Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 48

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13597)
Tuyển tập 48


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 48

(Từ bài số 471 đến số 480)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tôi muốn nói … 471

Cái đài danh vọng ô hô ! 472

Bức lụa ngân sương 473

Hòa bình nào có trong chiến tranh ! 474

Chiến tranh và thù hận ! 475

Cho tà tháng năm 476

Hãy đến với nhau con đường chân thực 477

Hòa bình ló dạng ! 478

Bão Katrina, đổ nát Hoa Kỳ 479

Người thương nước lại 2 lần thoát nước 480

 

Tôi muốn nói ...

  Tháng 8 * 2005

 

Tôi muốn nói

Nỗi khổ đau của những con người trầm thống

Vốn sinh ra trên những vùng đất cơ cùng

Lực và tâm, hai cái chẳng tương dung

Nên lăn lóc phải trải dài thân phận

 

Tôi muốn nói

Nỗi khổ đau của những con người uất hận

Vốn thấp cổ, thanh quảng chẳng giương cao

Vốn bé miệng, lời nói gió đưa vèo

Đành giậm chân đếm dày vò ức hiếp

 

Tôi muốn nói

Nỗi đắng cay của những con người tội nghiệp

Luôn thiệt thòi trong mọi ngõ ngách trần gian

thứ dân nên đón nhận bẽ bàng

Cái lọc lừa của thế nhân lợi dụng

 

Tôi muốn nói

Nỗi trầm kha của những con người nghèo túng

Trải truân chuyên vắt kiệt sức cần lao

Cái khổ nghèo vẫn đùn đống dâng cao

Bỡi vật chất đu dây không mực thước

 

Tôi muốn nói

Nỗi hẩm hiu của những con người bạc phước

“Cho thật nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu”

Lại còn mang những ai oán đủ điều

Sự công tâm vẫn làm ngơ vỗ cánh

 

Tôi muốn nói

Sương sa xuống, thấm đêm dài lành lạnh

Động lòng ai thương cảm đến cho ai

Đường nhân gian khúc khuỷu hãy còn dài

Đừng đợi đến một ngày kia ân hận !!!

 

*****

 

Cái đài danh vọng, ô hô !

  Tháng 9 * 2005

 

 Cái đài danh vọng chi chi

Ráng leo cho được, kéo, trì, là sao

 Cái đài danh vọng hư hao

Ráng leo cho được, đâm nhào là chi

 Trăm năm ngẫm lại còn gì

Nương dâu bãi biển xanh rì xanh xanh

 Lợi danh búng sẵn tròng trành

Phất phơ cát bụi, vướng cành tranh đua

 Trèo lên trên đỉnh hơn thua

Rớt vào hố thẳm gió lùa tan hoang

 Cơn mê ru mộng bàng hoàng

Giật mình hớt hải tân toan suy lường

 Rong rêu phủ kín bên đường

Xác xơ váng nhện vương vương điêu tàn

 Trần gian đày ải nhân gian

Nhân gian đày ải bẽ bàng thế nhân

 Phong trần cho nát phong trần

Thương thân cho nát tấm thân rã rời

 Cái đài danh vọng lơi bơi

Biết rồi mà lại tơi bời mà chi

 Cái đài danh vọng kỳ kỳ

Nói không ham muốn, mà vì là sao

 Một mai như giấc chiêm bao

Lơ thơ gió bụi, xạt xào hư vô

 Cái đài danh vọng, ô hô !!!

 

******

 

Bức lụa ngân sương !

 Tháng 9 * 2005

 

Cuộc đời tôi, một cuộc đời viễn mộng

Bước phiêu du, như khúc rẽ dòng sông

Đi đi mãi giữa đất trời lồng lộng

Đi cho cùng điểm cuối cũng như không

 

Cuộc đời tôi, một cuộc đời du thủ

Khắp trần gian đâu có chỗ là nhà

Mỗi một duyên gõ lên nhịp tan tụ

Hát không cùng nhưng không một lời ca

 

Cuộc đời tôi, không có đầu có cuối

Để rong chơi cùng hai chữ thỉ chung

Mở thời gian, không có đâu lằn mối

Mở không gian, không có chỗ tận cùng

 

Cuộc đời tôi, đi nhưng không cần đến

Mỗi không thời, chỉ là điểm dừng chân

Mỗi hoại thành, chỉ là cơn gió bụi

Như hư không trôi nổi áng phù vân

 

Trời đất rộng nên tôi đi cùng khắp

Góp rong rêu vẽ bức ảnh vô thường

Mỗi một nét kết đôi đường mở khép

Gom bọt bèo dệt bức lụa ngân sương.

 

*****

 

Hòa bình nào có trong chiến tranh !

 Tháng 9 * 2005

 

Từ khi ra đời

Lúc nào, tôi cũng nghe chiến tranh và khói lửa

 

Nào bom, nào đạn đì đùng khạt mửa

Nào người, nào vật chết chóc triền miên

Tan hoang, đổ nát, xơ xác, ngửa nghiêng

Khắp thế giới, không nơi nầy thì nơi nọ

 

Mấy mươi năm, mà tôi vẫn chưa rõ

Giết chóc nhau như thế, để làm gì

Chủ nghĩa nầy, chủ nghĩa kia, như thế, để làm chi

Họ đâu phải dân thường, mà là những người lỗi lạc

 

Tôi vô cùng kinh ngạc

Họ dùng khôn ngoan, để thanh toán lẫn nhau

Họ dùng con người, để dãy chết thương đau

Rồi lại bảo kiến tạo hòa bình cho nhân loại

 

Thù hận nào điêu tàn theo lửa khói !

Hòa bình nào xây dựng trong chiến tranh !

Tình con người, như sợi chỉ treo mành !

Chữ tình thương, ngàn cân treo sợi tóc !

 

Hỡi những con người dọc ngang ngang dọc

Hỡi những con người xoay thế chuyển thời

Sự sống thật bình thường, nhưng quí nhất trong đời

Lại đánh đổ đi đâu, mà sao không làm được ???

 

*****

 

Chiến tranh và thù hận !

  Tháng 9 * 2005

 

Tiền bạc đổ ra, xây lò, và chế bom nguyên tử

Tiền bạc đổ ra, nghiên tầm vũ khí hạch tâm

Máy bay, mìn bẩy, súng đạn, xe tăng

Tân trang, bảo trì

Tổn hao biết bao nhiêu nhân, tài, vật, lực

 

Nước giàu có, cũng như nước nghèo nhứt

tự do, cộng sản, quân phiệt, bạo tàn

Dù nước nhỏ, nước lớn, khép kín, mở toang

Cũng đều đổ khối lượng khổng lồ ngân sách

 

Nào là quân đội, tình báo, an ninh, tuyển ngạch

Nào là thanh niên, thanh nữ, hiện dịch, đôn quân

Nào là quân nhu, quân dụng, đủ hết thứ quân

Tất cả để gườm nhau :

Chiến tranh và thử lửa !!!

 

Tự cổ kim, và thời nào cũng rứa

Đâu phải thường dân

Mà là những con người thượng thặng, có lạ không

Nay thì thuyết khách, ngoại giao, quan hệ, cảm thông

Mai thì cuốn hút chiến chinh, hận thù, thắng bại

 

Lao chết chóc, không nương tay, ái ngại

Người với người, mà cứ thế giết nhau

Rồi chiến thắng, huân chương, lon lá, rực màu

Hỡi nhân loại, biết bao giờ chấm dứt

 

Hòa bình chỉ nằm trên bàn cân, không mức !

Lòng dạ con người lại đủ thứ lằn ranh

Thế cho nên, giải quyết nhau bằng chiến tranh ???

Và, nói chuyện với nhau bằng thù hận ???

 

*****

 

Cho tà tháng năm

  Tháng 9 * 2005

 

Miệng nói mở, mà đường đi khép lại

Vườn muốn thông, mà rào, dậu, ngăn che

Nói bình quyền, mà chụp, phủ, răn, đe

Nói tự nhiên, mà sắt, cùm, thòng lọng

 

Bếp tro tàn còn sặc mùi bồ hóng

Cửa đóng khung còn mạng nhện giăng giăng

Đêm tối tăm vì khuất dạng ánh trăng

Ngày ảm đạm vì mây mù che nắng

 

Bỡi vì đâu mà tình người quá ngắn

Bỡi vì đâu mà chia cắt quá dài

Hay sao Hôm đưa đẩy với sao Mai

Hai vì sao chẳng bao giờ gặp được

 

Hay ngân hà không có cầu ô thước

Nhưng con người thì có khác kia mà

Tội tình chi những oan nghiệt can qua

Đường đi tới là con đường trước mặt

 

Hãy bước đi dõng dạc

Bỏ lại ở sau lưng

Quá khứ đã đóng khung

Của một thời dĩ vãng

 

Được như thế mới may ra xứng đáng

Những con người trong thời đại hôm nay

Đôi tay, rướm máu đôi tay

Đôi chân, rướm máu đọa đày đôi chân

Hay chưa, nay lựa mai lần

Biết chưa, nhũng nhẵng, tần ngần lo toan

Núi cao nhắm đỉnh núi non

Rừng sâu nhắm bước lối mòn đi qua

Trăng treo đã mỏi trăng ngà

Còn reo tuế nguyệt cho tà tháng năm.

 

Hãy đến với nhau : con đường chân thực

 Tháng 9 * 2005

 

Hỡi những quốc gia nghèo khổ !

Hỡi những dân tộc nghèo khổ !

Tôi đã thấy rồi, tội nghiệp quá đi thôi

Cái đồng tiền từ thiện, cứu đói, thật quá hời

Mà tài nguyên phải đổ cho chiến tranh, hàng đống

 

Người ta nói, nào là nước nghèo, chậm tiến

Nào là những siêu cường, vượt tốc văn minh

Nếu không chạy đua vũ khí

mà dùng vào mục đích nhân sinh

Thì thế giới sẽ an bình biết mấy

 

con người, hãy dùng tiếng con người mà nói

con người, hãy bằng niềm tình tự thương nhau

Tiền bạc kia, sẽ mua đứt khổ đau

Lòng chân thiện sẽ phá tan thù hận

 

Hỡi những quốc gia cường tấn !

Hỡi những đầu óc tài ba !

Hãy đến với nhau, bốn biển là nhà

Hãy nhìn với nhau, đều con người cả

 

Hãy dắt nhau, mở ra con đường mới lạ

Chứ chiến tranh chết chóc, đã quá cũ rồi

Chỉ khi nào bao dung, thánh đức lên ngôi

Thì không có gì san bằng chẳng được

 

Tình thương, không cần qui ước

Tình người, không cần giết nhau

Cuộc sống, không cần khổ đau

Đó là con đường chân thực.

 

*****

 

Hòa bình ló dạng !

  Tháng 9 * 2005

 

Sao lại thi đua : triển khai vũ khí ?

Sao lại thi đua : thủ thế quốc phòng ?

Người với người, mà nói chuyện không xong !

Phải dùng tới chiến tranh và bạo lực !

 

Chiến tranh nào là chiến tranh qui ước ?

Hòa bình nào có mặt chỗ tang thương ?

Phải đánh nhau cho tơi tả thê lương

Rồi mới chịu nhìn nhau, thật là lạ !!!

 

Những thứ giết người, mà chế ra đủ cả

Nào đạn, nào bom, tầm ngắn, tầm dài

Nguyên tử, địa không, loại xới, loại cày

Nhân, tài, vật, lực, tốn hao không thể tưởng

 

Người với người mà không nương nhau, hướng thượng

Người với người, mà nay bạn mai thù

Những đầu óc thượng thừa, vùi vào tăm tối, âm u

Rồi cút bắt bằng những trò chơi chết chóc

 

Khi đã đẩy đến tận cùng tang tóc

Mới bắt tay và nói chuyện hòa bình

Rồi nai lưng xây lại những điêu linh

Nhưng vũ khí, quốc phòng vẫn lườm nhau, chưa chấm dứt

 

Hỡi thế giới, đâu là hòa bình chân thực ?

Hỡi nhân loại, đâu là tiếng nói tình người ?

Hãy đến với nhau bằng cảm thông, thân thiện, nụ cười

Không cần giải quyết bằng hận thù, chiến tranh và vũ khí !

 

*****

 

Bão Katrina, đổ nát Hoa Kỳ

Bão khởi động và hoành hành cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2005,

tàn phá nhiều thành phố ven biển trên nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ.

 Mặc Giang, ngày 01-9-05.

 

Cơn bão Katrina

Xuất phát Florida

Lan tới Louisiana

Tràn ngập Alabama

Kéo tới Mississippi

Làm cho Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ

Chấn động, kinh hoàng, nát tan, nghiêng ngửa

Những cao tầng, cao ốc, còn đổ tuông, huống gì nhà cửa

Những phố sá, công viên, còn cuốn sóng, huống chi con người

Nhìn nhau, tiếng khóc hết cười

Ngó nhau, ngậm ngùi nước mắt

Hỡi trời đất, đòi hỏi chi quá đắt !

Sức con người, phải trả những tang thương

Chỉ còn đây, tan nát những thê lương

Biển trào lộng vẫn ầm ầm dậy sóng

Bão vẫn càn, vẫn quét. Ôi cuồng phong khởi động !

Nước vẫn xoáy, vẫn trôi. Ôi chìm nổi, điêu linh !

Cuộc sống và khổ đau, phải hứng chịu tuyệt tình !

Người sống và người chết, phải lặng câm, nín thở !

Biển hỡi biển, vẫn thì thầm muôn thuở

Bão hỡi bão, vẫn trào lộng phong ba

Hết Ấn Độ Dương—Tsunami, lại đến Đại Tây Dương—Katrina

Đông và Tây, năm nào cũng tan nát

Hàng trăm người, chôn vào lòng biển, chết ngạt

Hàng ngàn người, sống trên đổ nát, chết tươi

Còn đâu câu nói tiếng cười

Một cơn bão táp, trả mười tang thương

Còn đâu nào phố nào phường

Một cơn biển động, hết phương, kêu trời

Còn đâu sống giữa cuộc đời

Một cơn sóng vỗ, hết lời nỉ non

Nhìn trông, kinh ngạc, bàng hoàng

Bão ơi, ngưng lại có còn hơn không

Nhìn trông, nát ruột, tan lòng

Biển ơi ngưng động, khơi dòng kêu thương

Đông phương rồi lại Tây phương

Đừng gieo tang tóc thê lương nữa trời

Trần gian khổ lắm người ơi !!!

 

*****

 

Người thương nước, lại hai lần thoát nước !

Cảm tác, để chia xẻ với Đồng bào bị trận bão Katrina

tại 3 tiểu bang Louisiana, Alabama, Mississippi, nhất là

thành phố New Orleans, quốc gia Hoa Kỳ.

 Ngày 04-9-2005

 

Ba mươi năm trước, khi nước biến, tôi làm người bỏ nước

Ba mươi năm sau, khi nước trào, tôi bỏ nước ra đi

Nước mắt nào, làm nghẹn hai bờ mi !

Niềm đau nào, làm tràn hai khóe mắt !

 

Một cuộc đời, chạy hai lần tan nát

Một tấm thân, chống đỡ hai bàn tay

Một quãng đời, mất tất cả từ đây

Nước hỡi nước, thêm mấy lần nghiêng ngửa ???

 

Ba mươi năm trước, ôi niềm đau muôn thuở !

Kẻ ly hương, người ở lại, ngục tù

Ba mươi năm sau, cuộc sống phủ âm u

Khi nhìn lại, biết bao người đã mất ???

 

Nhớ ngày nào vượt tuyến, thập tử nhất sinh, tan tim nát mật

Mượn đất khách dung thân, lưu đày tự nguyện, đánh đổi tự do

Quãng đời qua, bao khắc khoải dày vò

Nay đón nhận, thêm một lần tan nát

 

Hỡi những ai trên ba tiểu bang san sát

Chia đắng cay, chia trắng cả cuộc đời

Chia bồ hòn, chia cả những đầy vơi

May một chút, còn đồng bào hải ngoại

 

Tôi muốn nói, những điều không muốn nói

Sống quê người, ngửa úp đôi bàn tay

Ba mươi năm, phủi sạch trong phút giây

Đời tỵ nạn, thêm một lần tỵ nạn !!!

 

Được sống hai lần, trên đường di tản

Được nhận hai lần, từ thiện ban cho

Hỏi làm sao không ray rứt, dày vò

Người thương nước, lại hai lần thoát nước !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10198)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14935)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29840)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31620)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39705)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant