Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 104

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12700)
Tuyển tập 104


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 104 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1031 đến số 1040)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Hoa Nhập Thế 1031

02. Hoa Tứ Thánh 1032

03. Hoa Năm Hạnh 1033

04. Hoa Màu Cờ Phật Giáo 1034

05. Hoa Lục Thông 1035

06. Hoa Bát Khổ 1036

07. Hoa Tứ Ân 1037

08. Hoa Tha Nhân 1038

09. Hoa Xá Lợi 1039

10. Hoa Nghiệp Báo 1040

 

Hoa Nhập Thế

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Nhập Thế vào trần gian hư huyễn

Cứu muôn loài trong biển khổ phù sinh

Nhuộm phong sương dục nhiễm quên tánh linh

Lênh đênh mãi giữa bọt bèo mây nước

 

Hoa Nhập Thế vào dòng đời uế trược

Cho người người biết bến đục bến trong

Nhân ảnh kia, như bèo dạt trôi sông

Đừng vùi dập giữa bùn nhơ quện cáu

 

Đừng dễ duôi mà hẹn lần hẹn lữa

Đừng móng cầu mà mai đợi mốt trông

Cuộc tử sinh còn mất có rồi không

Đầu bạc hếu biết bao lần tóc trắng

 

Nghĩa địa kia, trông hoang mờ giá lạnh

Đêm đêm dài, vất vưởng bóng hồn ma

Thương sinh linh, thương cả đến thân ta

Họ với ta, cách lằn ranh bé nhỏ

 

Hoa Nhập Thế vào cuộc đời tế độ

Sống an lành trang trải vạn tình thương

Dìu dắt nhau trên thiên lý đường trường

Một khi biết quay đầu là bỉ ngạn

 

Hoa Nhập Thế vào trần gian cứu khổ

Đưa người người mất hút nẻo đường xa

Đã từ lâu lưu lạc bỏ quên nhà

Đưa nhau về, mái hồng tươi bếp lửa.

 

Hoa Tứ Thánh

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Như Lai, kết tòa vô thượng giác

Khắp mười phương tam thế đến vô cùng

Đạo nhiệm mầu, bất luận vô thỉ vô chung

Độ, độ tận chúng sanh, là bản hoài Chư Phật

 

Hoa Bồ Tát, cứu muôn loài giải thoát

Mang lục độ vạn hạnh đi muôn phương

Cứu chúng sanh không còn tiếng kêu thương

Đáo bỉ ngạn, vượt qua thuyền bát nhã

 

Hoa Duyên Giác, tự chứng ngộ, vô học

Quán duyên sinh độc chiếu vô thượng thừa

Mây chập chùng trĩu nặng tự nhiên mưa

Bóng đêm tắt, vầng dương bừng tỏa nắng

 

Hoa Thanh Văn, sống độc cư, thiền quán

Từ hữu tâm, thấu suốt đến vô tâm

Đêm mười lăm, còn hỏi chi trăng rằm

Nghe thanh thoát tiếng bài ca chứng đạo

 

Hoa Tứ Thánh, cửa huyền vi uyên áo

Chứng lục thông, vượt sáu nẻo ba đường

Thương hữu tình bao triền phược nhiểu nhương

Nên ẩn hiện vào hữu dư miên viễn

 

Hoa Tứ Thánh nở trên đường Tứ Thánh

Lục Phàm kia, cũng có thể bước đi

Đã bước đi, đừng có ngại ngùng

Quyết lòng đi, một ngày kia tới đích

 

Hoa Tứ Thánh, đều dung thông quy nhất

Tùy căn cơ, bổn tánh, bổn hoài

Kết chung tòa, chỉ một mà thôi

Hỡi chúng sinh, phụng thờ chí hướng.

 

Hoa Năm Hạnh

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Năm Hạnh, hỡi những ai là người Phật tử

Biết tiến tu, ngào ngạt thơm hương

Nhuần pháp âm, đạo lý chơn thường

Tỏa đức từ, trang trải tình thương

 

Hoa Năm Hạnh, hỡi những ai là người Phật tử

Hãy tiến tu, ngày đêm sáu thời

Sống vị tha, nội lực tô bồi

Mang hạnh nguyền đi khắp nơi nơi

 

Hạnh thứ nhất, không ngừng Tinh Tấn

Thăng tiến lên, tới đích vô cùng

Dù phong ba biển khổ muôn trùng

Không chùn lòng phút giây sơ tán

 

Hạnh thứ hai, Thanh Tịnh trong sáng

Trong đầm kia, mới có bông sen

Sống trong bùn, không chút hôi tanh

Vào trong bếp lửa hồng không cháy

 

Hạnh thứ ba, sống đời Hỷ Xả

Biết vị tha, từ ái, chan hòa

Đi đến đâu, là lá là hoa

Sông biển rộng, thuyền từ chuyên chở

 

Hạnh thứ tư, rạng ngời Trí Tuệ

Đốt vô minh, phiền não xưa nay

Tâm nhất như hoa tạng tỏ bày

Đã đánh mất từ khi bất giác

 

Hạnh thứ năm, Từ Bi thơm ngát

Chuyển hóa đời, cam lộ pháp vương

Muôn đường trường vạn lý tình thương

Đạo từ bi bản hoài dung nhiếp

 

Hoa Năm Hạnh, một bông hoa năm cánh

Tinh Tấn, Thanh Tịnh, Hỷ Xả, Trí Tuệ, Từ Bi

Người Phật tử tiến tu, cứ như thế mà đi

Đi đi khắp muôn phương ngàn hướng

 

Hoa Năm Hạnh, một bông hoa năm cánh

Ngát hương lành tỏa chiếu trần gian

Đâu đâu cũng thấm nhuận đạo vàng

Quốc độ này là cõi Lạc Bang.

 

Hoa Màu Cờ Phật Giáo

Tháng 6 – 2008

 

Năm màu Cờ Phật Giáo

Tượng trưng cho năm màu hào quang Đức Phật

Dùng ngũ căn xuất phát, ngũ lực tới đích sau cùng

Vũ trụ, nhân sinh, từ vô thỉ, đến vô chung

Tất cả là một, mà một là tất cả

 

Năm Màu Cờ Phật Giáo

Tượng trưng cho năm hạnh người con Đức Phật

Tinh tấn, hỷ xả, thanh tịnh, trí tuệ, từ bi

Chúng sanh vô biên, thì Bồ Tát hạnh vô nghì

Chúng sanh thống khổ, ta quyết lên đường cứu khổ

 

Năm Màu Cờ Phật Giáo

Tượng trưng cho năm châu trên thế giới

Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Úc, Châu Âu

Nhân loại tương lân, dù sống bất cứ nơi đâu

Khác tiếng nói, màu da, nhưng chung tình người nhân thế

 

Thuyền Bát Nhã vượt trùng khơi bốn bể

Đạo Từ Bi chiếu rọi khắp muôn phương

Sống tin yêu, hiểu biết, hòa ái, thanh lương

Không chỉ thương con người, mà còn thương vạn loại

 

Cờ Phật Giáo tung bay khắp cùng thế giới

Ánh từ quang tỏa chiếu khắp nẻo đường

Bóng Cha Lành tỏa rạng Đấng Pháp Vương

Đưa chúng sanh thoát ba đường sáu nẻo

 

Cờ Phật Giáo, năm màu cờ ngũ sắc

Huy hoàng thay, vi diệu bóng từ quang

Hạnh phúc thay, Phật quốc độ lạc bang

Thanh thoát thay, lục phàm lên tứ thánh

 

Màu cờ Phật Giáo tung bay

Màu cờ ngũ sắc lành thay

Chúng sanh bốn phuơng tám hướng

Hoan hân chào đón vui vầy

 

Màu cờ Phật Giáo nơi nơi

Màu cờ ngũ sắc tuyệt vời

Nhân loại cùng nhau quy hướng

Dựng xây sức sống cuộc đời

 

Màu cờ Phật Giáo thanh lương

Màu cờ ngũ sắc thơm hương

Nhất tâm hoằng dương tán thán

Đạo vàng tỏa chiếu muôn phương.

 

Hoa Lục Thông

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Lục Thông vượt tam thiên thế giới

Sáng vô ngần chiếu tam thế hằng sa

Tỏa minh châu rọi mấy cõi ta bà

Dãi ngân hà như ngấn sương ngọn cỏ

 

Thiên Nhãn Thông, thấy tận cùng quốc độ

Trên, thượng thượng thiên, dưới đáy vực A Tỳ

Thấy tỏ tường từng thô tế lậu vi

Vượt qua khỏi Dục - Sắc – Vô Sắc Giới

 

Thiên Nhĩ Thông, nghe không còn chỗ nghe nữa

Âm vọng nào không động đến vành tai

Nghe khắp mười phương, nghe thấu tuyền đài

Thời đương đại tinh vi, không thể sánh

 

Túc Mệnh Thông, biết tự thân muôn ngàn kiếp trước

Biết về đâu đến muôn vạn kiếp sau

Không như nhân sinh, hát ngân vang, một cõi đi về

Nhưng hỏi về đâu, thì ngậm tăm bí lối

 

Tha Tâm Thông, chưa nhìn đã biết, không cần thưa gởi

Không cầu cơ, bói toán, đoán quẻ, xin xăm

Biển vô minh tìm kiếm cá lặng tăm

Thế đạo, nhân tâm, tránh sao điên đảo

 

Lậu Tận Thông, nghiệp dĩ nào đưa đẩy

Nghiệp dĩ nào đày đọa tự xưa nay

Còn kéo dài trầm thống đến ngày mai

Chứ không có ai ban bố, định phân, thưởng phạt

 

Thần Túc Thông,

phi thuyền vũ trụ còn nghiêng nghiêng cánh quạt

Phi cơ, phi tiễn, mất hút tận phía sau

Thần Túc Thông, vút một cái đã gồm thâu

Cả pháp giới, nơi nào cũng có mặt

 

Hoa Lục Thông, nâng bước chân chứng đắc

Đỡ những bậc thượng thừa Tứ Thánh mười phương

Phàm con người biết theo dấu chơn phương

Khi cuối đích, sẽ hốt nhiên đại ngộ

 

Hoa Lục Thông, mở thuyền từ tế độ

Đưa chúng sanh vào biển tuệ Như Lai

Ôi đài sen, ngát bửu tọa liên đài

Hỡi hành giả, quyết một lòng thẳng tiến.

 

Hoa Bát Khổ

Tháng 6 – 2008

 

Hoa Bát Khổ trên dòng đời mộng mị

Khách phong trần trong biển khổ sông mê

Trôi lang thang không biết nẻo đường về

Lặn hụp mãi giữa phù sinh ba cõi

 

Bởi Sinh Khổ, vừa chào đời, khóc chóe

Mắt nhắm nghiền, miệng mở toát : khổ qua

Như nhận chân cái thống nỗi ta bà

Sẽ ụp phủ bẽ bàng thêm một kiếp

 

Bởi Lão Khổ, đeo cõi còm tội nghiệp

Cái già nua chồng chất tấm thân tàn

Đi, đứng, nằm, ngồi, thở dốc leo thang

Chống cây gậy còn ngã lên ngã xuống

 

Bởi Bịnh Khổ, không màng đến ăn uống

Muốn nằm yên nhưng đau đớn đọa đày

Còn nói chi cửa nhà, danh lợi bèo mây

Nào có nghĩa bạc vàng, giàu nghèo, phú quí

 

Bởi Tử Khổ, dù trăm năm cuộc lữ

Nghĩa địa kia đã đầy ắp sinh linh

Lại phế thêm chút cát bụi tuyệt tình

Bãi tha ma càng lạnh lùng sương khói

 

Ái Biệt Ly Khổ, ai không thống thiết

Khi thân thương mới thấm thía hợp tan

Những cách ngăn bao đứt đoạn phũ phàng

Sóng xô đẩy trôi dòng, sông mấy khúc

 

Cầu Bất Đắc Khổ, đêm dài thao thức

Thắp xa mờ leo lét ngọn đèn khuya

Càng ước mong càng ray rức nọ kia

Bức nhân ảnh trần gian loang sắc tím

 

Oán Tắng Hội Khổ, gặp nhau chi rứa

Không thích nhau, lại thường gặp, mới đau

Cho cuộc đời càng da thấm thịt thau

Nỗi ta bà chất chồng thêm vôi bạc

 

Ngũ Ấm Xí Thạnh Khổ, còn xa xót

Mảnh tang thương tàn tạ tấm thân gầy

Trong cuộc đời, ai thấu hiểu niềm tây

Người nhân thế, được mấy ai tri kỷ

 

Hoa Bát Khổ, phơi bày, không hoa mỹ

Khách phong trần bạc đãi kiếp phù sinh

Tỉnh ngộ mau, kẻo bi lụy tuyệt tình

Màu sắc úa điêu tàn Hoa Bát Khổ.

 

Hoa Tứ Ân

Tháng 6 – 2008

 

Ân Tam Bảo, muôn đời xin gìn giữ

Đốt tâm nguyền, thế thế mãi truyền lưu

Ba Ngôi Báu, tuyệt tác đến thiên thu

Hương trầm tỏa liên đài vô thượng giác

 

Ân Quốc Gia, nhớ qui căn nguồn gốc

Phàm con người, phải biết Tổ biết Tông

Thời thế kinh qua, lịch sử theo dòng

Đừng mất gốc quên nguồn, thua gỗ đá

 

Ân Cha Mẹ, đấng song đường cao cả

Trời đất kia, không thể sánh được đâu

Vũ trụ kia cũng không thể tìm cầu

Hãy chuẩn mực, phận con hiền cháu thảo

 

Ân Thầy Bạn, không cho ta cơm áo

Nhưng cho ta trang bị để vào đời

Lướt con thuyền khắp biển rộng trùng khơi

Quên thầy bạn, bạc tình hơn triều sóng

 

Hoa Tứ Ân, đẹp vô ngần bất biến

Xin cưu mang trân trọng cả cuộc đời

Luôn đáp đền, tô thắm khắp nơi nơi

Và xuyên suốt mọi không thời miên viễn

 

Hoa Tứ Ân, là núi đồi sông biển

thiền môn, thánh thất, giáo đường

Là suối nguồn muôn vạn yêu thương

Xin tận hưởng trao nhau cùng nhân thế.

 

Hoa Tha Nhân

Tháng 6 – 2008

 

Tha nhân mở cõi thương lòng

Nhìn trông thiên hạ khắp trong cuộc đời

Nơi nào khổ ải chơi vơi

Ta xin đến đó cho đời bớt đau

Nơi nào bãi biển nương dâu

Ta xin đến đó bắc cầu lại qua

Đi trong bốn biển là nhà

Người trong nhân loại là ta với mình

Tha nhân tiếng nói tự tình

Reo lên khúc nhạc đăng trình vị tha

Tha nhân tiếng gọi đậm đà

Ngân lên âm vọng lời ca thương người

Lắng nghe tiếng khóc câu cười

Sẻ chia xoa dịu đẹp tươi trong lành

Lắng nghe cơ cảm đoạn đành

Sẻ chia mây trắng trời xanh đong đầy

Tha nhân một đóa trao tay

Từ tâm rộng lượng ngày ngày thơm hương

Tha nhân một đóa tình thương

Lòng vàng trang trải trên đường ta đi

Thương đời ai nhớ ai vì

Thương người ai nhớ ai vì tha nhân.

 

Hoa Xá Lợi

Tháng 6 – 2008

 

Xá Lợi là những tinh anh

Của bậc chứng đạo vô sanh để đời

Xá Lợi là những tuyệt vời

Của bậc thánh đức ba ngôi tôn thờ

Xá Lợi là những tinh hoa

Của bậc liễu ngộ trên tòa pháp vương

Cái thời pháp nhược ma cường

Tôi nghe đủ thứ, xót thương vô ngần

Cái thời nghiệt ngã phiêu trầm

Tôi nghe đủ thứ, lầm bầm mang tai

Mới tu, ngày một ngày hai

Suốt đời tráo đấu miệt mài lợi danh

Mới tu, chưa tỏ ngọn ngành

Suốt đời ma mị tranh giành hơn thua

Lộng ngôn xảo thuật chưa vừa

Chết đi thiêu đốt, hốt bừa bụi tro 

Kêu ầm xá lợi một mo

La lên chí chóe nhỏ to dàn chào

Lạm xưng tán tụng xôn xao

Quảng cáo rao bán, ôi chao xót lòng

Vô tình đánh lận con đen

Ô danh xá lợi, vứt thềm vực sâu

Pháp thân bất hoại nhiệm mầu

Tứ Thánh lưu lại bắt cầu độ sanh

Phàm nhân trong cõi hồng trần

Chớ nên mạo phạm tội phần biết chưa ?

 

Hoa Nghiệp Báo

Tháng 6 – 2008

 

“Đã mang lấy nghiệp vào thân

Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa

Thiện căn ở tại lòng ta

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Có tài đừng cậy chi tài

Chữ tài liền với chữ tai một vần”

“Bắt phong trần, phải phong trần

Sao cho sỉ nhục mấy lần mới thôi”

Đó là nghiệp báo ai ơi

Đã mang thì phải chịu đời chớ sao

Một khi tác tạo tơ hào

Ba mươi sáu chước, chước nào chẳng xong

Nghiệp kia đưa đẩy rối bòng

Báo kia đập dũa xoáy tròng không tha

Cứ xem cái nỗi ta bà

Mỗi người vay trả biết là bao nhiêu

Bởi nghiệp gây nặng chín chiều

Nên báo đón nhận trăm điều đắng cay

Bông hoa nghiệp báo xéo dày

Thân tàn ma dại, mặt mày xác xơ

Nửa đời, đã lắm bơ phờ

Suốt đời, thì hỏi mịt mờ nữa chi

Nghiệp lao nghiệp tác đen sì

Báo đời báo kiếp, có gì mà than

Người khôn trong cõi trần gian

Nhớ nghe, nghiệp báo đa mang chi nào

Cao phi viễn tẩu nan tào

Trời cao đất rộng chỗ nào dung thân

“Bắt phong trần, phải phong trần

Sao cho sỉ nhục mấy lần mới thôi”

Đã gây nghiệp dĩ ngút trời

Khổ đau lận đận suốt đời biết chưa

Chạy trời sao khỏi nắng mưa

Nhân gian biết sợ biết chừa hay không

Khổ đời nghiệp báo đeo gông

Nghiệp ơi, báo hỡi mà bông hoa gì

Từ nay, quẳng gánh trôi đi !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7221)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44085)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44479)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant