Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 127

01 Tháng Ba 201200:00(Xem: 13297)
Tuyển tập 127


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 127 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1261 đến số 1270)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Quốc ngữ Việt Nam

02. Ca ngợi núi sông

03. Mở rộng nhịp cầu

04. Bạn học thuở nào

05. Hương Thảo Phương Đài

06. Thì thầm nước non

07. Thức tỉnh hồn mê

08. Tiếng hát đồng quê

09. Không vẽ nổi chân dung

10. Ta mang giọt lệ hoài thương !

 

Quốc ngữ Việt Nam

 

Quốc ngữ Việt Nam thật tuyệt vời

Đánh vần xuôi ngược dễ như chơi

Bao nhiêu chữ nghĩa trong thiên hạ

Diễn dịch ra ngay, chẳng lắm lời

 

Quốc ngữ Việt Nam thật khó lường

Rồng bay phượng múa dệt văn chương

Xuống lên giai điệu hòa âm vận

Tám hướng bốn phương kéo vạn đường

 

Quốc ngữ Việt Nam thật lạ kỳ

A, B, Ắ, Ớ, với U, I

Sắc, Huyền, Hỏi, Ngã, còn thêm Nặng

Hễ viết thì xong, bất cứ gì

 

Hai mươi bốn chữ cái mà thôi

Tập học vỡ lòng ráp ngược xuôi

Chỉ độ vài tuần chưa ráo mực

Chữ gì cứ nói, viết cho coi

 

Vần ngược vần xuôi, chỉ thế à

Chữ gì cũng viết dễ như pha

Rồng bay phượng múa còn chưa kịp

Văn vẻ mấy bồ cứ đổ ra

 

Quốc ngữ Việt Nam của nước mình

Như tre vàng óng, trúc xinh xinh

Như sông uốn khúc, hòn ru đảo

Thi phú văn chương rạp bóng hình

 

Quốc ngữ Việt Nam của nước ta

Đa phong đa phú đượm tình ca

Quốc hồn quốc túy hòa nhau quyện

Nhả ngọc phun châu son sắt pha.

 

Tháng 5 – 2009

 

Ca ngợi núi sông

 

Ta hát bài ca ngợi Tổ Tiên

Ngàn năm sông núi khí hùng thiêng

Ba Miền đất nước hòa nhau quyện

Định thế an ban thạch trụ kiềng

 

Ta hát bài ca ngợi núi sông

Sông dài biển rộng rạng trời đông

Rừng sâu núi cả khoe vần vũ

Kim cổ còn ganh giống Lạc Hồng

 

Ta hát bài ca ngợi Việt Nam

Càn khôn vũ trụ đã an ban

Sao dời vật đổi không hề động

Trời chuyển đất xoay chẳng lạm bàn

 

Ta hát bài ca ngợi núi sông

Ngàn xưa lẫm liệt của cha ông

Ngàn sau dũng khí trao con cháu

Sử ngọc đan thanh son sắt ròng

 

Ta hát bài ca ngợi nước non

Rồng Tiên giao tiếp thuở trăm con

Đến nay triệu triệu người dân Việt

Nét đẹp trung trinh giống Lạc Hồng

 

Ta hát bài ca vạn mến thương

Cho anh dõng dạc bước lên đường

Cho em hãnh diện xây đời sống

Khúc nhạc tình quê trổi bốn phương

 

Ta hát bài ca tích tịch tang

Cho anh rạng rỡ giống da vàng

Cho em diễm phúc làm dân Việt

Đạp đất đội trời sống dọc ngang

 

Ta hát bài ca tích tịch tình

Không đâu sánh được quê hương mình

Cho dù đi khắp trong thiên hạ

Nói tới Việt Nam tụ tánh linh

 

Dấu sử lung linh hoa gấm lồng

Kiệu đưa lộng phủ đón Tiên Rồng

Việt Nam kỹ vĩ non sông ấy

Ta hát ca vang giống Lạc Hồng.

 

Tháng 5 – 2009

 

Mở rộng nhịp cầu

 

Thầy Cô, bạn học Vũng Tàu

Xin mời nối lại nhịp cầu thân thương

Ngày xưa chung mái học đường

Ngày nay muôn hướng ngàn phương khắp trời

Bước đi mọi nẻo trường đời

Ta bà mới thấm tơi bời trần ai

Người ta than vắn thở dài

Mình thời cũng đắp phương đài tương lân

Phong trần cũng lắm phong trần

Đắng cay cũng lắm lựa lần bao phen

Đóng khung tựa vách làm quen

Phiêu du quán trọ dế mèn tỉ tê

Chớ đâu nghiêng mái tóc thề

Thiên thần tuổi ngọc ươm mơ Giáng Kiều

Chớ đâu công tử Bạc Liêu

Nghèo trơ túi mốc, khăn điều vắt vai

Cái thời lược chải trâm cài

Cái thời bạch diện lối hài dẫm qua

Dễ thương mất hút ngàn xa

Leo đồi chí tử cửa nhà thê nhi

Khổ đau cứ thế nó đì

Hạnh phúc ngoảnh mặt bờ mi hao mòn

Thầy Cô xưa dạy dại khôn

Bạn bè khôn dại thiệt hơn sao hè

Hay không qua nhịp cầu tre

Cũng qua cầu khỉ cầu kè trĩu chân

Thôi thì cũng kiếp thế nhân

Phước duyên nghiệpdự phần thế thôi

Bao năm núi ngả nghiêng đồi

Thầy Cô bè bạn xa xôi dặm trường

Nay nhờ vi tính tinh tường

Bắc cầu mạng nhện nối đường lại qua

Chữ gần kéo lại chữ xa

Những ai xuất phát tỉnh nhà thơm hương

Ngày xưa chung một mái trường

Tìm trang kỷ niệm mến thương thuở nào

Nhờ trăng gởi gió ngàn sao

Nhờ biển vợn sóng lao chao vọng về

Vọng về một mái tình quê

Trao thương gởi nhớ lỗi thề chi đâu

Ước mong mở rộng nhịp cầu

Mái trường yêu dấu Vũng Tàu xưa nay.

 

Tháng 5 – 2009

Tặng cho những ai là Thầy Cô, và Học sinh Vũng Tàu

Xưa cũng như nay

Mặc Giang

 

Bạn học thuở nào

 

Nhớ những người bạn học thuở nào

Ngày hai buổi mài trang giấy trắng

Cái dễ thương của thời thơ mộng

Chắp cánh bay tuổi ngọc thiên thần

Sân trường lá rụng quanh sân

Nhớ ai áo trắng theo làn gió bay

Nhìn bông phượng đỏ hây hây

Kìa ai thơ thẩn, ô hay chi nào

Mỗi buổi học vào lớp thật sớm

Lúc ra về chầm chậm đi sau

Khi thời Bến Trước Bến Sau

Vương mùi biển mặn Vũng Tàu sóng reo

Khi thời lưng dốc bên đèo

Hoàng hôn đứng đợi cheo queo một mình

Bước xuống biển ngồi bên bãi cát

Vẽ loanh quanh cát xóa mất tên

Lục cuốn nhật ký cầm lên

Chữ nghĩa lộn xộn như quên mất rồi

Tháng năm lặng lẽ qua thôi

Khung trường khép lại một thời thư sinh

Cuộc thế trần đẩy đưa mấy ngả

Nợ phong trần bao nẻo phiêu du

Trăm năm nửa kiếp còn dư

Lội trong dĩ vãng dấu nhòa chưa pha

Thềm hoang ký ức mở ra

Nhớ về trường cũ nhớ tà áo bay

Vũng Tàu bãi Trước có hay

Bãi Sau có nhớ biển lay sóng nhồi

Nhìn mình tóc trắng hoa khôi

Ai ai chắc cũng đến thời điểm hoa.

 

Tháng 5 – 2009

Mặc Giang

 

Hương Thảo Phương Đài

 

Phương Thảo thanh tao giữa cuộc trần

Hương Vân thánh thoát tựa tường vân

An Hòa trầm mặc kinh thành cổ

Nguyên Hiếu chạnh lòng hỡi thế nhân

 

Huynh đệ chia tay nửa đoạn đường

Thầy trò từ tạ đọng ngân sương

Phiêu du quán trọ đời cô lữ

Tiễn biệt lối về vạn nhớ thương

 

Người đi, vi diệu đức Như Lai

Người ở, thiên thu bóng đổ dài

Chung cổ, vọng ngân hồi tịch diệt

Nghĩa ân, tháp tự gá phương đài

 

Tháng 5 – 2009

 

Thầm thì Nước Non

 

Tiếng quê hương trăm thương ngàn nhớ

Tiếng tự tình tim thắt ruột đau

Mẹ già, tóc trắng hoa cau

Cha già, bạc hếu sẫm màu sơn khê

Anh đi, chưa vẹn lời thề

Em thơ sầu muộn não nề đắng cay

Thiếu phụ khép bóng khô gầy

Khung rèm buông xõa tháng ngày chờ trông

Ruộng đồng lúa ít trổ bông

Mạ non héo mộng cấy trồng không lên

Hồn tử sĩ vô danh vất vưởng

Giữa rừng hoang lững thững không nhà

Ụ đất kia có phải mồ ma

Mưa xói lở lòi xương trơ cốt

Người muợn kiếp tha phương khách thổ

Kẻ quê nhà chốn cũ kéo mây

Quốc kêu não nuột niềm tây

Gia gia trăn trở nỗi nầy tình kia

Sông đi hai ngả cách chia

Người đi hai ngả có lìa hẳn không

Chim Lạc có nhớ chim Hồng

Tiên du thiên cảnh Rồng bồng biển khơi

Chỉ cần một tiếng à ơi

Thì liền có mặt nhiều lời mà chi

Ô hay, cát đá thau chì

Ngàn năm sông núi thầm thì nước non.

 

Tháng 5 – 2009

Mặc Giang

 

Thức tỉnh hồn mê

 

“Ba tấc lưỡi, mà gươm mà súng

Nhà cầm quyền, nghe gió cũng ghê gai

Một ngòi lông, mà trống mà chiêng

Nhà quân tử, đốt đèn thêm tỏ rạng”

 

Một câu thơ, mà còn hơn triều sóng

Một câu thơ, rúng động cả thiên thu

Xích Thố kia, tung bụi gió mịt mù

Chiến trường kia, tĩnh băng, im tiếng súng

 

Lửa con tim cháy bùng, tan thù hận

Tiếng lương tâm bừng dậy, nát tâm tư

Dã thú hoang sởn ốc, hết gầm gừ

Thế con người sao không nổi tóc gáy

 

Nếu cuồng nộ như cổ xe nóng máy

Biết đâm đầu xuống hố, vẫn cứ lao

Biết đâm vô núi đá, vẫn lộn nhào

Còn tệ hơn con thiêu thân bé bỏng

 

Cũng chỉ bởi, quyền uy danh vọng

Cũng chỉ bởi, bạo lực tham tàn

Thời trung cổ, hung tợn, dã man

Thời đương đại, lượng suy đâu khác

 

Một khi đã phóng lao theo tánh ác

Thì tánh thiện tung cờ trắng đầu hàng

Có khi nghe lòng ủ dột tâm can

Nhưng không quật nổi lâu đài chế ngự

 

Chỉ có một con đường, quay đầu, thúc thủ

Chỉ có một lối đi, quẳng gánh tang bồng

Nước ở đâu, rồi cũng đổ về sông

Sông đi đâu, rồi cũng tìm ra biển

 

“Ba tấc lưỡi, mà gươm mà súng

Một ngòi lông, mà trống mà chiêng”

Nếu biết buông, thì kết quả nhãn tiền

Còn trói buột, chịt chằng đeo chí tử.

 

Tháng 5 – 2009

Mặc Giang

 

Tiếng hát đồng quê

 

Ca vang tiếng hát đồng quê

Hương thơm đồng nội vỗ về thôn trang

Có cô thôn nữ bên đàng

Hái hoa bắt bướm lang thang ven rừng

Sáng chiều bao trẻ mục đồng

Thả diều cỡi gió tầng không vói trời

Nông phu ướt đẫm mồ hôi

Ruộng cày chưa hết ôi thôi vụ mùa

Đồng sâu tay cấy thi đua

Đồng cạn cuốc bẫm nắng mưa tháng ngày

Mạ non xanh mởn mơn tay

Bông lúa ngậm sữa trắng lay đồng vàng

Đêm đêm dưới ánh trăng vàng

Hò khoan bếp lửa rộn ràng ngô khoai

Tiếng mời hàng xóm ới ơi

Nhanh chân kẻo hết qua xơi thân tình

Tình tang tích tịch tang tình

Đói no ấm lạnh quê mình có nhau

Dân làng có trước có sau

Tương lân sướng khổ cũng đều cưu mang

Tang tình tang tính tình tang

Làng quê xóm nhỏ chứa chan tình người

Chia nhau tiếng hát câu cười

Có gì mà khổ cuộc đời nhà quê

Hò đưa giai điệu lý hề

Chan hòa vui sống ước thề chi đâu

Mỗi người là một nhịp cầu

Cả làng bắc nhịp cớ đâu mích lòng

Lên non, đeo ải bắt còng

Xuống biển, kéo cát sóng bồng xa xa

Ân tình đẹp quá quê ta

Trẻ già trai gái nhà nhà ấm êm.

 

Tháng 7 – 2009

 

Không vẽ nổi chân dung

 

Trong cuộc lữ biết bao người đã đến

Biết bao người lặng lẽ bước chân đi

Cõi nhân gian muốn lưu lại chút gì

Không vẽ nổi chân dung vô danh thể

 

Triều sóng vỗ thùy dương reo cửa bể

Bài cát vàng đuổi gió cỡi phù sa

Chữ nghĩa nào diễn tả hết âm ba

Tranh ảnh nào bao trùm trời biển rộng

 

Tiếng gió hú khua vạc rừng lồng lộng

Tiếng kinh hoàng thét núi phủ hoang vu

Hãy nói đi cho cạn hết ngôn từ

Hay núi rừng vẫn muôn đời kỳ bí

 

Một ngày nào ta ngồi trên sông Vị

Ca sông Hồng, hát sông Cửu, hò sông Hương

Hòa một phương vang vọng khắp muôn phương

Tự thể tánh hoa khai nguồn tâm ý

 

Bước lên đầu vô thỉ

Quay tận đáy vô chung

Vẽ thử một chân dung

Càn khôn vờn vũ trụ

 

Bóng hư vô hiện hữu

Bao tinh thể trùng trùng

Không vẽ nổi chân dung

Hạt bụi chưa biến mất.

 

Tháng 7 – 2009

 

Ta mang giọt lệ hoài thương !

 

Ta mang giọt lệ hoài thương

Bước đi trên khắp nẻo đường phù sinh

Nơi nào thống khổ điêu linh

Chia cơm xẻ áo dân tình thắm tươi

Nơi nào thiếu vắng nụ cười

Oán cừu rũ sạch người người hoan ca

Nơi nào bức bách trầm kha

Nhiểu nhương biến mất nhà nhà thơm hương

Ta mang giọt lệ hoài thương

Bước đi muôn hướng ngàn phương đất trời

Không đâu còn những chơi vơi

Không nghe tiếng khóc cuộc đời trần ai

Mở ra lối cỏ hoa cài

Từ trong sỏi đá chông gai điểm hồng

Hoa ngàn kết núi liền sông

Kết sông liền biển nối dòng thanh lương

Ta mang giọt lệ hoài thương

Bước đi sáu nẻo ba đường trầm luân

Đơm bông diệu lý chơn thường

Vẽ tranh chơn thể tư lường hồn mê

Từ nay, đã có nẻo về

Không còn đắm lụy lê thê phiêu bồng

Ưu Đàm nở rộ đêm đông

Bừng trong nắng hạ, tỉnh trong thu vàng

Hoài thương giọt lệ ta mang

Cành mai trước ngõ xuân sang thuở nào

Hoài thương giọt lệ đẹp sao

Minh châu ảnh hiện cây đào ngát hương

Ta mang giọt lệ hoài thương !

 

Tháng 7 – 2009

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9250)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32886)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44091)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42958)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39282)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant