Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 91

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13166)
Tuyển tập 91


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 91

(Từ bài số 901 đến số 910)

 

01. Một cuộc tao phùng 901

02. Thương về Yến Phi 902

03. Một cõi mênh mông 903

04. Đốt tâm nguyền 904

05. Nhớ Thiều Nguyên 905

06. Nhớ về Huyền Trân 906

07. Núp bóng sân chùa 907

08. Khôn nhà dại chợ 908

09. Cái nỗi Ta Bà 909

10. Trường giang mặc tử 910

 

Một Cuộc Tao Phùng

Tháng 12 – 2007 

 

Tôi đến đây, đất thần kinh cổ kính

Thăm cố đô, chỉ một túi trên vai

Phương trời xa đã muôn vạn dặm dài

Tôi vẫn bước giữa ngàn trùng thiên lý

 

Con đường nào, là đường về của ý

Con đường nào, khơi động những nguồn cơn

Cùng bước đi nhìn vết tích hao mòn

Nghe xào xạc lâng lâng hồn sông núi

 

Cuộc nhân thế, mộng sầu rung trái chín

Đeo đỉnh đầu, một mái trắng bụi bay

Thoáng tâm tư lành lạnh gió heo may

Đêm thao thức sao mờ trông bóng nguyệt

 

Trong tối tăm, chỉ mong vành trăng khuyết

Vắt lưng trời le lói ánh ngàn rơi

Vẫn lóe lên chút loáng bạc tuyệt vời

Kinh đô đã trầm buồn vơi thế kỷ

 

Trường Tiền hỡi, có buồn không Bến Ngự

Nam Giao ơi, ai hát khúc tình tang

Lá me bay, còn rơi rụng bên đàng

Dòng Hương Giang, câu hò chưa ước vẹn

 

Thuyền ai đó, hãy dừng chân một chuyến

Ghé vô bờ, khách đợi bến sông xưa

Rồi một mai trời nghiêng nắng đổ mưa

Đất kinh kỳ trầm buồn bao cổ kính.

 

Thương về Yến Phi

Tháng 12 – 2007

 

Yến Phi em hỡi đâu rồi

Ai nghe tiếng nói tiếng cười Yến Phi

Mầm non đang độ xuân thì

Hiến thân Đạo Pháp cũng vì lầm mê

Trải qua sóng gió nhiêu khê

Còn đây, một mái ước thề nghe em

Dù cho ai nhớ ai quên

Nhưng em còn đó, bên thềm thùy dương

Dù cho gió bụi mù sương

Nhưng em còn đó, bên đường nhớ ghi

Yến Phi, em hỡi Yến Phi

Thì thầm biển nhớ cũng vì tên em

Ráng chiều đỡ bóng hoàng hôn

Màn đêm buông xuống vẫn còn trăng soi

Xa xa gió gọi lưng đồi

Trùng khơi sóng vỗ ngỏ lời mến thương

Yến Phi còn đó bên đường

Bờ lau cát trắng thùy dương nhớ người.

 

Một cõi mênh mông

Tháng 12 – 2007

 

Mộng hải hồ, trùng khơi sóng vỗ

Nghe chạnh lòng, một cõi mênh mông

Vi vu gió gọi ngàn thông

Mai sau rêu phủ thả dòng hoang sơ

Kìa ai đứng đó trơ vơ

Núi cao biển rộng sóng xô xạc xào

Quê người văn vật giương cao

Quê mình vá đắp bọt bèo ngửa nghiêng

Quê người phố xá công viên

Quê mình trăng ngủ, sao đêm mịt mờ

Quê người phố thị rợp cờ

Quê mình èo uột dại khờ hồn đau

Quê người sắc thắm thêm màu

Quê mình đêm tối, canh thâu chưa tàn

Quê người phố thị thênh thang

Quê mình trúc ngã bên hàng tre xanh

Quê người thư thả an lành

Quê mình nặng trĩu treo mành ngàn cân

Quê người ngất ngưởng cao ngần

Quê mình cúi mặt cơ cần đắng cay

Quê người đêm cũng như ngày

Quê mình chưa sáng đã dày hoàng hôn

Nhìn trông nước nước non non

Gia gia quốc quốc gọi hồn ai nghe !

 

Đốt tâm nguyền

Tháng 12 – 2007

 

Sao lại gọi truyền đăng tục diệm

Sao lại gọi kế thế truyền thừa

Trước Bảo Tháp nghe lòng xao xuyến

Đốt tâm nguyền ra sức dựng xây

 

Không làm gì ô danh cổ đức

Không làm gì hoen ố thiền môn

Tăng Ni hỡi tin yêu dấn bước

Tay đan tay gìn giữ sắt son

 

Một đảnh lễ dặn lòng ghi nhớ

Tấm thân này không bội ân

Có như thế mới nên đảnh lễ

Nếu không thì bẩn áo Như Lai

 

Nâu sồng một mảnh đeo vai

Đạo - đời, hai gánh đường dài dặm soi

Nếu không, uổng phí một đời

Lại đem sương bạc mà phơi nắng chiều

 

Thà không khoác áo nâu sồng

Chứ không làm nhơ chiếc áo

Thà không Thích Tử đeo dòng

Chứ không nương nhờ cơm cháo

Thân mang, tay xách, vai gồng

Tâm tư tôi luyện nức lòng chưa thôi.

 

Nhớ Thiều Nguyên

Tháng 12 – 2007

 

Thiều Nguyên, thế núi lưng đồi

Quang Huyền, đại thụ một đời độc cư

Trăm năm một kiếp gần dư

Sử vàng rạng nét tư nghì đan thanh

Tịch liêu bóng cả buông mành

Mấy vòng kềm tỏa đoạn đành ruột đau

Đến đây, da thấm thịt thau

Phong sương tuế nguyệt, sắc màu thời gian

Đến đây, một mảnh quan san

Thiều Nguyên trầm mịch, mây ngàn bay bay

Đến đây, chưa thỏa lòng này

Đôi bờ mi đọng, cay cay giọt nồng

Xích xiềng phù thế đeo gông

Nhân danh, giả tướng, tréo tròng trần lao 

Trùng dương, bọt sóng ba đào

Trường Sơn, gió bụi xạc xào bờ lau

Tang thương vùi lấp biển dâu

Dòng sông cách trở nhịp cầu lại qua

Thiều Nguyên, đứng ngó xa xa

Vị non, vị nước, vị gia khắc lòng

Nhìn thôi, thỏa chút hoài mong

Sương đêm thấm lạnh, chờ hong nắng chiều

Hoàng hôn rải bóng cô liêu

Thiều Nguyên, ôi ! nhớ thương nhiều Thiều Nguyên.

 

Nhớ về Huyền Trân

Tháng 12 – 2007

 

Viếng thăm Đền Huyền Trân Công Chúa

Nhớ Châu Ô, Châu Lý, xa xưa

Báo ân cha, nâng khăn sửa túi

Báo ân nhà, một thuở can qua

 

Nhìn sắc thể cành vàng lá ngọc

Ngẫm nhớ câu, cây quế giữa rừng

Núi thăm thẳm đèo heo hút gió

Thắp sao mờ, đếm nỗi chung – riêng

 

Phận nữ nhi, đem thân mở nước

Lại kết giao hai mối an hòa

Bắc nhịp cầu xuyên Nam thẳng tắp

Vững sơn hà, dễ được thế ư

 

Thắp nén hương dâng lên Công Chúa

Hiển thánh linh phưởng phất đâu đây

Người sống với sử vàng muôn thuở

Tên Huyền Trân mãi mãi không phai

 

Thật xứng danh anh thư nước Việt

Thật xứng danh công chúa nhà Trần

Vì việc lớn băng qua tiểu tiết

Áng mây nào, ai vẽ phù vân

 

Bồng Nga đeo mảnh tơ hồng

Phong sương tuế nguyệt non sông nước nầy

Hoàng hôn gác mái bờ tây

Thuyền du biển lộng hoa lay trăng ngàn

Trùng dương sóng vỗ mênh mang

Còn đây dấu nét son vàng Huyền Trân.

 

Núp bóng sân chùa

Tháng 11 – 2007

 

Hỡi ai núp bóng sân chùa

Nâu sồng, áo vải có thừa hay không

Đừng đem quẳng gánh dòng sông

Khác chi bèo bọt bềnh bồng trôi đi

Đạo tâm, đạo lực, vô nghì

Ngược dòng sinh tử có chi ngại ngần

Sao đem phủ lớp phong trần

Kìa xem cát bụi phù vân khác gì

Dọc đường sỏi đá ai vì

Chông gai ai gánh, ai vì cho ai

Thương không áo ngắn lưng dài

Co đầu rút cổ leo đài rong rêu

Xưa nay, rác rưới lều bều

Bức tranh nhân ảnh còn trêu lòng người

Hô hô, mắt nhắm, miệng cười

Miễn đeo hoang tưởng cuộc đời của ta

Bôi son, phết gấm lụa là

Ỡm ờ câm ngọng, núp nhà Như Lai

Tung hê, thưa Cụ, thưa Ngài

Một mai rớt xuống tuyền đài khóc thương

Ngoài đời đã lắm ma vương

Trong đạo không thiếu những phường ác ma

Lại than nghiệt ngã ta bà

Dấn thân phụng sự mới là trượng phu !

 

“Khôn nhà, dại chợ”

Tháng 12 – 2007

 

Nhớ câu “dại chợ khôn nhà”

Ra đường khép nép, về nhà huênh hoang

Dẫm đi trên những lối mòn

Thau chì lổm ngổm, vàng son lụn tàn

Miễn sao ai gánh ai mang

Đừng ai đục đẽo ngai vàng của tôi

Chỗ tôi, không thể ai ngồi

Ô dù o bế, kệ tôi, mắc gì

Điểm trang cốt cách phương phi

Cân đai, áo mão làm vì dễ coi

Tiền hô, hậu ủng, leo ngôi

Thưa Ngài, thưa cụ, co vòi, khép re

Ra đường, mắt nhắm, tai be

Về nhà, vênh váo làm Nghè trượng phu

Tép tôm rút cổ ao tù

Tường thành cố hủ che dù đóng khung

Thượng tôn, hạ đạp bung xung

Trung ngôn, nghịch nhĩ, lùng bùng mang tai

Chua ngoa, thở vắn than dài

Không ai, bị ép bị nài mà thôi

Cái màng chè chuối nếp xôi

Đã quá cũ rích, mà lôi ra hoài

Khôn nhà, dại chợ, một đời !

 

Cái nỗi Ta Bà

Tháng 12 – 2007

 

“Dò sông dò biển dễ dò

Nào ai lấy thước mà đo lòng người”

“Ở sao cho vừa lòng người

Ở rộng người cười, ở hẹp người chê”

Đi vào tận chốn sơn khê

Còn nghe những nỗi ê chề trần gian

Huống chi giữa chợ giữa đàng

Cái chuyện thiên hạ ngập tràn đường đi

Chuyện hay chuyện đẹp nói chi

Chuyện xấu chuyện gỡ cấp kỳ lan nhanh

Ô hay, miệng thế không phanh

Luận bàn, đàm tiếu loanh quanh tỏ bày

Cù nhây cám trấu cối xay

Cù nhưa thóc gạo suốt ngày chưa xong

Thời giờ để trống uổng không

Ngồi lê đôi mách đỡ buồn chưa yên

Lân la, nhổm dậy đi liền

Có khi cao hứng mà quên về nhà

Nhân thời nhân thế kêu ca

Xót thay cái nỗi ta bà đáng thương

Khen ai gạn lọc tinh tường

Không mang rác rưới, không vương sình lầy

Khen ai nói thiệt lời ngay

Không thêm không bớt, đẹp thay cuộc đời

Khi cần, mới nói đôi lời

Khi không, chẳng nói những lời bung xung

Cần chi, quét sạch lá rừng

Cần chi, khuyên gió, gió đừng rung cây !!!

 

Trường giang mặc tử

Tháng 12 – 2007

 

Cam tuyền bên bờ suối

Trang trải đức thanh lương

Gieo cam lộ cành dương

Giữa trần ai thống khổ

 

Mưa nguồn xanh cây lá

Pháp nhũ thấm ân sâu

Hạnh phúc và khổ đau

Hai con đường đố kỵ

 

Nhưng biết nhìn thật kỹ

Vốn là một không hai

Khi tỉnh giấc mê dài

Muôn sông ra đại hải

 

Nhân sinh đừng ái ngại

Hãy nhìn kia rùa mù

Đừng sống mãi ao tù

Đeo gông cùm nghiệt ngã

 

Dẫm đi trên sỏi đá

Bước qua mọi chông gai

Đâu không có hoa cài

Trên đường muôn vạn lối

 

Ta nằm yên đánh giấc

Rung động cả thiên thu

Sóng biếc vỗ đôi bờ

Sông trường giang mặc tử.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44480)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant