Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 111

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12753)
Tuyển tập 111


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 111 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1101 đến số 1110)

macgiang@y7mail.com; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Còn gì sau trái tim đau 1101

02. Trái tim đau 1102

03. Ta mang một trái tim đau 1103

04. Thắp đèn trượng phu 1104

05. Người Việt Nam phải nhớ 1105

06. Đẹp mãi tình quê 1106

07. Câu thơ bỏ ngõ 1107

08. Ta là tất cả 1108

09. Lại nhớ quê mình 1109

10. Bức ảnh vẹn toàn 1110

 

Còn gì sau trái tim đau

 

Còn gì sau trái tim đau

Kìa trông bãi biển nương dâu xanh màu

Còn gì sau trái tim đau

Kìa trông bãi cát bờ lau xạt xào

Còn gì sau trái tim đau

Nước đi đi mãi qua cầu chìm sâu

Còn gì sau trái tim đau

Miếng cau đăng đắng miếng trầu cay cay

Trời không, đẩy gió lay lay

Đất không, trơ bụi bay bay mây ngàn

Trông qua chiếc bóng thời gian

Rong rêu sót lại trên đàng ta đi

Bên cầu giã biệt từ ly

Dòng sông mấy khúc thầm thì gió reo

Vàng thu, chiếc lá đưa vèo

Đông tàn lành lạnh, giữa đèo sơn khê

Xuân sang, khép nụ mơ về

Hạ nồng oi ả, ước thề ngậm sương

Nhện giăng rủ bóng nghê thường

Trăm năm rồi cũng vô thường chìm sâu

Còn gì sau trái tim đau

Hỏi ai góp nhặt sắc màu thời gian

Phiêu du một kiếp trần gian

Hồn ru viễn mộng trên đàng tầm không

Còn gì sau trái tim đau

Hỏi chi nước chảy qua cầu về đâu

Còn gì sau trái tim đau

Hỏi chi bãi biển bờ lau xạt xào

Còn gì sau trái tim đau

Hỏi chi đỉnh bạc gối đầu sơn khê

Mai sau dù có đi về

Hư vô một cõi mịt mờ thiên thu.

 

Tháng 9 – 2008

 

Trái tim đau

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi sắc úa pha màu

Theo thời gian bào mòn mưa nắng

Gió dập vùi xơ xác bờ lau

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi nước chảy qua cầu

Nước trên cầu xoáy xoay xuôi ngược

Nước dưới cầu cuồn cuộn ngược xuôi

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi một mái trắng đầu

Nước đầu nguồn cạn khô sinh lực

Nước cuối dòng hun hút chìm sâu

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi cạn kiệt con tàu

Trải bao phen tang điền hải biến

Vẫn gập ghình bãi biển nương dâu

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi nát bã cau trầu

Những mặn nồng trộn cay pha đắng

Hương vị nào bạc trắng hoa cau

 

Trái tim nào là trái tim đau

Hỏi làm chi mưa dãi nắng dầu

Ngày chưa lên hoàng hôn đã xuống

Bóng đêm về đằng đẵng canh thâu

 

Thế còn gì hỏi trái tim đau

Máu khô khan co bóp nát nhàu

Cố đẩy xô khắp cùng thân thể

Còn giọt nào để chảy về tim

 

Thế còn gì là trái tim đau

Tay run run, đứt quãng kinh cầu

Giọng khô hơi, lời không ra tiếng

Đất trời buồn, lành lạnh mưa ngâu

 

Thế còn gì là trái tim đau

Một trăm năm rồi cũng qua mau

Một đời người bóng câu cửa sổ

Con đường về cuối nẻo là đâu.

 

Tháng 9 – 2008

 

Ta mang một trái tim đau

 

Sao ta mang một trái tim đau

Tự nhiên thôi, từ thuở ban đầu

Mới sinh ra, thời đà khóc chóe

Khi lớn lên, tiếng khóc câu cười

 

Sao ta mang một trái tim đau

Bởi trần gian thống khổ ngập đầu

Bởi nhân sinh bùn đen quện cáu

Cõi ta bà vùi dập chìm sâu

 

Sao ta mang một trái tim đau

Bởi Trường Sơn sương khói phủ màu

Bởi Biển Đông bạc đầu sóng vỗ

Chim Lạc Hồng tan tác thuẫn mâu

 

Sao ta mang một trái tim đau

Bởi tình quê khô khốc hương cau

Bởi đồng quê ngô khoai háp nắng

Mạ chết non, lúa cháy sạm màu

 

Thế tại sao mang trái tim đau

Hỏi làm chi núi Thái kê đầu

Sóng biển Đông rạt rào cứ vỗ

Trắng mái đầu, trắng cả bờ lau

 

Thế tại sao mang trái tim đau

Hỏi làm chi nước chảy qua cầu

Nước trên nguồn mênh mang cứ chảy

Nước cuối nguồn dù có chìm sâu

 

Nên ta mang một trái tim đau

Dẫu bức tranh phù thế phai màu

Dẫu nhân ảnh phù sinh biến sắc

Để lắng nghe cát đá nhuộm sầu

 

Nên ta mang một trái tim đau

Hư vô kia biết mấy tinh cầu

Vũ trụ kia xoay vần cuốn xoáy

Ta mỉm cười mang trái tim đau.

 

Tháng 9 – 2008

 

Thắp đèn trượng phu

 

Hãy bỏ đường đi nho nhỏ

Bước vào đại lộ thênh thang

Kia là dõng dạc đường ngang

Đây là ngẩng đầu lối dọc

 

Hãy cởi bỏ đi túi bọc

Mới biết trời đất mênh mông

Đừng làm con ếch oang oang

Quẩn quanh lòng vòng đáy giếng

 

Xa lìa cống cao ngã mạn

Đẹp gì tánh khí cù nhây

Đeo chi mặt đá mày dày

Vải thưa sao che mắt Thánh

 

Bỏ đi hẹp hòi ương ngạnh

Mang chi ích kỷ nặng mo

Trơ trơ “Mẹ Hến, Trùm Sò”

Hết đời, túi tham thủng đáy

 

Đẹp không, nhân từ bác ái

Quý không, từ tốn vị tha

Khắp trong bốn biển là nhà

Tứ hải đâu không huynh đệ

 

Ca vang trên đỉnh núi cả

Reo hò cuối mỏm non cao

Đưa tay nắm bắt ngàn sao

Rải đi trăng vàng khắp nẻo

 

Thắp ánh thiều quang chói lọi

Rạng ngời vạn lý châu pha

Khác chi là ngọc là ngà

Đâu cần ao tù bé nhỏ

 

Mở lòng, có chi là khó

Khép lòng, chốt khóa sao ra

Hỡi người trong cõi ta bà

Thắp đèn trượng phu quân tử.

 

Tháng 9 – 2008

 

Người Việt Nam phải nhớ

 

Ai bảo em là giấy trắng

Cho ta viết mãi không đầy

Ai bảo em là gừng cay

Cho ta không vơi muối mặn

 

Ai bảo em lòng sâu nặng

Cho ta mực cạn bút mòn

Kia là một mảnh cô thôn

Đây là giang sơn gấm vóc

 

Cha Lạc Long Quân nói khẽ

Trăm con một Mẹ Âu Cơ

Quê hương từ thuở dựng cờ

Đã năm ngàn năm Văn Hiến

 

Hồn thiêng lung linh khói quyện

Dày trang sử ngọc đan thanh

Của bao thế hệ cha anh

Đã từ ngàn xưa để lại

 

Hôm nay, không gì thay đổi

Ngày mai, chẳng chút lung lay

Dù cho nam bắc đông tây

Nhớ nghe, hùng anh nước Việt

 

Ai bảo em trang oanh liệt

Cho ta dõng dạc tuyên ngôn

Ai bảo em vẹn sắt son

Cho ta đội trời đạp đất

 

Ai bảo em con chim Lạc

Cho ta mạnh cánh chim Hồng

Đó là quốc tổ quốc tông

Đó là quê hương nguồn cội

 

Ngàn xưa, không hề thay đổi

Ngàn sau, chẳng chút đổi thay

Nhớ nghe, đừng cạn lòng này

Ai người Việt Nam phải nhớ.

 

Tháng 9 – 2008 

 

Đẹp mãi tình quê

 

Ai bảo em là lúa vàng

Cho ta đồng xanh gió nắng

Ai bảo em là lá mạ

Cho ta xới đất ruộng cày

 

Ai bảo em bông cỏ may

Cho ta đan trên lối ngõ

Đi qua con đường đất nhỏ

Khúc rẽ bên lũy tre làng

Gặp dòng sông nhỏ băng ngang

Dấu chân vẽ trên bờ cát

 

Mẹ quê xa đưa tiếng hát

Ru con giấc ngủ trưa hè

Hòa lẫn rả rích tiếng ve

Tự tình hương quê khôn lớn

 

Ai bảo em làn sương mỏng

Cho ta ươm mượt cỏ xanh

Ai bảo em gió trong lành

Cho ta bớt nồng nắng hạ

 

Ai bảo em than lạnh giá

Cho ta giảm lại đông tàn

Ai bảo em mùa xuân sang

Cho ta ươm cây nhựa sống

 

Vậy mà như hình với bóng

Ai ai cũng có tình quê

Đi đâu cũng nhớ nhung về

Đong đầy thềm hoang ký ức

 

Hỏi rằng nơi đâu đẹp nhất

Khung trời cô đọng tình quê

Dù không một hẹn ước thề

Nhưng không bao giờ đánh mất

 

Tình quê hương thơm dịu ngọt

Hít thở từ thuở xa xưa

Hít thở cho đến cuối đời

Vẫn còn trong ta mãi mãi.

 

Tháng 9 – 2008

 

Câu thơ bỏ ngõ

 

Vừng đông mới vừa tỏa rạng

Tiếng chim ca hót lên rồi

Lại một sáng sớm tinh khôi

Nhân gian đón chào ngày mới

 

Lan man làn gió nhẹ thổi

Tạo thêm một nét trong lành

Giọt sương đầu cỏ long lanh

Óng vàng rọi qua tia nắng

 

Nhẹ nhàng bay bay cánh bướm

Lượn quanh vườn cải sau hè

Chuồn chuồn dưới tàng cây me

Đàn ong bên giàn hoa bí

 

Tiếng người xa xa lí nhí

Hình như thể dục mỗi ngày

Khởi động thân thể chân tay

Giữ gìn thói quen rất tốt

 

Tiếng xe của ai rít gió

Cho kịp giờ giấc đi cày

Mỗi người một cảnh trả vay

Cái trục lăn quay cuộc sống

 

Vạn vật cùng nhau chuyển động

Trên vành trái đất gần xa

Hòa cùng vũ trụ bao la

Bảo hòa hư vô lồng lộng

 

Một ngày, lại một ngày mới

Một ngày, lại một ngày qua

Không gian bốn chiều giao thoa

Thời gian ba chiều tiếp nối

 

Sau hè, bướm bay đâu mất

Chuồn chuồn cũng bỏ đi xa

Đàn ong cũng bỏ lá hoa

Tiếng chim không còn ca hót

 

Thì ra hoàng hôn khuất núi

Bóng đêm đang ẩn hiện về

Một ngày đã hết rồi nghe

Xin chào câu thơ bỏ ngõ.

 

Tháng 9 – 2008

 

Ta là tất cả

 

Ai bảo ta thức sớm

Mỗi ba bốn giờ khuya

Đêm vắng lặng tứ bề

Thời gian trôi rất chậm

 

Bầu trời đen thăm thẳm

Xa tít những vì sao

Không một tiếng xì xào

Trăng khi tròn khi khuyết

 

Thức sớm đâu có biết

Lớn tuổi tự nhiên thôi

Nằm nướng nhức mỏi bồi

Ngồi dậy làm gì đó

 

Pha ly cà phê nhỏ

Hay một tách trà xanh

Hớp một ngụm ngon lành

Thơm vị hương bát ngát

 

Một mình thật thư thả

Muốn làm gì thì làm

Trời cũng chẳng càm ràm

Đất cũng không dám động

 

Tuổi già thật sung sướng

Một mình một cõi thôi

Đêm còn ngái ngủ lôi

Riêng ta nhìn vũ trụ

 

Sao hôm khuất lâu rồi

Sao mai đeo vệt sáng

Cuối lưng trời óng ánh

Chờ kéo rạng vừng đông

 

Ta bật vi tính lên

Cả thế giới thu về

Cả đại địa thiên hà

Gom trên màn ảnh nhỏ

 

Tùy ta muốn gì đó

Hoặc đọc tin tức chơi

Hoặc viết vài câu thôi

Đã trùm lên vạn thể

 

Từ đầu non góc bể

Từ bốn biển năm châu

Phóng tâm ý tóm thâu

Khắp vành đai thế giới

 

Thức sớm thật có lợi

Cảm ơn tuổi già nghe

Bóng đêm vẫn im re

Riêng ta là tất cả.

 

Tháng 9 – 2008

 

Lại nhớ quê mình

 

Quê mình một mái tranh nghèo

Ra đi từ đó mang theo đến giờ

Quê mình một mái nên thơ

Lớn lên từ đó không ngờ chia xa

Nhớ nhung ủ kín lòng ta

Đêm đêm thức giấc canh gà điểm sương

Thanh xuân trải bước lên đường

Tuổi già mới thấm dặm trường chia phôi

Quê nghèo nho nhỏ lưng đồi

Có dòng sông quyện lở bồi nắng mưa

Có hàng trúc biếc lưa thưa

Có tre mấy lũy bốn mùa xanh xanh

Đồng vàng lúa chín trong lành

Mạ non ươm mộng để dành vụ sau

Nào khoai nào sắn chia nhau

Độn cơm vững dạ đãi khao vững lòng

Mùa hè oi ả nắng hong

Mùa đông ấm lạnh co cong thiếu thừa

Vậy mà đong nhớ nhung chưa

Vậy mà trải nhớ nhung thừa là sao

Bởi vì cắt rốn chôn nhau

Núm ruột ẩn chứa tiếng đau đầu đời

Bởi vì Bác, Mẹ da mồi

Trông ra tựa cửa đứng ngồi chờ ai

Ông Bà ngủ dưới tuyền đài

Góp phần xương thịt cho dài quê hương

Đàn em mòn mắt nhớ thương

Trông ai biền biệt một phương trời nào

Tình quê không chút hư hao

Đong đầy ký ức đổ vào thẩm sâu

Tình quê không chút đâu mâu

Đong đầy nỗi nhớ đêm thâu vọng về

Vọng về tận cuối trời quê

Đêm đêm tỉnh giấc bốn bề lặng yên

Lật trang giấy nhỏ trước đèn

Vẽ vòng tròn kín tìm quên vô bờ

Tình quê cuối nẻo trơ vơ

Nhắm đôi mắt lại trả về mênh mông.

 

Tháng 9 – 2008

 

Bức ảnh vẹn toàn

 

Nào em nào chị nào anh

Cùng tôi trang trải hương lành Việt Nam

Chia nhau miệng nói tay làm

Đói no ấm lạnh cơ hàn có nhau

Nghĩa nhân có trước có sau

Tự tình cho cạn con tàu mới thôi

Cục đường cũng xẻ làm đôi

Cục muối cũng thắm mặn mòi cả hai

Một chục trọn vẹn mười hai

Một trăm chẳng thiếu kèo nài nửa ly

Vô tư không nệ so bì

Bánh ít đi lại, bánh quy trở về

Dở ngon không tiếng khen chê

Thiệt hơn không tiếng tỉ tê trong lòng

Hương lành là thế nghe anh

Phải không nghe chị, và em nghe cùng

Thấp cao, chừa chỗ tương dung

Rộng hẹp, chừa chỗ tóe tung sao đành

Nhớ câu bầu bí một giàn

Một con ngựa bịnh cả đàn không ăn

Nhớ câu ruột kéo tơ tằm

Trăm năm chẳng mất ngàn năm chẳng sờn

Mỗi người thêm một điểm son

Vẽ nên bức ảnh vẹn toàn Việt Nam.

Tháng 9 – 2008


01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46794)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11834)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31618)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25533)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39704)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24271)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34466)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant