Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 75

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13521)
Tuyển tập 75


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 75

(Từ bài số 741 đến số 750)

 

41. Hành trình 25 năm 741

42. Hoa Đạo Pháp 742

43. Kính mừng Khánh Tuế HTHT 743

44. Mộng bình thường 744

45. Cỡi không trung vờn thế giới 745

46. Đừng hỏi ngày mai 746

47. Khách lữ hành 747

48. Vạc rừng khua kẽ lá 748

49. Ta nghe rồi em ! 749

50. Em là ai ? 750

 

 Hành trình 25 năm

 Tháng 4 – 2007

 

Hai mươi lăm năm, kiến lập đạo tràng

Hai mươi lăm năm, đánh đổi lầm than

Nước muôn sông trôi về hạnh nguyện

Nguyện nhân gian thắm nhuận đạo vàng

 

Hai mươi lăm năm, tâm lực vô nghì

Hai mươi lăm năm, xây đạo từ bi

Nước cam lồ, cành dương, pháp nhũ

Đạo nhiệm mầu đại lộ ta đi

 

Trên báo Phật ân, dưới hoằng dương tế độ

Trên cầu Phật thừa, dưới cứu khổ hàm linh

Bao công khó, gian nan mới có

Bao tấm lòng, góp sức mới nên

 

Độc lộ di hành, cuộc hành trình khách lữ

Lục độ vạn hạnh, là sứ giả Như Lai

Cỡi phù sinh, vào ra ba cõi

Thức tỉnh lòng, tự kỷ, là ai

 

Hai mươi lăm năm, mang kiếp tha phương

Hai mươi lăm năm, biết mấy đoạn trường

Góp bàn tay, nâng niu tình tự

Quyết một lòng, Đạo Pháp – Quê Hương

 

Hai mươi lăm năm, một mái quê nhà

Hai mươi lăm năm, chưa thỏa lòng ta

Đạo Pháp, tâm nguyền dấn bước

Vì Quê Hương, tâm nguyện thiết tha.

 

  Hoa Đạo Pháp

 Tháng 4 – 2007

 

Hoa chân lý ngát hương trên nền cờ ngũ sắc

Hoa từ bi thấm nhuận trên sáu nẻo ba đường

Đưa muôn loài tắm mát trong dòng nước thanh lương

Xóa tan đi những phiêu trầm kết từ vô thỉ

 

Từ đầu ghềnh, chận nguồn cơn của ý

Cuối vực sâu, dứt phiền não trần sa

Mọi lưu xuất, đều là lá là hoa

Ưu đàm tỏa, ngát ba ngàn thế giới

 

Chúng sanh khổ, bởi lầm mê, lạc lối

Chúng sanh đau, bởi quên mất linh tri

Ngọn hải đăng, soi biển đục, hồi quy

Bát nhã reo, bước lên thuyền, bỉ ngạn

 

Xóa màn đêm, ánh vừng đông tỏa rạng

Xóa vô minh, ngọc sáng chiếu minh châu

Hỡi nhân sinh, cùng nhau bước qua cầu

Đường thánh đức, ta về chân thiện mỹ

 

Hoa ưu bát, ngát hương vườn chân lý

Hoa từ bi, thắm nhuận khắp muôn phương

Hỡi nhân sinh, mau cất bước lên đường

Chắp tay nguyện, Đạo Vàng tươi sáng mãi.

 

   Kính Mừng Khánh Tuế Bát Thập

Đại lão Hòa Thượng thượng Huyền hạ Tôn

 (Tổ chức tại Bảo Vương tự, 10am-02pm Chủ Nhật 10-06-2007)

 

Tám mươi đại thọ trong trần thế

Thất thập quá thời cổ lai hy

Huyền, liễu tam thừa, chơn tánh thể

Tôn, thâm diệu pháp, lý vô nghì

Đồng ấu xuất gia, ngời xứ Quảng

Một đời phụng sự, nghiệp Như Lai

Đạo Pháp, bao thời lâm pháp nạn

Dân tộc, bao phen vướng ách tai

Tám mươi năm, độc thọ, vẫn miệt mài

Cả một đời, đơn hành, không mệt mỏi

Nhớ ngày nào, xa mái chùa quê, lặn lội

Vào Sài Thành, phố phường đô hội, tiếp tay

Tánh trực cương, tâm trung nghĩa, giải bày

Đạo như thể, quốc như gia, ý chỉ

Tù, đã nếm những bạo tàn, xiềng gông, lao lý

Tội, nói đi, tội yêu đạo, yêu nước, yêu dân

Quốc gia hưng vong, lịch sử 2000 năm, Phật Giáo dự phần

Thành bại nhục vinh, Phật Giáo với Dân Tộc, đan thanh nước Việt

Kiến nghĩa bất vi, vô dũng tiết

Vô tàm vô quý, hổ vô tâm

Trên rừng hoang, một đóa ưu đàm

Cây cỏ dại, thơm hương cát đá

Bảo Vương thị kim cang bảo tọa

Pháp Vương thị pháp thể Huyền Tôn

Đệ tử, môn đồ, pháp quyến, mới gọi tông môn !

Đạt lý vô ngã chơn thường, là gì cho biết ?

Sáng lập Phật Giáo Thống Nhất Úc Châu, chỉ là tiểu tiết

Chứng minh Giáo Hội Thống Nhất Hải Ngoại, chỉ là nhiệm phần

Thấu tam đồ, bát nạn, mới đáng lượng phân

Thâm tam tạng, pháp trần, mới là chơn thể

Chư Phật thị hiện giáng thần, cũng chỉ có thế

Chư Tổ chấn tích trùng quang, cũng chỉ vậy thôi

Đó mới là đạo giải thoát, cứu đời

Đó mới là đạo từ bi, độ thế

Không câu chấp ô dù lễ mễ

Không nại hà bào ảnh hư danh

Kìa trông mây trắng trời xanh

Kìa trông cam lộ reo nhành thanh lương

Kìa trông trăng tỏa đêm trường

Phù vân ngả bóng vô thường ai hay

Khi sinh, cũng chỉ trắng tay

Tám mươi, cũng chỉ mảy may, có gì

Thành quách, lâu đài, trêu ánh nguyệt

Núi cao, biển cả, cợt thâm u

Huyền Tôn, đại khánh, ngôn bất tuyệt

Bảo Vương, tam thế, ấn thiên thu.

 

Mộng Bình Thường

 Tháng 6 – 2007

 

Cho tôi mang mộng bình thường

Không cao không vọng trên đường nhân gian

 Cho tôi cuộc sống bình an

Không chao không động muôn ngàn lợi danh

 Kìa trông gió thoảng hương lành

Con chim nho nhỏ reo cành thùy dương

 Nhục vinh chi lắm đoạn trường

Khổ đau chi lắm, tư lường hồn ai

 “Thức đêm mới biết đêm dài”

Dốc đèo mới biết miệt mài sơn khê

 Mai sau một cõi đi về

Hoàng tuyền chật ních cốt hài sinh linh

 Đèo bồng nhân ảnh phù sinh

Giàu nghèo, cao thấp phơi mình tha ma

 Tan xương, đừng nói thịt da

Đẹp xinh cũng hết, xấu xa chẳng còn

 May ra, một tấm lòng son

Treo gương trần thế tâm hồn thanh cao

 Sống, thời như thể chiêm bao

Bước qua cửa tử, chiêm bao hết đường

 Cho tôi giấc mộng bình thường

Nhân gian phù thế nghê thường thế thôi

 Rừng nghiêng núi ngả lưng đồi

Bình thường giấc mộng một đời thế nhân.

 

Cỡi không trung vờn thế giới

 Tháng 6 – 2007

 

Đôi cánh sắt nhấc tầng không bay bổng

Xé khung trời, lao vút giữa mênh mông

Cỡi ngàn mây loáng bạc nổi bềnh bồng

Đẩy bóng đêm, vẫy muôn vì tinh tú

 

Những vì sao chập chờn, như ngái ngủ

Một cánh bằng thét gió, lộng hư vô

Vũ trụ xoay, cuốn hút tận xa mờ

Ta đi về đâu, chân không chấm đất

 

Đường không gian, nơi nào làm điểm mốc

Đường thời gian, đánh dấu ở nơi đâu

Nước băng băng, lặng lẽ chảy qua cầu

Hỡi biển khơi, đã ngàn trùng sóng vỗ

 

Leo ngược dốc, ta băng về vô thỉ

Xuôi triền đồi, ta quẳng đến vô chung

Không nơi nào là điểm chấm cuối cùng

Vẽ một nét vô hình, không ngằn mé

 

Đi ra ngoài cửa bể

Hỏi lại bến sông mê

Đường nào là lối về

Bóng thời gian rêu phủ

 

Đôi cánh sắt, đáp xuống rồi, đã tới

Ồ, thì ra trái đất quá nhỏ nhoi

Ta chưa ra, khỏi khí quyển địa cầu

Một sinh thể li ti vờn thế giới.

 

Đừng hỏi ngày mai !

 Tháng 6 – 2007

 

Xin đừng hỏi ngày mai, rồi sao nữa

Trong cuộc đời đều tự quyết hôm nay

Nhân đã gây, kết quả sẽ hiển bày

Nhanh hay chậm, tùy duyên sinh giao cảm

 

Xin đừng hỏi ngày mai, rồi sao nữa

Trong cuộc đời, không phải có tự nhiên

Không túc trái, thì cũng bởi tiền khiên

Quá - hiện - tương, đều do ta tạo tác

 

Xin đừng hỏi ngày mai, rồi sao nữa

Lưới phù sinh lồng lộng đã bao hàm

Nên nghĩ suy tường tận trước khi làm

Đừng bôn tẩu, chạy trời sao khỏi nắng

 

Xin đừng hỏi ngày mai, rồi sao nữa

Nghĩ và làm, cách một khoảng thật xa

Tận tâm lực, chưa được như ý

Đường vạch sẵn, có khi còn lạc lối

 

Xin đừng hỏi ngày mai, rồi sao nữa

Đừng đuổi đeo, cắm mũi, phóng theo lao

Thức không nhận, mà lại hỏi chiêm bao

Người có mắt, nhờ người mù đoán mộng

 

Sung bao giờ mới rụng

Gió bao giờ mới lay

Không chịu làm mà chỉ nói loay hoay

Càng hý luận, càng tâm viên ý mã

 

Cây bao lần thay lá

Cội bao lần cằn khô

Đến phút giây đang chui xuống đáy mồ

Lại còn hỏi, ngày mai rồi sao nữa !!!

 

 Khách lữ hành

 Tháng 6 – 2007

 

Ta đứng ngắm trên con đường cô độc

Khách lữ hành lững thững bước chân đi

Cứ bước đi và không nói năng gì

Đường thăm thẳm, không ai chào ai vẫy

 

Duyên nghiệp nào đã bày nên thế ấy

Căn cội nào đã tạo nên thế ni

Người cứ đi, mà chẳng than vãn chi

Không hơn thiệt, không muộn phiền, ta thán

 

Đồi heo hút, một mình bên suối cạn

Dưới chân đèo, một bóng vắt sơn khê

Bước thong dong, đâu là nẻo trở về

Khi nào đến, dừng chân, là chỗ tới

 

Vẽ bức tranh diêm phù treo ba cõi

Dệt bức ảnh hư hao lộng sáu đường

Trông mong manh hơn bọt sóng hơi sương 

Tự tan biến không cần hong gió nắng

 

Tịch băng đêm vắng

Lặng lẽ canh thâu

Người lang thang như một bóng tinh cầu

Đi đi mãi giữa thiên hà vẫn vũ

 

Hạt bụi nào tích tụ

Hạt bụi nào tan đi

Khách lữ hành như một điểm li ti

Vẫn lững thững trên đường dài thăm thẳm !!!

 

Vạc rừng khua kẽ lá

 Tháng 6 – 2007

 

Một áng mây ngủ giữa lưng trời

Một vầng trăng lung linh loáng bạc

Óng ánh sợi vàng

Rơi từng tia đổ xuống chơi vơi

Vạc rừng khua kẽ lá

Gió rừng vọng tiếng hoang vu

Màn đêm mở cửa mịt mù

Trôi về hư vô huyễn ảo

Ta đứng một khoảng không gian nào

Ta đứng một khoảng thời gian nào

Góp nhặt bóng dáng hư hao

Tụ tan hình hài cát bụi

Cõi sống hồi sinh

Một tâm hồn biết thở

Chuyển mạch hiện hình

Máu chảy về tim

Lan đi khắp cùng châu thể

Áng mây thức dậy bồng bềnh

Vầng trăng lại ngủ trên ngàn

Mập mờ xa tít những vì sao

Vạc rừng lay động lao chao.

 

 Ta nghe rồi em !

 Tháng 6 – 2007

 

Ta nghe rồi em, tiếng ngày xưa em nói

Ta nghe rồi em, tiếng em gọi hôm nay

Tiếng em gọi những ngày mai

Tiếng gọi hằng nhiên muôn thuở

Một vầng trăng chia đôi hai nửa

Nửa cho ta trên vạn nẻo đường đi

Nửa cho em lưu dấu ngọc tinh kỳ

Không lạc mất giữa muôn trùng diệu hữu

Ta đã có nhau từ vô thỉ

Ta sẽ có nhau đến vô chung

Cho đến khi vượt thoát điểm cuối cùng

Khép hai nửa, trăng tròn hơn mười sáu

Ta nghe rồi em, cho dù em không nói

Ta nghe rồi em, cho dù em lặng thinh

Một điểm son vẫn còn đó, nguyên trinh

sinh tử đi qua từng dòng sống

Trên đỉnh đồi hy vọng

Trước ngưỡng cửa hợp tan

Vang lên tiếng cung đàn

Kết thành bản trường ca nhân thế

Khi vũ trụ còn hóa đài lân thể

Ta còn nhau nhịp bước tử sinh

Reo lên khúc hát đăng trình

Bảo ngọc minh châu ngời sáng

Như vầng trăng khi tròn khi khuyết

Nhưng ngàn đời vẫn bóng nguyệt lung linh

Ta nghe rồi em, tiếng nói lặng thinh

Ta nghe rồi em, tiếng nói riêng mình.

 

 Em là ai ?

 Tháng 6 – 2007

 

Ta đang đứng giữa đất trời lồng lộng

Ta đang đi giữa vạn hữu phù sinh

Em ở bên ta, như bóng với hình

Trông ngoại cảnh đến – đi, em không nói

 

Ta bước đi bên bờ lau đá sỏi

Ta bước đi bên cát bụi rêu mờ

Đi giữa đời như trong mộng trong mơ

Em có mặt, không rời ta nửa bước

 

Ta đi xa, từ kiếp sau qua kiếp trước

Ta đi xa, qua mọi bóng hình hài

Cõi hồng trần, hay diễm ảo thiên thai

Ta vẫn thấy, dù em không hiển lộ

 

Ta trở về, em chờ ta đầu ngõ

Ta bước đi, em đứng đợi từ lâu

Ta ra đi, trải bao cuộc biển dâu

Bóng dáng em, vẫn ngàn đời nguyên vẹn

 

Trước biển khổ trần lao vỗ sóng

Trên dọc đường gió bụi lung linh

Cơ chừng như, ta cô độc một mình

Chợt thấy em, ta không còn quạnh quẽ

 

Từ ngàn xưa vẫn thế

Cho đến tận mai sau

Em là ai, cho ta hỏi một câu

Em lặng thinh, không bao giờ lên tiếng.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20508)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31622)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32671)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39420)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17860)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44488)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39284)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18980)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant