Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 51

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12855)
Tuyển tập 51


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 51

(Từ bài số 501 đến số 510)

 

Xin cảm ơn người ! 501

Những con người chịu khó 502

Bình minh thắp sáng nụ cười 503

Thơ tôi để đó tôi chơi 504

Bước qua ngưỡng cửa dị đồng ! 505

Chỉ còn vang tiếng vọng ! 506

Tôi vẫn cứ ra đi ! 507

Là của Việt Nam 508

Lại động đất Kashmir 509

Tôi là một người đầu bếp 510

 

Xin cảm ơn người !

  Tháng 10 - 2005

 

Tôi xin cảm ơn anh,

Tôi xin cảm ơn chị,

Tôi xin cảm ơn em,

Tôi xin cảm ơn người,

Đã ngân cao tiếng vọng, vượt thoát mọi giai tầng

Để đưa thơ tôi bay đi, đến mọi khung trời cao rộng

Đã chìm lắng ngôn từ, xuống tận đáy thâm sâu

Để đưa thơ tôi rơi rụng, đến mọi ngõ ngách đau thương

 

Tao đàn réo rắt du dương

Cung đàn hòa điệu vấn vương cung đàn

Hòa reo thanh sắc âm vang

Ý thơ thánh thoát băng ngàn bay đi

Đàn tranh, sáo trúc diệu kỳ

Đàn bầu nhuận sắc vân vi tuyệt vời

 

Xa tít biển khơi

Trùng dương ngưng sóng

Mờ mịt núi rừng

Bóng gió ngừng lay

Nhờ anh, thơ của tôi rung động trời mây

Nhờ chị, thơ của tôi hoa lá rung cây

Nhờ em, thơ của tôi đong đầy tình tự

 

Tiếng của anh, bóng chiều vương lệ sử

Lời của chị, đêm về gợi niềm riêng

Giọng của em, canh khuya chưa ngủ quên

Cùng hòa điệu cho bình minh thức dậy

 

Thơ của tôi

Chỉ là những chữ đơn sơ, vo tròn trang giấy

Nhưng nhờ anh, biến thành nước lênh láng tràn bờ

Nhưng nhờ chị, biến thành sông âm ả nên thơ

Và nhờ em, biến thành dòng lung linh rung động

 

Xin cảm ơn anh, cho thơ tôi triều dâng vỗ sóng

Xin cảm ơn chị, cho thô tôi man mác trùng dương

Xin cảm ơn em, cho thơ tôi rào rạt tình thương

Xin hiến tặng cho đời, và gieo vào lòng nhân thế. 

 

Những con người chịu khó

 Tháng 10 - 2005

 

Tôi đã thấy, những con người chịu khó

Một tấm lòng trang trải biết bao nơi

Một tấm thân dài năm tháng dập vùi

Sỏi đá cũng mòn, huống chi là sức lực

 

Đã hy sinh, thì không có lằn mức

Đã chịu đựng, thì không có lượng dung

Cứ miệt mài, và nỗ lực tới cùng

Muốn buông bớt nhưng lòng không cam được

 

Đôi lúc mềm đau, nghĩ mình bạc phước

Cho thì nhiều, nhưng nhận chẳng bao nhiêu

Nên có khi nằm trên gác cô liêu

Bỗng cơ cảm những nỗi niềm quạnh quẽ

 

Nhưng thì thầm nói khẽ

Cho thì cho, chứ nhận, chẳng cần gì

Sống ở đời, đừng câu nệ cái chi

Nếu không làm, thì ngày mai cũng chết

 

Xoay chiều nghiêng lệch

Mở cửa tâm hồn

Đức hy sinh, không có chỗ thiệt hơn

Đức chịu đựng, không có nơi chứa chấp

 

Đã “thi ân”, không nên cầu đền đáp

Đã “thí đức”, không nên vọng nhớ ơn

Miễn làm gì có ý nghĩa là hơn

Vẫn tốt hơn là không làm gì được

 

Hễ còn sống, còn làm, không nói trước

Nếu chết đi, từ tạ, thế là xong

Nên an vui cho trọn vẹn tấm lòng

Kẻo uổng phí một lần vào sinh tử.

 

Bình minh thắp sáng nụ cười

 Tháng 10 - 2005

 

Tôi xin thắp ngọn đèn khuya

Nhìn trông những nơi leo lét

Tôi xin vào trong ngõ kẹt

Nhìn trông mảnh tối cuộc đời

Tôi xin vào nẻo đơn côi

Nhìn trông những người cô độc

Tôi xin vào nơi hẻm hóc

Nhìn trông cuộc sống âm u

Tôi xin vào chốn mịt mù

Nhìn trông mảnh đời đau khổ

 

Này anh, cho đến nay, sao anh vẫn như thế

Này chị, cho đến nay, sao chị vẫn buồn đau

Này em, cho đến nay, sao em vẫn ưu sầu

Đường thân phận còn dài, chưa qua khỏi

 

Nơi leo lét, dễ gì hết le lói

Nơi ngõ kẹt, dễ gì hết tối tăm

Nơi hẩm hiu, dễ gì hết vắng tanh

Nơi khốn khổ, dễ gì không mù mịt

 

quan tâm, nhưng thật ra quá ít

Từ quan tâm, mà thực hiện, còn cách xa

Năm từng năm luôn vây bủa chiều tà

Không bình minh, thì làm sao tỏa rạng

 

Ai hiểu được hoàng hôn soi chạng vạng

Ai hiểu được đom đóm rọi bóng đêm

Biết cảm thông, và chưa bị lãng quên

Đã an ủi phần nào cơn ấm lạnh

 

Xin chào nghe, xin ve sầu cất cánh

Xin chào nghe, nào em, nào chị, nào anh

Xin một mai sớm gió nắng trong lành

Đừng có mãi hoàng hôn và đêm tối !

 

Thơ tôi để đó tôi chơi

 Tháng 10 - 2005

 

Tôi làm thơ để đó tôi chơi

Tôi làm thơ để đó khơi khơi

Cho dù mai có giã biệt cuộc đời

Tôi vẫn nghe những lời thơ vang tiếng

 

Nương theo làn hương khói quyện

Quay về nhìn chốn nhân gian

Thơ tôi còn rớt bên đàng

Tôi xin góp nhặt gởi ngàn thiên thư

 

Một cuộc đời, có mặt, vẫn còn dư

Nên khi mất, không bao giờ thấy thiếu

Trái vẫn đơm trên đầu cành nặng trĩu

Hoa vẫn cười khi hé nụ lên bông

 

Thơ tôi trôi nổi trên sông

Tôi xin vớt lại chờ hong nắng chiều

Đêm về gõ cửa cô liêu

Vầng thơ mở lối yêu kiều hoan ca

Trăng khuya, vàng vọt trăng ngà

Gió khuya kéo gió la đà nghe sương

Thơ tôi trầm lắng vương vương

Tôi tìm dấu tích thương thương trở về

Đôi bờ vỗ sóng bên đê

Buông thuyền gác mái, gối kề đêm sông

Thơ tôi reo nước bềnh bồng

Lênh đênh mặt nước theo dòng xa khơi

Thơ tôi để đó tôi chơi !

 

Bước qua ngưỡng cửa dị đồng !

 Tháng 10 - 2005

 

Nếu không lửa làm sao có khói !

Nếu không tiếng làm sao có lời !

Nếu không tăm làm sao có hơi !

Nếu không dấu làm sao có vết !

 

Điều quan trọng là đừng nên thêu dệt

Sống ở đời, đừng bới vết tìm lông

Cái con quay như chong chóng, xoáy vòng

Chỉ có yên, khi bình tâm, tĩnh lặng

 

Nghe những tiếng thương yêu trong đêm vắng

Thắp đèn khuya soi rọi nẻo tâm tư

Để con tim, nếu có chỗ còn dư

Chỉ xin chứa đức dung từ chan chứa

 

Đời đã khổ, đừng gieo thêm khổ nữa

Đời đã đau, đừng chồng chất thêm đau

Vì tình người, hãy dành chỗ cho nhau

Đành chấp nhận những gì không chấp nhận

 

Đừng trách cứ bùn lầy sao cặn bẩn

Đừng vọng cầu sao nước đục chẳng trong

con người, đeo nghiệp dĩ xoáy tròng

Nếu thánh thiện, đâu còn trần gian nữa

 

Bằng thân thiện, để cùng nhau nương tựa

Bằng nhịp cầu, để nối kết cảm thông

Hãy bước qua những ngưỡng cửa dị đồng

Cùng ca hát trên hành trình nhân ái.

 

Chỉ còn vang tiếng vọng !

 Tháng 10 - 2005

 

Vì là mõ, nên tiếng kêu cốc cốc

Vì là chuông, nên tiếng vọng boong boong

Chầm chậm, vang vang, thức tỉnh, gọi hồn

liên tục những mê lầm, ảo tưởng

 

Từ Hoa Tạng, bỗng vướng làn gió chướng

Rơi tả tơi trên khắp nẻo trầm luân

Thoảng có nghe, chỉ đứng lại, giật mình

Nhưng không đủ vượt thoát qua ba cõi

 

Căn nhà xưa, ngày càng xa vời vợi

Nẻo quay về, ngày càng tít mù khơi

Chìm nổi tử sinh, vật lộn từng đời

Nên cuốn hút và mịt mờ đi mãi

 

Tiếng cốc cốc, chỉ phút giây ngưng lại

Tiếng boong boong, chỉ thỉnh thoảng ngừng quay

Rồi trôi lăn theo nghiệp dĩ sâu dày

chồng chất thêm nghiệp duyên tác tạo

 

Hoa chân lý trở thành hoa diễm ảo

Tánh chân như trở thành mộng diêm phù

Chốn quê nhà rũ mục gởi thiên thu

Ta thành kẻ lang thang không định hướng

 

Mặt mũi ta, phủ hồng trần, biến tướng

Vóc dáng ta, phủ gió bụi, biến hình

Nên lạc loài trong biển cả vô minh

Và chuông mõ chỉ còn vang tiếng vọng !

 

Tôi vẫn cứ ra đi !

 Tháng 10 - 2005

 

Có người đã ngồi yên, 2500 năm, không nói

Có người đã đứng lặng, 2000 năm, dang tay

Một hiện sinh, như gió nhẹ bay bay

Tôi cuốn hút, trầm mình trong giông bão

Vô thỉ là gì

Có thể là, thuở hồng hoang diễm ảo

Vô chung là gì

Có thể là, thời cùng tận diễm huyền

Tôi đi, chưa hết nẻo hoàng tuyền

Nên không bỏ giữa dòng đang phiêu bạt

 

Một kiếp này thôi, tuy có nhiều chua chác

Nhưng cũng kiếp này, lại có lắm tin yêu

Nên tôi ca, khi nhịp khúc cầu kiều

Và tôi hát, khi cầu tre lắt lẻo

 

Đường còn dài, tôi đi chưa cuối nẻo

Lối còn xa, tôi đến chưa tới cùng

gian nan và huyễn hoặc mông lung

Nhưng đứng lại, cũng mơ hồ đâu đó

 

Nên tôi đi, để được nhìn cho rõ

Và tôi đến, để được thấy tận nơi

Vẫn còn hơn dệt những nét vẽ vời

Rồi hình dung lờ mờ trong trí tưởng

 

Nếu vô thỉ, có tôi bằng hình tướng

Thì đến nay, tôi vẫn có đây này

Dù vô chung, chưa có chút mảy may

Nhưng hiện hữu, thì tôi đâu có chết

 

Trong hư vô còn nổi lên một vệt

Biết đâu chừng dấu nét tự ngàn xưa

Và lung linh cho đến tận ngàn sau

biến dạng nhưng vẫn là tôi đó

 

Đêm đen bỗng bừng tỏa

Bỡi vết xẹt lưng trời

À, một ánh sao rơi

Đã từ muôn thuở trước

Cho dù thanh hay trược

Tôi vẫn cứ ra đi !

 

Là của Việt Nam

 Thơ nhạc * Tháng 10 - 2005

 

Ta đi tới Nam Quan

Ta đi tới Cà Mau

Đi trên mọi con tàu

Thăm những nẻo đường đất nước quê hương

Ta đi vào Sài Gòn

Ta đi ra Hà Nội

Đi và đi cho tới

Thăm mọi mến yêu của phố của phường

Việt Nam ơi, quê hương ta đó

Việt Nam ơi, non nước Ba Miền

Thuở chào đời, trong ta đã có

Da thịt nầy giòng giống Rồng Tiên

Thăm Đền Hùng, ngàn năm văn hiến

Thăm Thăng Long, vật đổi sao dời

Thăm Cố Đô, kinh kỳ khói quyện

Thăm Sài Gòn, nét ngọc minh châu

Ta sẽ ghé Trường Sơn, nghe rừng reo gió núi

Ta sẽ ghé Biển Đông, nghe sóng vỗ triều dâng

Ta sẽ ghé miền quê, nghe hương thơm đồng nội

Ta sẽ ghé châu thành, nghe đô hội theo chân

Kia Hồng Hà, vùng phôi sinh mở nước

Nọ Thái Bình, nhớ bao thuở hùng anh

Kia Cửu Long, hàm rồng giao chín khúc

Nọ Đồng Nai, bồng mây nước xanh xanh

Ta đi vào cuối Nam

Ta đi ra đỉnh Bắc

Nhìn quê hương gấm vóc

Lòng nhắn gởi lòng tình tự yêu thương

Ta đi ra Hà Nội

Ta đi vào Sài Gòn

Nghe tiếng quốc gọi hồn

Đất nước nầy,

Non sông nầy,

Là của Việt Nam.

 

Lại động đất Kashmir

Mặc Giang * Viết cho trận động đất xảy ra tại Kashmir,

hơn 70 ngàn người bị chết, hơn 100 ngàn người bị thương.

 

Lại động đất,

Lại sập, chùi,

Hơn bốn mươi ngàn người, tích tắc bị chôn vùi

Cả một vùng đất đôi co, biến mất

Vào cõi chết lạnh lùng, không kịp nấc

Một cái ầm, đã chìm lấp, biệt tăm

Có còn chăng, một bầu trời xám xịt, đen ngòm

Những phóng ảnh, phóng hình, đưa tin, nín thở

Nhà cửa tan hoang, phố phường vụn vỡ

Cát đá chất chồng, xương thịt nát tan

Lệ, bộc chảy hàng hàng

Hai bờ mi tràn trụa

Nhìn trông, ngơ ngác, bàng hoàng

Không còn lời nào nói nữa

Nông nỗi nầy, không còn gọi là thiên tai

Mà trời đất không còn chân, nên té nghiêng té ngửa dài dài

Để cho vạn vậtcon người, cam tâm gánh chịu

Hết Châu Âu, Châu Mỹ, những hoang tàn chưa vá víu

Lại Châu Phi, Châu Á, tràn đầy đổ nát thê lương

Chỉ vài tháng thôi, mà bao nhiêu bãi tang thương

Người người nghẹt thở, nhìn bờ dâu chưa khép kín

Bão tố, lụt lội, quét những vùng trời màu tím

Động đất, tai ương, phủ những vùng đất màu đen

Những kinh hoàng, chưa kịp trôi vào cõi lãng quên

Những thống thiết, lại lù lù xuất hiện

Về thiên tai, viết đã nhiều,

cứ nghĩ rằng, tôi sẽ không thêm tiếng

Nhưng những thổn thức của con tim, nên thảng thốt thành lời

Nếu do trời, tôi sẽ chỉ mặt ông trời

Nếu do đất, tôi sẽ dày cho xéo đất

Trời đất chi, mà gieo rắc những đau thương chất ngất

Thiên địa chi, mà ập phủ những oan nghiệt vô vàn

Còn chi một cõi trần gian

Con người đón nhận phũ phàng đắng cay

Còn chi một cõi đọa đày

Con người tàn tạ, cỏ cây rã rời

Chỉ ba năm, ba nơi Châu Á

Đã ba lần, tam động quá tam

Số ngàn, đã quá ba trăm

Vùi chôn tức tưởi, sao cam hỡ trời

Các châu kia nữa, nơi nơi

Chia nhau cay đắng, nghẽn lời nhân gian

Đừng gieo thêm nữa hoang tàn

Đừng gieo thêm nữa nát tan, khổ đời

Đan tâm thổn thức đầy vơi !!!

 

Tôi là một người đầu bếp

 Tháng 10-2005

 

Tôi là một người đầu bếp

Cái nghề nấu nướng, pha, chế, là tôi

Thoáng nhìn qua, đã biết việc gì rồi

Trong chốc lát, những món ăn đã có

Nếu còn muốn dọn lên bàn, lên cỗ

Cỡ bình dân, cỡ sang trọng, thử nói tôi nghe

Chọn lựa xong, đừng có ngại, e dè

Thưởng thức rồi, sẽ nhớ đời, thượng hạng

Tôi là một người đầu bếp

Cũng ngần đó, nhưng có khi, sẽ cho ăn xả láng

Cũng ngần đó, nhưng có khi, chỉ dè sẻn, cầm chừng

Tùy số người, tôi sẽ biết lượng, dung

Nên mang danh, có biệt tài tính toán

Tự xưa nay, từ Vua, chúa, quan, quân, sĩ, tướng

Đến bình dân, lê thứ, cũng tấm tắt ngợi khen

Qua bàn tay tôi, tuyệt quá, phát quên

Cả đường về, còn không nhớ, nào hay tới cửa

Tôi là một người đầu bếp

Những khách quen, thường hay nhớ bữa

Những khách lạ, ghé thử một lần

Khi đi, còn nhớ bước chân

Khi về, còn nhớ “mười phân vẹn mười”

Chưa ăn, miệng thắm môi cười

Ăn rồi, còn để nụ cười dính môi

Tôi là một người đầu bếp

Tháng ngày dầu, khói bốc hơi

Quanh năm lửa táp, rã rời, phát rêm

Cho nên có những giọt đêm

Vô tình đánh rớt bên thềm ai hay

Cái nghề nấu nướng đắng cay

Khen chê, ngon dở, đọa đày, trần lao

Đã mang, đành chịu, biết sao

Nếu buông, cuộc sống dễ nào, tới đâu

Nghề nào cũng nặng ưu sầu

Nghề nào cũng nhọc, bể dâu vô bờ

Đời tôi, đầu bếp, ố ô

Xin chào ngươi nhé, mệt khờ, quá tay

Chào nghe, ông Táo loay hoay

Quay quanh xó bếp, biết ngày nào ra

Cái nghề đầu bếp can qua !!!

 

*****

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11835)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32667)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant