Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 65

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13249)
Tuyển tập 65


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 65

(Từ bài số 641 đến số 650)

(Ghi chú : từ 641 đến 700 là toàn bộ Tỉnh, Thành nước Việt Nam)

 

An Giang quê tôi 641

Bà Rịa – Vũng Tàu quê tôi 642

Bạc Liêu quê tôi 643

Bắc Giang quê tôi 644

Bắc Kạn quê tôi 645

Bắc Ninh quê tôi 646

Bình Dương quê tôi 647

Bình Định quê tôi 648

Bình Phước quê tôi 649

Bình Thuận quê tôi 650

 

An Giang, quê tôi

(TP Long Xuyên, TX Châu Đốc)

 Tháng 3 – 2007

 

An Giang quê tôi, đầu nguồn Cửu Long

Đón cả hai dòng, ngay từ biên giới

Mênh mông nước chảy, khi xiết khi ròng

 

Tiền Giang, bên đó anh trông

Hậu Giang, em đứng chờ mong bên này

Đồng vàng thẳng cánh cò bay

Lúa vàng ửng mộng, đong đầy tình ca

Bao con kênh, rạch, nối qua

Ghe đi dưới nước, cá sa trên bờ

 

Em gái Hậu Giang, quê hương tôi đó

An Phú, Châu Phú, còn có Châu Thành

Chợ Mới, Phú Tân, lại có Thoại Sơn

Tân Châu, Tịnh Biên, và Tri Tôn nữa

Lại còn Vàm Láng, Châu Đốc, Thất Sơn

 

An Giang quê tôi

Lúa thóc đầy đồng

Ghe chạy dưới sông

Cá chèo trên nước

 

Cuộc sống đậm đà

Tình nghĩa mặn mà

Hậu Giang em đó

Ai còn nhớ không.

 

*****

Bà Rịa – Vũng Tàu, quê tôi

 (Tp Vũng Tàu, Tx Bà Rịa)

 Tháng 3 – 2007

 

Bà Rịa quê tôi, Thành phố Vũng Tàu

Một vùng biển lộng trời xanh

Sóng lướt, thi nhau đuổi gió

Mây bay, rượt bóng trên ngàn

 

Kia, Xuyên Mộc, Long Đất,

Nọ, Châu Đức, Tân Thành

Con người yêu nắng thấm da

Dân tình thắm nghĩa mặn mà mến nhau

Vũng Tàu, bãi trước, bãi sau

Đưa nhau ra biển, nhớ nhau thì về

 

Bà Rịa ơi,

Giọt mồ hôi vương mùi biển mặn

Vũng Tàu ơi,

Lộng trùng khơi đẩy sóng vô bờ

Thì thầm biển gọi đêm mơ

Lăng tăng biển nhớ vỗ về có nhau

 

Bà Rịa quê tôi, thành phố Vũng Tàu

Trăng tàn rơi rụng nơi đâu

Còn đây, bãi trước bãi sau, rì rào

Đón mây, xin hỏi ngàn sao

Đi đâu cũng nhớ, mến nhau thì về.

 

*****

 

Bạc Liêu, quê tôi

 (Thị xã Bạc Liêu)

 Tháng 3 – 2007

 

 Quê tôi, vùng đất Bạc Liêu

Ai nghe có biết nhiễu điều hay không

 Bạc Liêu, chỉ một dòng sông

Còn toàn kênh, rạch, không thông thì đào

 Ở ngay bờ biển, mưa rào

Quanh năm sóng vỗ xạc xào, lạ chưa

 Khác nào đem nắng chan mưa

Đem mưa chan nắng, cho vừa hóa công

 

 Bạc Liêu vẫn sống bình yên

Ít sông thì rạch, không kênh thì đào

 Ầu ơi, í dầu

 Í dầu, ầu ơi

 Mình làm mình biết mình ơi

Người dân bốn huyện, một đời vẫn vui

 

 Bạc Liêu là xứ quê mùa

Dưới sông cá chốt trên bờ Triều Châu

 Chạnh lòng xa xứ đã lâu

Nhớ canh cá chốt nhớ câu tiếng Tiều

 

Như Vĩnh Lợi, thì thầm biển cát

Như Giá Rai, Kênh Xáng nối nhau

Như Hồng Dân, nằm kế Gò Quao

Còn Phước Long, hai đầu hai tỉnh

 

Bạc Liêu quê tôi

Hai tiếng nhiễu điều

Hỏi ai, ai nhớ

Con người Bạc Liêu.

 

*****

 

 Bắc Giang, quê tôi

 (TX Bắc Giang)

 Tháng 3 – 2007

 

Nhớ tỉnh Bắc Giang đẹp tuyệt trần

Sông Cầu uốn khúc gặp Sông Thương

Lục Nam thanh tú chìm mây nước

Chân bước đi rồi, dạ vấn vương

 

Ai về Bắc Giang, vùng đất quê tôi

Ai đến sông Cầu, ai nhớ sông Thương

 

 Lục Nam, Lục Ngạn mờ sương

Sơn Động, Yên Dũng trên đường đi qua

 Việt Yên, Tân Yên hát ca

Hiệp Hòa trổi khúc, đậm đà Lạng Giang

 Nhớ người Hùm Xám dọc ngang

Anh hùng Yên Thế vang vang một thời

 

 Ai về Trung Du,

 Khi đến Bắc Giang

 Nối liền Hà Nội,

 Băng lên núi rừng

 

 Bước đi, nửa bước nửa dừng

Sông Cầu gờn gợn, sông Thương ngập ngừng

 Dừng chân, bước nữa, hay đừng

Sông Cầu vỗ sóng Sông Thương.

 

*****

 

 Bắc Cạn, quê tôi

 (TX Bắc Cạn)

 Tháng 3 – 2007

 

Bắc Cạn quê tôi, nằm giữa Thượng Du

Năm tỉnh bao quanh, đi đâu không nhớ

Nhớ Sông Cầu thì thầm muôn thuở

Sông Nà Rì tựa cửa Bắc Giang

Nhớ sông Lô, nhớ sông Năng

Nhớ thượng du, nhớ Hồ Ba Bể

 

Hồ Ba Bể, giữa núi rừng tuyệt thế

Nước trong xanh nhìn trời đất bao la

Như kết tinh thành một dải ngân hà

Mời vũ trụ và trăng sao thăm viếng

 

Bắc Cạn quê tôi

Như một thân, tựu hình Cao - Bắc - Lạng

Vững như kiềng thạch trụ ba chân

Trải bao phen bèo bọt thế nhân

Vẫn ngạo nghễ đuổi xâm lăng sạch bóng

 

Bắc Cạn quê tôi

Đây Hồ Ba Bể, đó có Ngân Sơn

Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì, Bạch Thông

Nhớ thương một mảnh non sông

Thượng du Bắc Cạn một lòng sắt son

Bắc Cạn, cạn mấy không sờn

Cho người Bắc Cạn, vẫn còn nhớ nhau.

 

*****

 

Bắc Ninh, quê tôi

 (TX Bắc Ninh)

 Tháng 3 – 2007

 

Bắc Ninh quê tôi

Nằm giữa hai bờ trên dòng Sông Đuống

Nhận nước Sông Hồng, chảy về hướng đông

Xuống gặp Sông Thương, đổ sông Thái Bình

Phía bắc còn có Sông Cầu, nối nhịp Bắc Giang

 

Bắc Ninh quê của chúng mình

Xuất phát tiếng hát câu hò

Tiên Du đưa đẩy Võ Giàng

Trổi khúc nhịp nhàng quan họ Bắc Ninh

 

Bắc Ninh, ơi hỡi quê mình

Quốc Võ bên đó, Gia Bình bên đây

Lương Tài xin ngỏ lời nầy

Từ Sơn dang rộng kết tay Thuận Thành

Yên Phong, còn nói chi anh

Bước đi chẳng nỡ, bước quanh chẳng về

 

Ai về Bắc Ninh, trôi về nỗi nhớ

Nhớ Cổ Pháp, dựng xây Nhà Lý

Nhớ Tiên Du, Phù Đổng Thiên Vương

Bát Vân Sơn, lại nhớ Cao Biền

Nhớ quá nhiều, trăm nhớ ngàn thương

 

Bắc Ninh ta đó nên thơ

Như chim chuyền cánh trên cành líu lo

Líu lo tiếng hát câu hò

Quan họ quan hò, quan họ Bắc Ninh.

 

Bình Dương, quê tôi

 (Thị xã Thủ Dầu Một)

 Tháng 3 – 2007

 

Bình Dương quê tôi

Giữa hai dòng sông

Sông Sài Gòn, Sông Bé

Tiến thẳng về Đồng Nai

Rồi tạo nên Nhà Bè

 

Bình Dương quê tôi

Dĩ An, Thuận An nối liền thành phố

Thủ Dầu Một ra xa

Dầu Tiếng, Phú Giáo giao hòa

Bến Cát, Tân Uyên liên khúc

 

Dân tình Bình Dương

Hòa ái mến thương

Như Sông Nước Trong

Như Hồ Đá Bàn

Như Hồ Cần Nôm

Hồ Suối Bông Trang

 

Bình Dương quê tôi

Ngày ngày đổi mới

Người người đi tới

Công nghiệp dựng nên

Bước tiến ngày mai

Rộng mở thênh thang

 

Bình Dương quê tôi

Còn có Lái Thiêu

Đất cát phì nhiêu

Cây trái bốn mùa

Nếp sống chan hòa

Con người Bình Dương.

 

*****

Bình Định, quê tôi

 (Thành phố Qui Nhơn)

 Tháng 3 – 2007

 

Bình Định quê tôi, đất cày lên sỏi đá

Mỗi năm hai mùa, một nắng một mưa

Biển réo trùng khơi, rừng khua gió núi

Dòng máu miền trung, dũng khí có thừa

 

Nhớ thuở nào tháp chàm Chiêm quốc

Nhớ thuở nào nhà Nguyễn Tây Sơn

Ngược thời gian không thể nào hơn

Xuôi thời gian rạng soi sử sách

 

Qui Nhơn ơi, Vân Canh, Tuy Phước

Phù Cát ơi, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn

Phù Mỹ ơi, Hoài Ân, An Lão

Đá hay vàng, thử mấy sắt son

 

Đèo Cù Mông, xuôi Nam, thẳng tiến

Đèo An Khê, vắt vảnh cao nguyên

Sông Hà Thanh xuyên thành ra biển

Sông Lại Giang thẳng tắp Thái Bình

 

Nhớ không anh, đất cày sỏi đá

Nhớ không em, vùng đất nằm nôi

Dừa Tam Quan, củ mì, của “nẫu”

“Nẫu” ra sao,

“Nẫu” cũng là Bình Định, quê tôi !

 

*****

 

Bình Phước, quê tôi

 (Thị xã Đồng Xoài)

 Tháng 3 – 2007

 

Bình Phước quê tôi, tay vẫy tay chào

Bao nhiêu đồn điền, cây trái vương cao

Lập ấp khẩn hoang, khai nuơng khai rẫy

Đắp xây đời mới, nặng sức cần lao

 

Khó khăn nào rồi cũng đi qua

Giọt mồ hôi mưa nắng chan hòa

Giữa núi rừng thông thương biên giới

Tay đan tay ôm ấp mọi nhà

 

Bình Phước quê tôi, ta còn ghi nhớ

Nhớ Đồng Xoài, Đồng Phú năm xưa

Nhớ Bù Đăng, Phước Long chẳng vừa

Còn Lộc Ninh, Bình Long đây nữa

Cả một vùng nghiêng nắng, đổ mưa

 

Bình Phước quê tôi

Mở thượng nguồn Sông Bé

Rẽ một nhánh Đồng Nai

Mênh mông Bù Gia Mập

Mộng đời, ru Thác Mơ

 

Bình Phước quê tôi

Một nhánh Đồng Nai

Mở dòng Sông Bé

Mộng đời, ru Thác Mơ.

 

*****

 

Bình Thuận, quê tôi

 (Thành phố Phan Thiết)

 Tháng 3 – 2007

 

Bình Thuận quê tôi, Phan Thiết hữu tình

Tuy Phong – Phan Rí, ôm ấp Bắc Bình

Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân, Phú Quý

Anh, Hàm Thuận Bắc, em, Hàm Thuận Nam

 

Nương sông La Ngà, xuyên qua ba huyện

Theo dòng Sông Cả, giữa phố thanh tao

Đến mũi Kê Gà, viếng thăm Hòn Bà

Đi ra Mũi Né, nhớ ghé Hòn Lao

 

Ai về Bình Thuận, Phan Thiết quê tôi

Nước mắm thơm thơm, lừng danh Nam Bắc

Hữu xạ nhiên hương

Không thêm không bớt

Quê tôi hiền hòa

Ngọc nhiểu, châu sa

 

Bình Thuận ơi, nghĩa nặng tình nồng

Bình Thuận ơi, biển nhớ chờ sông

Cho người Bình Thuận

Muôn thuở bình mông

 

Phan Thiết ơi, phố nhỏ quanh phường

Phan Thiết ơi, cỏ ngậm mùi sương

Cho người Phan Thiết

Trọn đời mến thương.

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30893)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant