cùng giành nhau sống chết

 

Lại chí chóe mà sinh ra hàng loạt

Lại kêu gào mà dãy chết hàng lô

Sống thế ư ! Sống như thế, ố ô !

Chết thế ư ! Chết lạnh lùng, man rợ !

 

Hành tinh xanh, nhìn cho cùng, dễ sợ

Cũng máu xương làm ngập trái đất này

Cũng hình hài vùi tan nát phơi thây

Hỡi huyễn hóa phô bày chi nông nỗi !

 

*****552*****

 

Đất chùi ! Đất sụt !

Viết để thương cho trận đất chùi, sụt, sạt, lở, xảy ra ngày 17-02-06

tại làng Ginsahugan, đảo Leyte, Phi Luật Tân, chôn vùi khoảng

2000 người mất xác, và xảy ra dù nhỏ hơn trên nhiều nơi khác.

 

Đất chùi ! Đất sụt !

Mới đó ! Mà cả một làng, mất hút !

Mới đó ! Mà cả một vùng, nín khe !

Sỏi, bùn, đất, đá, sạt, lở, im re !

Cùng vùi lấp, cùng ngậm tăm, hết thở !

Một mình em, tay ôm đầu, bó rọ

Gia đình em biến mất, không còn một ai

Mẹ không kịp nhìn em, buông tay duỗi dài

Anh chị em, không kịp la, một, hai

Cha của em, không kịp thốt, biến mất

Em giẫm đôi chân, đất ơi là đất !

Em nắm đôi tay, trời ơi là trời !

Còn chi đâu nữa cuộc đời

Một mình em sống ở đời với ai

Còn chi, than ngắn thở dài

Ngày nay đã hết, ngày mai sao còn

Khóc đi, cho nát tâm hồn

Buồn đi, cho rữa héo hon trái sầu

Cái chết tức tưởi chìm sâu

Cát đá, bùn lầy nhầy nhụa

Xoáy thành một vùng, tua tủa

Khoảng năm bảy thước, trống chân

Biết làm sao nữa mà lần

Dò, tìm, coi chừng, chìm nghỉm

Tay em vẽ một vòm trời màu tím

Đã hết rồi những êm ấm màu xanh

Gió đưa, cửa sổ không mành

Đời em héo hắt, treo cành tàn khô

Sóng đưa, cửa biển nhấp nhô

Đời em trống rỗng, nấm mồ không tên

Thời gian, liều thuốc lãng quên

Kinh hoàng tỉnh mộng, đêm đêm giật mình

Thôi em, đừng khóc tội tình

May còn một núm ân tình, nghe em

Thôi em, đừng khóc nữa em

Bèo mây đã trải bức thềm phù vân

Trần gian biết lựa sao lần

Nhân gian biết lựa thế thân bao giờ

Cuộc đời, hư ảo hơn mơ !

 

*****553*****

 

Đủ rồi, thôi máu lệ !

 Tháng 3-2006

 

Em càng lao vào cái chết

Thì người ta càng lên án

Em càng lao vào banh thây

Thì người ta càng kinh hoàng

Em càng chống trả bạo tàn

Thì người ta thấy dã man

Chứ không có lắng nghe

Và không hề thương xót

Cái chữ lý, cắm trên đầu lửa đốt

Cái chữ tình, vùi dưới hố tối tăm

Chữ hận thù càng ngấm dấm, lên men

Chữ đối kháng càng sục sôi, bốc cháy

Càng công kích lại càng thêm tháu cáy

Đem dầu sôi, đổ lửa bỏng, coi chừng

Khi cả hai mà ngùn ngụt điên khùng

Cùng tán tận lương tâm,

chứ đừng nói tình người khô cạn

Khi đằng lưỡi, khi đằng chui, gãy cáng

Khi thế cô, khi thế mạnh, đạp chà

Họ đem cân, xét lại chuyện đã qua

Em hứng chịu, chúc đầu mà lao tới

Kẻ quyền lực, đụng chạm họ, làm gỏi

Kẻ cô cùng, đừng ép họ, hết chân

Đường song song mà không biết lượng phân

Càng cố phóng, càng lao vào thái cực

Dù vẫn biết, em đủ điều oan ức

Dù vẫn biết, người ta chẳng đặng đừng

Hãy ngừng tay, không nên nói chữ nhưng

Mà chỉ nói, đủ rồi, thôi máu lệ !!!

 

*****554*****

 

Cứ sống nghe em !

 Tháng 3-2006

 

Cứ sống đi em

Cuộc sống của từng ngày

Dù có nhiều đắng cay

Khi đêm đến, em sẽ quên trong giấc ngủ

Cứ sống đi em

Phong trần đan kết đủ

Mỗi người, có nỗi khổ riêng

Chứ nào, phải một mình em

Khi bóng tối đang lên

Đèn nhà ai nấy sáng

Nước sông kia, biết bao lần khô cạn

Ghềnh thác kia, biết bao lúc cheo leo

Lại còn dốc còn đèo

Lại còn hang còn hóc

Vậy mà còn rơi, lộn nhào, lăng lóc

Vậy mà còn đổ, chúi mũi, ngửa nghiêng

Dập vùi xơ xác triền miên

Quay quanh, đảo lộn liền liền chẳng ngưng

Khi yên, là chỉ có chừng

Rồi cơn thịnh nộ bừng bừng nổi lên

Như em, khi nhớ khi quên

Nhờ quên nhờ nhớ mà yên tạm lòng

Dù cho số phận long đong

Bao nhiêu cực khổ đem tròng vào thân

Nhưng nghĩ lại từng phần

Đắng cay là cái tân toan

Cũng đều nhờ em mà có

Hãy nhìn kia, miếng trầu sao ngon trong đó

Cũng nhờ chút vị hương cau

Lại thêm chút vị của vôi

Càng giã, càng nhai, lại càng đậm mùi chí lý

Cứ sống đi em

Đưa suy tưởng vào tận cùng của ý

Cứ sống đi em

Đưa tâm tư vào tận đáy của lòng

Nước còn khi đục khi trong

Em sẽ thấy niềm vui từ đau khổ

Nếu không đất, phân, chăm bón, hoa làm sao nở rộ

Nếu không chua, cay, phiền muộn, làm sao quí nụ cười

Điêu tàn mới quí xinh tươi

Khổ đau mới quí tình người nghe em !

 

*****555*****

 

Thương - Ghét trong đời

 Tháng 3-2006

 

 “Thương nhau nước đục cũng trong

Ghét nhau nước chảy giữa dòng cũng dơ”

 Thương nhau tệ mấy cũng vờ

Ghét nhau tốt mấy cũng trề xỏ xiêng

 Thương nhau rách nát cũng liền

Ghét nhau lành lặn huyên thuyên chê cười

 Thương nhau chín bỏ làm mười

Ghét nhau thành chục cũng khươi chưa tròn

 Thương nhau ô uế cũng son

Ghét nhau thanh bạch vẹn toàn cũng chê

 Thương nhau bảo vệ chở che

Ghét nhau tìm cách tung hê chợ chiều

 Thương nhau vải bọc nhiễu điều

Ghét nhau nhung lụa gấm thêu cũng thừa

 Thương nhau xúng xính cũng vừa

Ghét nhau tươm tất cũng chưa đẹp lòng

 Thương nhau o bế a tòng

Ghét nhau đánh đổ ngoài vòng cuộc chơi

 Ở đời rẻ rúng chi đời

Ở đời bôi đãi cho đời thêm đau

 Trách chi một bãi nương dâu

Trách chi sóng bạc phủ đầu tang thương

 Trách chi trắng xóa màu sương

Trách chi gió bụi trên đường phù tang

 Hỡi ơi, cái thế trần gian

Hỡi ơi, cái cõi mênh mang nghê thường

 Một khi đã ghét khó thương

Đừng đem thương ghét chận đường thế nhân

 Cho đời đỡ bớt phong trần

Cho người đỡ bớt lựa lần mà đau

 Chút gì, còn để cho nhau !

 

*****556*****

 

Đôi bờ nhớ thương

 Tháng 3-2006

 

Tôi đứng bên này sông

Anh đứng bên kia sông

Cùng nói chuyện dòng sông

cách nhau đôi bờ biền biệt

Nước vẫn chảy miên man thi thiết

Khi lăn tăn, khi nổi trận ba đào

Có những khi, mùa lũ lụt dâng cao

Làm sạt, lở, cho hai bờ tơi tả

Tôi dang ra, để tránh mưa tầm tã

Anh thụt lùi, để khỏi đẫm mưa tuôn

Khi đã qua cơn thác lũ điên cuồng

Nước rút xuống, cùng trở về, đứng ngó

Cùng nhìn nhau giữa đôi bờ loang lở

Chỗ phù sa, chỗ cát đá bùn lầy

Chỗ xoáy vòng, chỗ trộn lẫn đục ngây

Chỗ nghiêng ngửa, chỗ dập vùi lau lách

Một dòng sông, mà sao nhiều oan nghiệt

Biết bao phen phải lặn lội đưa đò

Hay bắc cầu, nối từng nhịp sao cho

Cầu không gãy, đau thêm cho lòng nước

Như Mỹ Thuận, mấy trăm năm chầu chực

Như thuở nào, lại sợ Phá Tam Giang

Lúc nào cũng cách ngăn, cản trở đôi đàng

Muốn thông thương, phải bào mòn trí lực

Vì suối, nguồn lượn lờ uốn khúc

Vì sặc, nứa chằng chịt bao quanh

Nên ngăn che gió mát trong lành

Cùng gian khổ, và chưa trọn tình vui hưởng

Hãy ngược dòng tận nguồn dẫn thượng

Hãy xuôi dòng cuối ngọn ra khơi

Lắng nghe tiếng nói không lời

Vỗ về sông nước đầy vơi đôi bờ

Lắng nghe tiếng nói xa mơ

Dòng sông chỉ một, đôi bờ nhớ thương

 

*****557*****

 

Tiếng hát Việt Nam muôn đời

 Tháng 3-2006

 

 Rằng non nước Việt năm ngàn

Của giòng Hồng Lạc da vàng Rồng Tiên

 Rằng non nước Việt ba Miền

Giang sơn gấm vóc hồn thiêng muôn đời

 Rằng người dân Việt ta ơi

Nhớ về nguồn cội nơi nơi tôn thờ

 Nhớ từ lập quốc dựng cờ

Mở mang xây dựng cơ đồ Việt Nam

 Nhớ từ nguồn cội Văn Lang

Kinh bao thời đại huy hoàng đến nay

 Ân thâm tiên liệt cao dày

Cháu con kế nghiệp không thay đổi lòng

 Nối liền lịch sử một dòng

Nối liền một dãi hình cong cơ đồ

 Trong, thời gìn giữ điểm tô

Ngoài, thời giao hảo hải hồ bốn phương

 Hiên ngang, lẫm liệt, đường đường

Tinh anh, khí tiết, chân phương sáng ngời

 Quê hương, đất nước ta ơi

Dâng cao tiếng hát muôn đời Việt Nam.

 

*****558*****

 

Chưa nghẽn lối về

 Tháng 3-2006

 

Mấy mươi năm, có còn gì không nhĩ !

Ta muốn tìm quá khứ những ngày xưa

Dù phôi pha theo cát bụi gió lùa

Nhưng sót lại chút nhạt nhòa dĩ vãng

 

Mấy mươi năm mạch hồng tươi khô cạn

Nhưng ẩn tàng những dáng dấp đan thanh

Gió vi vu xào xạc lá khua cành

Vẫn tê tỉ suối nguồn lay gốc cội

 

Theo đom đóm lập lòe trong bóng tối

Ta lần mò tưới tẩm hạt sương khuya

Nhìn thật sâu trong đổ nát chia lìa

Còn sót lại những gì chưa đánh mất

 

Nét thời gian trôi đi từng cung bậc

Nét không gian cô đọng nốt tình tang

Ta lắng nghe tiếng tích tịch giăng ngang

Còn rung động những âm từ hồi vọng

 

Động ly tâm, giọt hồng tươi còn nóng

Tĩnh quy tâm, chưa nghẽn lối đi về

Mấy mươi năm vẫn chưa vẹn ước thề

Trơ gốc cội giữa đất trời thăm thẳm.

 

*****559*****

 

Chuyện dài thi nhân

 Tháng 3-2006

 

 Vầng thơ, một để nguyên xi

Khi đi với gió, khi về với trăng

 Sợi thơ gợn sóng lăng tăng

Đầu vương góc biển, ngọn quằng thiên nhai

 Vầng thơ, đem chẻ làm hai

Đã không ngắn bớt, còn dài quá thay

 Càng trau càng chuốt càng lay

Càng xô sóng đẩy, càng dày lan xa

 Vầng thơ, đem chẻ làm ba

Cả ba vương vãi hải hà chưa thuyên

 Loang đi óng ánh mọi miền

Sông dài biển rộng con thuyền lắc lư

 Vầng thơ, đem chẻ làm tư

Vuông tròn nhồi nhét đã dư còn thừa

 Dập vùi sương gió nắng mưa

Ngày nay vương nhện ngày xưa vướng tằm

 Vầng thơ, đem chẻ làm năm

Xa xôi vọng nhớ biệt tăm hiện về

 Khói lam mờ tỏa sơn khê

Sương mù giăng mắc bốn bề mênh mông

 Làm sáu, thử chẻ cho đồng

Phần lăn xuống biển, phần bồng lên non

 Phần thời ửng mộng sắt son

Phần thời đậm nét, tang bồng tinh anh

 Làm bảy, thử chẻ thật nhanh

Thất phu hữu trách, sao đành sĩ phu

 Xình xang khễ nễ ô dù

Bóng đêm che phủ, mịt mù sao ra

 Làm tám, thử vút hết đà

Lưỡi hươm hết nổi, cán đà nhũn tay

 Đất trời nghiêng ngửa lăn quay

Ba hồi trống giục đêm ngày chưa xong

 Làm chín, đã hẳn đi đong

Tròn quay đứng lại, giữa vòng điểm tâm

 Nếu cần, bặt hết thinh âm

Nếu không, khơi động ầm ầm vang vang

 Làm mười, cho trọn mười đàng

Lối dọc càng rộng, lối ngang càng dài

 Đem thơ gởi chốn thiên thai

Trần gian còn nhắc chuyện dài thi nhân.

 

*****560*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11704)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11836)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14936)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32668)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24272)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant