Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 114

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12843)
Tuyển tập 114


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 114 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1131 đến số 1140)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Câu thơ lục bát là gì ? 1131

02. Đồng nội hương quê 1132

03. Nào ai muốn viết ! 1133

04. Chim bay cuối trời 1134

05. Bí quyết làm thơ ? 1135

06. Thơ cóc, thơ gặm ! 1136

07. Thế thái nhân tình 1137

08. Tâm hồn Việt Nam 1138

09. Anh hùng còn rơi lệ ! 1139

10. Đọc trang Sử Việt 1140

 

Câu thơ Lục Bát là gì ?

 

Câu thơ lục bát là gì

Câu sáu câu tám cứ đi nối dài

Gieo vần theo điệu chẳng sai

Có khi luyến lái âm giai cùng thì

Chữ cuối câu sáu âm gì

Chữ sáu câu tám chi chi ấy mà

Chữ cuối câu tám lân la

Bắt qua câu sáu thế là Vân Tiên

Vân Tiên thương mẹ kiếm tiền

Mắt mù tay viết kim tiền rớt ra

Vân Tiên thương mẹ lo xa

Viết hoài tiền bạc vào nhà thăm chơi

Vân Tiên thương mẹ một đời

Vần thơ lục bát lên ngôi chiếu ngồi

Cần chi điếu đổ đãi bôi

Chén thù chén tạc lở bồi nhân gian

Cần chi áo gấm về làng

Cụ Đồ tên Chiểu có màng chi đâu

Cần chi danh lợi đâu mâu

Họ Nguyễn Yên Đỗ còn lâu mới thèm

Cùng thời đã rũ lãng quên

Vân Tiên còn nhắc trước đèn đến nay

Cùng thời cát bụi mây bay

Ba Tri còn đó tỏ bày chi ai

Câu thơ lục bát lên ngai

Chiếc chiếu văn học phương đài nâng niu

Rồng bay phượng múa yêu kiều

Thơ tân thời đại đa chiều tứ thơ

Trông qua lục bát trầm trồ

Mỗi loại mỗi vẻ ai lòa chi ai

Viết đi mới biết anh tài

Thơ văn thi phú kèo nài sao hay

Nhìn kia, trăng rụng sao lay

Chim sa xuống nước cá bay lên ngàn

Nhìn kia, mây kéo lang thang

Ngập ngừng đứng lại trên đàng về dinh

Nhìn kia, tre biếc trúc xinh

Có ai thấp thoáng đầu đình ngóng trông

Đến đây, viết nữa hay không

Vần thơ bỏ ngõ chưa xong đâu nào

Thôi chờ mai mốt biết sao

Câu thơ lục bát cắm sào nghỉ ngơi.

 

Tháng 10 – 2008

 

Đồng nội hương quê

 

Hương quê đồng nội mơn man

Mạ xanh ươm mộng lúa vàng ươm hương

Ấy anh tát nước bên đường

Ấy cô cấy lúa bên nương nắng chiều

Mục đồng đuổi gió thả diều

Em thơ bắt bướm yêu kiều nhẹ tay

Chuồn chuồn đảo lượn nắng bay

Chim muông ca hót sáng ngày líu lo

Nhà nông mong mỏi sao cho

Mưa hòa gió thuận ấm no đủ đầy

Nhà tranh mái khói vui vầy

Đêm trăng đập lúa hây hây ửng hồng

Chị Hằng đứng ngó trên không

Trải vầng trăng nhẹ gió bồng thôn trang

Làng trên xóm dưới vang vang

Nồi cơm ăm ắp thiên đàng là đây

Bốn mùa cứ thế phay phay

Trời cao kệ ổng, đất dày mặc ông

Còn ta có ruộng với đồng

Mấy đời vẫn sống, mấy dòng vẫn qua

Kia là quê ngoại gần xa

Đây là quê nội nào xa nào gần

Phong trần mặc kệ phong trần

Hương quê đồng nội lựa lần thế thôi

Vậy mà tự thuở nằm nôi

Đến khi bươn chải trường đời thênh thênh

Mơ về một mái ấm êm

Đêm đêm thoảng nhớ nào quên quê mình.

 

Tháng 10 – 2008

 

Nào ai muốn viết !

 

Mẹ tôi mái tóc trắng bay

Một sương hai nắng thân gầy nuôi con

Cha tôi nào nệ hao mòn

Xuống sông tát biển lên non kéo cày

Anh tôi gồng gánh hai vai

Quốc kêu quốc quốc, gia nài gia gia

Chị tôi, như mẹ ấy mà

Hai quê một cảnh đẫy đà tháng năm

Em tôi tuổi trẻ bỏ quên

Sớm lao khổ lụy thác ghềnh trầm kha

Còn tôi mang kiếp không nhà

Nửa đời cũng đã mặn mà ngấn sương

Gian truân cho thấm nghê thường

Tóc tang cho thấm đoạn trường phù sinh

Khép hờ cánh cửa nhục vinh

Mở ra đóng lại não mình cùng ta

Mẹ tôi bóng xế mau qua

Tuyền đài một chuyến đi xa không về

Cha tôi gác mái ước thề

Cuộc đời bỏ lại bên lề thiên thu

Có khi tôi vén mây mù

Tìm cha tìm mẹ âm u rợn hồn

Lặn sâu nỗi nhớ tìm quên

Nào anh nào chị nào em cuối trời

Một đàn cháu chắt loi nhoi

Là cốt là nhục nối đời mai sau

Dừng chân đứng lại bên cầu

Đầu nguồn cuối ngọn nước trôi lững lờ

Vô tình để rớt vần thơ

Nhỡ ai bắt gặp xin lờ dùm nghe

Nào ai muốn viết đâu hè !

 

Tháng 10 – 2008

 

Chim bay cuối trời

 

Nhìn trông núi thẳm non xa

Lòng nghe man mác quê nhà biệt khơi

Nhìn trông biển vỗ sóng nhồi

Nỗi niềm cố quận nổi trôi vô bờ

Nhìn trông xác lá tàn khô

Phất phơ gió bụi xác xơ cội cành

Nhìn trông hun hút đầu gành

Bờ lau tơi tả treo nhành tà dương

Nhìn trông cát đá bên đường

Canh thâu xuống lạnh ngấn sương đêm dài

Đường xưa lối cũ cỏ hài

Trăng tàn nguyệt khuyết gởi đài xa xôi

Một mùa thu tím lên ngôi

Bao mùa thu tím da mồi tóc sương

Một mùa đông lạnh thê lương

Bao mùa đông lạnh tư lường hồn ai

Một mùa xuân héo hoa cài

Bao mùa xuân rụng nhạt phai mấy lần

Một mùa hạ trắng điêu tàn

Bao mùa hạ trắng bẽ bàng ve kêu

Bèo trôi bến lở lều bều

Lục bình chìm nổi lêu nghêu giữa dòng

Tình quê lượm nhớ ra đong

Chất vào một đống hành trang xa nhà

Tìm quên gởi chốn phôi pha

Kết thành một khối nào ta với mình

Chim bay vỗ cánh lao linh

Biết đâu tổ ấm nặng tình hở chim

Hoàng hôn đổ bóng im lìm

Chim bay mất hút buồn tênh cuối trời.

 

Tháng 10 – 2008

 

Bí quyết làm thơ ?

 

Làm thơ đâu bí quyết

Muốn thì cứ viết có chi ngại ngùng

Lỡ mà vào chỗ đường cùng

Vò đầu bóp trán, lùng bùng chui qua

Lỡ mà kiếm chữ không ra

I tờ xuôi ngược ê a đâu rồi

Lỡ mà mộng tưởng xa xôi

Nhắm con mắt lại mỉm cười là xong

Nhìn xem nước đục nước trong

Dòng sông cứ chảy đục trong làm gì

Ngại chi bút pháp văn thi

Xuất từ tâm ý diệu kỳ đó thôi

Ngại chi từ ngữ cạn lời

Trùng dương thử hỏi biển khơi mấy bờ

Đừng ham trau chuốt câu thơ

Đẽo gọt bó rọ dại khờ vần thi

Khi leo lên đỉnh kinh kỳ

Khi vào hố thẳm tư nghì hồn ai

Khi thì mở lối thiên thai

Khi thì lặn xuống tuyền đài dạo chơi

Thơ là tinh luyện ý lời

Nhân sinh, vũ trụ, cuộc đời mà ra

Thơ là chắt lọc âm ba

Rồng bay phượng múa kiêu sa tuyệt vời

Như ta cứ viết lơi khơi

Thành bài thơ tặng cho đời, thế thôi.

 

Tháng 10 – 2008

 

Thơ cóc, thơ gặm !

 

Hỏi rằng tôi viết làm chi

Chữ nghĩa bỏ phế làm gì tính sao

Hỏi rằng tôi viết chi nào

Viết rồi mới biết, hỏi sao trả lời

Chữ nghĩa tôi viết tôi chơi

Tôi đâu đá động cuộc đời của ai

Cho nên thỉnh thoảng lai rai

Viết lui viết tới dài dài thế thôi

Lỡ ai có đọc đôi lời

Thậm chí trách móc, chịu đời, biết sao

Đánh giá, bình phẩm thấp cao

Khen chê, bàn bạc, thế nào, biết đâu

Hỏi trời sao đổ mưa ngâu

Tang thương biến hải bể dâu làm gì

Hỏi đất lồi lõm mà chi

Chông gai hầm hố, phẳng lỳ là sao

Người hay thi bá thi hào

Thơ thần, thơ thánh, dâng cao chiếu ngồi

Còn tôi, thi trụt, thi trồi

Thơ cóc, thơ gặm, tôi ngồi chiếu manh

Dù cho đói rách tơ mành

Tôi phơi màn gió, treo cành tàn khô

Dù cho cố đọc không vô

Tôi đem thảy xuống sông hồ biển khơi

Trôi theo bèo bọt sóng mòi

Tấp vào bến cát, tôi lôi lên bờ

Đem hơ lửa sấy cho khô

Chứ không đốt cháy bụi tro tan tành

Đem ra giữa chốn trời xanh

Để nhờ gió thổi loanh quanh trên ngàn

Nương mây chìm nổi lang thang

Gặp mưa đổ xuống, tôi mang về nhà

Bởi vì, nó chính của ta

Tôi đâu dám để vào nhà ai đâu

Xin người chớ trách đâu mâu

Tôi không cố ý, nói rồi đó nghe !

 

Tháng 10 – 2008

 

Thế thái nhân tình !

 

Nhân tình thế thái trong đời

Mượn trang giấy trắng đôi lời nhớ ghi

Viết rồi chẳng biết làm chi

Cất trong hộc tủ làm gì biết sao

Lấy ra cũng chẳng làm sao

Cất trong hộc tủ đi nào, biết chi

Cuộc đời nhân ngã làm gì

Thế thời bào ảnh làm chi, ba đào

Vậy mà “Nam Đẩu”, “Bắc Tào”

Đông Tây bấn loạn cào cào lăn quay

Trắng đen, đen trắng đổi thay

Dây dưa nhũng nhặng kéo cày bừa lê

Tình người treo đỉnh nhiêu khê

Tin yêu chôn đáy não nề khổ đau

Người trong một nước cũng rầu

Huống chi thiên hạ năm châu sao đành

Quyền uy, tham vọng, lợi danh

Mộng vương đồ bá tranh giành ăn thua

Được thời tự đắc “làm vua”

Thua thời “làm giặc” phủ bùa hôi tanh

Gây thù chuốt oán tơ mành

Tạo mê hồn trận vờn quanh ma đầu

Lớn làm theo lớn tranh nhau

Nhỏ làm theo nhỏ đủ màu trần gian

Nhân tình thế thái đa mang

“Trèo lên lưng cọp” làm càng phóng lao

Nhân tình thế thái lộn nhào

“Đến khi xuống chó”, chiêm bao mất rồi

Lâu đài nghiệt ngã ôi thôi

Nhân tình thế thái trong đời tỉnh chưa ???

 

Tháng 10 – 2008

 

Tâm hồn Việt Nam

 

Anh hùng phỉ chí tang bồng

Dọc ngang bốn biển lông hồng nhẹ bay

Trời không chuyển, đất không lay

Lòng không đổi, dạ không thay, một đời

Đến khi gác kiếm, nghỉ ngơi

Tìm về chốn cũ núi đồi thơm hương

Trượng phu, quân tử đường đường

Kinh bang tế thế tầm phương cứu đời

Nặng nghĩa lớn, nhìn xa xôi

Tình nhà gói ghém nhỏ nhoi treo cành

Đến khi cuối nẻo tung hoành

Tìm về chốn cũ, mái tranh quê nghèo

Người thường đâu dám leo trèo

Thanh bần an phận eo sèo thứ dân

Người ta quyền biến lượng phân

Dân quèn giản dị, không cần bon chen

Xa nhà, nỗi nhớ lên men

Từ khi giã biệt, chưa quên chút nào

Xa nhà, nỗi nhớ cồn cào

Con thuyền bến cũ cắm sào ngóng trông

Mai về, tìm lại dòng sông

Lên thuyền chèo chống qua sông với làng 

Xa quê, tre cũng ít vàng

Xa nhà, trúc cũng ngỡ ngàng ít xanh

Ruộng đồng trơ trọi nắng hanh

Bờ ao cá bỏ ngậm vành trăng soi

Dân quê chỉ nói thế thôi

Không hoa không mỹ đãi bôi ngượng ngùng

Dân quê không chút thiệt hơn

Vậy mà trọn vẹn tâm hồn Việt Nam.

 

Tháng 10 – 2008

 

Anh hùng còn rơi lệ !

 

Xa nhà, ai chẳng nhớ thương

Nhớ nhà, ai chẳng đoạn trường canh thâu

Có nghe sỏi đá kêu đau

Có nghe bãi biển bờ lau xạt xào

Đêm còn le lói vì sao

Trăng còn vòi vọi trên cao băng ngàn

Sông đi hai ngã giăng ngang

Cuối dòng còn đợi trên đàng ra khơi

Người đi, cá lặn biệt hơi

Trùng trùng sóng vỗ biết trồi nơi đâu

Bơi lên, ngược nước phủ đầu

Dễ gì gặp lại nhịp cầu xa xưa

Người đi, như thể gió lùa

Thời gian con đẩy bốn mùa lại qua

Ngày về, cứ thế đi xa

Nhớ thương, cứ thế câu ca tang tình

Tình tang tích tịch tang tình

Cung đàn réo rắt quê mình chìm sâu

Tình tang tích tịch con tàu

Nhà ga đứng lại con tàu chạy đi

Xịch xình phụt khói đen sì

Đường tàu nhỏ lại kinh kỳ xa mơ

Tàu đi, còn có chuyến về

Người đi, gởi gió lê thê bên đàng

Xa nhà, bỏ ngõ âm vang

Nhớ nhà, mây kéo lên ngàn tìm quên

Phương trời cuối nẻo thênh thênh

Trôi về nỗi nhớ lênh đênh não lòng

Nhiều khi đem nhớ ra hong

Ấm đâu không thấy mà đông lạnh lùng

Cho rằng suy nghĩ mông lung

Xưa nay biết mấy anh hùng lệ rơi !

 

Tháng 10 – 2008

 

Đọc trang Sử Việt

 

Nhìn qua hình ảnh quê mình

Đọc trang Sử Việt nặng tình nước non

Nơi đâu cũng có dấu son

Nơi đâu cũng có gợn hồn núi sông

Nhìn qua hình ảnh quê hương

Đọc trang Sử Việt vấn vương tự tình

Nơi đâu cũng có anh linh

Nơi đâu cũng có bóng hình Tổ Tiên

Nhìn qua hình ảnh Ba Miền

Đọc trang Sử Việt hồn thiêng hiện về

Hiện về khắp nẻo sơn khê

Băng qua sông biển vỗ về đảo xa

Nam Quan, Việt Bắc hoan ca

Cà Mau, Rạch Giá mặn mà thùy dương

Thượng Du đón nắng gối sương

Trung Du ươm mộng trên đường về Xuôi

Xuôi về Hà Nội không nguôi

Thăng Long ẩn bóng u hoài Cổ Loa

Văn Lang muôn thuở không nhòa

Hùng Vương vời vợi trên tòa Quốc Ân

Bạch Đằng mưa vũ mây vần

Bức tranh tuyệt thế phong thần Hạ Long

Vào thăm Xứ Nghệ chạnh lòng

Sông Gianh gờn gợn Đàng Trong – Đàng Ngoài

Vào thêm chút nữa ai ơi

Bên dòng Bến Hải ru hời tình tang

Cố Đô khép kín mơ màng

Phải chăng sợ Phá Tam Giang thuở nào

Dừng chân Bình Định nao nao

Tháp Chàm phưởng phất rì rào gió bay

Nha Trang mây nước sóng lay

Thùy dương cát trắng tỏ bày cùng ai

Bước vào Gia Định - Đồng Nai

Ba trăm năm cũ hoa cài Thành Đô

Vũng Tàu, bãi Trước mời vô

Bãi Sau xin hẹn Cần Giờ xuôi Nam

Vào thăm sông nước mênh mang

Đồng bằng Sông Cửu bạt ngàn phì nhiêu

Cần Thơ như lụa bọc điều

Bước đi như vướng cầu kiều Hậu Giang

Cà Mau, Rạch Giá rẽ ngang

Kia ra Phú Quốc, đây đàng Hà Tiên

Dọc theo biên giới Cao Miên

Đi thêm chút nữa nối liền Ai Lao

Trường Sơn nghe gió Thượng Lào

Nghe sóng lồng lộng xạc xào biển Đông

Nhìn qua thế núi thành đồng

Kết trang Sử Việt non sông nước này

Hèn chi khói tỏa ngàn bay

Hồn thiêng Dân Tộc thêm dày keo sơn

Dù cho nước chảy đá mòn

Đọc trang Sử Việt sắt son muôn đời.

 

Tháng 10 – 2008

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44476)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant