Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 137

19 Tháng Chín 201200:00(Xem: 10687)
Tuyển tập 137


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 137 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1361 đến số 1370)

 thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Quán trọ vô thường

02. Biết thương Cha Mẹ

03. Quê hương yêu dấu

04. Nhớ mãi Tình Quê

05. Một tiếng Tình Quê

06. Chiêu hồn Lịch Sử

07. Từ tạ Song Đường

08. Không sao đánh đổi Tình Quê

09. Thăm cánh hoa này

10. Hoa Sen Tám Cánh

 

Quán trọ vô thường

 

Nếu ai cũng chọn an bình

Khổ đau để lại cho ai

Đường đời dễ gì bằng phẳng

Hoa hồng nào chẳng có gai

 

Nếu ai cũng chọn thanh nhàn

Não phiền để lại cho ai

Biết sống trong đời mới khó

Thế nhân ngày ngắn đêm dài

 

“Cái quay búng sẵn trên trời”

Lợi danh phú quý trò chơi

Đốt đèn trượng phu quân tử

Cổ kim gương sáng cho đời

 

Bức màn nhân ngã loanh quanh

Sương sa ngọn cỏ mong manh

Cửa tử vô thường vẫy gọi

Hết rồi một kiếp trôi nhanh

 

Biết chia nhau trong cái khổ

Biết chia nhau trong niềm vui

Cân bằng cuộc đời sướng khổ

Ai ai cũng có nụ cười

 

Cái bè danh lợi cong cong

Giả nhân giả tướng tréo tròng

Tiểu nhân lềnh khênh đón gió

Đại nhân thiên hạ khó tìm

 

Cuộc đời như một trò chơi

Trăm năm rồi cũng tiêu đời

Nghĩa trang xanh rì hoang lạnh

Một mai rồi cũng chơi vơi

 

Hoa thơm trong đời mới khó

Cỏ dại thật dễ lây lan

Một khi giã từ quán trọ

Ùn nhau chật ních suối vàng

 

Sao không giành nhau trên đó

Mà nay chui xuống dưới kia

Thẹn thùng thập thò lấp ló

Muộn rồi tội nghiệp thương chưa!

 

Tháng 3 – 2010

 

Biết thương Cha Mẹ

 

Khi em vừa mới sinh ra

Mẹ cắt núm nhau chôn đó

Cha cắt núm rốn chôn kia

Cho em có mặt ấy mà

 

Khi em vừa mới chào đời

Òa lên vang vang tiếng khóc

Mẹ cha chúm chím mỉm cười

Con tôi thương quá đi thôi

 

Chín tháng cưu mang đức mẹ

Ba năm bồng ẵm ơn cha

Sữa mẹ khô dần em khóc

Nhà nghèo cơm cháo xót xa

 

Lớn lên cho ăn cho học

Nuôi em khôn lớn nên người

Mẹ cha yếu già thở dốc

Biết bao công sức em ơi

 

Nuôi con suốt đời gian khó

Đâu phải ngày một ngày hai

Đất trời mênh mông còn nhỏ

Em ơi nhớ lấy ơn nầy

 

Cái tiếng con hiền cháu thảo

Tổ Tiên dạy dỗ ngàn xưa

Ngàn sau báo bổ chưa vừa

Em đừng tính năm tính tháng

 

Đầu nguồn nước không có cạn

Cuối sông nước chảy miệt mài

Công cha nghĩa mẹ hoa cài

Thắm tô bông hồng hiếu hạnh

 

Rừng non nhấp nhô đồi núi

Vũng sâu nghiêng ngửa lưng đèo

Công cha nghĩa mẹ đẳng đeo

Thương con tới khi nhắm mắt

 

Coi chừng dầu khô đèn tắt

Tìm lại không có được đâu

Mẹ cha gian khổ dãi dầu

Đừng để một mai quá muộn

 

Dặn nhau để thương để nhớ

Nghe em nghe chị nghe anh

Ngoài kia cửa biển gập ghềnh

Xạc xào gầm vang lệ đá.

 

Tháng 3 – 2010

 

Quê hương yêu dấu

 

Quê hương ai không nhung nhớ

Đi đâu cũng muốn trở về

Dòng sông ôm ấp bờ đê

Bến cũ con đò đứng đợi

 

Quê hương không hờn không dỗi

Đất mẹ không chối từ ai

Đường xưa mở lối hoa cài

Lối về chờ trông bỏ ngõ

 

Dù ai đi đây đi đó

Xa xôi góc biển chân trời

Tình quê thăm thẳm đầy vơi

Chứa chan nỗi niềm cố quận

 

Ước mong trở về một chuyến

Đường dài ly cách chia phôi

Quê hương không phải đón mời

Không lẽ một đi đi mãi

 

Quê hương từ khi khôn lớn

Quê hương từ thuở chào đời

Đến nay vẫn thế không vơi

Lớn dần trong ta thì có

 

Quê hương con đường đất nhỏ

Quê hương con đường cái quan

Bụi tre khóm trúc đầu làng

Dấu tình in sâu nguyên vẹn

 

Ra đi không hò không hẹn

Nhưng về ai chẳng chờ mong

Như lúa chờ ngày trổ bông

Như mầm chờ xanh lá mạ

 

Sau hè thầm kêu tiếng má

Trước ngõ thầm gọi tiếng ba

Tạo thành vóc dáng thân ta

Ấp ủ nhà xưa ấm lạnh

 

Quê hương nào ai xa lánh

Hỏi ai không có quê hương

Hỏi ai không có tình thương

Dễ gì tìm quên khỏi nhớ

 

Quê hương cho ta hơi thở

Quê hương cho ta nụ cười

Quê hương ta mới làm người

Không ai có quyền xúc phạm

 

Quê hương cho ta vóc dáng

Quê hương cho ta hình hài

Quê hương không chối từ ai

Không ai có quyền đánh mất

 

Quê hương cho ta tư chất

Quê hương cho ta hành trang

Quê hương máu đỏ da vàng

Của người Việt Nam yêu dấu.

 

Tháng 3 – 2010

 

Nhớ mãi Tình Quê

 

“Đi đâu cũng nhớ quê nhà

Nhớ cơm dưa muối nhớ cà dầm tương”

Một câu ăm ắp tình thương

Một câu mà cả quê hương đong đầy

Dù cho đi đó đi đây

Quê hương mang nặng tháng ngày nào nguôi

Bởi vì nơi đó có tôi

Có anh có chị có người thân thương

Có cây cầu nhỏ bên đường

Có làng có xóm phố phường dấu yêu

Tình quê sầu mộng nâng niu

Tình người chan chứa chắt chiu giữ gìn

Hàng cây lối nhỏ bóng in

Xinh xinh trúc biếc xanh xanh tre vàng

Còn đây núm rốn đang mang

Núm nhau chôn đó họ hàng lục thân

Dù cho nay lữa mai lần

Quê nhà cố quận phong trần không phai

Đường về bóng đổ nghiêng dài

Nói ra lỗi hẹn một mai chưa tròn

Tình quê như đảo nhớ hòn

Như sông nhớ biển, như non nhớ rừng

Giật mình tỉnh mộng cây rung

Hồn quê chôn chặt tận cùng biết đau

Một mai còn có trước sau

Cam đâu hở quít, cau đâu mấy buồng

Để nghe một cõi tơ vương

Để nghe thấm thía tư lường hồn ta.

 

Tháng 3 – 2010 

 

Một tiếng Tình Quê

 

“Quê tôi nghèo lắm ai ơi

Mùa đông thiếu áo hè thời thiếu ăn”

Nói lên không phải than thân

Cũng chẳng trách phận cơ bần gian lao

Dù nghèo nhưng sống thanh cao

Nặng ân nặng nghĩa tơ hào chi ai

Chẳng qua cái nạn thiên tai

Đất cày sỏi đá khổ dài thế thôi

Trắng tay chưa đủ vá bồi

Lũ lụt lại đến dập vùi nhiêu khê

Dân tôi mang nặng tình quê

Miếng cơm manh áo vỗ về có nhau

Quê nghèo trắng dã buồng cau

Đã chôn núm rốn, núm nhau đầu đời

Mới cho muối mặn mềm môi

Mới cho núi thẳm biển khơi điệp trùng

Ở đâu cũng mến nhau cùng

Đi đâu cũng nhớ Miền Trung đượm tình

Nói ra một tiếng quê mình

Như in dấu ngọc bóng hình xa xưa

Quê tôi chan nắng đổ mưa

Chan khoai độn sắn cho vừa lòng nhau

Đi đâu nhớ trước nhớ sau

Trở về như bước nhịp cầu ái ân

Dù cho tắm gội phong trần

Như vàng thử lửa luyện thân sá gì

Sông dài biển rộng thầm thì

Núi cao hố thẳm tư nghì thắm tô

Mới thành răng rứa tê mô

Nẫu sao kệ nẫu chớ chê nẫu hè

Cũng đừng théc méc chi nghe

Nói ra một tiếng tình quê đủ “rầu”!

 

Tháng 3 – 2010

 

Chiêu hồn Lịch Sử

 

Chiêu hồn lịch sử linh thiêng

Anh hùng liệt nữ Tổ Tiên hiện về

Gia trì non nước sơn khê

Ngàn năm sông núi vẹn thề núi sông

Chiêu hồn Mẹ hỡi Biển Đông

Cha ơi, núi Thái giống dòng Rồng Tiên

Chở che trên khắp mọi miền

Cháu con Lạc Việt đoàn viên thái bình

Không còn thống nỗi điêu linh

Núi xương sông máu vặn mình kêu đau

Da vàng máu đỏ một màu

Mà sao thử lửa làm nau rợn hồn

Cát kia còn ụ bên cồn

Đá kia còn dựng kê hòn chờ mong

Mưa sa đợi nắng đem hong

Con thoi đợi chỉ tơ hồng tâm đan

Chớ đâu đập giũa nát tan

Cạn tình ráo máng ê càn nhiễu nhương

Chiêu hồn lịch sử xót thương

Lóe lên dấu ngọc vẽ đường mà đi

Mắt nào chẳng khép bờ mi

Lòng nào chẳng động tư nghì ruột gan

Nhìn trông ngọn cỏ bên đàng

Phất phơ trước gió mơ màng trời xanh

Nhìn trông chiếc lá treo cành

Đẳng đeo cuốn héo dỗ dành chồi non

Chiêu hồn lịch sử sắt son

Chở che gia hộ trường tồn Việt Nam

Vàng thau lẫn lộn mới chàm

Kinh qua vượt thoát bao hàm điểm tô

Nói ra một tiếng cơ đồ

Ngàn năm máu cạn xương khô chất chồng

Nói ra một tiếng núi sông

Xuống biển kéo cát, bắt còng lên non

Kết thành quốc túy quốc hồn

Cha ông xây dựng cháu con giữ gìn

Thầm thì sóng vỗ đầu ghềnh

Xa xa nước chảy mông mênh sông dài

Việt Nam dấu ngọc trang đài

Sử vàng lối cỏ hoa cài thiên thu.

 

Tháng 3 – 2010

Mặc Giang

 

Từ tạ Song Đường

 

Tiếng Ơn Cha, lung linh hồn Núi Thái

Tiếng Nghĩa Mẹ, rào rạc nước Biển Đông

Mà nghe sóng vỗ trong lòng

Leo đồi gió hú buồn trông đỉnh đèo

Rong rêu tựa vách cheo leo

Ngàn năm sương lạnh eo sèo bèo mây

Ta mang một tấm thân nầy

Ơn cha nghĩa mẹ đong đầy tình thâm

Sau hè rau húng rau răm

Bên hông rau đắng trước thềm rau cay

Đầu đường đan kín cỏ may

Bước quanh lối ngõ gió lay bụi mờ

Đếm trong từng tiếng đơn cô

Gõ lên cung nhịp dại khờ hồn đau

Quê nghèo trắng mấy mùa cau

Xác xơ gốc rạ sắc màu tầm không

Ra rừng nhặt lá diêu bông

Lên non tát biển xuống sông bắt còng

Tiếng Ơn Cha, giọt mồ hôi muối mặn

Tiếng Nghĩa Mẹ, lệ khép mắt sầu vương

Đếm trong vụn vỡ tình thương

Chôn trong tim thẳm trên đường từ ly

Đầu cầu Ái Tử thầm thì

Cuối sông nước chảy một đi vạn lìa

Nghĩa trang mờ khói mộ bia

Gắn trên giá lạnh đổ về tịch liêu

Còn đâu mà nói chín chiều

Ngõ sau cửa trước tiêu điều hợp tan

Vọng khua tiếng nói muộn màng

Song Đường từ tạ gió ngàn bay bay.

 

Tháng 3 – 2010

 

Không sao đánh đổi Tình Quê

 

Quê nhà vạn lý mù sương

Xát xây sỏi đá trên đường ta đi

Ra đi dù có là gì

Không sao đánh đổi biệt ly một đời

Trăng ngàn le lói dặm soi

Tình quê réo rắt gởi đồi thê lương

Mà nghe nát ruột tư lường

Chôn sâu hai tiếng quê hương đáy lòng

Lối về bỏ ngỏ hoài mong

Như sương sáng sớm đem hong nắng chiều

Quê nhà một mái cột xiêu

Tường tre vách lá chín chiều tiêu sơ

Ra đi từ đó đến giờ

Thời gian chi nữa mịt mờ tháng năm

Ba mươi nào đợi chi rằm

Xuân thu đông hạ lạnh căm bốn mùa

Phớt qua như ngọn gió lùa

Nửa đời vật vạ được thua bại thành

Vèo trông phù phiếm lợi danh

Đâu bằng thanh thản trong lành nhà quê

Nhưng sao bỏ ngỏ đường về

Bởi đành nên đoạn mải mê đêm dài

Trùng trùng bóng tối lên ngai

Hòn chồng đá tảng lối cài bủa giăng

Leo đồi thế kỷ nhục nhằn

Lao linh thức hệ vết hằn thâm sâu

Chông gai hầm hố lấp cầu

Trường ca điệu lý thuẫn mâu be bờ

Quê nhà cố quận đêm mơ

Giật mình thức dậy mịt mờ bóng đêm.

 

Tháng 3 – 2010

 

Thăm cánh hoa này

 

Cho ta thăm cánh hoa này

Bỏ quên vũng tối hao gầy ra sao

Mưa sa gió táp đưa vèo

Núi cao hố thẳm đèo heo hút lồng

Hoa kia nguyên vẹn thanh trong

Thủy ngân còn gợn, nước sông còn gàu

Hoa kia nguyên vẹn sắc màu

Ngày lên không vướng đêm thâu không màng

Cho ta thăm cánh hoa này

Đã lâu không biết mặt mày ra sao

Lên trời còn hỏi trăng sao

Xuống đất còn hỏi phóng lao chi hè

Nghe trong một tiếng im re

Hiện ra bốn hướng tứ bề sắc không

Ẩn vào nhẹ tựa lông hồng

Chim bay đáy nước dòng sông vô tình

Tìm ta chẳng thấy được mình

Không ta thì hỏi bóng hình ở đâu

Cho ta thăm cánh hoa này

Đừng buồn chi nhé lâu nay thế nào

Thức rồi, sao hỏi chiêm bao

Còn mê ngủ ngáy ào ào thế thôi

Hoa kia nguyên vẹn tuyệt vời

Không xa bến cũ không rời nhà xưa

Hoa kia nguyên vẹn thượng thừa

Không tàn cát bụi gió lùa thời gian

Ta nâng một cánh hoa vàng

Gởi trong diệu hữu muôn ngàn thiên thư.

 

Tháng 3 – 2010 

 

Hoa Sen Tám Cánh

 

Hoa Sen tám cánh em mang

Tâm như sáng tỏa trên đàng em đi

Nhìn đời ánh mắt từ bi

Nói năng ký xuất nghĩ suy tỏ tường

Hoa Sen Tám Cánh em nương

Ba ngôi Tam Bảo pháp vương nhiệm mầu

Ngăn sông cách núi hố sâu

Mở lòng trắc ẩn, bắc cầu lại qua

Hoa Sen Tám Cánh thiết tha

Em mang dấu ngọc vào nhà Như Lai

Gồm thâu quá khứ vị lai

Sống trong hiện tại hoa mai trổ rồi

Cây xanh đâm ngọn thêm chồi

Hoa thơm thêm nhụy tô bồi tương lân

Hoa Sen Tám Cánh ân cần

Thời thời khắc khắc chuyên tâm tu hành

Sen vàng sen trắng sen xanh

Liên Trì Hải Hội vẫy cành thùy dương

Em mang đạo lý lên đường

Em mang chánh pháp yêu thương muôn loài

Du thuyền Bát Nhã ra khơi

Cứu người hoạn nạn độ đời trầm mê

Nhà xưa đã có lối về

Ba đường sáu nẻo mải mê lâu rồi

Hoa Sen Tám Cánh em ơi

Ưu Đàm thơm ngát, mỉm cười trao tay

Đạo vàng sáng tỏ hơn ngày

Không còn đêm tối đọa đày trần lao

Em mang hoa ấy đi nào

Đóa hoa tự tánh nhập vào pháp thân

Em mang hoa ấy chuyên cần

Ngàn năm hiện hữu trăng rằm thiên thu.

 

Tháng 3 – 2010

TNT Mặc Giang

macgiang@y7mail.com 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20504)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31616)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44484)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22983)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant