Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 139

19 Tháng Chín 201200:00(Xem: 10728)
Tuyển tập 139


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài Số 139 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1381 đến số 1390)

 thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Lại mình với ta

02. Mang kiếp gió sương

03. Cành hoa dâng Cha Mẹ

04. Tuổi Trẻ Phật Giáo

05. Đất Tổ, Quê Cha

06. Gia tài của Mẹ

07. Ngàn năm Thăng Long

08. Tình Quê sống mãi

09. Không bao giờ bỏ cuộc

10. Một đời chưa trọn

 

Lại mình với ta

 

Ta đi từ thuở hồng hoang

Đến nay sót lại dấu mòn chưa pha

Ta đi khắp cõi Ta bà

Chừng như dính dấp căn nhà xa xưa

« Ta đi trong gió trong mưa

Gom bong bóng nước mà đưa về nguồn »

Bên đèo gặp lại cái truông

Bên ao gặp lại cái mương sau hè

La đà đưa đẩy lá me

Lung linh ru gió ngọn tre đầu làng

Xanh xanh trúc biếc mấy hàng

Quanh quanh xóm nhỏ băng ngang ven rừng

Ta đi đồi núi chập chùng

Biển khơi mờ mịt trồi vùng đảo xa

Ta đi ngày cũ chưa qua

Ngày mai chưa đến nữa là thời gian

Hiện về quá khứ thật gần

Tương lai đứng đợi phù vân tựu hình

Ô kìa mặt mũi của mình

Minh châu rực sáng nguyên trinh thuở nào

Hèn chi những giấc chiêm bao

Lâu lâu ta thấy lộn nhào hư vô

Ta đi từ đó đến giờ

Tưởng đâu bèo bọt trôi bờ phù sinh

Thì ra nguyên vẹn bóng hình

Ô hay trụ vũ lại mình với ta.

 

Tháng 4 – 2010

 

Mang kiếp gió sương

 

Vốn biết rằng anh kiếp gió sương

Mang thân phiêu bạt khắp muôn phương

Như chim vẫy cánh ngàn mưa gió

Tổ ấm mờ xa khuất vạn đường

 

Anh đã ra đi thuở ấu thơ

Phong ba dẫu bạc áo giang hồ

Chân trời góc biển chưa dừng bến

Tóc trắng pha màu bụi xác xơ

 

Đi để làm gì ai biết đâu

Nhà ga từ giã một con tàu

Hai đường song sắt đi đi mãi

Hun hút xa dần biến mất thôi

 

Rằng anh có nhớ chốn quê xưa

Cố quận trong anh có thiếu thừa

Hay đã vùi chôn theo dĩ vãng

Đêm đêm rơi rụng ánh sao thưa

 

Mới biết cuộc đời kiếp lãng du

Vàng rơi chiếc lá mấy mùa thu

Thu đi thu đến thu đi mãi

Lá rụng lá rơi lá mịt mù

 

Nào ai đếm được bóng thời gian

Vó ngựa phi qua kéo bức màn

Dính lại bên đường phai gió bụi

Đàn kêu tang tích tịch tình tang.

 

Tháng 4 – 2010

 

Tuổi Trẻ Phật Giáo

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, biết sống dấn thân

Không quản gian nguy, không ngại phong trần

Mỗi khó khăn, rèn hạnh tinh tấn

Mỗi não phiền, rèn đức từ bi

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, biết sống vươn lên

Không quản hố sâu, không ngại thác ghềnh

Mỗi bại thành, rèn hạnh hỷ xả

Mỗi ngã nhân, rèn đức bao dung

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, vì Đạo tiến lên

Ơn Phật cao siêu, ta nguyện đáp đền

Thương chúng sanh, sống đời phụng sự

Thương muôn loài, ta vẫy cành dương

 

Nhớ ngàn xưa,

Đức Thế Tôn, vì chúng sanh, quyết tìm chân lý

Thì ngàn sau,

Cõi trần gian, vì chúng sanh, ta quyết lên đường

Nhớ ngàn xưa,

Đức Thích Ca, vượt hoàng cung, quyết tìm ngôi báu

Thì ngàn sau,

Biển trầm luân, ta du thuyền Bát Nhã thanh lương

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, bi trí dũng làm đầu

Tuổi trẻ Phật Giáo, hạnh nguyện lực thâm sâu

Tuổi trẻ Phật Giáo, tay trong tay thân ái

Tuổi trẻ Phật Giáo, tim trong tim chan hòa

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, từ ái vị tha

Cứu thế độ nhân, anh em một nhà

Chúng sanh an vui, sống đời thiện mỹ

Chúng sanh thái bình, ta hát đạo ca

 

Tuổi trẻ Phật Giáo, cứu lấy nhân gian

Không nơi khổ đau, không chốn lầm than

Chánh pháp xiển dương, duy tuệ thị nghiệp

Bốn biển năm châu, rực Ánh Đạo Vàng.

 

Tháng 3 – 2010

TNT Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Cành Hoa dâng Cha Mẹ

 

Cánh hoa này xin kính dâng ơn cha

Cánh hoa kia xin tôn thờ đức mẹ

Chốn linh thiêng mẹ cha thầm nói khẽ

Cõi dương trần tội nghiệp đứa con tôi

 

Cánh hoa này xin tưởng nhớ ơn cha

Cánh hoa kia xin nâng niu đức mẹ

Cha mẹ ơi, đừng giận hờn con nhé

Đến muôn đời con đền đáp thâm ân

 

Nghĩa cù lao, một đời xin ghi nhớ

Đức hy sinh, trọn kiếp xin tôn thờ

Dòng tử sinh nhịp sóng vỗ hai bờ

Con đi mãi trên hành trình cô lữ

 

Nhớ ơn cha, xin tạc lòng một chữ

Nhớ đức mẹ, xin khắc dạ một câu

Vũ trụ kia vô lượng số tinh cầu

Không chứa hết Đấng Song Đường cao cả

 

Mùi gạo thơm nghe lâng lâng gốc rạ

Mùi lúa chín thấy mạ lúc còn xanh

Cánh đồng vàng thơm trúc biếc tre xanh

Cho quê hương đượm tình thương sức sống

 

Cánh hoa này xin tôn thờ đức mẹ

Cánh hoa kia xin kính ngưỡng ơn cha

Bóng hoàng hôn ấp ủ lúc chiều tà

Để chan chứa nỗi niềm khi đêm xuống

 

Cánh hoa này xin tôn thờ đức mẹ

Cánh hoa kia xin kính ngưỡng ơn cha

Đức cù lao muôn thuở vẫn không pha

Như sóng nước Biển Đông khua Núi Thái.

 

Tháng 4 – 2010

 

Đất Tổ, Quê Cha

 

Đất Tổ Quê Cha năm ngàn năm dựng nước

Hy sinh chồng chất thành núi thành sông

Tử sĩ đắp xây thành ruộng thành đồng

Viết trang sử huy hoàng cho tổ quốc

 

Đất Tổ Quê Cha, tô bồi từng tấc đất

Là mồ hôi, là nước mắt bi hùng

Là thịt da, là xương máu cha ông

Thành quê hương ba miền Nam Trung Bắc

 

Ôi Cổ Loa, Thăng Long ngàn xưa

Ôi Tây Đô, Đông Đô ngàn mây

Huế, Sài Gòn, Hà Nội hôm nay

Tim trong tim, lòng bên lòng, tay trong tay

 

Ôi Hùng Vương Văn Lang thiết tha

Ôi Mê Linh, Lam Sơn, Đống Đa

Nước Việt Nam một dãi sơn hà

Anh chị em, Bắc Nam Trung, chung một nhà

 

Ta bước chân đi, nghe tiếng rung tình tự

Ta bước chân đi, nghe lệ sử chưa nhòa

Đất nước này, non sông này, gìn giữ điểm tô

Quê hương này, non nước này, là sông là núi

 

Ta bước chân đi, mắt cha già ngóng đợi

Ta bước chân đi, mắt mẹ già chờ trông

Anh em ta, chị em ta, trên dưới một lòng

Giống Lạc Hồng, giống anh hùng, là núi là sông

Giống Lạc Hồng, giống anh hùng, Nam Bắc Trung

Giống Lạc Hồng, của Tiên Rồng nước Việt Nam.

 

Tháng 4 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Gia tài của Mẹ

 

Gia tài của Mẹ năm ngàn năm

Đâu phải riêng ai thủ đắc giành

Ngất ngưỡng lâu đài ngồi bảnh chọe

Mắt cười ti hí nói nhăn răng

 

Năm mươi thế kỷ mọi tiền nhân

Xương máu hy sinh đều góp phần

Sức lực tinh ba đều cống hiến

Mới thành của nước của nhân dân

 

Dân tộc Việt Nam đều có quyền

Cái quyền tối thượng, quyền thiêng liêng

Kề vai gánh vác chung nhau hưởng

Không có một ai làm của riêng

 

Gia tài của Mẹ tự ngàn xưa

Để lại cháu con cùng kế thừa

Tiếp tục tài bồi và bảo vệ

Người người dân Việt biết hay chưa

 

Một mảnh dư đồ nước Việt Nam

Ai mang máu mủ giống da vàng

Ai mang huyết thống dòng Hồng Lạc

Không thể nhượng quyền không bán buôn

 

Vùng biển vùng trời hay ngoại biên

Đồng bằng rừng núi hay Cao Nguyên

Thượng Du xuống tận Trung Du nữa

Bất cứ nơi đâu cũng nối liền

 

Không ngoại nhập và không ngoại lai

Không nô lệ hóa, không mang hai

Nước ta ta giữ, dân ta sống

Thà chết còn hơn phải đọa đày

 

Thế thế tiền nhân đã thế rồi

Ngàn năm văn hiến máu xương rơi

Đan thanh vết sử liền tro cốt

Thế hệ chúng ta cũng thế thôi

 

Nước yên thời sống trong yên bình

Nước biến nếu cần quyết chiến chinh

Kim cổ xưa nay đều đã thế

Không ai trí trá hưởng riêng mình

 

Gia tài của Mẹ Việt Nam ơi

Dị khẩu đồng âm cùng một lời

Khác miệng đồng lòng chung chí hướng

Việt Nam bền vững đến muôn đời.

 

Tháng 4 – 2010 

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Ngàn năm Thăng Long

 

Ôi Thăng Long, ngàn năm nước non trời Nam

Ôi Thăng Long, ngàn năm con cháu Rồng Tiên

Sử hùng ca, sông núi hồn thiêng

Của Việt Nam, rạng rỡ Ba Miền

 

Ôi Thăng Long, ngàn năm dấu xưa còn đây

Ôi Thăng Long, Rồng Tiên khắp bay trời mây

Tim trong tim, tay nắm bàn tay

Truyền nối nhau, không hề đổi thay

 

Nhớ ngày nao, Vua Lý dời đô

Hà Nội thành, rực sáng kinh đô

Dựng thế an bang, trong ngoài chiến thắng

Giòng máu hùng anh, tô thắm cơ đồ

 

Nhớ ngàn xưa, tiếp nối ngàn sau

Dù tang thương bãi biển nương dâu

Núi có thể dời, sông có thể chuyển

Dân tộc kiêu hùng, muôn thuở minh châu

 

Ta hát tiếng ngàn năm Thăng Long

Ta ca vang Việt Nam trời đông

Hà Nội - Huế - Sài Gòn rạng rỡ

Non nước Ba Miền là núi là sông

 

Ta hát tiếng ngàn năm kinh đô

Ta ca vang quê hương nên thơ

Truyền nối nhau muôn đời sống mãi

Tổ quốc Việt Nam sừng sững cơ đồ.

 

Tháng 4 – 2010

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Tình Quê sống mãi

 

Quê tôi nghèo cuối phương trời biền biệt

Bóng thời gian không đủ sức nguôi ngoai

Vẫn đong đầy và sống mãi trong tôi

Lỡ nhắm mắt ôm khối sầu muôn thuở

 

Tôi ra đi, mẹ tôi còn ở đó

Cha oằn vai vá nhuộm mảnh khô cằn

Em còn thơ không vui trọn tuổi xanh

anh chị cùng người thân an phận

 

Tôi con nhà quê chân bùn tay lấm

Quen ruộng đồng, quen cuốc bẫm cày sâu

Quen nắng mưa sương gió nhuộm dãi dầu

Quen lúa mạ đẫm mồ hôi quê mẹ

 

Nếp châu thành không che miền quê nhỏ

Áo quần the không vượt mảnh vải thô

Nên trong tôi vẫn sống rất nhà quê

Mấy mươi năm vẫn vóc hình cổ hủ

 

Tôi mãi lang thang, kiếp người du thủ

Cả một cuộc đời, viễn xứ tha phương

Dõi mắt buồn, trông cố quận mù sương

Chưa dừng bước trên hành trình phiêu lữ

 

Rồi có ngày thuyền xưa về bến cũ

Mái nhà tranh ôm ấp bếp lửa hồng

Bao tự tình mang giọt nắng ra hong

Ôi Đất Mẹ, tình quê hương sống mãi.

 

Tháng 4 – 2010 

Mặc Giang

macgiang@y7mail.com

 

Không bao giờ bỏ cuộc

 

Bên hốc đá vẽ thiên trang diễm ảnh

Cả một đời diện bích gọi tên em

Em lặng yên như một cõi vô thinh

Ta tìm mãi trên hành trình sinh tử

 

Sầu Kinh Kỳ ta ra bờ Bến Ngự

Sóng Hương Giang bèo đẩy gợn hợp tan

Ta trèo lên trên chót đỉnh Hải Vân

Đèo heo hút gió ngàn khua vách núi

 

Gọi tên em độc hành đường cô lữ

Chân chân hình chẳng lộ diện như như

Trăm năm qua còn nữa bách niên dư

Mỗi qui khứ ta không hề mệt mỏi

 

Ta từng nghe tiếng vang từ hạt sỏi

Ta từng nghe hạt bụi biết kêu đau

Nhưng không nghe em trên vạn lý tinh cầu

Em có mặt hay chưa từng có mặt

 

Ta muốn cùng em trở về qui nhất

Cõi vô cùng vốn mờ mịt em ơi

Ta đã nương hạt bụi biết bao rồi

Qua cửa ải của muôn hình vạn trạng

 

Em và ta vốn trinh nguyên trọn vẹn

Chỉ lỡ làng thuở Bất Giác hồng hoang

Cho đến nay đường sinh tử đã mòn

Chưa gặp mặt phút tương phùng tao ngộ

 

Vụn vỡ ngàn sao khi mờ khi tỏ

Lạnh ngắt ngàn đời khi tuyết khi băng

Ta vẫn tìm em, không chút băn khoăn

Em bặt tích, nhưng ta không bao giờ bỏ cuộc.

 

Tháng 4 – 2010

 

Một đời chưa trọn

 

Ta tìm em một đời chưa vẹn

Ta tìm em một kiếp chưa tròn

Tâm can mòn mỏi tâm đoan

Tâm như trống rỗng đảo hoang không người

Ta tìm em nụ tươi ra héo

Ta tìm em tằm kéo ra tơ

Mắt xanh nay đã mắt mờ

Mắt huyền hóa ảo mắt mơ hóa sầu

Vẽ chân dung muôn màu muôn sắc

Dệt vóc dáng muôn vẻ muôn hình

Minh châu rực sáng trước đèn

Nhưng em bặt dấu như thềm hư vô

Em lại chẳng bao giờ xuất hiện

Gọi tên em một tiếng không lời

Vô tình chi thế em ơi

Cho ta khốn khổ một đời chưa xong

Ta tìm em như hong giọt nắng

Ta tìm em khắp nẻo cùng đường

Lần theo bóng dáng vô thường

Thử xem chơn thể tư lường ra sao

Em ẩn hiện như bao tinh tú

Đêm đêm về vần vũ tầng không

Rằng xa như thể mênh mông

Rằng gần như thể chỉ hồng treo chuông

Ta tìm em tròn vuông chưa vẹn

Ta tìm em hò hẹn chưa thành

Đôi bờ sinh tử loanh quanh

Trêu ta chi thế, cỏ xanh kia rồi.

 

Tháng 4 – 2010 

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7224)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32669)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant